ทางอเมริกา ออสเตรเลีย รถพวกนี้ใช้งานมากกว่าบรรทุกของบนกระบะครับ
ส่วนใหญ่มักจะมีขอพ่วงท้ายรถแทบทุกคัน
ลากเรือบ้าง ลากตู้พ่วงบรรทุกม้า หรือแม้แต่ลากกระบะเสริม
ในการใช้งานลากแบบนี้ แรงดึง แรงลาก เป็นเรื่องสำคัญ
ใครมีกำลังดึงลากมากกว่า ก็ใช้งานได้คล่องกว่า
ลากเรือขึ้นจากน้ำ ลากรถม้าขึ้นภูเขา ทำนองนี้
จะวัดกันก็ต้องลากกันเอง
ใครดึงใครได้ ก็แปลว่าดึงเก่งกว่า ลากเก่งกว่าครับ
ไม่เกียวครับ แรงบิดดูสเปคในกระดาษกับเฟืองท้ายก็พอแล้วละ ถ้าจะเอามาทดสอบคุณเอามา สิ่งของที่เป็นกลางแข่งกัน(เช่น รถบรรทุก หรือของอื่นที่หนักเท่ากัน )
รถที่ลากชนะคือรถที่มวลมากกว่าครับ
เหมือนคุณเอาเวรอนมาลากคูโบต้าคุณคิดว่าใครชนะ
หรือเอา แคมรี่เครื่อง 2.0 มาลากกับ โฟกัส2.0 เหมือนกัน ตัวไหนหนักกว่าผมถือหางข้างนั้นแหละ
เดิมทีก็คิดอย่างนั้นเหมือนกันครับ
เพราะแรงเสียดทานระหว่างล้อกับพื้น ระหว่างรถที่มีน้ำหนักต่างกันมาก ๆ นั้นต่างกันแน่นอน
แต่รถที่เอามาลากกันในคลิป น้ำหนักไม่หนีกันมากครับ
โดยเฉพาะเรนเจอร์กับอมาร็อค ถ้าเป็น 2.2 น้ำหนักฟอร์ดเบากว่าโฟล์คไม่กี่สิบกิโล
แถมเรนเจอร์แบกหลังคาไว้อีก น่าจะหนักกว่า
กลับถูกอมาร็อคลากเสียไกล
ส่วนคลิปที่ฟัดกับวีโก้ที่เบากว่าร่วมร้อยโล
กลับกินกันไม่ลง
ก็เลยคิดว่าน่าจะมีเรื่องอื่นประกอบ
เพื่อให้รถมีแรงลากดึงได้ต่างกัน
เช่น การถ่ายน้ำหนักลงล้อหน้าหลัง อัตราทดเกียร์ อะไรทำนองนี้ครับ