ผู้เขียน หัวข้อ: Toyota JP ทำไมถึงมี VSC TRC ทุกรุ่น แล้วบ้านเราตัดหายไปไหนหมด  (อ่าน 12459 ครั้ง)

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,289
    • อีเมล์
คนบางคน งกกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ... เพื่อนผมออก civic FD รุ่น E  ที่มีเบาะหนัง อุปกรณ์ต่าง ๆ แต่ไม่เอา abs airbag   เง้อ ...

ทั้ง ๆ ที่ออกตัว safe ผ่อนเพิ่มอีก แค่เดือนละ 500 บาท ..   เคยถามว่า ชีวิตเมิง กะ 500 นี่อะไรสำคัญกว่าเนี่ย .. มันบอกไม่มีตัง

เหอะ เหอะ   รถคันละ 8 แสนกว่า .. airbag abs แค่ สามหมื่นห้า ไม่เอา ..

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
ต้นทุนมากกว่าครับผมว่าถ้าใส่หน่อยแล้วบวกราคาเพิ่มหน่อยเค้าคงไม่ว่าอะไรอยู่แล้วครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ผมไม่ให้ แต่พวกคุณก็ซื้อ

ผมไม่ให้ แต่ผมก็ยังเป็นที่หนึ่งของยอดขาย

แล้วผมจะให้คุณทำไม??
+1
นี่ละครับ คือการดูถูกผู้บริโภคคนไทย(ความเห็นส่วนตัวผมนะ) บ้านผมถึงไม่มียี่ห้อนี้

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
ผมมองในมุมพ่อค้า
ตราบใดที่คุณยังดู พอๆ กับคู่แข่ง

คุณก็ไม่จำเป็นต้องทำตัวเด่นกว่า เพื่อให้ต้นทุนคุณเพิ่มขึ้น

แต่ถ้าคุณด้อยกว่าเมื่อไหร่ นั่นแหละถึงเวลาที่คุณต้องปรับเปลี่ยน

+1 ครับ
อาทิเช่น camry mc ตัวปัจจุบันเลย
มิน่าหละครับ Proton Preve ถึงได้จัดเต็ม

ออฟไลน์ KAMILIA

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
    • อีเมล์
ผมอยากรู้ว่าถ้ามี VSC TRC  ABS  EBD  SRS  ถุงลมนิรภัยรอบคัน  ราคาจะเพิ่มขึ้นมาอีกกี่บาท

ออฟไลน์ Narak-Man

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
Toyota เน้นผลกำไร.ความปลอดภัยไว้ทีหลังครับ. นอกจากOptionความปลอดภัยที่ไม่ค่อยมีแล้ว. "เกรดของเหล็กที่ใช้"เท่าที่ผมสังเกตุดูVios, Altis ชนคว่ำทีไร.สาหัส-ตาย-รถเละให้เห็นตลอด.แต่City ชนหงายท้องยังไม่ค่อยจะบาดเจ็บห้องโดยสารก็ยังคงรูปอยู่ได้.(ผมสังเกตุโดยส่วนตัว.เห็นหลายเคสแล้วความเสียหายต่างกันชัดเจนมาก)

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ต้นทุนของโตโยต้าผมว่าส่วนใหญ่มันไหลไปลงกับพวกเครื่องหรืออะไรที่เรามองไม่เห็นมากกว่าครับ อย่างตัวเครื่อง (ทนอิ๊บอ๋าย) กับพวกสายไฟในรถ

ต้นทุนรถพวกนี้ก็ใกล้ๆกันอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าจะไหลไปลงอะไรแค่นั้น หลังๆมาผมว่าโตโยต้าก็ตัดงบที่ไปลงเครื่องมาลงพวกอ๊อบชั่นกับแต่งภายในให้ดูดีแล้วนะ..

ก็ต้องดูกันยาวๆครับ สำหรับผมขอแค่ ABS,TRC กับ Airbag 2 ลูก พอแล้ว

ปล. ผมไม่ใช่แฟนโตโยต้านะ แต่คือผมหลังๆมาเริ่มสงสารโตโยต้าแล้ว ออปชั่นที่ให้มาก็เพราะคนเรียกร้อง แต่พอให้ไม่สุดแบบแบรนด์อื่นก็ด่า พอให้สุดแล้วราคาอัพไปเยอะก็ด่า .____.
ผมไม่เห็นด้วยนะครับ 15-20 ปีที่แล้ว ถ้าไม่นับพวกฮุนได หรือค่ายรองมากๆ โตโยต้าสามารถทำรถที่ราคาถูกสุด ออปชั่นเยอะสุด และเครื่องที่ทนสุด ได้พร้อมๆ กัน

