ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนพี่ๆเพื่อนๆ ช่วยให้ความรู้เรื่องช่วงล่างทีครับ  (อ่าน 2832 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mizuihisachi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 303
ก่อนอื่นผมต้องออกตัวก่อนว่าไม่ได้มีความรู้เรื่องรถอะไรเลย ได้แต่อ่านๆแต่ก็ไม่เคยเข้าใจเลยสักนิด เลยถือโอกาสนี้สอบถาม
พอดีสนใจจะออกรถใหม่ช่วงปลายปี ในราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยหัวข้อหลักในการเลือกรถคือ
1. ซ่อมง่าย ซ่อมจบ ปัญหาจุกจิกไม่เยอะ ศูนย์บริการดี (เลยเหลือแค่ 2 ตัวเลือกคือ Toyota + Honda เท่านั้น ปล. L33 ของพ่อผมปัญหาเล็กๆน้อยๆเยอะมาก แต่ก็ซ่อมจบตลอด เลยขอตัดนิสสันออกไปก่อน)
2. รถขนาดเล็ก. ซอกแซกสยาม-เสารีย์ สวยงาม ไม่ต้องออฟชั่นเยอะแต่ขอได้ใช้จริง
3. วิ่งตจว ใช้ความเร็ว 120-140 ทางยาวๆหลายร้อย กม.  สภาพทางเลวร้ายมาก. ถนนพังขรุขระตลอดเส้นทาง มีโค้งบ่อยๆ


ตอนนี้ตัวเลือกเลยมาลงที่ jazz GK แต่ก็มีปัญหามากมายครับ
1. ผมคงซื้อตัวtop แล้วไม่แต่งอย่างอื่นเลย. ขับในชีวิตประจำวันปกติ แต่อยากให้เกาะถนนแบบนุ่มๆหนึบๆ จะต้องทำอะไรกับช่วงล่างบ้างครับ หาข้อมูลในคลับ(มีเยอะมาก ร้างๆมั้งนั้น) ผมเห็นที่แนะนำกันก็ทำแนวรถแว๊นๆ เปลี่ยนเยอะมาก. ผมคงไม่ถึงขั้นนั้นครับคงไม่โหลดรถ ไม่เปลี่ยนแมคพอจะช่วยอธิบายว่าผมต้องทำยังไงกับช่วงล่างได้บ้างครับ แล้วราคาที่ทำประมาณเท่าไหร่ครับ ทำแล้วทางฮอนด้ายังรับประกันตัวรถหรือเปล่าครับ. เอาแบบเหมือนอธิบายป้าแก่ๆที่ไม่เคยสนใจเรื่องรถมาก่อนเลยครับ

2.ผมอยากได้คันเกียร์ของตัวไฮบริด แต่ไม่ซื้อไฮบริดเพราะจะติดแกสในอนาคต ตัวคันเกียร์สามารถเปลี่ยนด้วยกันได้หรือเปล่าครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Yaris เลยครับ ไม่ก็ Jazz :D

ออฟไลน์ Kuro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 205
1.อยากได้เกาะถนนแบบนุ่มๆหนึบๆ ในjazz ก็คงต้องเปลี่ยนโช๊คครับ แต่เปลี่ยนแล้วรถจะโหลดลงกว่าเดิม(ตัดข้อนี้ทิ้งได้เลย)
เปลี่ยนแม๊กไม่ได้ทำให้เกาะถนนเพิ่มขึ้น แต่เปลี่ยนขนาดยางที่ติดมาจากรถได้นะครับ ก็จะช่วยได้ดีขึ้นครับ
2. คันเกียร์ไม่น่าจะทำได้นะครับ ถ้าทำจริงๆคงวุ่นวายน่าดูครับ ไปยุ่งกับมันมีปัญหาตามมาแน่นอนครับ
ศูนย์ไม่รับผิดชอบแน่ๆ

ปล.ขับต่างจังหวัด ทางแย่ๆ รถเดิมๆดีสุดแล้วครับ อาจจะเปลี่ยนขนาดยางได้เพื่อเพิ่มหน้าสัมผัสให้ดีขึ้น แต่ถ้าโหลดรถผมเสื้อเกียร์แตกเลยละครับ ;)
วิ่ง120-140 รถเดิมๆ ก็วิ่งได้สบายนะครับ

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
สะดุดตรงข้อ 3 ครับ
สภาพทางเลวร้ายมาก. ถนนพังขรุขระตลอดเส้นทาง
ถ้าหนักมากทำไมไม่ออกกระบะ หรือพวก PPV ดีกว่าไหมครับ
ถ้าใช้รถเก๋ง รถเล็ก แล้วเจอสภาพถนนตามที่จขกท.ว่า กลัวจะซ่อมบ่อยจนมันจะจุกจิกซิครับ

