ผู้เขียน หัวข้อ: เพิ่งได้ไปสังเกตุการชนของรถ ญี่ปุ่นบ้านๆ กับ รถยุโรป  (อ่าน 9264 ครั้ง)

ออฟไลน์ mazeraty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
ดูรถญี่ปุ่นกันก่อน






และรถระดับ premium หรือรถยุโรป







สังเกตุเห็นไหมครับ...........................
ว่าล้อจะหลุดออกมาหรือไม่ก็พลิกออกมา  อันนี้ผมเข้าใจว่าเพื่อไม่ให้ดันเข้าไปยังคนขับ หรือไม่ยังไง แต่รถยุโรปเวลาชนจะยับเข้าไปถึงคอนโซลหน้าเลยทีเดียว
ผมเลยชักสงสัยว่าปลอดภัยกว่าหรือยังไงแน่ ยิ่งเจ้า X1 ยุบหน้ากลัวสุดๆ ทั้งที่ดูเหมือนจะแข็งกว่ารถญี่ปุ่น   เลย งง นิดๆ  ::) ::) ::) ::)

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
ต้องดูก่อน ว่าที่ทดสอบเป็น small over lap test หรือ moderate overlap test

สมัยก่อน การทดสอบ จะเป็นการชนด้านหน้าแบบทั้งหมด ต่อมาพบว่า จุดที่รับแรงมันไม่ใช่หน้ารถแบบเต็มทั้งหมด
เลยมีการทดสอบแบบ moderate overlap ขึ้น

แล้วเมื่อปีที่แล้ว การทดสอบของ USA เพิ่งเริ่มมี small over lap test ครับ ซึ่งรถที่จะได้ระดับดี ๆ มีน้อยครับ
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ Nebula ๙

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
ไม่มีของ corolla altis เหรอครับ  ;D

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
ถ้าดูจากการทดสอบชนนี้ ผมคิดว่าเรื่องความปลอดภัยมากน้อย ขึ้นกับเทคโนโลยีและระบบความปลอดภัย มากกว่าสัญชาติรถ


ยกตัวอย่างจากที่ผมสังเกตดู Golf กับ MZ3 ปลอดภัยนะ แต่ถ้าขับเร็วกว่านั้น หัวแทรกระหว่างถุงลมกับม่านถุงลม ไปฟาดคอนโซลแน่นอน

CX-5 เหมือนภายนอกจะพังน้อย แต่ม่านถุงลม CX-5 ระเบิดช้ามาก ชนปะทะแล้วหัวฟาดถุงลมหน้าแล้วเพิ่งจะระเบิด

ถ้าโดนชนด้านข้างแรงๆนี่จะยังไง :-\

แต่ X1 กับ ML ไม่พูดถึงสภาพภายนอกเพราะ รถคนละระดับกัน แต่ถุงลมนี่แน่นหนาและรองรับได้ดีทั้งคู่ ดีกว่าคันบนๆ ที่พูดไป


ปล.ผมไม่ได้ว่ารถคันไหนชาติไหนไม่ดีนะครับ ทั้งหมดคือเท่าที่ดู สังเกต และความคิดเห็นส่วนตัว  :)
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ชน 10 ครั้ง ผลมันไม่เหมือนกัน 100 % นะครับ แต่จะเห็นส่วนที่รถเปราะว่าจุดไหนเป็นจุดอ่อน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Mr.K

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 109
ต้องดูก่อน ว่าที่ทดสอบเป็น small over lap test หรือ moderate overlap test

สมัยก่อน การทดสอบ จะเป็นการชนด้านหน้าแบบทั้งหมด ต่อมาพบว่า จุดที่รับแรงมันไม่ใช่หน้ารถแบบเต็มทั้งหมด
เลยมีการทดสอบแบบ moderate overlap ขึ้น

แล้วเมื่อปีที่แล้ว การทดสอบของ USA เพิ่งเริ่มมี small over lap test ครับ ซึ่งรถที่จะได้ระดับดี ๆ มีน้อยครับ