Corolla AE100 เครื่อง 4A-FE, ล้อแม็ก 14, เบาะกำมะหยี่ทั้งคัน, กระจกข้างปรับ-พับไฟฟ้า, เซ็นทรัลล็อก, กล่องกลางคอนโซลสองชั้น, ช่วงล่างอิสระสี่ล้อ ในปี 1992

ทั้งหมดนี้ในราคาป้ายแดง 5 แสนบาทเศษ พอๆ กับ Civic Sentra และ Lancer

แม้แต่ AE111 หน้าหนู (ตูดเป็ด) โตโยต้าสมัยนั้นก็เป็นเจ้าแรกๆ ที่ใส่ ABS+Airbag มาในรถ C-Segment ในปี 1996

ไฮทอร์ค ก็เป็นเจ้าแรกๆ ที่ใส่ถุงลม 2 ลูกในรถระดับนี้ตั้งแต่ปี 1998 (รุ่นย่อย 1.8SE.G)

แม้แต่ Soluna ตัวแรก ก็เป็นเจ้าแรกที่ใส่ถุงลมคนขับมาให้ตั้งแต่ปี 1997 ในขณะที่ City ในปีเดียวกันเป็นเครื่อง 1.3 และไม่มีระบบอะไรเลย

แล้วพวกนี้ เครื่องโคตรทน ราคาก็ถูก ออปชั่นก็เยอะ ความปลอดภัยก็นำหน้า (ในยุคนั้น) โตโยต้าเคยทำได้ และนั่นทำให้เขาแกร่งครับ



แต่ปัจจุบันนี้ล่ะ เหลือข้อไหนที่ยังเป็นจริงอยู่บ้าง? เครื่องยนต์ทนกว่าชาวบ้านเหมือน 4A-FE จริงหรือ? แต่ออปชั่นหดหายและราคาที่แพงไป อันนี้ชัดเจนแน่นอน

แน่ใจหรือครับว่าต้นทุนไหลไปอยู่ที่งานวิศวกรรม?

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
นี่แหละเป็นสาเหตุที่ผมมักจะเชียร์ให้ยอด honda ขายชนะ toyota ทุกที เพราะเบื่อกับการกั๊กออฟชั่น และลดต้นทุนมาก
และผมไม่เคยเชื่อว่า พลาสติกภายใน สายไฟ ศูนย์บริการ toyota จะดีกว่า honda และคุณภาพสินค้า เท่าที่ดู คุณภาพตัวรถ เครื่องยนต์ พอๆกัน แต่ทำไมอีกค่ายให้เยอะกว่าได้ และมีการทดสอบการชนที่ดีกว่าในบางรุ่น แถมหลายรุ่นยังให้ E85 มาได้ก่อน (โตโยต้ามาปรับตามทีหลัง)

ปล เทียบเฉพาะเบอร์ 1 กับ 2 เท่านั้นพอครับ ให้เห็นภาพ  ส่วนสาเหตุที่แคมรี่ออฟชั่นเหี้ยนก็ด้วยเหตุด้านบน คือ งก และเอากำไรเกินควร นั่นเอง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2014, 17:24:16 โดย balliblue »

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ถึงโตโยต้าไม่มีระบบเหล่านี้ ก็ยังขายดีเพราะ
ในบ้านเรา โตโยต้าทำบุญเก่ามาดี(อันนี้ต้องให้เครติดเค้าด้วย) มันเข้าถึงทุกพื้นที่ทั่วประเทศมากกว่าบางเจ้า ไล่ไปตั้งแต่ในเมืองจนถึงหมู่บ้านที่ไม่มีน้ำประปา เพราะฉะนั้นมันจึงส่งผลถึงความไว้เนื้อเชื่อใจของคนบ้านเรา(หมายถึงภาพรวมนะครับ)ที่ส่วนใหญ่ยังมอบให้อีซูสุ ออนด้า โตโยต้า ซึ่งคนไทยก็รู้ว่ารถยี่ห้ออื่นให้อะไรๆเยอะกว่า ไม่ใช่ไม่รู้
...ส่วนโตโยต้าจะกินบุญเก่าได้ถึงวันไหน Hilux2015 ออกมา เดี๋ยวก็รู้
**ผมใช้วิออสตัวแรก(ซื้อปี 04) ประหยัดน้ำมันพอสมควร เครื่องเก่า+เกียร์ 4 สปีดโบราณก็ยังเจ๋งกว่ารุ่นใหม่ๆบางรุ่นด้วยซ้ำ เรื่องที่ว่าเหล็กอ่อนไม่เสมอไปหรอกครับ คว่ำมาแล้ว 1 ครั้ง หน้าหลังยับ แต่ห้องโดยสารไม่เป็นอะไร กระจกหน้าและกระจกที่ประตูทั้ง 4 บานไม่แตก ผ่านมาแล้ว 2 ปียังใช้อยู่ ปัญหาจุกจิกไม่มี ใครใช้วิออสตัวนี้ ผมว่าส่วนใหญ่ต้องประทับใจครับ ยกเว้นเรื่องเบาะหลังแคบไปหน่อย แต่ก็ไม่อึดอัดเหมือนมาสด้า2 ตัวใหม่
แต่ตอนนี้พาแฟนไปซื้อฮอนด้าแล้วครับเป็นบริโอ้ ของแม่แฟนก็พาไปดูซิตี้ตัวใหม่แล้ว ไม่มองวิออสตัวใหม่ครับ เพราะทุกวันนี้โตโยต้าทำรถงกเกินไป ถ้าจะซื้อ ต้องซื้อรุ่นท้อปเท่านั้น ซึ่งก็แพงหน่อย

