ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบว่ารถที่จับเวลา0-100km/h มีการวัดจากGPSไหมครับ ? / มีคำถามอื่นอีกครับ  (อ่าน 4984 ครั้ง)

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
    • อีเมล์
ไม่ดราม่านะครับผม ย้ำ ไม่ดราม่านะครับ ใครอยากดราม่า กระทู้นี้ผมขอไม่ต้อนรับนะครับ แค่อยากรู้จริงๆ

1.อยากทราบว่ารถที่นำมาทดลองขับจับเวลา0-100km/h มีการวัดจากGPSไหมครับ ว่ารุ่นนี้ รุ่นนั้น เข็มไมล์ขึ้น100 แต่ GPS จับได้เท่าไหร่ เพราะผมกลัวว่า 0-100km/h ของรถทุกรุ่น มันก็จะไม่ตรง เช่น
A 0-100 ได้ 9.5 แต่ GPS ขึ้นแค่ 95
B 0-100 ได้ 9.5 เท่ากัน แต่ GPS ขึ้น 105 ก็เท่ากับว่า B ก็แรงกว่าแล้ว ประมาณนี้ครับ
หรือยกตัวอย่างที่ทางทีมงานทดสอบได้ โฟกัส 2.0 ใหม่ 0-100 ได้ 9.6วิ กับ 320d f30 ได้ 9.2วิ ต่างกันแค่ 0.4วิ แล้ว 100km/h ของรถทั้ง2รุ่นนี้ คันไหนไมล์เพี้ยนน้อยกว่าเยอะกว่า ประมาณนี้นะครับ หรือเพี้ยนน้อยเหมือนๆกัน
แล้วใช้งานจริง เวลาที่ต่างกันแค่ 0.4วิ ผมว่าคงเดาไม่ออกเลยว่าคันไหนแรงกว่า ถ้าไม่จับเวลา ? จริงรึเปล่าครับ

2.ช่วยบอกผมทีว่า ช่วงล่างโฟกัสใหม่ กับ F30 ใครเกาะหนึบ มั่นใจกว่ากัน ผิดไหม ถ้าผมจะบอกว่า ช่วงล่างของโฟกัสใหม่ 2.0 ขับแล้วมั่นใจกว่า เกาะหนึบกว่า F30 W204 ในขณะที่ราคามันถูกกว่าเกือบ2ล้าน แล้วถ้าเทียบกันตรงๆเฉพาะเรื่องความมั่นใจของช่วงล่าง(ย้ำ เฉพาะเรื่องความมั่นใจของช่วงล่าง) เราจะจ่ายแพงกว่าเกือบ2ล้านบาท แล้วได้รถที่ขับไม่ดีเท่าไปเพื่ออะไรครับ และผมก็ทราบว่า โฟกัสมันไม่ได้นุ่ม นั่งสบายเหมือนทั้ง2รุ่นนั้นอยู่แล้ว (แต่พูดเฉพาะเรื่องความหนึบแน่นมั่นใจ เกาะโค้ง ดูดถนน)

3.BMW โฆษณามาตลอดว่า เค้ามีแนวคิดการกระจายน้ำหนัก หน้า50 หลัง50 เพื่อการทรงตัวที่ดีในย่านความเร็วสูง เพื่อความเกาะหนึบ แต่ทำไมพอเป็นF30 กลับทำได้ไม่ดีเท่ารุ่นเก่าอย่าง E90 และยังแพ้โฟกัส รถที่่ราคาถูกกว่าเกือบ2ล้านบาท หรือเพราะเค้าเซ็ทช่วงล่างมาให้นุ่มขึ้นจากเดิม จนไปเหมือนๆ C Class เลยทำให้ความหนึบลดลงจากเดิมไปด้วย แต่ผมว่าก็ยังมั่นกว่า W204

4.อยากทราบข้อดีในเรื่องของความมั่นใจในช่วงล่าง ว่า F30 มีข้อไหนที่ชนะ โฟกัสใหม่ ได้บ้างครับ ?

5.โฟกัสใหม่ ผมว่ามันเป็นรถที่หนึบเวอร์ เพื่อนผมพาไปนั่งยัดโค้งหักสอกที่ 135km/h ได้อย่างรถไม่มีอาการอะไรเลย และ140ก็ยังได้ ถ้ามันไม่ถึงโค้งซะก่อน แต่กับF30 ที่ความเร็ว120 ความรู้สึกก็บอกได้เลยว่าไม่กล้าเพิ่มไป 125 130 แล้ว

6.ในรีวิวเชฟครูซ พี่จิมมี่ก็บอกไปแล้วว่า ช่วงล่างของครูซก็ยังหนึบกว่า F30 นิดหน่อยนะจ๊ะ แล้วถ้าผมซื้อรถมาเพื่อต้องการความมั่นใจ หนึบแน่น มีเหตุผลอะไรที่ผมต้องจ่ายแพงกว่า 2ล้าน เพื่อเอา F30ครับ ในเมื่อครูซถูกกว่า2ล้าน มันยังหนึบและมั่นใจกว่าซะอีก (ไม่พูดถึงเรื่องอื่น เช่น ราคาต้นทุนวัสดุที่นำมาประกอบ ความหรูหราของชิ้นงานวัสดุ)

