ผู้เขียน หัวข้อ: Turbo ช่วยให้แรง แล้วช่วยให้ประหยัดด้วยมั๊ยครับ  (อ่าน 13486 ครั้ง)

ออฟไลน์ Cool

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
ถ้ามีรถคันนึง วิ่งที่ 120 km/h   จับรถคันนี้ไปติด Turbo แล้วให้วิ่งที่ 120 km/h เหมือนเดิม  มันจะกินน้ำมันน้อยลงมั๊ยครับ ?   

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: Turbo ช่วยให้แรง แล้วช่วยให้ประหยัดด้วยมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 09:58:07 »

 turbo ไม่เก่ยวกับการกินน้ำมันโดยตรง

  cc  เครื่องยนต์  คือตัวกินน้ำมัน

  turbo เป็นตัวเพิ่มอากาศ
 

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
Re: Turbo ช่วยให้แรง แล้วช่วยให้ประหยัดด้วยมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 10:22:42 »

ถ้าจะเน้นไปทางใดทางนึงสามารถทำได้ครับ แรงขึ้นแต่กิน หรือ ไม่แรงขึ้นแต่ประหยัดขึ้น

กับเครื่องดีเซลจะเห็นชัดมากกว่า เพราะใช้อากาศในการเผาไหม้มากกว่าเบนซิน และจังหวะการดูดอากาศยาว/นานกว่า
 ถ้ามีเทอร์โบช่วยอัดอากาศเข้า ในการดูดครั้งนึงจะสามารถบรรจุอากาศได้มากกว่า ยิ่งในรอบสูงๆจะดูดเองไม่ค่อยทัน
น้ำมันที่ฉีดไปจะมีอากาศไม่พอมาผสม จะเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เหลือเป็นควันดำออกท่อไอเสีย

 พอมีเทอร์โบมาช่วยอัดอากาศเข้าไป ในน้ำมันปริมาณเท่ากัน เผาไหม้สมบูรณ์ขึ้น ได้กำลังมากขึ้น
เหยียบคันเร่งน้อยลงในการขับแบบเดิม จะทำให้ประหยัดขึ้นได้ครับ

ปล. อธิบายแบบบ้านๆ แต่ยาวไปนิด อ่านแล้วงงๆเอง  รบกวนช่วยสรุปอีกทีครับ
... :D

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: Turbo ช่วยให้แรง แล้วช่วยให้ประหยัดด้วยมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 10:30:24 »
ยกตัวอย่าง กระบะดีเซล ปั๊มสาย ละกัน ง่ายดี

นิสสัน2500 ฝาแดง  เดิมๆ90แรงม้า  แรงบิดราวๆ 18 กก. ที่2000รอบวิ่ง100รอบราวๆ 3000 เฟืองท้ายเดิมๆ 4.375  กินราวๆ 13 โลลิตร

ไปติดเทอร์โบ แกเร็ตM24 AR80 อินเตอร์ HKS หนา3นิ้ว (เว่อร์มากๆ)  ปรับจูนอย่างดี

ได้กำลังมาเป็น 130 แรงม้า แรงบิด 25 กก.ที่1500-3000รอบ (อู่ไหนจูนฟระเนี่ย)

ทีนี้พอกำลังมันได้มากขึ้น ก็ไม่รู้จะปั่นรอบสูงๆไปทำไม จึงลดเฟืองท้ายเหลือ 4.1  ทำให้วิ่ง100 ใช้รอบ 2200(ประมาณ)

การที่รอบมันต่ำลงทำให้สิ้นเปลืองน้อยลง แม้ว่าการติดโบจะต้องเพิ่มน้ำมันยามที่บูสมาก็ตาม

ส่วนการติดโบแต่ไม่ลดเฟืองท้ายเพื่อลดรอบ  คงไม่ทำให้ประหยัดลง แต่อาจจะกินราวถังรั่ว อิอิ