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
รถบางรุ่นให้อุปกรณ์ความปลอดภัยมาเต็ม แต่เหยียบแล้ว ecu ล็อควิ่งได้ไม่เกิน 120 ถ้าวิ่งทางไกลหรือแซงสิบล้อ อันนี้ปลอดภัยมาก

รถบางรุ่นเหล็กแข็งกว่าเพื่อน อุปกรณ์ความปลอดภัยครบ แต่วิ่งๆอยู่เกียร์เอ๋อ เกียร์รวน กำลังวิ่งบนทางด่วนอยู่ดีๆ อันนี้ปลอดภัยมาก

รถบางรุ่นไม่ให้อุปกรณ์ความปลอดภัยอะไรเลย แค่ใช้งานทนมือทนตีน ไม่ใส่ใจความปลอดภัยผู้บริโภค ขายดีที่สุด=คนซื้อโง่

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Toyota JP ทำไมถึงมี VSC TRC ทุกรุ่น แล้วบ้านเราตัดหายไปไหนหมด

เป็นเพราะ กฎหมายบ้านเขาครับ ว่า รถ ที่ผลิตที่ญี่ปุ่นต้องมีอุปกรณ์หรือระบบรักษาความปลอดภัยอะไรบ้าง
แต่กลับกัน บ้านเราซึ่งไม่มีการควบคุมถ้าควบคุมก็น้อยมาก แล้วกฎหมายก็โบราณมากๆ ครับ เมื่อ สามปีที่แล้ว พึงจะมีกฎหมาย ออกเรื่อง เข็มขัดนิรภัย ด้านคนนั้งหลัง
แต่รถในญี่ปุ่น มีให้มาตั้ง 25 ปีที่แล้ว หรือมากกว่า นั้น

เห็นไหมละครับ ว่า ชีวิต ความเป็นประชาชนคนไทย มันไม่มีค่าคู่ควร กับ ระบบ VSC TRC  คนไทยที่ทำงานออกกฎหมายเรื่องพวกนี้ ไม่โง่ก็บ้า  ปล่อยให้ ตายๆ กัน เยอะ ต่อปีเพื่อจะได้เป็นการคุ้มกำเนิดประชากรไปโดยปริยาย

ทุกอย่างแก้ไขได้โดย ร่วมมือแก้ไขกันจริงจัง กฎหมายเป็นกฎหมาย ระเบียบวินัย ลงโทษ จริงจัง แต่ก็แค่ ไฟไหม้ฟาง  

แล้วที่แย่กว่านั้น ทุกคนคิดว่ากลายเป็นเรื่องต้นทุน ทางการผลิต จริงๆแล้ว ไม่เกี่ยวกันเลยครับ รถคันหนึ่งต้นทุนการผลิต แค่ สามแสนกว่าบาทเอง แต่ก็แปลกใจว่าทำไม
ไม่มีรถยี้ห้อคนไทย ทำจากน้อยไปหามากก็ได้นิครับ สมัยก่อน โรงงานประกอบรถยน ก็ไม่ได้ใช้ แขนหุ้นเชื่อม ตัวถังรถยนต์นะครับ ใช้คนทำหมด แต่มีเครื่องมือทำเท่านั้นเอง
เราไม่จริงจังเอาง่าน ดีกว่าครับ ซื้อง่ายกว่ามานั้งประดิษฐ์ 