ขอบคุณครับ
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2014, 23:09:51 โดย f1rstgot »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ประเด็นหลัก ปกติจะมีแอพพลิเคชั่นวัดอัตราเร่งในโทรศัพท์ที่มี GPS นะครับ

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
เป็นหัวข้อที่ผมอยากรู้ด้วยเหมือนกันครับ โดยเฉพาะฟอกัสกับf30 แบบช็อตต่อช็อต

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ตอบดังนี้

1. มีจับครับ และส่วนใหญ่ จะเพี้ยนแทบทั้งนั้น มีรถรุ่นเดียว ที่ไม่เพี้ยนเลย คือ Mazda 2 !! (เหลือเชื่อปะละ!)
มาตรวัดขึ้น 100 GPS ขึ้น 100 เป๊ะ!!

แต่ปกติแล้ว รถทั่วไป มาตรวัดขึ้น 100 GPS จะขึ้น 95 ยกเว้น Toyota แทบทุกรุ่น ในช่วง 3 ปีมานี้ จะขึ้นแค่ 93 ครับ

ดังนั้น บอกเลยว่า อัตราเร่ง "เพี้ยนแน่นอน"
เพียงแต่ว่า...ถ้าให้เรา ต้องจับเวลา กันแบบ 0 -93 กิโลเมตร/ชั่วโมง กับรถทุกคัน มันเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าไม่ใช่เครื่องมือจับเวลา

ตราบที่เรายังต้องกดนาฬิกา กันแบบ อัตโนมือของผมล้วนๆ อยู่อย่างนี้ ก็ จะยังคงต้องกดนาฬิกา
ที่ความเร็ว บนมาตรวัด 100 นั่นละครับ

--------------------

2.

ช่วงล่าง Focus ใหม่ เกาะหนึบ มั่นใจกว่า F30 แค่นิดหน่อย เท่านั้น
เหตุผล เพราะ BMW ดันเซ็ตช่วงล่าง F30 มา นุ่มไป นุ่มกว่ามาตรฐาน BMW ตามปกติ
ดังนั้น แม้จะเข้าโค้งได้มั่นใจตามเดิม แต่ความนุ่มที่เกิดขึ้น อาจทำให้หลายคน
มองว่า ไม่มั่นใจเท่า 3 รุ่นก่อนๆ  ทั้งที่จริงๆแล้ว มันก็เข้าโค้งได้พอๆกับรุ่นเดิมนั่นแหละ

ยืนยันว่า ช่วงล่าง Focus อาจจะเทพสุดในกลุ่ม รถประกอบในประเทศไทย ระดับ C-Segment ด้วยกัน
แต่ พวงมาลัย ยังมีน้ำหนักที่ดี แบบแปลกๆ นิดหน่อย

ในเวลานี้ ถ้าผมมีเงิน ผมยอมเลือก BMW ด้วยเหตุผลง่ายๆคือ
ศูนย์บริการ ยังพอคุยได้ เคลมได้ ตาม BSI แต่ ถ้าเป็น Ford หึหึหึ ผมยังถอนโฆษณาพวกเขาออกจากเว็บมาแล้ว
และดูเหมือนว่า ปีหน้า อาจยังต้องงดรับโฆษณาจากพวกเขาไปอีกสัก 1 ปี รอจนกว่า บริการหลังการขาย จะดีกว่านี้

อีกเรื่องนึง ถ้าผมเลือกรถสักคัน บรรยากาศในห้องโดยสาร
เป็นสิ่งสำคัญ ความสบาย ในการยืดแข้งยืดขา ต้องมี
ความโปร่งสบาย ก็ต้องมี ผมไม่ยอมตัดสิ่งใดสิ่งหนึ่งจากนี้ไปแน่ๆ
และถ้าเทียบเฉพาะ Focus กับ F30 งานนี้ F30 จะชนะไปเลย
เพราะ นั่ีงสบายกว่า แถม อุปกรณ์ต่างๆ ยังแอบ User Friendly กว่า Focus ชัดเจน

--------------------

3.

ตอบไปแล้วว่า มันยังเข้าโค้งได้มั่นใจใกล้เคียงรุ่นเดิม
เพียงแค่การเซ็ตช่วงล่างให้นุ่มขึ้น เอาใจคนส่วนมาก  แค่นั้นเอง
ที่ทำให้หายคน รู้สึกไม่มั่นใจเท่าเดิม ทั้งที่ในโค้งเดียวกัน ผมก็สาดเข้าไป
ด้วยความเร็ว ได้พอกันกับรุ่นเดิมนั่นแหละ

----------------------------

4. ตอบไปหมดแล้วข้างบน ดูท่าคุณจะติดใจประเด็นนี้มากเหลือเกินนะครับ
ไปเจออะไร หรือเจอใครเขาท้าทายอะไรมาหรือเปล่า?