2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Cool

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
Re: Turbo ช่วยให้แรง แล้วช่วยให้ประหยัดด้วยมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 11:11:12 »
ดูเหมือนการติด Turbo  มีข้อดี ได้ทั้งแรง  และมีโอกาสประหยัดได้   แต่ทำไมแต่ละค่ายรถ เค้าไม่เล่นเ Turbo เป็นตัวชูโรง  เป็นเพราะต้นทุนการติด Turbo จากโรงงานมันแพงมากหรอครับ  อย่างพัลซ่า Turbo ใช่มั๊ยครับ ท่อัพขึ้นเป็นหลักล้าน  ทั้งที่เครื่อง 1.6   หรือมันทำให้เครื่องสึกหรอเร็ว  ไม่มีใครอยากเสี่ยง ?     เช่นเดียวกันกับ Direct Injection ของเครื่องเบ็นซิน   ดู ๆ แล้วมันก็ดีนี่นา  แต่เห็นเล่นกันไม่กี่ค่ายในระดับ C Segment  อย่าง Ford , Mazda      ทำไมพี่่โต หรือพี่่ฮอน ไม่ทำบ้างหรือเค้าแอบทำอยู่ รอปล่อย ?

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
Re: Turbo ช่วยให้แรง แล้วช่วยให้ประหยัดด้วยมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 11:33:56 »
ตัวเทอร์โบเองมันมีอายุการใช้งานครับ 

บ้านเราใช้รถกันเกิน 4 ปีแทบทั้งนั้น

ค่ายรถต่างๆ จึงไม่กล้าที่จะจับตลาดที่มีความจุกจิกมาก 

คหสต.นะครับ ;)

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: Turbo ช่วยให้แรง แล้วช่วยให้ประหยัดด้วยมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 11:34:41 »
ดูเหมือนการติด Turbo  มีข้อดี ได้ทั้งแรง  และมีโอกาสประหยัดได้   แต่ทำไมแต่ละค่ายรถ เค้าไม่เล่นเ Turbo เป็นตัวชูโรง  เป็นเพราะต้นทุนการติด Turbo จากโรงงานมันแพงมากหรอครับ  อย่างพัลซ่า Turbo ใช่มั๊ยครับ ท่อัพขึ้นเป็นหลักล้าน  ทั้งที่เครื่อง 1.6   หรือมันทำให้เครื่องสึกหรอเร็ว  ไม่มีใครอยากเสี่ยง ?     เช่นเดียวกันกับ Direct Injection ของเครื่องเบ็นซิน   ดู ๆ แล้วมันก็ดีนี่นา  แต่เห็นเล่นกันไม่กี่ค่ายในระดับ C Segment  อย่าง Ford , Mazda      ทำไมพี่่โต หรือพี่่ฮอน ไม่ทำบ้างหรือเค้าแอบทำอยู่ รอปล่อย ?

มีหลายเหตุผลครับ
1.เครื่องไม่โบจุกจิกน้อยกว่า
2.ไม่โบ ก็ประหยัดแล้ว เช่น ทีด้า ซิลฟี่ เครื่อง1600จิบๆ
3.เปลืองเงินเปล่าๆ ไม่โบก็ขายได้(อย่างน้อยไก็ตลาดแท๊กซี่)
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
Re: Turbo ช่วยให้แรง แล้วช่วยให้ประหยัดด้วยมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 12:07:22 »
ผมใช้ saab ทั้ง โบ และไม่โบ  วิ่งความเร็วเท่ากัน  โบประหยัดกว่า  แต่ส่วนมากทนขับแบบไม่โบ ไม่ได้  ทำให้กินมากขึ้น...