สรุป รัฐบาลไม่จริงใจกับประชาชน ไม่ปกป้อง สิทธฺิ์ความเป็นคนไทย ปล่อยให้ ใคร ที่ไหน เอาของห่วยๆ มาขายแล้วบอกว่ามันดี แต่ไม่ได้มีการพิสูทธ์ ไม่มีองค์กรหรือหน่วยงาน
หรือหน่วยงานราชการ รับผิดชอบ เพราะวันๆ ทำงานแบบ ส่งๆ ไห้ผ่านไป ไม่เชื่อ ลอง โทรไปหน่อยไหนก็ได้ครับ คงโทรติดง่าย นะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2014, 17:27:45 โดย Tagun »
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
กฏหมายของบ้านเรา ตามมาก็ต้นทุน

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Toyota JP ทำไมถึงมี VSC TRC ทุกรุ่น แล้วบ้านเราตัดหายไปไหนหมด

เป็นเพราะ กฎหมายบ้านเขาครับ ว่า รถ ที่ผลิตที่ญี่ปุ่นต้องมีอุปกรณ์หรือระบบรักษาความปลอดภัยอะไรบ้าง
แต่กลับกัน บ้านเราซึ่งไม่มีการควบคุมถ้าควบคุมก็น้อยมาก แล้วกฎหมายก็โบราณมากๆ ครับ เมื่อ สามปีที่แล้ว พึงจะมีกฎหมาย ออกเรื่อง เข็มขัดนิรภัย ด้านคนนั้งหลัง
แต่รถในญี่ปุ่น มีให้มาตั้ง 25 ปีที่แล้ว หรือมากกว่า นั้น

เห็นไหมละครับ ว่า ชีวิต ความเป็นประชาชนคนไทย มันไม่มีค่าคู่ควร กับ ระบบ VSC TRC  คนไทยที่ทำงานออกกฎหมายเรื่องพวกนี้ ไม่โง่ก็บ้า  ปล่อยให้ ตายๆ กัน เยอะ ต่อปีเพื่อจะได้เป็นการคุ้มกำเนิดประชากรไปโดยปริยาย

ทุกอย่างแก้ไขได้โดย ร่วมมือแก้ไขกันจริงจัง กฎหมายเป็นกฎหมาย ระเบียบวินัย ลงโทษ จริงจัง แต่ก็แค่ ไฟไหม้ฟาง  

แล้วที่แย่กว่านั้น ทุกคนคิดว่ากลายเป็นเรื่องต้นทุน ทางการผลิต จริงๆแล้ว ไม่เกี่ยวกันเลยครับ รถคันหนึ่งต้นทุนการผลิต แค่ สามแสนกว่าบาทเอง แต่ก็แปลกใจว่าทำไม
ไม่มีรถยี้ห้อคนไทย ทำจากน้อยไปหามากก็ได้นิครับ สมัยก่อน โรงงานประกอบรถยน ก็ไม่ได้ใช้ แขนหุ้นเชื่อม ตัวถังรถยนต์นะครับ ใช้คนทำหมด แต่มีเครื่องมือทำเท่านั้นเอง
เราไม่จริงจังเอาง่าน ดีกว่าครับ ซื้อง่ายกว่ามานั้งประดิษฐ์ 

