การติด "แก๊ส" คือสาเหตุที่ทำให้รถบนท้องถนนเยอะขึ้น จิงหรือไม่

nachi

มายกมือก่อนว่าไม่ได้มาโพสเอามันส์ โพสด่ารถติดแก๊สแต่ประการใด แต่สังเกตุจากคนใกล้ตัวที่ติดแก๊สกัน
ประเด็นที่สอบถามและได้เหตุผลมาคือ(คำตอบคล้ายๆกันหมด) 1.ติดแก๊สมาแล้วจะจอดรถทิ้งไว้บ้านทำเกลืออะไร
ก็เอาไปโน่นมานี่ให้มันคุ้มค่าแก๊สสิ แต่ผมกลับมองว่าบางทีธุระที่ไม่จำเปนพี่ท่านก็ไป นิดๆหน่อยๆแต่ก่อนใช้มอไซค์
แต่ตอนนี้มอไซค์ไม่ขี่เลย 2.เที่ยว เปนเรื่องปกติของเราๆท่านๆอยู่แล้ว ต่อให้รถไม่ติดแก๊สเราก็ไปเที่ยวได้
แต่คนรอบๆตัวผม จากเดิมเที่ยวไม่บ่อย แต่หลังจากติดแก๊สมา เขาวางแผนกันข้ามเดือนข้ามปีเลย
นี่หรือเปล่าครับ เปนสาเหตุที่ปริมาณรถมันเพิ่มขึ้นมากมาย ถ้าไม่นับรวมกับมหกรรมรถคันแรกที่เปนสาเหตุหลักอยู่ก่อนแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2014, 16:43:42 โดย nachi »



NINENOI

ก็คงมีส่วนครับ ถ้ามองในแง่ดีก็เพิ่มความปลอดภัยจากปกติขี่มอไซด์เนื้อหุ้มเหล็กมาเป็นเหล็กหุ้มเนื้อ เรื่องไปเที่ยวบ่อยก็เป็นการกระจายรายได้ให้เงินหมุนเวียนในประเทศมากขึ้นแล้วยังได้สนุกสนานผ่อนคลายเปิดหูเปิดตา ที่สำคัญกระชับความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว, เพื่อนฝูง บางคนจำเป็นต้องทำงานไกลบ้านกลับบ้านทุกเดือนอาจเปลี่ยนเป็นทุกสัปดาห์แทนอะไรงี้ครับ


ปกติผมกลับบ้านปีละ 2-3 ครั้ง กลับทีแค่ค่าน้ำมันก็โดนไป 5-6 พันบาทแล้ว ถ้าได้เปลี่ยนเป็นรถแก๊สก็น่าจะได้กลับซักปีละ 5-6 ครั้งละมั้งครับเพราะค่าเดินทางถูกลงเยอะ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



HYDE--

สาเหตุที่รถเยอะ

1. รถเป็นเจ้าของได้ง่าย เพราะมีโครงการรถคันแรก รถ B-segment Ecocar รถมือสองมีให้เลือกเยอะแยะไป
2. ถ้าเลือกได้ ทุกคนอยากมีรถ และอยากขับทุกวันด้วย ประเทศอื่น รถใหม่ Oversupplied จนต้องทำลายทิ้ง แต่บ้านเรา ต้องจองคิวกันหลายเดือนหรือเป็นปี
3. ระบบขนส่งมวลชน ไม่มีคุณภาพ จึงเป็นสาเหตุให้ ทุกคน ตะเกียกตะกายจะมีรถให้ได้เร็วที่สุด แม้จะไม่พร้อมก็ตาม