ช่วงล่าง Focus ไม่ได้เทพขนาดนั้น และ มันแค่ดีที่สุดในลกุ่ม C-Segment
ประกอบไทย แต่มันยังแพ้ ช่วงล่างของ Golf กระนั้น ผมก็ยังแฮปปี ไม่แพ้กัน
และผมยังชอบ ช่วงล่างของ รถรุ่นอื่นๆ มากกว่า Focus อยู่ตั้งหลายคัน
เช่น  , Skoda , Cruze , 5-Series หรือแม้แต่ Lancer EX

----------------------------

5. ถ้าโค้ง หักศอก 90 องศา

ผมไม่เชื่อครับ

เพราะผมลองมาแล้ว และ ไม่มีทางที่ซัดเข้าไปได้ ณ 135 แน่ๆ
เว้นเสียแต่ มันเป็น โค้งต่อเนื่อง หน้าตาคล้ายโค้งหักศอก
เพียงแต่ ช่วงระหว่างโค้ง มันยาวกว่า โค้งหักศอก แบบทั่วๆไป

และความเร็วในโค้ง ไม่มีทางได้ถึง 135 ครับ แต่ถ้าความเร็ว ก่อนเข้าโค้งละก็
135 ก่อนเบรก ได้แน่ๆ แต่ไม่รู้ว่า คุณเบรกที่ช่วงไหนก่อนเข้าโค้ง

รถบ้านๆ ปกติๆ เข้าโค้ง หักศอก แบบ หักจริงๆ ได้เต็มที่
ไม่เกิน 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง จ้ะ ไม่งั้น..แหกแน่ๆ

ปล. กูแหกมาแล้ว เมื่อสมัยยังเด็ก

--------------------

6.

ให้ผมเลือก ระหว่าง Cruze กับ F30 ณ วันนี้ ผมก็ยังเลือก F30
ไม่ใช่แค่เรื่องศนย์บริการ แต่บรรยากาศในการขับขี่ภาพรวม มันต่างกันมาก
รถขับหน้า กับรถขับหลัง มันก็มีนิสัย และบุคลิก ที่แตกต่างกันอยู่แล้ว

ถ้าคุณจะไม่พุดเรืองอื่น เช่น ราคา ต้นทุน วัสดุ ที่นำมาประกอบ
แสดงว่า คุณเลือกจะมองแค่ช่วงล่าง ที่ต้องหนึบ และมั่นใจ

แสดงว่า นี่คุณ กำลังมองแค่ จุดยึดปีกนก บุชยางต่างๆ ตำแหน่งของช่วงล่าง และซับเฟรม
กับความแข็ง หรืออ่อน ของสปริง กับช็อกอัพ เท่านั้น

ถูกไหม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 09, 2014, 00:03:38 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เรื่องความเร็วเพี้ยน พักหลังๆนี้เราให้ความสนใจมากขึ้น และเกือบจะทุกคันมีการเทียบสปีดกับ GPS เราถึงบอกได้ว่า Mazda CX5 เพี้ยนแค่ 3 Altis, Yaris เพี้ยนถึง 7ก.ม./ช.ม.

และรถบางคัน ไม่ได้เพี้ยนเป็น % แต่เพี้ยนเป็นค่า Fix เช่น Mazda 3 ซึ่งที่ 100 ก็เพี้ยน 2 ที่ 200 ก็ยังเพี้ยนแค่ 2 ผมล่ะชอบจริงๆแบบนี้

ส่วนถ้าคุณมีข้อสงสัยเรื่องไมล์เพี้ยนส่งผลได้แค่ไหน เปิดคลิปของเราดูได้ครับ เพราะทุกคันจะมีอย่างน้อย 0-120
อย่าง Altis ที่กำลังจะลงเร็วๆนี้ คุณลองจับเวลาในคลิป 0-100 เทียบกับ 0-107 ว่าต่างกันมากน้อยเพียงไร จากนั้นเอาส่วนต่างมาบวกกับตัวเลขในรีวิวของจิมมี่ดู คุณจะได้ไอเดียแล้วว่า 0-100 ตามความเร็ว GPS นั้นจะเป็นอย่างไร

ถามว่าแล้วทำไมไม่จับเวลาแบบนั้นมาเสียเลยล่ะ
คุณลองดูเข็มสิครับว่าระหว่างการเล็งตัวเลข 100 ถ้วนๆ กับตัวเลขมีเศษ และต้องกะจังหวะเวลาด้วย ถนนก็ต้องมอง หน้าปัดก็ต้องมอง พวกเข็มโตๆสวยๆพอไหวครับ แต่พวกที่เข็มมีเส้นซอยถี่ยิบมากๆ จะเล็งยังไงถูกระหว่าง 95 กับ 96 หรือ 96 กับ 97 แล้วพวกรถที่ความเร็วเป็นดิจิตอลอีกล่ะครับ มันไม่ได้ไต่ 95.96.97.98นะ บางทีโชว์ 95เสร็จก็ 97เลยหรือ98เลย

ยิ่งพวกApplication ที่ sync กับ GPS ลองมาแล้วครับ ตัวเลขช้ากว่าปกติแทบทุกคัน อย่างพวก Vios ที่วิ่ง 12 วิ แอพเดียวกันจับ Delay ไปถึง 1 วินหรือมากกว่าด้วยซ้ำ ในโลกนี้การวัดความเร็วแบบที่ผมเชื่อที่สุดคือล้อกลิ้งอย่างพวก Correvit ที่ MOTOR ใช้
นั่นคือการอ่านค่าโดยมีปัจจัยตัวกลางน้อยที่สุด แต่การติดตั้งนี่ก็ไม่ง่ายนะ เป็นเครื่องมือยุคโบราณ มีมาตั้งแต่ก่อน iPhone เกิดบนโลกนี้เสียอีก