สรุป รัฐบาลไม่จริงใจกับประชาชน ไม่ปกป้อง สิทธฺิ์ความเป็นคนไทย ปล่อยให้ ใคร ที่ไหน เอาของห่วยๆ มาขายแล้วบอกว่ามันดี แต่ไม่ได้มีการพิสูทธ์ ไม่มีองค์กรหรือหน่วยงาน
หรือหน่วยงานราชการ รับผิดชอบ เพราะวันๆ ทำงานแบบ ส่งๆ ไห้ผ่านไป ไม่เชื่อ ลอง โทรไปหน่อยไหนก็ได้ครับ คงโทรติดง่าย นะ
+1 อ่านแล้วโดน
หรือถ้าจะมีคนคิดออกกฎหมายพวกนี้ บริษัทรถหยอดเงินชะลอกฎหมายให้หน่วยงานนั้นสัก 20 ล้าน
แต่เซฟต้นทุนต่อคันไปอีกคันละ 3000 บาท เดือนละหมื่นคัน ก็จะประหยัดไป 30 ล้านต่อเดือน คุ้มเห็นๆ คนไทยซื้อได้อยู่แล้ว
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
เรื่องกฏหมายต้องค่อยๆใช้เวลาหล่ะครับ บ้านเรายังเป็นประเทศโลกที่สามหรือประเทศด้อยพัฒนา จะให้กฏหมายเหมือนญี่ปุ่นในตอนนี้ก็ลำบาก เพราะการออกกฏหมายอันใดอันหนึ่งมันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายด้าน เช่นวัฒนธรรมทางการเมืองของไทย จะให้กฏหมายเป็นกฏหมาย เอาจริงเอาจัง ทำให้เด็ดขาด มันดีในทางนโยบาย แต่ในทางปฏิบัติ...กฏหมายบ้านเราไม่ได้มีไว้เพื่อรักษาความเป็นธรรม แต่มีไว้เพื่อรักษาอำนาจของผู้รู้กฏหมาย ตัวอย่างง่ายๆ ตามถนน ตจว. รถหรูวิ่งเลนขวาโดนจับซักทีมั้ย,,,ยายเก็บเห็ดป่ามาขายโดนจำคุก 3 ปี,,,,ลูกชายเจ้าสัวขับเฟอร์รารี่ชนตำรวจตาย ข่าวเงียบ ,,,หรือการยัดเงิน 20 ล้านตามคอมเม้นต์ข้างบน ฯลฯ นี่มันเป็นวัฒนธรรมทางการเมืองบ้านเรา ซึ่งกว่าจะเป็นเหมือนญี่ปุ่นได้มันก็ต้องใช้เวลาปรับปรุงอะไรหลายอย่างหลายด้าน  พัฒนาการทางสังคมมันใช้เวลาเกือบร้อยๆปี(นี่ก็จะร้อยปี แต่ทหารยังชอบยึดอำนาจเหมือนเดิม) ส่วนตอนนี้เราก็เรียกร้องกันต่อไป เพราะยังไงก็ถือเป็นการเริ่มต้น

ส่วนเรื่องรถห่วย ถ้าอันไหนห่วยจริงมันก็ขายไม่ได้หรอกครับ ผู้ซื้อต่างมีวิจารณญาน แต่การตัดสินใจซื้อรถซักรุ่น มันขึ้นอยู่กับความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของชีวิตประจำวันต่างหาก เช่นคนชนบทซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ ก็ต้องการรถที่ซ่อมบำรุงได้ง่าย ใช้กันยาวๆ ช่วงล่างหนึบไม่จำเป็นเพราะแถวบ้านถนนห่วยซ่อม 3 ปีครั้ง วิ่งได้เกิน 100 km/h ก็ถือว่าบุญ รถดีๆเท่ห์ๆเช่น 3.2WT แต่ซ่อมลำบากจะเอามาทำไม มีปัญหาทีต้องวิ่งเข้าศูนย์ในเมืองซึ่งห่างจากบ้าน 50-80 km ไม่เหมือนรถบ้านๆที่ซ่อมที่อู่แถวบ้านก็ได้ เอาเวลาไปทำงานดีกว่า (โปรดตระหนักว่าความสามารถของชาวไร่ ชาวสวน ชาวนา เกินครึ่งในทุกวันนี้ มีกำลังทรัพย์เพียงพอที่จำสร้างบ้านหลังโตๆ หรือจะซื้อ 3.2WT เงินสดก็ทำได้)

เป็นการนำเสนอมุมมองและบริบทชีวิตของคนชนบทส่วนหนึ่ง ซึ่งสอดคล้องกับการที่เขาเลือกโตโยต้า อีซูสุ รวมถึงรถตลาดอื่นๆ ทั้งที่บางรุ่นให้ออฟชั่นต่ำกว่าฟอร์ด มาสด้า แต่ทำไมมันยังขายได้ดีเทน้ำเทท่า เป็นผลมาจากการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ(เช่นเรื่องการซ่อมบำรุง)ที่ผ่านมาในอดีต ยกตัวอย่างเช่น เเคมเปญ "50 ปีโตโยต้า ยิ่งรู้จักยิ่งรักเธอ" มันสะท้อนถึงการกินบุญเก่าและการเรียกน้ำตาลูกค้าของเจ้านี้ ทั้งที่ตัวรถก็เหมือนเดิม แต่กลับกระตุ้นยอดขายได้

ทั้งนี้อย่าลืมว่า แก่นของประเทศด้อยพัฒนาคือ "ระบบอุปถัมภ์" ถ้ายี่ห้อไหนสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจแบบถึงแก่นได้แล้ว ต่อให้ออฟชั่นบางรุ่นไม่เท่าคู่แข่ง มันก็จะยังขายได้อย่างนี้เรื่อยไป บริษัทไม่จำเป็นต้องปรับเพิ่มอะไร เพราะได้เปรียบจากความไว้เนื้อเชื่อใจไงครับ
(คอมเมนต์นี้เหมาะสำหรับผู้ที่ยอมรับได้ว่า บ้านเรายังเป็นประเทศด้อยพัฒนา เท่านั้น)