ทั้งหมดข้างบนเป็น Small over lap test ทั้งหมดนี่ครับ

เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีการสร้างตัวถังของรถญี่ปุ่นกับรถยุโรป คงไม่หนีห่างกันมากแล้วนะครับ....ดังนั้นรถที่ดีๆ มันก็มีโครงสร้างตัวถังที่ป้องกันห้องโดยสารได้ดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องแยกว่าเป็นรถยุโรป หรือ รถญี่ปุ่น

อีกกย่างพังน้อยพังมากคงไม่ใช่ประเด็นหลักของการทดสอบการชนน่ะครับ น่าจะเป็นการดูว่าโอกาสรอด หรือบาดเจ็บของคนขับและผู้โดยสารจะมีมากหรือน้อย มากกว่านะครับ อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัว :)

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
อย่าดูรถ เค้าไม่ได้ทดสอบว่ารถปลอดภัยหรือไม่

เค้าทดสอบว่าคนขับปลอดภัยแค่ไหนเมื่ออยู่ในรถคันนั้น

ต้องดูที่Dummy และดูด้วยตาก็ยากที่จะวิเคราะห์ ต้องเอาค่าแรงกระแทกหรือแรงเหวี่ยงที่วัดได้จากเซ็นเซอร์ที่เค้าติดตังตาดจุดต่างๆ (หน้า คอ หน้าอก หลัง ....)

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ผมได้ดูคลิปพวกนี้เหมือนกัน เลยได้ส่งคำถามไปหาคุณจิมมี่ในรายการวิทยุ
คุณจิมมี่ตอบประมาณว่า ภาพรวมรถยุโรปดีกว่า แต่ต้องมาดูกันเป็นรุ่นๆ รถญี่ปุ่นบางรุ่นก็ทำได้ดีกว่ารถยุโรปบางรุ่นได้เหมือนกัน และเหล็กแข็งไม่จำเป็นต้องปลอดภัยเดี๋ยวนี้รถออกแบบมาเพื่อการป้องกันผู้โดยสารโดยเฉพาะ

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
อย่าดูรถ เค้าไม่ได้ทดสอบว่ารถปลอดภัยหรือไม่

เค้าทดสอบว่าคนขับปลอดภัยแค่ไหนเมื่ออยู่ในรถคันนั้น

ต้องดูที่Dummy และดูด้วยตาก็ยากที่จะวิเคราะห์ ต้องเอาค่าแรงกระแทกหรือแรงเหวี่ยงที่วัดได้จากเซ็นเซอร์ที่เค้าติดตังตาดจุดต่างๆ (หน้า คอ หน้าอก หลัง ....)
ใช่ครับต้องเอาผลทดสอบมาดูเทียบกัน
เคยอ่านเจอตอนที่ฮอนด้าพาสื่อไปดูศูนย์ทดสอบชนที่ญี่ปุน แล้วเอา Accord มาชน
ผลคือชนเสร็จ accord g8 ประตูคนขับเปิดออกได้แล้วปิดไม่ได้ ก็มีสื่อถามฮอนด้า ว่าทำไมเป็นแบบนี้ เพราะรถเจ้าอื่นเวลาโชว์จะโชว์ว่าเปิดปิดประตูได้ไม่มีปัญหา
แต่ทางวิศวกรของฮอนด้าตอบว่า "แล้วเราจะเข้าไปนั่งในนั้นอีกทำไมละ"
ดังนั้นจึงดูสอดคล้องกันว่า สภาพรถจะเป็นอย่างไรช่างมันเถอะ เอาคนปลอดภัยดีกว่า

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ปัญหาทหลักของการชน small overlap ไม่ใช่ดูแค่ว่าห้องโดยสารยุบแค่ไหนซะทีเดียวครับ
แต่จะดูด้วยว่าแกนพวงมาลัยเสียศูนย์ตอนชนรึเปล่า นั่นจะทำให้หัวดัมมี่ไม่โดนถุงลม
รถบางคันหัวดัมมี่จะไปกระแทกใส่เสา a แทน ซึ่งทำให้มีโอกาสเสียชีวิตได้มากกว่าล้ออัดเข้ามาในห้องโดยสาร
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
อย่าดูรถ เค้าไม่ได้ทดสอบว่ารถปลอดภัยหรือไม่