ดังนั้นผมเลยปล่อยให้จิมมี่จับ 0-100 แบบเดิมต่อไป แต่ผมจะถามทุกครั้งว่าคันนี้ไมล์เพี้ยนมากหรือน้อยแค่ไหน จากนั้นมากดจับเวลาดูในคลิป เทียบช่วงห่างระหว่างเวลาและความเร็วดู

บางคนอาจบอก ในไอ้แพนมึงบอกขีดเล็กๆเล็งยาก ..คือมองจากหน้าจอคอมแล้ว Replay ได้เป็นล้านๆรอบไงครับ แล้วตัวคนก็นั่งนอนอยู่เฉยๆจะทำซ้ำกี่รอบๆก็ได้

ผมถึงขำ บางคนที่ใช้รถ 1.8 ลิตร ไมล์เพี้ยน 5 ก.ม./ช.ม. พอเห็นผมบอก Altis 1.8 ไมล์เพี้ยน 7 ก็บอกว่าโตโยต้าได้เวลาสวยเพราะไมล์เพี้ยน ..ก็ลองดูได้ ลองจับ 0-105 ของรถ 1.8 รุ่นนั้น เทียบกับ 0-107 ของอัลติสดู เอาให้เห็นกับตาเองก็ได้

แต่ถ้าอีกหน่อยมีเครื่องมือที่ทันสมัยและให้ผลการจับเวลาที่ใกล้เคียงนาฬิกามือกด แล้วใช้งานได้ทุกสภาวะอากาศไม่ดีเลย์ มันจะต้องถึงวันหนึ่งที่เราจะเอามันมาใช้ในการเก็บข้อมูล เราพยายามหา Solution ที่ให้ความพึงพอใจกับคนทำงานและคนอ่านเว็บครับ


ส่วนเรื่องช่วงล่าง

คนเราหลายคนมักมีความยึดติดว่ารถเยอรมันราคาหลายล้าน ช่วงล่างต้องดี ต้องมั่นใจกว่ารถเล็กยาว 4.2-4.5 เมตร ราคาหลักแสนหรือแค่ล้านต้นๆ ผมเลิกยึดติดความคิดนี้ไปหลายปีแล้ว และนับวันผมยิ่งเห็นรถเล็กพวกนี้พัฒนาการทรงตัวและความคล่องแคล่วขึ้นเรื่อยๆในขณะที่ฟากเยอรมันหลายเจ้า ลดดีกรีความมั่นลง และพยายามทำรถให้นุ่มมากขึ้นโดยเหลือรุ่นโหดๆไว้เท่านั้นที่ทำช่วงล่างดีหน่อย

ดังนั้นถ้าคุณบอกว่าถ้าอยากได้รถช่วงล่างมั่นๆ เข้าโค้งนิ้ง วิ่งเร็วหนึบ คำตอบก็คือคุณไม่ต้องจ่ายหลายล้านก็หารถแบบนั้นได้
แต่ขอแค่คุณยอมสละเรื่องวัสดุภายใน อุปกรณ์ภายใน การเก็บเสียง ต้นทุนเรื่องเครื่องยนต์กับระบบส่งกำลัง รถช่วงล่างดีๆราคาถูกก็มี

ส่วนใครจะซื้อรถเยอรมันราคาหลายล้าน ผมก็เข้าใจอยู่แล้วว่าเขาไม่ได้มองหาแค่เรื่องช่วงล่าง แต่ยังรวมไปถึงข้อดีอื่นๆด้วย และเท่าที่สังเกตพวกรถเยอรมันหลายล้าน แม้บางคันจะนุ่มหน่อมแน้ม แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับโช้คและสปริง เมื่อเปลี่ยนโช้คและสปริงให้เหมาะสมกับระดับความโหดของการขับ มันจะกลายเป็นรถอีกบุคลิกไป ดูอย่าง C-Class C250CGI 4 ประตู และ C250 Coupe อารมณ์ช่วงล่างต่างกันมาก มั่นใจคนละเรื่องทั้งที่ส่วนต่างมีแค่โช้ค สปริงกับยางเป็นหลัก

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออนไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
ขอตอบข้อ 1 ข้อเดียว.......

            ผมอ่านรีวิวแทบทุกคัน...........ผมจับไมล์อ่อนแข็งที่หาอัตรากินน้ำมัน    เส้นทางวิ่งแทบจะทับเส้นทาง   หากระยะทางได้ 90-91 ผมโมเมว่าตรง เกินนั้น ผมว่าอ่อน  ต่ำกว่า 90 ผมว่าแข็ง  ดูแค่นั้นแล้วคำนวณต่อ...ครับ

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557

 ซื้อรถหรูๆถ้าไม่นับความสบาย/ภาพลักษณ์ /คุณภาพวัสดุฯลฯ แล้วเน้นสมรรถนะการเกาะถนนอย่างเดียว
 เกรงจะผิดวัตถุประสงค์ไปหรือจะไม่คุ้มค่านะครับ เงินทีจ่ายเพิ่มอีกเป็นล้าน จะเฉลี่ยไปตรงนั้นด้วย