ออฟไลน์ tada

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
Toyota JP ทำไมถึงมี VSC TRC ทุกรุ่น แล้วบ้านเราตัดหายไปไหนหมด

เป็นเพราะ กฎหมายบ้านเขาครับ ว่า รถ ที่ผลิตที่ญี่ปุ่นต้องมีอุปกรณ์หรือระบบรักษาความปลอดภัยอะไรบ้าง
แต่กลับกัน บ้านเราซึ่งไม่มีการควบคุมถ้าควบคุมก็น้อยมาก แล้วกฎหมายก็โบราณมากๆ ครับ เมื่อ สามปีที่แล้ว พึงจะมีกฎหมาย ออกเรื่อง เข็มขัดนิรภัย ด้านคนนั้งหลัง
แต่รถในญี่ปุ่น มีให้มาตั้ง 25 ปีที่แล้ว หรือมากกว่า นั้น

เห็นไหมละครับ ว่า ชีวิต ความเป็นประชาชนคนไทย มันไม่มีค่าคู่ควร กับ ระบบ VSC TRC  คนไทยที่ทำงานออกกฎหมายเรื่องพวกนี้ ไม่โง่ก็บ้า  ปล่อยให้ ตายๆ กัน เยอะ ต่อปีเพื่อจะได้เป็นการคุ้มกำเนิดประชากรไปโดยปริยาย

ทุกอย่างแก้ไขได้โดย ร่วมมือแก้ไขกันจริงจัง กฎหมายเป็นกฎหมาย ระเบียบวินัย ลงโทษ จริงจัง แต่ก็แค่ ไฟไหม้ฟาง  

แล้วที่แย่กว่านั้น ทุกคนคิดว่ากลายเป็นเรื่องต้นทุน ทางการผลิต จริงๆแล้ว ไม่เกี่ยวกันเลยครับ รถคันหนึ่งต้นทุนการผลิต แค่ สามแสนกว่าบาทเอง แต่ก็แปลกใจว่าทำไม
ไม่มีรถยี้ห้อคนไทย ทำจากน้อยไปหามากก็ได้นิครับ สมัยก่อน โรงงานประกอบรถยน ก็ไม่ได้ใช้ แขนหุ้นเชื่อม ตัวถังรถยนต์นะครับ ใช้คนทำหมด แต่มีเครื่องมือทำเท่านั้นเอง
เราไม่จริงจังเอาง่าน ดีกว่าครับ ซื้อง่ายกว่ามานั้งประดิษฐ์ 

สรุป รัฐบาลไม่จริงใจกับประชาชน ไม่ปกป้อง สิทธฺิ์ความเป็นคนไทย ปล่อยให้ ใคร ที่ไหน เอาของห่วยๆ มาขายแล้วบอกว่ามันดี แต่ไม่ได้มีการพิสูทธ์ ไม่มีองค์กรหรือหน่วยงาน
หรือหน่วยงานราชการ รับผิดชอบ เพราะวันๆ ทำงานแบบ ส่งๆ ไห้ผ่านไป ไม่เชื่อ ลอง โทรไปหน่อยไหนก็ได้ครับ คงโทรติดง่าย นะ

+1 ครับ ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไม่เริ่มก่อน จะรอให้พวกนายทุนเริ่มเหรอครับ
ใครจะรักคนไทยเท่าคนไทยด้วยกันมิทราบ

