..เนื่องจากคุณมีรถที่ขับนั่งสบายใช้เดินทางไกลได้แล้ว รถอีกคัน มันไม่ควรจะทับจุดประสงค์กัน ..แปลว่ารถคันนี้ควรจะเล็ก แต่ผมยังมองออกเป็นสามอย่างว่าคุณอยากได้รถที่
1) เล็ก คล่องมือ กลับรถง่าย - The Zigzagger
2) เล็ก คล่อง แต่ต้องขับใช้งานทุกวันได้ - City Crawler
3) รถซิ่งซึ่งเน้นขับมันส์ แต่ไม่จำเป็นต้องวงเลี้ยวแคบเสมอไป และไม่ต้องขับใช้งานทุกวันก็ได้ - The little Hot rodder
ทีนี้ แต่ละตัวเลือกของคุณ
- Honda Integra DC5 อันนี้จะไปในทาง little Hot Rodder..คุณหลงใหลอะไรกับการสับเกียร์เองหรือเปล่า คือถ้าเหนื่อยเท้าซ้ายง่ายเวลาเข้าเมือง มันก็ไม่ใช่นะ นี่คือรถที่ทำมาสำหรับคนที่ชอบจัดเอง คลัตช์ เกียร์ เห็นโค้งแล้วชอบ attack จริงอยู่ว่ามันใช้ในเมืองได้ แต่มันไม่ได้สบายเท้าซ้ายนะ
- Mini Cooper อันนี้จะเป็น City Crawler ของแท้ หาที่จอดง่าย กะระยะง่าย ขับคล่อง ไม่ล้าสมัยง่าย
- Mazda MX5 NB เรื่องการขับขี่ มันจะเป็น The Zigzagger มุดไปตรงไหนก็ง่าย คล่อง ถ้าเกียร์ธรรมดาเวลาขับก็เหนื่อยเท้าซ้าย แต่เวลาวิ่งในเมืองหรือบนทางด่วนแล้วรีบๆ แต่เร่งเร็วมากไม่ได้ ต้องใช้ไหลเข้าช่องว่างราวกับรินน้ำเอา..แบบนี้ MX-5 ไม่แพ้ Mini เลยนะเพราะตัวรถจริงๆเล็ก
- Benz C200 Kom Coupe W203 ถ้าไม่นับว่ามันเป็นเบนซ์ สิ่งที่เหลือผมว่าก็มีแค่เกียร์ออโต้กับขนาดตัวที่ไม่ใหญ่ที่ทำให้มันใช้ในเมืองได้ แต่มันไม่ใช่รถที่ขับคล่องนะ พวงมาลัยมันทำมาเหมือนรถขับตรงๆบนทางด่วนมากกว่ารถใช้ในเมือง เกียร์ก็ตอบสนองตามสไตล์เบนซ์ เวลารีบๆผมมักต้องเล่นเกียร์เองช่วยมัน
- Honda Jazz GE City Crawler ตัวจริงเลย ขับสบาย ใช้สบาย Trouble free มากๆ แต่มันอาจจะขาด "รสชาติแห่งความฝัน" ของพวกลูกผู้ชายบ้ารถไปบ้าง ถือว่าดีแลกเสีย คละกันไป แต่ถ้าทำช่วงล่างสักหน่อยจะซิกแซกได้มั่นและมันส์มาก ถ้าคุณต้องการรถที่มีปัญหาน้อยสุด ซ่อมง่ายสุด กินเวลาชีวิตน้อยสุด มันก็ต้องเป็นไอ้เจ้านี่
- Mazda MX5 NC .. ก็เหมือนกับเอา NB มา แล้วเติมนิสัยแบบเยอรมัน หนักขึ้น แน่นขึ้น เข้าไป ส่วนตัวผมว่าถ้าเป็นวัยรุ่นอาจมองไม่เห็นความงามของส่วนที่เพิ่มมา แต่ถ้าคนวัย 35ขึ้นไป จะเริ่มชอบเรื่องช่วงล่างกับการเก็บเสียงที่ดูผู้ดีขึ้น ภายในดูมีระดับขึ้น ความคล่องตัวก็ดีเหมือนเดิม เพียงแต่เวลาคิดจะซนเล่นบนถนน NA/NB มันพร้อมจะซนไปกับคุณมากกว่านิดหน่อย