คนที่ใช้แก๊ส ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีความรู้เรื่องรถหน่อย หรือไม่ก็ พวกที่ใช้งานนอกเมืองเป็นหลัก
ไม่ค่อยเกี่ยวกับ พวกที่ออกรถ Eco car มาขับไปกลับที่ทำงานวันละ 10-20 โลเท่าไหร่ครับ



holahola66

แก๊ซมันใช้กันมาเป็นสิบยี่สิบปีแล้ว

แต่ Eco car และpromotion ผ่อน 7-8 มันเพิ่งมามีไม่กี่ปีนี้เอง
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt



JONNY

ติดแก๊สสบายกระเป๋า
ค่าใช้จ่ายพลังงานน้อย ก็มีเงินเที่ยวเยอะ ขับบ่อยได้
ค่าใช้จ่ายพลังงานมากเหลืเงินเที่ยวน้อย ขับไปไหนต้องคิดหนัก



mongolias

ถามว่าแก๊สมีส่วนไหมก็มีอยู่ครับ อย่างผมคนใช้รถติดแก๊ส เวลาจะไปไหนไม่ต้องคิดมากเหมือนก่อน อยากไปก็ไป

แต่ส่วนตัวผมมองว่าที่รถมันมากนี่ ชัดเจนว่านโยบายรถคันแรก ทำให้คนที่ไม่เคยหันมามองรถ คว้าโอกาสเข้ามากันหลายคนทีเดียวครับ
ค่านิยมก็เป็นอีกส่วน เด็กสมัยนี้พอเรียนจบ ก็มักจะพยายามที่จะซื้อรถก่อนซื้อบ้าน ลองสังเกตดูก็ได้ครับ
รุ่นน้องบริษัทแฟนผม 3 ปีที่แล้ว ออกรถพร้อมกัน 5-6 คันทีเดียว พอมีคนออกรถใหม่อีกคนมอง เออ เงินเดือนตรูก็ใกล้กัน ออกด้วยละกัน ผ่อนกันสนุกสนาน
กลายเป็นแก๊งป้ายแดงกันช่วงหนึ่งเลยทีเดียว โดยบางคน จนป่านนี้ยังไม่ได้ซื้อบ้านเลย ยังอยู่หอก็มีครับ




Highway Star

จริงแต่ไม่ทะ้งหมดครับ แกซทำให้บรรเทาค่าเชื้อเพลิงได้ทำให้คิดวื้อรถง่ายขึ้นแต่บางคนก็ไม่เอาเลยก็มีต่อให้รายจ่ายกับรถถูกกว่านี้ก็ตามแต่



raygun

.
.
.
มีส่วนเลยล่ะครับ ไปไหนมาไหนไม่ต้องคิดมาก
อย่างลูกน้องผมพอติดแก็สปุ๊บจากที่ไม่เคยขับรถไปรับแฟน
ตอนนี้ไปทุกวันเลย ทั้งที่บ้านอยู่คนละมุมเมือง

จริงๆควรจะลอยตัวและหาวิธีจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจังได้แล้ว



Slipknot`

ผมว่าไม่เกี่ยวเลยครับ คนเล่นแก๊สส่วนใหญ่จะรู้ว่ามันเป็นอย่างไร

แต่ถ้าพวกมือใหม่ ส่วนใหญ่ร้อยละ99 จะกลัวการใช่แก๊สครับ กลัวพัง กลัวเสื่อม กลัวเสียภาพลักษณ์ใช้ป้ายแดงติดแก๊ส บลาๆๆๆๆ

สาเหตุหลักๆคืออยากมีรถใช้ พอผ่อนไหว บางคนผ่อนไปๆมาๆเริ่มมีปัญหาเลยต้องหาทางออกโดยการติดแก๊ส



neutrino

ผมว่าปริมาณรถแท็กซี่บนถนนก็เป็นสาเหตุหนึ่งของรถเยอะนะครับ การติดแก็สก็มีส่วนบ้างแต่ไม่ใช่ทั้งหมก



wildstocks

ผมว่าเกี่ยว ญาติผมปกติน้ำมันปีหนึงไม่ถึงหมื่นโล ใช้แต่ BTS พอช่วงเค้าฮิตไปติดกันก็ไปติดกับเค้า ตอนนี้ยังไม่ครบปีทะลุสองหมื่นโลเรียบร้อย