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
เรื่องกฏหมายต้องค่อยๆใช้เวลาหล่ะครับ บ้านเรายังเป็นประเทศโลกที่สามหรือประเทศด้อยพัฒนา จะให้กฏหมายเหมือนญี่ปุ่นในตอนนี้ก็ลำบาก เพราะการออกกฏหมายอันใดอันหนึ่งมันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายด้าน เช่นวัฒนธรรมทางการเมืองของไทย จะให้กฏหมายเป็นกฏหมาย เอาจริงเอาจัง ทำให้เด็ดขาด มันดีในทางนโยบาย แต่ในทางปฏิบัติ...กฏหมายบ้านเราไม่ได้มีไว้เพื่อรักษาความเป็นธรรม แต่มีไว้เพื่อรักษาอำนาจของผู้รู้กฏหมาย ตัวอย่างง่ายๆ ตามถนน ตจว. รถหรูวิ่งเลนขวาโดนจับซักทีมั้ย,,,ยายเก็บเห็ดป่ามาขายโดนจำคุก 3 ปี,,,,ลูกชายเจ้าสัวขับเฟอร์รารี่ชนตำรวจตาย ข่าวเงียบ ,,,หรือการยัดเงิน 20 ล้านตามคอมเม้นต์ข้างบน ฯลฯ นี่มันเป็นวัฒนธรรมทางการเมืองบ้านเรา ซึ่งกว่าจะเป็นเหมือนญี่ปุ่นได้มันก็ต้องใช้เวลาปรับปรุงอะไรหลายอย่างหลายด้าน  พัฒนาการทางสังคมมันใช้เวลาเกือบร้อยๆปี(นี่ก็จะร้อยปี แต่ทหารยังชอบยึดอำนาจเหมือนเดิม) ส่วนตอนนี้เราก็เรียกร้องกันต่อไป เพราะยังไงก็ถือเป็นการเริ่มต้น

ส่วนเรื่องรถห่วย ถ้าอันไหนห่วยจริงมันก็ขายไม่ได้หรอกครับ ผู้ซื้อต่างมีวิจารณญาน แต่การตัดสินใจซื้อรถซักรุ่น มันขึ้นอยู่กับความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของชีวิตประจำวันต่างหาก เช่นคนชนบทซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ ก็ต้องการรถที่ซ่อมบำรุงได้ง่าย ใช้กันยาวๆ ช่วงล่างหนึบไม่จำเป็นเพราะแถวบ้านถนนห่วยซ่อม 3 ปีครั้ง วิ่งได้เกิน 100 km/h ก็ถือว่าบุญ รถดีๆเท่ห์ๆเช่น 3.2WT แต่ซ่อมลำบากจะเอามาทำไม มีปัญหาทีต้องวิ่งเข้าศูนย์ในเมืองซึ่งห่างจากบ้าน 50-80 km ไม่เหมือนรถบ้านๆที่ซ่อมที่อู่แถวบ้านก็ได้ เอาเวลาไปทำงานดีกว่า (โปรดตระหนักว่าความสามารถของชาวไร่ ชาวสวน ชาวนา เกินครึ่งในทุกวันนี้ มีกำลังทรัพย์เพียงพอที่จำสร้างบ้านหลังโตๆ หรือจะซื้อ 3.2WT เงินสดก็ทำได้)

เป็นการนำเสนอมุมมองและบริบทชีวิตของคนชนบทส่วนหนึ่ง ซึ่งสอดคล้องกับการที่เขาเลือกโตโยต้า อีซูสุ รวมถึงรถตลาดอื่นๆ ทั้งที่บางรุ่นให้ออฟชั่นต่ำกว่าฟอร์ด มาสด้า แต่ทำไมมันยังขายได้ดีเทน้ำเทท่า เป็นผลมาจากการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ(เช่นเรื่องการซ่อมบำรุง)ที่ผ่านมาในอดีต ยกตัวอย่างเช่น เเคมเปญ "50 ปีโตโยต้า ยิ่งรู้จักยิ่งรักเธอ" มันสะท้อนถึงการกินบุญเก่าและการเรียกน้ำตาลูกค้าของเจ้านี้ ทั้งที่ตัวรถก็เหมือนเดิม แต่กลับกระตุ้นยอดขายได้

ทั้งนี้อย่าลืมว่า แก่นของประเทศด้อยพัฒนาคือ "ระบบอุปถัมภ์" ถ้ายี่ห้อไหนสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจแบบถึงแก่นได้แล้ว ต่อให้ออฟชั่นบางรุ่นไม่เท่าคู่แข่ง มันก็จะยังขายได้อย่างนี้เรื่อยไป บริษัทไม่จำเป็นต้องปรับเพิ่มอะไร เพราะได้เปรียบจากความไว้เนื้อเชื่อใจไงครับ
(คอมเมนต์นี้เหมาะสำหรับผู้ที่ยอมรับได้ว่า บ้านเรายังเป็นประเทศด้อยพัฒนา เท่านั้น)

ข้อที่ 1 เรื่องกฏหมายต้องค่อยๆใช้เวลาหล่ะครับ
ผมว่ามันไม่ค่อย ใช้เวลาแล้วครับ มันนานไปหรือเปล่า ใช้เวลาที่เป็น 20ปีอัพ ที่จะบังคับ อะไรก็ตาม บ้านเมืองอื่นเขา ใช้3ปี 5ปี แล้วก็เปลี่ยน จะได้เอาเวลาไปทำเรื่องอื่น พัฒนาด้านอื่นต่อๆไปมีอะไรใหม่ทำ ไม่ใช้ เรื่องเก่าเล่าใหม่ ซ่ำซาก เวียนว่ายตายเกิดอยู่แบบ นี้