ออฟไลน์ ight

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
Re: Turbo ช่วยให้แรง แล้วช่วยให้ประหยัดด้วยมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 13:08:20 »
เครื่องเทอร์โบ ถ้าขับแบบบูสก์ใกล้ๆ 0 หรือช่วงที่เปลี่ยนจาก Vacuum เป็น Boost จะประหยัด แต่ถ้า Boost เริ่มขึ้นมา จะกินน้ำมันขึ้นตามโปรแกรมจ่ายน้ำมันที่เซ็ตไว้ครับ

ส่วนที่บ.ผู้ผลิตไม่ค่อยทำเทอร์โบเนื่องจากต้นทุนที่เพิ่มเข้ามาต่อคันค่อนข้างมาก และถ้าเครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงอยู่แล้ว  ความประหยัดที่ได้มาอาจไม่คุ้มสำหรับผู้บริโภคครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: Turbo ช่วยให้แรง แล้วช่วยให้ประหยัดด้วยมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 13:18:44 »
ดูเหมือนการติด Turbo  มีข้อดี ได้ทั้งแรง  และมีโอกาสประหยัดได้   แต่ทำไมแต่ละค่ายรถ เค้าไม่เล่นเ Turbo เป็นตัวชูโรง  เป็นเพราะต้นทุนการติด Turbo จากโรงงานมันแพงมากหรอครับ  อย่างพัลซ่า Turbo ใช่มั๊ยครับ ท่อัพขึ้นเป็นหลักล้าน  ทั้งที่เครื่อง 1.6   หรือมันทำให้เครื่องสึกหรอเร็ว  ไม่มีใครอยากเสี่ยง ?     เช่นเดียวกันกับ Direct Injection ของเครื่องเบ็นซิน   ดู ๆ แล้วมันก็ดีนี่นา  แต่เห็นเล่นกันไม่กี่ค่ายในระดับ C Segment  อย่าง Ford , Mazda      ทำไมพี่่โต หรือพี่่ฮอน ไม่ทำบ้างหรือเค้าแอบทำอยู่ รอปล่อย ?


ต้นทุน

ทำไมเครื่อง 1.6 แพงกว่า เพราะเครื่องที่ใส่เทอร์โบจะมีแรงบูสสูง เสื้อสูบ ลูกสูบ ฝาสูบ เอาเป็นว่าเกือบทั้งเครื่อง ต้องมีความทนทานมากขึ้นเพื่อรับแรงโหลดที่เพิ่มขึ้น ต่อให้เอาเทอร์โบออก ต้นทุนผลิตเครื่องมันยังสูงกว่า 1.8 ซะอีก


เครื่องมีเทอร์โบกับไม่มีอันไหนประหยัดกว่า เครื่องเหมือนกัน ถ้าเหยียบพอๆกัน ความเร็วเท่ากัน ไม่มีเทอร์โบประหยัดกว่า เพราะเครื่องโหลดน้อยกว่า แต่ช่วงตอนแร่งเช่น 40-80-120 เทอร์โบจะช่วยให้ไม่ต้องเค้นแรงเครื่องเท่า na ตรงนี้ประหยัดกว่า ในชีวิตจริงเราสามารถวิ่ง 100 จากต้นทางสู่จุดหมายได้โดยไม่ลดหรือเพิ่มความเร็วได้รึป่าว ถ้าไม่ได้ในทางปฏิบัติเครื่องมีเทอร์โบจึงประหยัดกว่าในการใช้งานจริง



ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: Turbo ช่วยให้แรง แล้วช่วยให้ประหยัดด้วยมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 13:26:46 »
ผมว่า กระทู้นี้ คุณ คอมมันเดอร์ เชง น่าจะตอบได้ดีที่เดี่ยว นะครับ

เทอร์โบมันทำงานตอนลากรอบไม่ใช้หรอครับ ถ้า ลากรอบไปถึง 120 km/hr แล้ว ขับไปเรื่อยๆนิ่งโบก็ไม่ได้ทำงานนะครับ ดูจากตัววัดบูส ได้แต่กะบะบ้านเราไม่เห็นมีค่ายไหนให่ตัววัดบูสมาเลยอ่ะ ขนาด ตัววัดความร้อยยังไม่มีมาเลยรถใหม่สมัยนี้