- VW Golf MK6 GTi..รถคันเดียวทำทุกอย่างได้หมด วงเลี้ยวไม่ได้แคบนะครับ แต่อย่างอื่นใช้การได้หมด ขนาดตัวไม่ใหญ่เกิน สมรรถณะดี เกียร์ DSG ทำงานได้ดีเวลาคุณต้องการจะ Full Auto และสนุกมากเวลาเปลี่ยนเกียร์เอง แต่เบรกมันจะไวนะ คุณย้ายจาก BP Wagon มาขับคันนี้ ช่วงแรกๆที่ออกจากบ้านหน้าจะคะมำ ปรับเท้านิดนึงจะช่วยได้
แต่คุณจะได้สิ่งดีๆทุกอย่างมานั้น มันก็มีข้อแลกเปลี่ยนนะ ราคาไง ส่วนเรื่องค่าซ่อม ผมไม่พูดละกันเพราะยังไม่เคยเจอรถปี 10-11 คันไหนที่ต้องซ่อมหนักๆ ส่วนตัวผมชอบคันนี้ที่สุด แต่ถ้าต้องจ่ายระดับล้านกว่าๆ ผมอาจจะไม่เอา เพราะเงินผมไม่ถึง
- Mini Cooper S ผมว่ามันได้เรื่องสไตล์ และขนาดตัวรถ มันทำมาเพื่อเป็นรถมุด The Zigzagger มาก มีพลังสำรองดีกว่า MX-5 ด้วย แต่ในวันที่คุณต้องการจะ Relax มันจะไม่ใช่รถแบบนั้น
- Nissan Juke ช่วงล่างนั่งสบายและมั่นใจกว่าที่คิด ขับในเมืองคล่อง น่าสนใจถ้าคุณไม่คิดจะพาคนสูงกว่า 170 ไปนั่งเบาะหลัง
- Nisaan Pulsar Turbo ถ้าระหว่าง Pulsar Turbo มือหนึ่ง กับ VW GTi มือสองราคาล้านสาม ผมยินดีเป็นหนี้เพิ่มสามแสนนะ รสชาติการขับขี่มันเทียบกันไม่ได้ แต่ถ้าขับใช้งานในเมืองทั่วไปกับวิ่งทางด่วนเฉยๆ Pulsar Turbo ก็เป็นรถที่ช่วงล่างดีเมื่อเทียบกับรถญี่ปุ่นทั่วไป ขับดี เร่งแรง แต่มันซดน้ำมันโหดกว่า GTi ในการขับแบบผสมหลายๆโหมดนะ
คุณคงต้องถามตัวเองว่ารถคันที่จะเอามาใช้คันที่สองนี้ มันควรจะเป็นอะไร คุณอยากได้ racing legend, high performance hatchback หรือคุณแค่ต้องการรถที่ไม่ต้องแรง แต่ประหยัด ขับในเมืองคล่องแล้วก็ซ่อมง่ายๆถูกๆ
ปล. ส่วนตัวในบรรดาที่คุณเลือกมา VW GTi จะรับได้หลายด้าน ความสามารถเป็นไปตามราคา..แต่ถ้าคุณอยากได้รถประเภทขับเอามันส์ ผมจะแนะนำให้ซื้อ DC5 ก่อน..หลังจากนั้นอีก 2-3 ปีค่อยไปหา MK6 มือสองใช้...เพราะอะไร..เพราะเรารู้กันว่า Honda จะไม่ทำ NA 8,500รอบVTEC DOHC ขายอีกแล้ว...แต่ VW จะยังพัฒนาและทำรถขับหน้า Turbo ดีๆมาให้คุณใช้เรื่อยๆอย่างน้อยก็ 10 ปีหลังจากนี้..เห็น point มั้ยครับ อะไรที่จะหายไปจากโลกก่อน เรายิ่งควรหามาเป็นประสบการณ์ก่อน ไม่ได้เกี่ยวว่าดีหรือไม่ดี แต่ได้หรือไม่ได้มากกว่า