joe560-4

ผมว่ามีส่วนทำให้รถบนถนนมากขึ้นแน่นอนครับ



jumpon77

ผมว่าไม่เกียวนะครับคีอทีมันเยอะเพราะนโยบายรถคันแรกครับแต่เราต้องทำใจหละครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008(Sold out) Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003 Toyota Corolla Altis 1.6E CNG  Toyota hiace  2.5 2j-GE  2000



Ruksadindan

ส่วนหลักน่าจะเป็นสำนึกมากกว่าครับ หากเมืองนึงมีกี่คน อยากเอารถออกมาบนถนนทุกคัน ก็ติดตายห่า



JONNY

ที่รถมากเพราะ รัฐส่งเสริมให้มีรถกัน รถคันแรก และรถต้นทุนต่ำหรืออีโค่คาร์
เมื่อเซื้อมาแล้ว น้ำมันแพงไม่มีเงินเติม ก็หันติดแก๊สอ่ะะครับ สาเหตุไม่ใช่แก๊สเลยที่ทำให้รถเยอะ



๋Job Pongpun

รถติดแก๊สก็เป็นสาเหตุหนึ่ง นโยบายโครงการรถคันแรกก็เป็นอีกสาเหตุ

แต่หลักๆผมว่ามาจากระบบขนส่งมวลชนของประเทศไม่อำนวยให้ใข้ ประชาชนจึงใข้รถยนต์ส่วนบุคคล



dazetos

มีส่วนเพียงเล็กน้อยครับ



ceberos

ต้องโทษโรงกลั่นน้ำมันฮะ ดันกลั่นแก๊สเป็นขี้น้ำมัน แย่จริงๆทำให้รถเยอะ 55+

คนเราว่ากันไปเรื่อยรถแก๊สเอาเปรียบ ลองถามกลับกันแล้วรุ้ว่ามันมีประโยชน์ทำไมไม่ไปติด

เหมือนผักอะถ้ามันไม่ดี แบบบุหรี่ ใครจะบริโภคครับ  :D



dusitmon123

จากใจคนที่ใช้ทั้งแก๊สแล้วก็น้ำมัน

ส่วนตัวคิดว่าสาเหตุหลักๆมาจากขนส่งมวลชนที่ไร้คุณภาพครับ โดยเฉพาะกทม. เพราะผมเป็นคนนึงที่ขับรถไปกลับ ดอนเมือง-พระรามเก้าหรือสีลมบ่อยๆ

รถติดมากๆ ติดจนน่าโมโห แต่ก็คิดในใจว่า ถ้ามันมีรถไฟฟ้าวิ่งทั่วถึงแบบญี่ปุ่น เกาหลี ก็คงไม่มีใครอยากมาติดบนถนนกันหรอก

ทุกวันนี้ใครพอมีรายได้หน่อย ก็อยากได้รถกันทั้งนั้น ไม่มีใครอยากฝากชีวิตไว้กับรถตู้โดยสารเร็วกว่าเสียง รถเมล์ที่ไม่สามารถกะเวลาเดินทางได้ ยิ่งถ้าวันไหนฝนตก ชีวิตคุณจะดราม่าสุดๆ Taxi ยิ่งไม่ต้องพูด พึ่งพาแทบไม่ได้ ทั้งขับเร็ว ปฏิเสธผู้โดยสาร แถมยังอันตรายอีกต่างหากสำหรับสาวๆ

ส่วนการติดแก๊สนั้น มันเป็นสิ่งที่มาจากเหตุผลข้างต้น คนซื้อรถเติมน้ำมันไม่ไหวก็ไปติดแก๊สกัน