เค้าทดสอบว่าคนขับปลอดภัยแค่ไหนเมื่ออยู่ในรถคันนั้น

ต้องดูที่Dummy และดูด้วยตาก็ยากที่จะวิเคราะห์ ต้องเอาค่าแรงกระแทกหรือแรงเหวี่ยงที่วัดได้จากเซ็นเซอร์ที่เค้าติดตังตาดจุดต่างๆ (หน้า คอ หน้าอก หลัง ....)
ใช่ครับต้องเอาผลทดสอบมาดูเทียบกัน
เคยอ่านเจอตอนที่ฮอนด้าพาสื่อไปดูศูนย์ทดสอบชนที่ญี่ปุน แล้วเอา Accord มาชน
ผลคือชนเสร็จ accord g8 ประตูคนขับเปิดออกได้แล้วปิดไม่ได้ ก็มีสื่อถามฮอนด้า ว่าทำไมเป็นแบบนี้ เพราะรถเจ้าอื่นเวลาโชว์จะโชว์ว่าเปิดปิดประตูได้ไม่มีปัญหา
แต่ทางวิศวกรของฮอนด้าตอบว่า "แล้วเราจะเข้าไปนั่งในนั้นอีกทำไมละ"
ดังนั้นจึงดูสอดคล้องกันว่า สภาพรถจะเป็นอย่างไรช่างมันเถอะ เอาคนปลอดภัยดีกว่า

ถ้าจำไม่ผิด Accord G8 ชนกับ CRV G3 นะครับ


ออฟไลน์ aobness

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
ถ้ามีเงินผมเลือกรถยุโรปอยู่ดี

ออฟไลน์ Jub

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
    • อีเมล์
ดูในคลิปบอกได้ไม่ทั้งหมด ต้องเข้าไปอ่านรายละเอียดข้างในด้วย

จะมีแจกแจงอันตรายต่อส่วนต่าง ๆ ของผู้โดยสาร

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
มีข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับยี่ห้อรถ น้ำหนักรถ ชนิดของรถ และอัตราการเสียชีวิตในรูปแบบการเกิดอุบัติเหตต่าง ๆ กัน

http://www.iihs.org/externaldata/srdata/docs/sr4605.pdf

เอาไปเป็นข้อมูลแล้วกันครับ

เปิดด้วย PDF viewer อะไรก็ได้ครับ แล้วดูแบบ 2 page continuous ตารางในไฟล์จะต่อกัน

ผมสรุปคร่าว ๆ นะ จากข้อมูลทางสถิติ รถใหญ่ หน้ัก ได้เปรียบ รถบางรุ่นบางยี่ห้อแทบไม่มีคนเสียชีวิตจากอุบัติเหตเลย อย่าลืมว่ามันเป็น สถิตินะครับ ไม่ใช่ Fact
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 29, 2014, 07:50:00 โดย Jae »

ออฟไลน์ ぼくは"P.P."です

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 690
VW Golf จริงๆก็รถบ้านนะครับ ;D
Great Handling = Great Car

ออฟไลน์ mazeraty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
ผมก็พยายามสังเกตุหลายๆอย่าง แต่สงสัยว่าทำไมบางคันมันเหมือนกับว่า ความเสียหายมีมากจนเข้าไปถึงห้องโดยสาร แต่ก็อย่าที่ทุกท่านว่า มันก็ขึ้นอยู่กับข้อมมูลด้วย ดูด้วยตาคงบอกไม่ได้ว่าใครจะปลอดภัยมากกว่ากัน ขอบคุณทุกท่านครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
CX5 ที่ยกมาเป็น Moderate ครับ ดูจากแท่งแบริเออร์ได้

ถ้า Small Overlap ใช้แบริเอร์แบบแข็ง
ส่วน Moderate Overlap ใช้แบริเออร์แบบยุบตัวครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

ถามหน่อยครับ
มีใครในนี้ เข้าใจ ข้อกำหนดในการทำสอบไหม
หลักๆ เค้าทดสอบความปลอดภัยผู้โดยสาร
ไม่ได้ทดสอบว่ารถ ยุบมาก ยุบน้อยนะครับ อย่างเดียวนะครับ