ตามทฤษฎี เครื่องเทอร์โบ ประหยัดกว่าครับ ดูได้จาก กราฟ แต่ที่มันไม่ประหยัด กว่าเพราะ คนขับครับ
และอีกอย่าง บ้านเรา ไม่มีใครขับรถตาม ทฤษฎี เลย มีแต่ขับตามใจฉ้น
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: Turbo ช่วยให้แรง แล้วช่วยให้ประหยัดด้วยมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 17:42:45 »
อาจมีการกินน้ำมันต่างกันบ้างแต่ไม่ควรเป็นระดับฟ้ากับเหว ส่วนที่กินน้ำมันอาจเป็นสาเหตุมาจากการออกแบบของชุดท่อ เทอร์โบ ระบบเดินอากาศต่างๆที่ทำมาเน้นการสร้างแรงม้าในช่วงที่มีบูสท์ และอาจทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพนักในช่วงที่ไม่มีบูสท์

ดูอย่างเครื่อง MR16DDT กับ MR8DE สิครับ วิ่ง 110 คงที่กินต่างกันแค่หลักทศนิยม ส่วน HR16DE Pulsar นั้นจะประหยัดกว่ามาก แต่นั่นก็เพราะพื้นฐานเครื่องคนละเรื่องกัน ระบบจ่ายน้ำมัน องศาแคมชาฟท์ การปรับจูน ทำมาคนละจุดประสงค์กันแม้ว่าจะ 1.6 ลิตรเหมือนกันก็ตาม

แต่ในชีวิตจริงอย่าลืมคิดถึงปัจจัยประกอบอย่างอื่น หากสิ่งที่เจ้าของกระทู้พูดหมายถึงการเซ็ตเทอร์โบ มันอาจมีเรื่องอื่นๆที่ส่งผลต่ออัตราการกินน้ำมัน เช่น
1. ต้องถอดอ็อกซิเจนเซนเซอร์ และทำให้ Close Loop ไม่ทำงาน เครื่องจ่ายน้ำมันตามโปรแกรมในกล่อง ซึ่งจะทำให้กินน้ำมันกว่าเดิมแน่นอน
2. ต้องเปลี่ยนหัวฉีดที่มีขนาดโตขึ้น ทำให้การจ่ายน้ำมันที่รอบต่ำๆไม่เป็นฝอยละเอียดดีเท่าพวกหัวฉีดเล็กๆ

สองอย่างนี่ส่งผลได้มากกว่าที่คุณคิด ดูอย่าง Tiida ผมสิครับ เดิมวิ่งอยู่ 15 กิโลลิตรกลางๆ พอเซ็ตเทอร์โบตอนนี้เหลือ 12 โดยประมาณ เยอะนะ แต่ผมยอม เพื่อความแรง
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: Turbo ช่วยให้แรง แล้วช่วยให้ประหยัดด้วยมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 24, 2014, 13:12:40 »
เห็นกระทู้นี้ คิดถึงวิออสเทอร์โบ แต่ก่อน(จนถึงตอนนี้ก็ยัง)อยากได้มากๆเลย ยังมีใครพบเห็นอยู่มั้ยครับ :'(

ออฟไลน์ ooauoo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • อีเมล์
Re: Turbo ช่วยให้แรง แล้วช่วยให้ประหยัดด้วยมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 24, 2014, 14:30:17 »
อยุ่ที่การปรับจูน ด้วยครับ

ของผม bd25 เดิม ๆพอไปเซตโบ แล้วเทสปั้ม  ขับเหมือนเดิมมันประหยัดขึ้นนะ แต่ถ้าแช่ยาวๆ 140 ซดแน่ๆ
แต่วิ่ง 120 ก็พอๆกัน

จะได้ประหยัดกว่าก็ตอนจาก 0ไปถึง 120 นั่นแหละ เพราะมันแป๊บเดียวก็ถึงแล้ว แต่ถ้ารถเดิมๆอาจจะช้ากว่าจะ 120