ขึ้นอยู่กับว่ามองรถจากมุมไหน
ถ้าจอดติดไฟแดงหรือขยับขับไปตามทางด่วน วิ่งในชีวิตประจำวัน มันไม่ต่างกันหรอกครับ และรวมถึงการขับขี่แบบทั่วๆไปก็แทบจะไม่ต่าง เพียงแต่จุดเดียวที่ผมมองว่าต่างและผมมองว่าน่ารำคาญคือเวลาเลี้ยวเข้าซอยหรือกลับรถ Altis ต้องสาวพวงมาลัยเยอะกว่า..ตรงแถวบ้านผมจะมีฝาท่ออันนึงที่อยู่ตรงมุมสี่แยก ผมขับ Swift กับ Mazda 3 เอาล้อเข้าที่ตรงนั้น..จากนั้นหมุนพวงมาลัย 1 รอบถ้วนแล้วปล่อยไหลเลี้ยวซ้ายไป Swift กับ 3 ผมต้องหยุดรถเพราะรถจะเบียดกระถางบ้านทางซ้าย..ส่วน Elantra, Pulsar, MG6 จะเลี้ยวได้แบบพอดี...Altis ต้องหยุดรถ เพราะจะชนประตูบ้านมุมขวา...คือถ้าคุณขยันสาวก็ไม่เป็นไรนะแต่ผมมองว่ามันเยอะจนขาดความคล่องตัวในเมือง ..แต่บางคนบอกซื้อมาขับโว้ย ไม่ได้ซื้่อมาเลี้ยวมากลับรถเล่น..แบบนั้นก็คงสบายเพราะการโลดแล่นบนทางด่วนหรือเลี้ยวตามสี่แยกใหญ่ๆ Altis ไม่ได้เป็นรองใครใน Segment
สำหรับราคา 899,000 บาท ผมมองว่าไม่มีอะไรใน Altis ESport ที่น่าเสียความรู้สึก เพียงแต่ว่าการที่มันขาดรายการอุปกรณ์ความปลอดภัยแบบที่ Elantra (และ City/Jazz)มีไป ตรงนั้นแหละที่ทำให้ผมลังเลที่จะจับมันชูมือเป็นผู้ชนะ...Elantra มีช่วงล่างที่ดีนะ แต่มีจุดอ่อนแค่ยาง Altis ยางให้มาดี(สำหรับรถโรงงาน) แต่ไม่มีพวกระบบช่วยการทรงตัวใดๆเลย..แล้วติดระบบเพิ่ม กับเปลี่ยนยางให้ดีขึ้น อันไหนง่ายกว่ากัน..เดาคำตอบไม่ยาก
ส่วนเรื่องการซ่อมบำรุง Hyundai นั้น ผมไม่ได้เคยเป็นเจ้าของ Hyundai แต่ในนี้ก็มีคุณ Sirisak ที่รู้จักกันดีใช้ H1 มีเพื่อนสนิทอีกคนที่พ่อตาเปลี่ยนจาก Innova เป็น Tucson Diesel..ปัญหาที่พบ ไม่ใช่ว่าศูนย์ไม่ดี แต่ปัญหาคือพอต้องเบิกอะไหล่แล้วบางชิ้นไม่กี่วันได้เลย บางชิ้นรอนานมาก Tucson พ่อตาเพื่อน มอเตอร์ปัดน้ำฝนเสียโดยไม่ทราบสาเหตุทั้งๆที่รถใหม่อยู่มาก ศูนย์ทำเรื่องเคลมให้อย่างขมีขมันแต่อะไหล่ชิ้นนั้นรอไป 3 สัปดาห์กว่าจะได้ อย่างนี้เป็นต้น
ผมว่าดูตามวิธีการขับเป็นหลัก..ถึง Altis จะเร่งได้ไวกว่า แต่ถ้าเจ้าของกระทู้เป็นคนขับรถโหมดปกติ นานๆจะกดมิดบ้าง หรือกดแช่เล่นก็ทำเมื่อทางแห้งๆและปลอดภัย ฝนตกถนนลื่นไม่เล่น ไม่เคยเข้าโค้งจนยางร้องเอี๊ยดพวงมาลัยเสียน้ำหนักเลย...ถ้าอย่างนั้นโอกาสที่ Altis จะตอบโจทย์กับชีวิตจะมีมากกว่า โดยเฉพาะหากเป็นคนที่ใช้รถปีละหลายหมื่นโล จะต้องเจอกับเรื่องการเข้าศูนย์และเบิกอะไหล่บ่อยกว่าคนที่ขับรถปีละ 15,000 โลมาก ในทางกลับกัน หากเจ้าของกระทู้ตีนหนัก ชอบรถขับสนุก ผมจะบอกว่า Elantra สนุกกว่า ขอแค่เปลี่ยนยาง 4 เส้นไม่เกิน 20,000 บาทก็จบ เวลาซ่อมอาจจะปวดกบาลบ้างแต่ถือเสียว่าแลกกับอุปกรณ์ความปลอดภัยที่มีและตำแหน่งการขับกับคอนโซลที่ช่วยให้เวลาขับแล้วรู้สึกเอ็นจอยกว่า
ผมตอบแค่ภายในตัวเลือกสองตัวนี้ โดยไม่ได้คำนึงถึง Mazda 3 ..แต่หากต้องการความปลอดภัยแบบ Elantra และมีอนาคตด้านอะไหล่เซียงกงบ้าง ขับสนุกไม่แพ้กัน ช่วงล่างเจ๋งๆ เสียงรบกวนที่ความเร็วสูงดังหน่อย Mazda 3 2.0 Saloon ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนอยู่แม้ว่าเราจะควรให้เครื่อง SkyActive พิสูจน์ตัวเองเรื่องความทนอีกสักระยะก็ตาม