ผู้เขียน หัวข้อ: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Honda Accord 2.0Hybrid Tech by J!MMY !!! //  (อ่าน 26162 ครั้ง)

morphling14

  • บุคคลทั่วไป
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Honda Accord 2.0Hybrid Tech by J!MMY !!! //
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: กันยายน 27, 2014, 20:23:06 »
สุดยอด  :o

ออฟไลน์ Anuvit Ladleng

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Honda Accord 2.0Hybrid Tech by J!MMY !!! //
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: กันยายน 27, 2014, 20:24:27 »
สุดยอดเลยครับของเขาดีจริง

ออฟไลน์ HamooNgun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
  • มือใหม่หัดขับ น้อมรับคำชี้แนะ ^_^
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Honda Accord 2.0Hybrid Tech by J!MMY !!! //
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: กันยายน 27, 2014, 21:42:51 »
สุดยอดครับ ฮอนด้าทำการบ้านมาดีจริงๆ  แม้เครื่องจะมี ซีซี น้อยกว่า Camry hybrid   และ Teana 2.5 ถึง 500 ซีซี  แต่ก็แรงกว่า และ ประหยัดกว่า

ในที่สุด คนชอบแอคคอร์ด จะได้ภูมิใจซะทีว่า นอกจาก ออพชันจัดเต็ม แถมแรงกว่า ประหยัดกว่า อีกต่างหาก

เจ้าตลาดดั้งเดิมอย่าง Camry ถ้าจะทวงแชมป์คืน คงต้องคิดหนักแล้วล่ะครับ ถ้าออก Minorchange มา  ::) ::) ::) ::) ::)
มือใหม่หัดขับ น้อมรับคำชี้แนะ ^_^  มีเจ้าม้าศึก Altis 1.8G  ( mc2010 ) เป็นพาหนะ

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Honda Accord 2.0Hybrid Tech by J!MMY !!! //
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: กันยายน 27, 2014, 22:53:45 »


ลองเข้าไปอ่านเปเปอร์วิจัยของฮอนด้าดูครับ ไม่แน่ใจว่าจะมีที่ต้องการหรือเปล่า มีประโยชน์เยอะดี
สมัครง่ายๆครับ แป๊บเดียว

https://www.hondarandd.jp/index.php

ของ Accord Hybrid จะอยู่ใน Vol.25 ครับ ลองดูครับ

ขอบคุณมากครับเป็นเวปที่มีข้อมูลดีมากครับ  โหลดมาดูแล้วบางไฟล์ ;D

ในเบื้องต้น  นอกเหนือจากอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีกว่า
ดูแล้ว Accord Hybrid มีข้อดีกว่า Camry HV ที่ใช้อยู่หลายข้อเหมือนกันนะครับ


1.Accord น่าจะชาร์จไฟในตำแหน่งเกียร์ N ได้


2.ช่วงที่เจอรถติดยาวใช้แบตจนหมด แล้วต้องคลานความเร็วต่ำสลับหยุดนิ่งสั้นๆ ไม่ได้จอดนิ่งยาว
Accord น่าจะชาร์จไฟได้เร็วกว่า เพราะเครื่องยนต์ไม่ได้ต่อเข้ากับระบบส่งกำลังโดยตรง น่าจะหมุนชาร์จไฟได้อิสระ
ต่างกับของ Camry HV ช่วงคลานต่ำกว่า 10 Km/h สลับกับหยุดจึ๊กเดียวต้องคลานต่อ
กว่าจะชาร์จได้ขีดนึงนานมากครับ ต้องฟังเสียงเครื่องก็หมุนเร็วกว่ารอบเดินเบาอยู่นานพอสมควร
ต่างกับตอนที่หยุดนิ่งยาวๆเข้า D เหยียบเบรคไว้ หรือเข้า P  หรือไม่ก็ต้องให้รถได้เคลื่อนที่ยาวๆหน่อย จึงจะชาร์จได้ไว้


3.ของ Accord ขับความเร็วคงที่นอกเมือง หรือแม้แต่เปิดใช้ cruise control
ยังมีการจงใจสลับโหมดไปมา ระหว่างแต่ละโหมด เพื่อให้ได้ความประหยัดสูงสุด
แบตมีโอกาสได้ดึงมาใช้บ่อยกว่ามาก ในตอนขับทางไกล
เจอคลิปใน youtube ที่หลังจากออกตัวจนได้ความเร็วลอยตัว จะเห็นว่ามีการสลับโหมด
มีการดึงแบตมาใช้ขับล้อและเครื่องยนต์ได้หยุดเป็นช่วงๆ