ข้อที่ 2 ส่วนเรื่องรถห่วย ถ้าอันไหนห่วยจริงมันก็ขายไม่ได้หรอกครับ
ไม่จริงทั้งหมดครับผม รถมันมี วิวัฒนาการ ของมัน วัสดุที่ใช้ ขึ่นอยู่กับคุณภาพ เพราะ รถ เป็น สิ่งประดิษฐ
คนต่างจังหวัด ใช้ กะบะ เป็นหลัก ครับ เพราะว่าบ้านเรา เป็นอาชีพเกษตร โรงงานที่ญี่ปุ้นตั้งยุทธศาสตร์ให้บ้านเราเป็นผู้ประกอบรถกะบะส่งออกทั่วโลกนะครับ ไม่ใช้ ขี้ๆ

ข้อ 3 เรื่องการซ่อมบำรุง ใน ตลอด 20 ปีถึง 30 ปีที่ผ่าน มา ถามว่า ทำไม โตโยต้า ขายดี ง่ายมากครับ โตโยต้ามาก่อน อันนี้ ข้อที่ 1(ไม่ใช้ไม่มียี้ห้ออื่นแข่งนะครับ)
ในยุคที่ รถฟรั่ง ใช้ในบ้านเราเยอะ มันแพง ญี่ปุ้นเลย เขามาตีในราคาที่ถูกกว่า เลยได้รับเลือก และคุณภาพ พอกะราคา แต่จริงๆแล้วไม่ใช้ประเด็นใหญ่เลย

จริงแล้ว คือ เซียงกง ครับ รถที่ญี่ปุ้น ใน ยุค 80 ถึง 90 แทบจะถอด จากรถที่ญี่ปุ้นแล้ว เอามาใส่รถบ้านเราได้ เกือบ 100% แล้วราคาก็ถูกมากๆ เลยครับ
คนทำเซียงกง แบบคนทำเป็นนะครับ รวยแทบทุกคน แล้วก็เป็นโลกอะไรไม่รู้ ว่า อะไหล่เซียงกง ยี้ห้อ toyota ต้องถูกกว่า ยี้ห้อ อื่นที่เป็นเซียงกงด้วยกันนะครับ
นั้นละเป็นที่มากว่า ทำไม โตโยต้า ถึง ครองใจ คนไทย เพราะมีอะไหล่ เก่านั้นเอง แต่ตอนนี้ ปัจจุบัน ญี่ปุ้นไม่โง่แล้วครับ อะไหล่รถใช้แล้วบ้านเขา ใช้กะเราได้แค่ 40 %น่าจะได้ เพราะว่า อะไหล่เก่า ตีอะไหล่ใหม่ มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ แต่แลกกลับรถใหม่ที่ขายได้เยอะ มากนะครับ

สรุป ผมไม่ได้มีเจตนา ว่า ใครทั้งนั้น นะครับ แค่แชร์ความคิดเห็น

อย่าคิดว่า เราเป็นประเทศด้อยพัฒนาแล้วจะโง่ นะครับ (แต่ทำตัวโง่เยอะ) ตอนนี้ มาสด้า มาแรง ไม่เห็นเหมือนเมื่อก่อน ที่ ไม่มีใครจะเล่น
นิสัยตลาดรถบ้านเรา ไม่ค่อย ใช้เหตุผล ใช้อารมรณ์ สวยชอบเทห์ ได้รถเร็ว โปรแรง ใช้ตามเพื่อน
บ้านมีคนอยู่ 10 คน ชอบรถ sport นั้งได้สองคน ไปกินข้าวด้วยกันที่ ขับไป 5 คัน แล้ว คงเจริญละครับ พี่ แทนที่จะมี รถตู้หนึ่งคัน คนรวยทำอะไรก็คงไม่น่าเกลียดละนะ
จิตสำนึกของความเป็น สาธารณะ ไม่มีหรอกครับ ขับรถ sport ไป 5 คัน ขับแข่งกันซะงั้น
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ ooauoo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • อีเมล์
รถยนต์ เทคโนโลยี การผลิตดีขึ้น แต่ราคา ก็แพงขึ้นด้วย

สินค้าบางอย่าง เทคโนโลยี และการผลิตดีขึ้น คุณภาพดีขึ้นมาก แต่ราคากลับเท่าเดิม หรืออาจจะถูกลงด้วย