 ผมเองก็ได้ลองพวกA31แต่งลงเซอร์กิตมาหลายๆคัน ทั้งแรงทั้งเกาะ
แม้ไม่เคยได้ขับF30  แต่ผมมั่นใจมากว่าA31ที่ว่า จะเกาะหนึบ สาดโค้งได้เร็วและแรงกว่าF30และFocusอย่างแน่นอน
 ถ้ามาทางนี้ ใช้เงินน้อยกว่ามากมายด้วยครับ.  แต่หาควาสบายไม่เจอเลยจริงๆ

ชีวิตจริงคงไม่มีใครเลือกแบบนี้  แค่ยกตัวอย่างสุดขั้วให้เห็นภาพชัดๆนะครับ...... ;)

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
    • อีเมล์
ตอบดังนี้

1. มีจับครับ และส่วนใหญ่ จะเพี้ยนแทบทั้งนั้น มีรถรุ่นเดียว ที่ไม่เพี้ยนเลย คือ Mazda 2 !! (เหลือเชื่อปะละ!)
มาตรวัดขึ้น 100 GPS ขึ้น 100 เป๊ะ!!

แต่ปกติแล้ว รถทั่วไป มาตรวัดขึ้น 100 GPS จะขึ้น 95 ยกเว้น Toyota แทบทุกรุ่น ในช่วง 3 ปีมานี้ จะขึ้นแค่ 93 ครับ

ดังนั้น บอกเลยว่า อัตราเร่ง "เพี้ยนแน่นอน"
เพียงแต่ว่า...ถ้าให้เรา ต้องจับเวลา กันแบบ 0 -93 กิโลเมตร/ชั่วโมง กับรถทุกคัน มันเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าไม่ใช่เครื่องมือจับเวลา

ตราบที่เรายังต้องกดนาฬิกา กันแบบ อัตโนมือของผมล้วนๆ อยู่อย่างนี้ ก็ จะยังคงต้องกดนาฬิกา
ที่ความเร็ว บนมาตรวัด 100 นั่นละครับ

--------------------

2.

ช่วงล่าง Focus ใหม่ เกาะหนึบ มั่นใจกว่า F30 แค่นิดหน่อย เท่านั้น
เหตุผล เพราะ BMW ดันเซ็ตช่วงล่าง F30 มา นุ่มไป นุ่มกว่ามาตรฐาน BMW ตามปกติ
ดังนั้น แม้จะเข้าโค้งได้มั่นใจตามเดิม แต่ความนุ่มที่เกิดขึ้น อาจทำให้หลายคน
มองว่า ไม่มั่นใจเท่า 3 รุ่นก่อนๆ  ทั้งที่จริงๆแล้ว มันก็เข้าโค้งได้พอๆกับรุ่นเดิมนั่นแหละ

ยืนยันว่า ช่วงล่าง Focus อาจจะเทพสุดในกลุ่ม รถประกอบในประเทศไทย ระดับ C-Segment ด้วยกัน
แต่ พวงมาลัย ยังมีน้ำหนักที่ดี แบบแปลกๆ นิดหน่อย

ในเวลานี้ ถ้าผมมีเงิน ผมยอมเลือก BMW ด้วยเหตุผลง่ายๆคือ
ศูนย์บริการ ยังพอคุยได้ เคลมได้ ตาม BSI แต่ ถ้าเป็น Ford หึหึหึ ผมยังถอนโฆษณาพวกเขาออกจากเว็บมาแล้ว
และดูเหมือนว่า ปีหน้า อาจยังต้องงดรับโฆษณาจากพวกเขาไปอีกสัก 1 ปี รอจนกว่า บริการหลังการขาย จะดีกว่านี้

อีกเรื่องนึง ถ้าผมเลือกรถสักคัน บรรยากาศในห้องโดยสาร
เป็นสิ่งสำคัญ ความสบาย ในการยืดแข้งยืดขา ต้องมี
ความโปร่งสบาย ก็ต้องมี ผมไม่ยอมตัดสิ่งใดสิ่งหนึ่งจากนี้ไปแน่ๆ
และถ้าเทียบเฉพาะ Focus กับ F30 งานนี้ F30 จะชนะไปเลย
เพราะ นั่ีงสบายกว่า แถม อุปกรณ์ต่างๆ ยังแอบ User Friendly กว่า Focus ชัดเจน

--------------------

3.

ตอบไปแล้วว่า มันยังเข้าโค้งได้มั่นใจใกล้เคียงรุ่นเดิม
เพียงแค่การเซ็ตช่วงล่างให้นุ่มขึ้น เอาใจคนส่วนมาก  แค่นั้นเอง
ที่ทำให้หายคน รู้สึกไม่มั่นใจเท่าเดิม ทั้งที่ในโค้งเดียวกัน ผมก็สาดเข้าไป
ด้วยความเร็ว ได้พอกันกับรุ่นเดิมนั่นแหละ

----------------------------

4. ตอบไปหมดแล้วข้างบน ดูท่าคุณจะติดใจประเด็นนี้มากเหลือเกินนะครับ
ไปเจออะไร หรือเจอใครเขาท้าทายอะไรมาหรือเปล่า?

