ตามที่ผมเข้าใจ,,, สำหรับ RFT , เรื่องขับต่อ หาร้านยาง ในคืนเดือนมืด ไม่ใช่เรื่องหลักนะคับ
RFT ประเด็นหลัก,,, น่าจะเป็น การควบคุมรถ เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันกับยาง ขณะใช้ความเร็ว
.... RFT เสียการทรงตัว,,, น้อยกว่ายางธรรมดามาก, ลดความเสี่ยงที่จะลงข้างทางได้มากกว่า
....มากขนาดที่ว่า,,, ยุโรปกำลังศึกษา เพื่อจะเป็นให้ RFT เป็นยางมาตรฐานไปเลย
ส่วนประเด็นเสียตัง 2 ต่อ,,, ผมเห็นด้วยกับ จขกท. คับ, ตอนนี้ สำหรับบ้านเรา คงลำบากหน่อย
....ถ้าเป็นผม,,, ก็คงเลือกที่จะใช้ยางธรรมดามากกว่า (อย่างน้อยก็ตอนนี้)
จริง ๆ ผมก็นึกถึงจุดนี้เหมือนกันครับ
แต่อีกความคิดนึง นอกจากเรื่อง % ความเสี่ยง ซึ่งไม่เอามาคิดละกัน 0.01% ถ้ามันจะเกิดก็อาจจะถึงเสียชีวิตได้
ก็คือเรื่องว่า ในรถที่ใช้ RFT อย่าง BMW หรือ MB เค้าก็มีระบบ TPMS มาให้อยู่แล้ว ซึ่งมันก็เตือนทันทีที่รถสูญเสียแรงดันลมยาง
อีกอย่างระบบควบคุมรถอย่าง Stability Control ก็มี ถึงจะเป็นเวลาไม่มาก แต่ก็ช่วยให้คนขับตัดสินใจได้อย่างทันท่วงที ว่ามีปัญหาเกิดขึ้น
ข้อดีของ RFT ผมเจอมาแล้ว
ตอนที่ระบบมันเตือนว่ายางรั่ว คือมันรั่วแบบลมออกหมดเลย
บอกตรง ๆ ว่า ณ เวลานั้น แทบไม่รู้สึกเลยว่ามีความผิดปกติของสมดุลเกิดขึ้น ต้องใช้เวลาซักหลายวินาที
แต่กว่าจะถึงเวลาที่สมดุลผิดปกติ ก็เป็นเวลาที่เราลดความเร็วลงมาอยู่ในระดับปลอดภัยแล้ว
เผอิญว่าไม่เคยมีประสบการณ์ว่าหากเป็นยางธรรมดา ที่วิ่งอยู่บนระบบของ BMW หรือ MB จะเป็นอย่างไร (แต่ก็ไม่อยากลอง)
ถ้าพอรู้ทั้ง 2 อย่าง ก็น่าจะพอช่วยตัดสินใจอะไรได้บ้าง
ผมว่าเรื่องลมรั่วคงไม่เป็นปัญหาในการเปรียบเทียบ RFT กับ ยางธรรมดา
แต่อย่างยางแตกหรือยางฉีก ประเภทสูญเสียลมกระทันหันที่ความเร็วซัก 100-140 น่าจะเอามาคิดเป็นปัจจัยหลัก
ผมก็เลยคิดว่า OK ถึงแม้ว่าประเด็น RFT ปลอดภัยกว่า มันจริงแท้แน่นอน
แต่ค่าส่วนต่างความเสี่ยงที่น้อยมาก ๆ นี้ เป็นข้อดีที่จะกลบข้อด้อยของ RFT เมื่อเปรียบเทียบกับยางธรรมดาได้หรือเปล่า
ผมมองว่าความครอบคลุมของอุปกรณ์ตรวจเช็ค และการให้บริการในเมืองไทย ยังตามเทคโนโลยีนี้ไม่ทัน
เลยมองว่า สุดท้ายแล้วข้อดีของ RFT จะเอาข้อเสียหลัก ๆ ไม่อยู่ ซึ่งก็คือ
- ยางรั่วแล้วถูกแนะนำให้เปลี่ยน ไม่ให้ซ่อม (แต่ยางธรรมดาซ่อมได้ปะได้) เปลี่ยนแล้วจะมีปัญหากับยางอีกข้างรึเปล่า จะต้องเปลี่ยนคู่หรือเปล่า
- หากมีปัญหาที่ต่างจังหวัด หากค่อนข้างชนบท หาร้านซ่อมยาก (ยางธรรมดาเข้าได้ทุกร้าน)
- เปลี่ยนยางใหม่ยิ่งยากขึ้นไปอีก (ยางธรรมดาคนใช้เยอะ โอกาส spec เดียวกันเจอก็มากกว่า)
พูดไปแล้ว ก็เหมือนมีคำตอบให้ตัวเองกลาย ๆ
แต่ใจจริง ๆ ก็ยังไม่ค่อยกล้าจะออกจาก RFT เปลี่ยน spec ของศูนย์ซักเท่าไหร่ 555