ของ Camry HV กรณีใช้งานนอกเมืองความเร็วค่อนข้างคงที่ 90-120 Km/h
ถ้าเปิดใช้งาน cruise หรือไม่ถอนคันเร่งเครื่องจะติดตลอด
ทั้งที่วิ่งยาวๆจนชาร์จแบตเต็มแล้ว แทบไม่มีโอกาสดึงแบตมาใช้ขับเคลื่อนหลักแล้วให้เครื่องยนต์ได้พัก
แบตมันก็เต็มอยู่แบบนั้น  จริงๆแล้วถ้าสามารถเอามาใช้แบบ Accord บ้างน่าจะได้ประโยชน์มากกว่า
เพราะวิ่งต่างจังหวัด ยังไงเดี๋ยวก็ต้องมีผ่อน หรือชะลอจอดติดไฟแดง

ถ้าจงใจขับไฟแบตมันเหลือต่ำ  ก่อนจะถึงจุดที่จะต้องชะลอตัวติดไฟแดง
พบว่าตอนที่เบรคจนหยุดนี่ ได้แบตกลับมา 2 ขีดสบายๆ
แต่ถ้าขับทางไกลนิ่งๆยาวๆแบตมันเต็มแล้ว พอเบรคเพื่อติดไฟแดง
ดูในจอมันก็ไม่ได้ระดับแบตเพิ่มขึ้นเลย  :'(

a = F/m

ออฟไลน์ Hokkaido

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Honda Accord 2.0Hybrid Tech by J!MMY !!! //
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: กันยายน 28, 2014, 00:12:42 »

จากในคลิปผมสังเกตเห็นว่าตอนที่เป็น Engine Drive Mode ก็แอบมีการชาร์จไฟเข้าแบตตารี่ด้วยแฮะ พอแบตขีดเพิ่มซัก 5 ขีดก็สลับเป็น EV โหมดเอง

ปล.ตอนท้ายคลิปที่เค้าชะลอความเร็วจาก 100 - 0 แบตขึ้น 4-5 ขีดเลย ไวมากกกกกกกกกก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 28, 2014, 11:00:04 โดย Hokkaido »

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Honda Accord 2.0Hybrid Tech by J!MMY !!! //
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: กันยายน 28, 2014, 03:19:26 »
มันฉลาดมากๆจริงๆครับ นี่ไม่อยากจะคิดถึงตัวเลขอัตราเร่งตัวต่ำสุดของไฮบริท อุปกรณ์น้อยกว่ามาก น้ำหนักน่าจะน้อยกว่าเยอะพอสมควร

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Honda Accord 2.0Hybrid Tech by J!MMY !!! //
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: กันยายน 28, 2014, 13:18:46 »

จากในคลิปผมสังเกตเห็นว่าตอนที่เป็น Engine Drive Mode ก็แอบมีการชาร์จไฟเข้าแบตตารี่ด้วยแฮะ พอแบตขีดเพิ่มซัก 5 ขีดก็สลับเป็น EV โหมดเอง

ปล.ตอนท้ายคลิปที่เค้าชะลอความเร็วจาก 100 - 0 แบตขึ้น 4-5 ขีดเลย ไวมากกกกกกกกกก

ใช่เลยครับตอนวิ่งทางไกลความเร็วคงที่ มันจึงประหยัดได้มาก
และดูการเก็บพลังงานจากการเบรคทำได้ดีมากครับ

เท่าที่อ่านดูจากเอกสารในเวปที่คุณ JF2KPNSX  ให้มานั้น (ในไฟล์ที่ 25-2_04e,25-2_05e)

อ่านแล้วพอจะจับประเด็นได้ว่า
ตอนที่อยู่ในโหมด Engine Drive หรือ Hybrid Drive นั้นเครื่องยนต์จะทำงาน