ช่วงล่าง Focus ไม่ได้เทพขนาดนั้น และ มันแค่ดีที่สุดในลกุ่ม C-Segment
ประกอบไทย แต่มันยังแพ้ ช่วงล่างของ Golf กระนั้น ผมก็ยังแฮปปี ไม่แพ้กัน
และผมยังชอบ ช่วงล่างของ รถรุ่นอื่นๆ มากกว่า Focus อยู่ตั้งหลายคัน
เช่น  , Skoda , Cruze , 5-Series หรือแม้แต่ Lancer EX

----------------------------

5. ถ้าโค้ง หักศอก 90 องศา

ผมไม่เชื่อครับ

เพราะผมลองมาแล้ว และ ไม่มีทางที่ซัดเข้าไปได้ ณ 135 แน่ๆ
เว้นเสียแต่ มันเป็น โค้งต่อเนื่อง หน้าตาคล้ายโค้งหักศอก
เพียงแต่ ช่วงระหว่างโค้ง มันยาวกว่า โค้งหักศอก แบบทั่วๆไป

และความเร็วในโค้ง ไม่มีทางได้ถึง 135 ครับ แต่ถ้าความเร็ว ก่อนเข้าโค้งละก็
135 ก่อนเบรก ได้แน่ๆ แต่ไม่รู้ว่า คุณเบรกที่ช่วงไหนก่อนเข้าโค้ง

รถบ้านๆ ปกติๆ เข้าโค้ง หักศอก แบบ หักจริงๆ ได้เต็มที่
ไม่เกิน 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง จ้ะ ไม่งั้น..แหกแน่ๆ

ปล. กูแหกมาแล้ว เมื่อสมัยยังเด็ก

--------------------

6.

ให้ผมเลือก ระหว่าง Cruze กับ F30 ณ วันนี้ ผมก็ยังเลือก F30
ไม่ใช่แค่เรื่องศนย์บริการ แต่บรรยากาศในการขับขี่ภาพรวม มันต่างกันมาก
รถขับหน้า กับรถขับหลัง มันก็มีนิสัย และบุคลิก ที่แตกต่างกันอยู่แล้ว

ถ้าคุณจะไม่พุดเรืองอื่น เช่น ราคา ต้นทุน วัสดุ ที่นำมาประกอบ
แสดงว่า คุณเลือกจะมองแค่ช่วงล่าง ที่ต้องหนึบ และมั่นใจ

แสดงว่า นี่คุณ กำลังมองแค่ จุดยึดปีกนก บุชยางต่างๆ ตำแหน่งของช่วงล่าง และซับเฟรม
กับความแข็ง หรืออ่อน ของสปริง กับช็อกอัพ เท่านั้น

ถูกไหม

ใช่ครับพี่จิมมี่ หน้าตามันคล้ายโค้งหักศอก มันเป็นโค้งต่อเนื่องแบบแคบๆอะครับ ที่รถปกติทั่วไปเข้าไปสัก110 ก็เสียวแล้วหนะครับผม ขอบคุณพี่มากๆครับ

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
    • อีเมล์
เรื่องความเร็วเพี้ยน พักหลังๆนี้เราให้ความสนใจมากขึ้น และเกือบจะทุกคันมีการเทียบสปีดกับ GPS เราถึงบอกได้ว่า Mazda CX5 เพี้ยนแค่ 3 Altis, Yaris เพี้ยนถึง 7ก.ม./ช.ม.

และรถบางคัน ไม่ได้เพี้ยนเป็น % แต่เพี้ยนเป็นค่า Fix เช่น Mazda 3 ซึ่งที่ 100 ก็เพี้ยน 2 ที่ 200 ก็ยังเพี้ยนแค่ 2 ผมล่ะชอบจริงๆแบบนี้

ส่วนถ้าคุณมีข้อสงสัยเรื่องไมล์เพี้ยนส่งผลได้แค่ไหน เปิดคลิปของเราดูได้ครับ เพราะทุกคันจะมีอย่างน้อย 0-120
อย่าง Altis ที่กำลังจะลงเร็วๆนี้ คุณลองจับเวลาในคลิป 0-100 เทียบกับ 0-107 ว่าต่างกันมากน้อยเพียงไร จากนั้นเอาส่วนต่างมาบวกกับตัวเลขในรีวิวของจิมมี่ดู คุณจะได้ไอเดียแล้วว่า 0-100 ตามความเร็ว GPS นั้นจะเป็นอย่างไร

ถามว่าแล้วทำไมไม่จับเวลาแบบนั้นมาเสียเลยล่ะ
คุณลองดูเข็มสิครับว่าระหว่างการเล็งตัวเลข 100 ถ้วนๆ กับตัวเลขมีเศษ และต้องกะจังหวะเวลาด้วย ถนนก็ต้องมอง หน้าปัดก็ต้องมอง พวกเข็มโตๆสวยๆพอไหวครับ แต่พวกที่เข็มมีเส้นซอยถี่ยิบมากๆ จะเล็งยังไงถูกระหว่าง 95 กับ 96 หรือ 96 กับ 97 แล้วพวกรถที่ความเร็วเป็นดิจิตอลอีกล่ะครับ มันไม่ได้ไต่ 95.96.97.98นะ บางทีโชว์ 95เสร็จก็ 97เลยหรือ98เลย