ถามว่าถ้าบ้านเรามีเก๋งดีเซล กิน 20+ กิโลลิตร ขายกัน 6-7 แสน คิดว่าจะมีคนติดแก๊สเยอะเท่านี้ไหม ไม่มีใครอยากเอารถไปดัดแปลงหรอกถ้ามีทางเลือก



KAMILIA

คนซื้อรถมาก จึงทำให้รถติด   ส่วนเรื่องติดแก็ส มันเป็นเรื่องที่หลังจากซฺื้อรถมาแล้ว เติมน้ำมันไม่ใหว มันจึงไม่ใช่สาเหตุ ครับ



promt

1. แก๊สไม่เกี่ยว แก๊สโซฮอล์ที่ผิด

2. คนเกิดเยอะขึ้น

3. ถนนมีเท่าเดิม



6162002

ถ้าถามว่าเป็นสาเหตุรึเปล่า... ไม่ใช่ ครับ

ยอดขายปลีกน้ำมัน เพิ่มขึ้นทุกปี

รถส่วนใหญ่บนท้องถนน ก็ไม่ได้ติดแก๊สครับ  เพียงแต่บางคน รายล้อมด้วยคนติดแก๊ส เลยไปคิดว่า คนส่วนใหญ่ติดแก๊สไปซะอย่างงั้น


จริงๆมันก็เป็นอย่างนี้ทุกประเทศแหละครับ  คนเพิ่มขึ้น  ขนส่งมวลชนห่วยเหมือนเดิม  รถมันก็ต้องเพิ่มเป็นธรรมดา

แล้วมันก็เป็นค่านิยมของคนไทยด้วย  หลายปัจจัยรวมกัน อย่าไปโทษเรื่องใดเรื่องหนึ่งเลยครับ



thchalerms

คหสต.
ปัจจุบันไม่ว่า ศูนย์บริการรถยนต์ ภาครัฐ
สิ่งแรกที่ต้องโทษคือ รถติดแก๊ส
จนคนในปัจจุบันโดนเป่าหูทุกวันจนเชื่อในที่สุด



kibrain

รถติดแก๊สผมว่า ไม่เท่า โครงการ.....
1.รถคันแรก
2.ผ่อน 8 ปี
3.ดอก 0%
4ไม่ต้องดาวห์
5.โปรโมชั่นศูนย์ แถมส่วนลดแสนนึง

แค่นี้ ก็กุมขมับแล้ว



jacky933

ผมว่าเกี่ยวครับ ที่ทำงานผม พอติดแก๊สกัน เอารถมากันตลอดเลย 20 กว่าคัน แต่ก่อนนั่งรถบริษัทกัน กลางวันก็เอารถออกไปกินข้าวกัน  :o
ผมว่าตอนนี้ โปรแรงกว่ารถคันแรก อีกครับ น้องเข้าใหม่ออกกันทุกคน ดาวน์10-15% 5ปี ดอก0% อีโก้คาร์ค่ายหนึ่ง ของแถมเยอะแยะ แถมใจดีผ่อนให้อีกนิดหน่อย
แรงจริงๆ



DF-SLB

ผมขอตอบเป็นคำถามนะครับว่า

- ปัจจุบัน คนออกรถใหม่เพื่อตั้งใจมาติดแก็สเลยนี้มีมากแค่ไหน มากขึ้นหรือไม่  ถ้าตอบได้ถึงจะรู้ครับ
  แน่ๆ คือแท๊กซี่ อกมาติดแก็สแน่ๆ แต่นั้น มันก็เป็นปกติ เราๆคงถามคำถามนี้กับรถบ้าน



