ผมใช้ CK2 อยู่ครับ
คือ ของพวกนี้ มันไม่มีวันจบครับ หันกลับไปก็มีแต่เจ็บ ถ้าไม่เริ่มมันก็ไม่เจ็บ แต่เริ่มเมื่อไหร่ก็เจ็บเมื่อนั้น และมันก็ไม่จบ
เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำไป มันให้ความสุขเราแล้วล่ะครับ เสียดายก็คงมี แต่ไม่สำคัญเท่ากับความคันของเจ้าของ
ถ้าไล่ตามทีละประเด็น
- ทำท่อ กรอง พ่วงกล่องไปแล้ว เกิดวันนึงอยากติดเทอร์โบขึ้นมา ที่ทำไปแล้วก็ไร้ประโยชน์ต้องทำใหม่ แบบว่าเสียเงินทำครั้งแรกฟรีเลยใช่ไหม แล้วของที่ถอดออกมาเอาไปทำไรครับ หรือทิ้งอย่างเดียว = เสียเงินครั้งแรกเป็นการลองผิดลองถูกครับ เพราะบางคนอาจจะพอใจกับอัตราเร่งแบบ NA แต่ถ้าทันทีที่บอกว่าไม่พอเพียง คุณก็ต้องไล่ทำใหม่ทั้งหมด ของเก่าคุณก็ต้องปล่อย อาจจะปล่อยให้กับคนรู้จักซึ่งอาจจะถูกแพงว่ากันไป หรืออาจจะเก็บไปปล่อยในเว็ปบอร์ดรถ
- จัดแม็กซ์สวยๆ มาแล้ว เกิดอยากทำล้อ 5 รู ขึ้นมา เจาะดุมใหม่หาแม็กซ์ใหม่ แม็กซ์แรก อะไรที่ทำมาครั้งแรกก็ฟรีไปเลยใช่ไหมครับ = อย่างรุ่นที่ผมขับมัน 4.100 สามารถเอาดุม 5.114 มาใส่ แต่ต้องแปลงหลายอย่างหน่อย เช่น เอาของอีโวมาใส่ หรือเอาของ Fto มาใส่ได้หลายช่องทาง แต่ทีนี้มันไม่ได้จบแค่ดุม มันจะต้องมายกคอม้าสารพัด ถ้าเกิดว่าเจ้าของกระทู้จัดล้อ 4.100 มาแล้ว ต้องการเปลี่ยนไป 5.114 จริง มีอยู่ไม่กี่วิธีครับ 1. ลงทุนมากหน่อย เปลี่ยนดุม เปลี่ยนล้อ เซตแพล่างใหม่ ล้อเก่าก็ขาย ยางเก่าก็ขาย 2. วิธีประหยัด ก็หาอแดปเตอร์จาก 4.100 เป็น 5.114 ไม่ต้องยุ่งกับดุมล้อ แค่หาแม็กที่ต้องการมาใส่ แต่ต้องคำนวณออพเซตล้อด้วยนะครับ เนื่องจากว่าอแดปเตอร์จะต้องล้นออกมาราวๆ 1-1.5 นิ้ว และภาระจะลงไปที่ช่วงล่างค่อนข้างเยอะ รถอืดขึ้น เพราะอแดปเตอร์จะหนัก เว้นซะว่าใช้อแดปเตอร์อลูมิเนียมครับ
ส่วนประเด็นค่อยๆทำ หรือทำทีเดียวนั้นมันก็มีข้อดี ข้อเสียอยู่แล้วครับ เช่น
ทำมาแล้ว รถจะถูกกว่า ได้ครบกว่า "แทบ"ไม่ต้องทำอะไรแล้ว ขับอย่างเดียว คันเท้าอย่างเดียว แต่ข้อเสียก็มีคือถ้าเราไม่รู้ประวัติรถ อาจจะได้รถที่ถูกยำจนช้ำก็ได้ครับ
ถ้าค่อยๆทำ คุณก็ต้องวางแผนก่อนว่าจะทำอะไรก่อน ลงแม็กก่อน หรือทำพาร์ทรอบคัน หรือทำเครื่องก่อน
ข้อดีของการค่อยๆทำคือเราสามารถเลือกพาร์ท เลือกอะไหล่ได้ตามใจเราชอบ มีเวลาเลือกที่จะเอาอะไรมา มีเวลาหาข้อมูล
สมมุติถ้าหวยมาออกว่า คุณจะทำเครื่องก่อน คุณก็ต้องกำเงินในมือเยอะสักหน่อย เพราะไม่ใช่จะ "จบ" แค่เครื่อง แต่มันจะต้องยาวไปถึงเรื่องช่วงล่างที่ต้องรองรับแรงบิดของเครื่องตัวใหม่ที่คุณยัดใส่ลงไป โช๊คอัพเซตใหม่ สปริงเซตใหม่ แต่ก็ยังไม่จบเพราะ ต้องยาวไปที่ระบบเบรคห้ามล้อ เพราไม่งั้นเครื่องแรง ควบคุมรถดี แต่เบรคไม่อยู่ จูบก้นชาวบ้านได้ง่ายๆครับ
แนะนำว่า เปลี่ยนแม็ก เปลี่ยนยางก่อนครับ คือจุดเริ่มต้นที่จะต้องเจ็บ เพราะแค่เปลี่ยนแม็ก รถก็กลายเป็นรถแต่งแล้ว 55+
ส่วนตัวผมอยากให้มันจบๆทีเดียวคือการซื้อคันที่มันจบ แต่งบก็ไม่พอเพียง และก็เสียดายรถคันที่ขับด้วย ใช้มันมานาน พังคาเท้าไปก็หลายที
ทั้งนี้ทั้งนั้น เจ้าของกระทู้ต้องทราบความต้องการก่อนนะครับว่าต้องการขนาดไหน
ของแบบนี้ไม่จบกันง่ายๆหรือกครับ ถึงถ้าจะบอกว่าแต่งจนมันตันแล้วขายไป คันใหม่ได้มาคุณก็ต้องแต่งมันต่ออีกอยู่ดี
เจ็บมาเยอะครับ อิอิ