ยิ่งพวกApplication ที่ sync กับ GPS ลองมาแล้วครับ ตัวเลขช้ากว่าปกติแทบทุกคัน อย่างพวก Vios ที่วิ่ง 12 วิ แอพเดียวกันจับ Delay ไปถึง 1 วินหรือมากกว่าด้วยซ้ำ ในโลกนี้การวัดความเร็วแบบที่ผมเชื่อที่สุดคือล้อกลิ้งอย่างพวก Correvit ที่ MOTOR ใช้
นั่นคือการอ่านค่าโดยมีปัจจัยตัวกลางน้อยที่สุด แต่การติดตั้งนี่ก็ไม่ง่ายนะ เป็นเครื่องมือยุคโบราณ มีมาตั้งแต่ก่อน iPhone เกิดบนโลกนี้เสียอีก

ดังนั้นผมเลยปล่อยให้จิมมี่จับ 0-100 แบบเดิมต่อไป แต่ผมจะถามทุกครั้งว่าคันนี้ไมล์เพี้ยนมากหรือน้อยแค่ไหน จากนั้นมากดจับเวลาดูในคลิป เทียบช่วงห่างระหว่างเวลาและความเร็วดู

บางคนอาจบอก ในไอ้แพนมึงบอกขีดเล็กๆเล็งยาก ..คือมองจากหน้าจอคอมแล้ว Replay ได้เป็นล้านๆรอบไงครับ แล้วตัวคนก็นั่งนอนอยู่เฉยๆจะทำซ้ำกี่รอบๆก็ได้

ผมถึงขำ บางคนที่ใช้รถ 1.8 ลิตร ไมล์เพี้ยน 5 ก.ม./ช.ม. พอเห็นผมบอก Altis 1.8 ไมล์เพี้ยน 7 ก็บอกว่าโตโยต้าได้เวลาสวยเพราะไมล์เพี้ยน ..ก็ลองดูได้ ลองจับ 0-105 ของรถ 1.8 รุ่นนั้น เทียบกับ 0-107 ของอัลติสดู เอาให้เห็นกับตาเองก็ได้

แต่ถ้าอีกหน่อยมีเครื่องมือที่ทันสมัยและให้ผลการจับเวลาที่ใกล้เคียงนาฬิกามือกด แล้วใช้งานได้ทุกสภาวะอากาศไม่ดีเลย์ มันจะต้องถึงวันหนึ่งที่เราจะเอามันมาใช้ในการเก็บข้อมูล เราพยายามหา Solution ที่ให้ความพึงพอใจกับคนทำงานและคนอ่านเว็บครับ


ส่วนเรื่องช่วงล่าง

คนเราหลายคนมักมีความยึดติดว่ารถเยอรมันราคาหลายล้าน ช่วงล่างต้องดี ต้องมั่นใจกว่ารถเล็กยาว 4.2-4.5 เมตร ราคาหลักแสนหรือแค่ล้านต้นๆ ผมเลิกยึดติดความคิดนี้ไปหลายปีแล้ว และนับวันผมยิ่งเห็นรถเล็กพวกนี้พัฒนาการทรงตัวและความคล่องแคล่วขึ้นเรื่อยๆในขณะที่ฟากเยอรมันหลายเจ้า ลดดีกรีความมั่นลง และพยายามทำรถให้นุ่มมากขึ้นโดยเหลือรุ่นโหดๆไว้เท่านั้นที่ทำช่วงล่างดีหน่อย

ดังนั้นถ้าคุณบอกว่าถ้าอยากได้รถช่วงล่างมั่นๆ เข้าโค้งนิ้ง วิ่งเร็วหนึบ คำตอบก็คือคุณไม่ต้องจ่ายหลายล้านก็หารถแบบนั้นได้
แต่ขอแค่คุณยอมสละเรื่องวัสดุภายใน อุปกรณ์ภายใน การเก็บเสียง ต้นทุนเรื่องเครื่องยนต์กับระบบส่งกำลัง รถช่วงล่างดีๆราคาถูกก็มี

ส่วนใครจะซื้อรถเยอรมันราคาหลายล้าน ผมก็เข้าใจอยู่แล้วว่าเขาไม่ได้มองหาแค่เรื่องช่วงล่าง แต่ยังรวมไปถึงข้อดีอื่นๆด้วย และเท่าที่สังเกตพวกรถเยอรมันหลายล้าน แม้บางคันจะนุ่มหน่อมแน้ม แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับโช้คและสปริง เมื่อเปลี่ยนโช้คและสปริงให้เหมาะสมกับระดับความโหดของการขับ มันจะกลายเป็นรถอีกบุคลิกไป ดูอย่าง C-Class C250CGI 4 ประตู และ C250 Coupe อารมณ์ช่วงล่างต่างกันมาก มั่นใจคนละเรื่องทั้งที่ส่วนต่างมีแค่โช้ค สปริงกับยางเป็นหลัก


ขอบคุณพี่่แพน และทุกท่าน มากครับ

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
Re: อยากทราบว่ารถที่จับเวลา0-100km/h มีการวัดจากGPS
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2014, 02:15:34 »
หักศอก นี่แค่ไหนถึงเรียกว่าหักศอกอะครับ