Auto

ตอบว่าจริงเพราะผมก้ใช้รถติดแก๊ส            ถ้าไม่มีการติดแก๊สแล้วราคาน้ำมันแท้จริงเบนซิน 35-37 บาท ดีเซลไม่ต้องราคาแท้จริง 35-38 บาท หรอก เอาแค่ดีเซลราคาลิตรล่ะ 32-33 บาท   
รถบนท้องถนนจะหายไปเยอะมาก    ที่ผ่านมาคนใช้รถกลัวการติดแก๊สไม่อยากติดแก๊สรถหลายรุ่นติดแก๊สแล้วไม่ค่อยดี  คนก็ไม่ได้อยากติดแก๊ส  แต่ราคาน้ำมันพุ่งสูงไปก่อนหน้านี้มากก  โซฮอลราคาเกิน 40 บาท  ใครจะไปสู้ไหวมีรถก็ไม่ได้ใช้    ขายทิ้งตอนนี้ที่ราคาน้ำมันแพงจะเหลือเท่าไหร่     สู้ติดแก๊สเอารถมาใช้คุ้มค่ากว่ายังไงก็ยังได้ใช้
แต่ถ้าไม่มีรถใช้เลยยิ่งกลุ้มหนักกว่า          คนเบื่อกับการขึ้นราคาน้ำมันายสัปดาห์เต็มทนแล้วจนหันไปติดแก๊สอย่างน้อยก็ถูกกว่าน้ำมัน  ทำให้น้ำมันขึ้นมีผลกับการใช้รถของคนบ้านเราน้อย

แต่ถ้าในต่างประเทศราคาน้ำมันแพงจริง    แต่คนเขาใช้รถสาธารณะและไม่ได้มีผลกระทบกับชีวิตมากนักตอนประกาศขึ้นราคาเชื้อเพลิงเพราะราคาสินค้ามันแทบไม่ได้ปรับขึ้นหรือขึ้นน้อย      เรียกว่ามีผลกับชีวิตประชาชนน้อยแต่บ้านเรามันไม่ใช่แบบนั้น   ขึ้นราคาดีเซลที เรือด่วน รถเมล์ อื่น ๆ  เตรี่ยมพาเหรดขึ้นราคาหมด    คนทั่วไปก็ไม่ไหวสิ



FyGI

ผมว่าสาเหตุหลักคือ ระบบขนส่งมวลชน



littlepig1430

เมื่อก่อนก็คิดแบบนั้นครับ แต่พึ่งเห็นจากข่าว ปริมาณรถติดแกสน้อยมากเมื่อเที่ยบกับน้ำมันครับ
จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ น่าจะ 3ล้านคัน taxi 3 แสนคัน ส่วนรถใช้น้ำมัน 30 ล้านกว่าๆคัน (ไม่รู้นับจากอะไร จากที่จดทะเบียนว่าติดแกสรึเปล่า)
ที่มันเยอะเพราะว่าเราออกรถกันง่ายหรือเปล่า แบบว่ากู้ง่าย ผ่อนไปเรื่อยๆ
แล้วคนเราก็ซื้อรถทุกปี (หมายถึงมียอดขายรถทุกปี) รถเก่าก็วนเวียนอยู่ในตลาดมือสองบ้าง จอดบ้านบ้าง
พอเทศกาลรถสาธารณะไม่พอก็ใช้รถส่วนตัวกัน ออกพร้อมๆกัน มันก็เลยเต็มถนน
ส่วนในกรุงเทพเนี่ย ส่วนใหญ่ผมว่าที่ใช้รถส่วนตัวกันจะเป็นพวกราชการนะครับ วันไหนวันหยุดราชการแต่เอกชนไม่หยุด รถโล่งมากๆ
ปิดเทอมก็โล่งรองลงมา

ไม่ได้เข้าข้างรถติดแกสนะครับ ผมรถไม่ติดแกสครับและใช้ BTS ไปทำงาน
แต่ Taxi ขอขึ้นราคานี่ ผมว่า ลดการวิ่งเผาแกสเปล่าๆเลือกผู้โดยสาร น่าจะทำให้มีรายได้มากขึ้นนะครับ



WawaAOY

ตอนซื้อรถ ไม่เคยนึกถึงแก๊สเลยครับ