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
ข้อ 3 นี่ สภาพทางเลวร้ายมาก แล้วจะ 120-140 ไหวหรอครับ ท่าทางรถจะพังเอานะแบบนั้น

ส่วนเรื่องการทำช่วงล่าง Jazz GK ในนี้มีอยู่ครับ ขออนุญาตเอามาอ้างอิงกล่าวถึง

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,40492.0.html
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ผมคน ตจว เข้าใจสภาพถนน ตจว เป็นอย่างดี มันไม่ได้หฤโหด แต่มันก็ค่อนไปทางห่วย
ไม่อยากเปลี่ยนโชค ไม่อยากเปลี่ยนสปริง ไม่อยากเปลี่ยนแม็ก แต่อยากให้เกาะขึ้น
เปลี่ยนเบอร์ยางครับ แจ็สตัวเก่าชอบให้ยาง 175/55r15 ตัวใหม่อาจยังใช้เบอร์นี้อยู่รึเปล่า
ใช้ยางติดรถไปก่อนสัก 2 ปี แล้วเปลี่ยนยางเป็น 195/55r15 เกาะถนนดีขึ้นพอสมควรโดยไม่ต้องทำอะไรกับช่วงล่างเลย

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
จากที่บอกมาครอสโอเวอร์เอสยุวีน่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่านะครับ เพราะจะเอาขับในเมืองคล่องแถมวิ่ง ตจว ด้วย ลองมองจุค อีโคสปอร์ตมั้ยครับ หรือจะรอวีเซลก็น่าจะได้

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
อัพขนาดเป็น C-Segment อย่าง Altis/Civic หรือไม่ก็ Crossover ก็ได้มั้งครับ ขับรถ B-Segment อย่าง Jazz/Yaris ออกต่างจังหวัดหลายร้อยโลนี่บอกได้เลยว่าเหนื่อยมากนะครับ (ขับแรกๆ จะเฉยๆ แต่เมื่อขับนานๆ บ่อยๆ จะเหนื่อยล้า)
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
อ่านเอา ไม่รู้หรอกครับว่าความรู้สึกเป็นยังไง ต้องไปลองขับ นิสัยของช่วงล่าง Honda หลังจาก Civic ES หรือ Dimension เป็นต้นมา ออกแนวกระเด้งคนขับพอได้ แต่เบาะหลัง จะเด้งๆ ครับ เป็นบุคลิก บางคนชอบ บางคนเวียนหัวเวลานั่งนานๆ
เมื่อลองขับแล้วคุณจะตอบตัวเองได้ ว่า พอไหม ต้องทำอะไรเพิ่มไหม

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เคสนี้ ผมเล่น C-Segment ดีกว่าครับ

ทางขรุขระ วิ่งหลายร้อยกิโล C-Segment เดิมๆ ซับแรงได้ดีกว่า เร่งทันใจกว่า ขับสบายกว่า
เดิมๆ ไม่ต้องทำครับ ประสบการณ์ตรง ทำช่วงล่างมาเยอะ อยู่ได้ไม่เกิน 2 ปี เสียงเริ่มมา+ไม่เกาะเหมือนเดิม

ประเด็นในเมือง ตัดทิ้งไปเลยครับ
ทุกวันนี้ผมขับแคมรี่เข้าเมือง ขับไปห้าง ผมว่าถ้าชินแล้ว รถอะไรๆก็ไหวนะ
(ตอนเข้าเลน ตอนเลี้ยวออกดูเหมือนจะได้รับความเกรงใจมากกว่ารถเล็กด้วยนะ)

ออฟไลน์ Mizuihisachi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 303
ปกติใช้รถในเมืองเป็นหลักครับ. สยาม เสารีย์ บางเขน ออก ตจว.เดือนละครั้ง ขับคนเดียวไม่มีผู้โดยสาร เดินขับรถ C เซ็กเม้นขึ้นไปแต่มันไม่คล่องตัวเลยครับ อยากได้รถเล็กๆมาก ชอบอีโค่สปอตแต่ไม่เอาฟอร์ด (พนักงานออฟฟิตไม่มีเวลาไปศูนย์หรอกครับ ไม่เคยลาไม่เคยเวปได้ บางทียังต้องทานข้าวบนโตะเลย). จูคไปดูมาแล้วผมว่าแพงไปกับสิ่งที่ได้มาครับ

เรื่องช่วงล่างผมเปลี่ยนได้ครับ แต่อยากทำแล้วจบครั้งเดียว แต่กลัวคือเห็นแต่ละคันที่ทำแล้วไม่จบไม่พอใจ แต่งไปไม่หยุด ผมเลนขอคำแนะนำว่าจะทำอย่างไรกับมันดี

สภาพถนนที่ผมเจอคือ ซ้ายพังตลอดทาง ขวาขับแช่ที่ 80-100 อยากแซงปาดซ้ายเจอถนนพังแล้วปาดขวามาอีก