ซึ่งขณะที่เครื่องหมุนอยู่นั้น มันจะพยายามหมุนในเงื่อนไข ที่ใช้เชื้อเพลิงคุ้มค่าที่สุด
นั่นคือ เชื้อเพลิงที่ใช้ ต่อ กำลังที่ได้ คุ้มที่สุด ภายใต้ข้อจำกัดขณะนั้นๆ
โดยในนั้นบอกว่าจุดทีคุ้มสุด ที่ทำได้คือ 214 g/kWh ( ที่ 2500 rpm / 120 Nm )


สำหรับตอนที่เป็น Engine Drive Mode จะไม่ได้มีลักษณะเป็น CVT
เพราะคลัตช์ต่อเครื่องเข้าระบบส่งกำลัง ผ่านอัตราทดตายตัว
ดังนั้นที่ความเร็วค่าหนึ่ง เครื่องยนต์จะต้องหมุนด้วยรอบเครื่องค่าที่สัมพันธ์กันกับความเร็วนั้น
ไม่สามารถไปหมุนที่ 2500 rpmได้  ถ้าไม่ใช่ความเร็วที่สอดคล้อง

แต่ในขณะที่หมุนด้วยรอบเครื่องค่าอื่นๆนั้น มันก็จะมีจุดที่ใช้เชื้อเพลิงคุ้มสุด อยู่เหมือนกัน

ที่ความเร็วหนึ่ง ซึ่งก็คือรอบเครื่องค่าหนึ่ง
ถ้าทำงานในช่วงที่สร้าง Torque ออกมาเหมาะสมมันก็จะใช้เชื้อเพลิงคุ้มที่สุด
โดยที่รอบเครื่องเดียวกัน แต่สร้าง Torque มากหรือน้อยกว่าจุดนั้นมันก็จะเปลืองกว่า


ในรถทั่วไปถ้าขับความเร็วคงที่ ตามปกติที่รอบเครื่องค่านั้นๆ
เครื่องจะสร้าง Torque ออกมาให้สมดุลกับที่ต้องใช้ขับเคลื่อน
ถ้าสร้าง Torque ออกมามากกว่านั้นรถก็ไต่ความเร็วเพิ่ม หรือถ้าสร้างน้อยกว่านั้นความเร็วก็ตกลง

ซึ่งที่รอบเครื่องนั้น
Torque ที่ใช้สร้างออกมาพอใช้กับการขับเคลื่อน อาจจะไม่ใช่ตำแหน่งที่ใช้เชื้อเพลิงได้คุ้มที่สุด

เช่นถ้าขับอยู่บนถนนเรียบๆ Torque ที่สร้างออกมาใช้ขับเคลื่อนอาจอยู่ต่ำกว่าค่า Torque ที่ใช้เชื้อเพลิงคุ้มที่สุด
กล่องคุมก็จะสั่งเครืองยนต์ให้สร้าง Torque ออกมาเพิ่มมากขึ้น แล้วเอาส่วนเกินนั้นไปปั่นไฟเก็บไว้ในแบต
พอปั่นไฟเก็บไว้ได้มากๆ ก็สั่งหยุดเครื่องยนต์ สลับไปเป็น EV Mode
พอแบตเหลือต่ำเครืองก็กลับมาทำงานใหม่ อย่างที่เห็นในคลิป  ;D


Accord Hybrid ขนาดขับความเร็วคงที่ยังประหยัดขนาดนี้
ถ้าขับชานเมืองเร่งๆผ่อนๆ ไม่รู้จะประหยัดขนาดไหน
เพราะขนาด Camry ชานเมืองขับไม่เกิน 100 มีเร่งๆผ่อนๆ
ประหยัดกว่าขับทางไกลความเร็วคงที่มากอยู่ครับ  ;D
a = F/m

ออฟไลน์ @PPs

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Honda Accord 2.0Hybrid Tech by J!MMY !!! //
« ตอบกลับ #67 เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 08:59:14 »
สุดยอด ถ้าซื้อจริงคงต้องดูตัวล่าง

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Honda Accord 2.0Hybrid Tech by J!MMY !!! //
« ตอบกลับ #68 เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 18:40:15 »
กลับไปดูกระทู้รวบรวมอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลือง ตัวเลขมันดีกว่าพวก Premium Compact และ Premium Mid Size อีกนะครับเนี่ยคือถ้าซื้อมาใช้ขับขี่ทั่วไปเฉยๆ นี่คันนี้ก็ฟินแล้ว