อย่างโค้งทางด่วนที่ผ่านเซ็นทรัลพระรามสาม (เซ็นทรัลอยู่ซ้าย) เป็นโค้งตัว S ขวา แล้วก็ซ้ายต่อเนื่อง

ด้วยไมล์เพี้ยนๆ ล้อเล็กๆ city car กระป๋องญี่ปุ่นเครื่อง 1500 MT

ผมลองเข้าไปหลายรอบ ตั้งแต่รถเดิม ล้อเดิม สปริงเดิม จนเปลี่ยน ล้อ โช้ค สปริง ไป 2 ชุด

ชุดล่าสุด ผมวิ่งเข้าที่ 130 ผมวิ่งออกจากโค้ง ที่ 145 แบบไม่ตัดเลน ยางไม่ร้อง แต่กลัวหลุดแล้ว


ส่วนที่หักศอกสำหรับผม แบบเกือบตาย ก็ตรง ทางลงวงแหวนตะวันออก มุ่งหน้าสระบุรี โค้งซ้ายยาวๆ ก่อนเข้าเส้น พหลโยธิน ฝั่งขาออก

โค้งหลอกตา เหมือนกว้างเข้าไปซักพัก มันหักเลย วิ่งก่อนเข้ามา 120 พอกลางโค้ง ก่อนหัก ผมกดเบรกได้เต็มที่เหลือ 80 > 60 วิ่งเข้าโค้งไปพร้อมกับเสียงยางร้องแบบใกล้หลุด

แล้วรถก็ค่อยๆ บานออกไปเรื่อยๆ

ป้ายแรกก่อนถึงโค้ง (ถ้าจำไม่ผิด) จำกัดไว้ 80 พอช่วงผมเกือบจะหลุด มันจำกัดไว้ 30

โชคดีที่เลนกว้าง



ผมไม่เคยขับรถยุโรป หรือรถญี่ปุ่นราคาเกิน 2 ล้าน ผมก็ไม่รู้ว่ารถเหล่านั้นมันจะวิ่งเข้าโค้งทรงตัวได้ดีกว่ามากไหม เหมือนกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 10, 2014, 02:18:25 โดย EG-5182 »

ออฟไลน์ moonblock

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
    • อีเมล์
ถามพี่ จิมมี่+พี่แพน หน่อยครับ โค้งตรงสะพานข้ามแยก แถวไบเทคบางนา ที่มันวิ่งไปฝั่งพระโขนง  โค้งเกือบหักศอก แบบนั้น ถ้ารถช่วงล่างดีๆ มันจะเหยียบได้เท่าไรเหรอครับ


ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เคยลองสูงุสุด ได้แค่ 75 - 80 (ความเร็วบนมาตรวัด) ครับ
และนั่นคือ Limit ของโค้งนั้นแล้วละ

ไม่ควรใช้ความเร็วสูงเกินไปกว่านี้
ไม่ว่าจะเป็นรถอะไรทั้งสิ้น เพราะพื้นผิวถนน
มันลื่น ผิวทางไม่อำนวย
เป็นโค้งที่ค่อนข้างอันตรายครับ

ออฟไลน์ moonblock

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
    • อีเมล์
เคยลองสูงุสุด ได้แค่ 75 - 80 (ความเร็วบนมาตรวัด) ครับ
และนั่นคือ Limit ของโค้งนั้นแล้วละ

ไม่ควรใช้ความเร็วสูงเกินไปกว่านี้
ไม่ว่าจะเป็นรถอะไรทั้งสิ้น เพราะพื้นผิวถนน
มันลื่น ผิวทางไม่อำนวย
เป็นโค้งที่ค่อนข้างอันตรายครับ

 ;D ขอบคุณครับ ทําให้ผมเข้าใจลิมิตของรถได้เยอะเลย

เคยไปขับขึ้นไปครั้งแรกเอาวีออสตัวแรก ขึ้นไปเหยียบไป 50-60  พอเจอโค้ง หน้าซี๊ดเลย โอ้ววว จะโค้งไปไหนนน กลัวหลุด 5555+

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
เคยลองสูงุสุด ได้แค่ 75 - 80 (ความเร็วบนมาตรวัด) ครับ
และนั่นคือ Limit ของโค้งนั้นแล้วละ

ไม่ควรใช้ความเร็วสูงเกินไปกว่านี้
ไม่ว่าจะเป็นรถอะไรทั้งสิ้น เพราะพื้นผิวถนน
มันลื่น ผิวทางไม่อำนวย
เป็นโค้งที่ค่อนข้างอันตรายครับ


คุณจิมมี่ เข้าได้เร็วมากครับ

ตรงนั้น ช่วงปลายก่อนลงสะพาน

โค้งขวาสุดท้ายก่อนเข้าสุขุมวิท ผมแค่ 60 จะแหกอยู่แล้ว

555


ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
รถยนต์นั่ง จะเซ็ทมาเทพแค่ไหน อย่าไปเชื่อใจอะไรมากนะครับ รถเอาอยู่ แต่จู่ๆ ถนนลื่น

ความเสียหายอาจไม่ได้มีแค่รถเราคันเดียว