ออยเกียร์ ที่เราเรียกๆกัน จริงๆมันมี2แบบ ติดรถมา
มักจะเป็นออยติดหม้อน้ำ คือฝังลงไปกับหม้อน้ำเป็นชุดเดียวกัน
กับอีกแบบคือเป็นออยอากาศ ติดเป็นแผงแยก มียี่ห้อaftermarket
ขายอยู่ คือHayden ที่ดังๆ ที่เขาเรียกว่าติดออยแยกๆๆๆๆ ก็คือการ
ยกเลิกออยเกียร์แบบติด หม้อน้ำ แล้วมาใช้แบบออยแยกแทน
ข้อดี ข้อเสีย ทั้ง2อย่าง มีดังนี้
ออยแบบติดหม้อน้ำ(ติดตั้งเดิมๆจากโรงงาน)
-ข้อดี อุณหภูมิคงที่กว่า เพราะแปรผันตามอุณหภูมิหม้อน้ำ ยกเว้นฮีต นม เกียร์ก็จะร้อนตามไปด้วย
-ข้อเสีย เวลาที่หม้อน้ำเก่า มันจะผุแล้ว ของเหลว(น้ำหม้อน้ำ กับน้ำมันเกียร์)มันจะวิ่งเข้าหากัน
ถ้าคนไม่รู้ ใช้ไปเกียร์ก็บรรลัย(เหตุผลหลักที่คน อัพเกรดมาใช้ออยอากาศ(แยกกันเป็น separate function)
ออยอากาศ
ข้อดี ขจัดปัญหา ข้อเสีย ของออยติดหม้อน้ำ,อุณหภูมิของ นมเกียร์ ต่ำสุด จะต่ำกว่าแบบบน เพราะ
แบบบน อิงค่าตามอุณหภูมิน้ำยากหล่อเย็น87-90c ส่วนแบบนี้ ถ้ามีการวิ่ง heat exchange จะมากขึ้น
อุณหภูมินม เกียร์จะต่ำลง,low maintenance
ข้อเสีย ไม่นับเรื่องfitting จะมีแค่เรื่อง การผันผวนของอุณหภูมิ นมเกียร์จะมีมากกว่าแบบบน เพราะ ถ้าวิ่ง
อุณหภูมิจะvary มากกว่าแบบบน แต่เนื่องจากสภาวะ อากาศบ้านเรามีแค่ ร้อน ร้อนตายห่า ร้อนตับแตก
ต่อให้มันผันผวน ก็ยังอยู่ในเกณฑ์operating tempของน้ำมัน อยู่ดี
เมื่อชั่งน้ำหนักแล้ว หากรถอายุเกิน7ปี "ติดเถอะครับ จะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลาน" หากจะหาของถูก
ใช้งานดี ไปหาออยเครื่อง ของไมตี้เอ๊กซ์อันละ400-500ค่าสาย น้ำมัน 200.- เข็มขัดรัดท่อ4อัน
60.- เคเบิ้ลไทร์ 4-5เส้น อีก15.- จบสวยๆ ไม่เกิน 1,000.-ถ้าน้ำเข้าเกียร์ที โอเวอร์ฮอลกันรอบละ25000-60000
แล้วแต่รถ จบหรูเลย