ผมขออนุญาตตอบให้นะครับ
1.Engine Drive Mode จะทำงานเฉพาะเวลาใช้ความเร็วคงที่เท่านั้นครับ(เกิน 100km/h)
2.ตอนเร่งความเร็วเกิน 160km/h ใช้ Hybrid Drive Mode ครับ ไฟจะจ่ายจากทั้งตัวแบตตารี่และเจนเนอเรเตอร์ที่ถูกปั่นโดยเครื่องยนต์ ที่ความเร็วมันเนือยๆลง เข้าใจว่าเป็นที่อัตราทดเกียร์ครับ ซึ่งเซ็ตมาให้ต้นจัดปลายเลยหายนิดๆ
3.ถ้าขับด้วยความเร็วสูงคงที่ด้วย Engine Drive Mode อยู่แล้วแตะคันเร่งลึกลงไปหน่อยมันจะเปลี่ยนเป็น Hybrid Drive Mode ทันทีครับ
4.ถ้าขับลงเขาจนแบตเต็ม เกียร์ยังคงหน่วงๆให้ครับ แต่ถ้าอยากให้หน่วงกว่านั้นก็มีเกียร์ B ไว้ช่วย Engine Break อีกทางครับ
ขอบคุณมากครับ 1-3 เคลียร์เลยครับ
เหลือแต่ข้อ 4 นี่แหละครับที่ยังนึกไม่ออก
ว่า Accord ใช้กลไกยังไงสร้าง engine brakeตอนที่แบตเต็มแล้ว
ถ้าเป็น PSD ในแบบโตโยต้า เครื่องยนต์กับระบบส่งกำลังมันเชื่อมต่ออยู่ด้วยกันตลอด
และปรับ ratio ได้ ทำให้ตอนที่เข้า B รอบเครื่องจะกวาดสูงขึ้นกว่าเดิมที่ความเร็วเดียวกัน
แต่ของ Accord ตามที่เข้าใจ มันจะให้ผลลัพท์ในมุมของ รอบเครื่อง vs ความเร็ว
คล้ายกับเป็น CVT ได้ ก็เฉพาะตอนที่เครื่องยนต์ไม่ได้เชื่อมเข้าสู่ระบบส่งกำลัง คือหมุนปั่นไฟอย่างเดียว
ทำให้ที่ความเร็วค่าหนึ่งๆ เครื่องยนต์จะหมุนความเร็วเท่าไหร่ก็ได้
หรือที่รอบเครื่องค่าหนึ่ง ล้อจะหมุนเร็วเท่าไหร่ก็ได้
ซึ่งถ้าใช้ล็อคอัพมาตัดต่อ ซึ่งแม้ว่าจะต่อเครื่องเข้าสู่ระบบส่งกำลัง
ก็ยังเป็นเกียร์สูงที่อัตราทดต่ำมากอยู่ดี ไม่น่าจะสร้างแรงหน่วงได้มากแบบเกียร์ต่ำ
และ gen ตอนที่ไม่ได้ปั่นไฟ ก็ไม่น่าจะสร้างแรงต้านได้มากนัก
หรือว่าใช้หลักการอื่นมาสร้างแรงต้านได้ครับ อันนี้น่าสนใจมาก ?