ผู้เขียน หัวข้อ: เวลาแต่งรถกันนี่ เริ่มจากตรงไหนก่อนครับ แล้วของที่ถอดออกเอาไปทำอะไร  (อ่าน 6912 ครั้ง)

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
สมมุติว่าเป็นรถ B-Segment เครื่อง 1500 cc แล้วกัน

- ทำท่อ กรอง พ่วงกล่องไปแล้ว เกิดวันนึงอยากติดเทอร์โบขึ้นมา ที่ทำไปแล้วก็ไร้ประโยชน์ต้องทำใหม่ แบบว่าเสียเงินทำครั้งแรกฟรีเลยใช่ไหม แล้วของที่ถอดออกมาเอาไปทำไรครับ หรือทิ้งอย่างเดียว

- จัดแม็กซ์สวยๆ มาแล้ว เกิดอยากทำล้อ 5 รู ขึ้นมา เจาะดุมใหม่หาแม็กซ์ใหม่ แม็กซ์แรก อะไรที่ทำมาครั้งแรกก็ฟรีไปเลยใช่ไหมครับ

คือผมสับสนอ่ะครับ ว่าจะค่อยๆ ทำหรือเก็บเงินทำทีเดียวจบเลยดีกว่า

- ค่อยๆ ทำ ก็นึกเสียดายของเก่าที่เคยทำมา หากต้องถอดทิ้ง

- หรือเก็บเงินทำทีเดียว คงนานมาก ขี้เกียจรอ รายละเอียดเยอะ ไม่รู้จะเก็บหมดมั้ย

สรุปคือสงสัยอ่ะครับ ว่าเวลาเค้าแต่งรถกัน เค้าทำยังไง ทำไมทำได้เรื่อยๆ ไม่มีจบ ทำไปทำมาถอดนู่นใส่นี่ ทั้งค่าแรงค่าของ ไม่เสียดายกันหรอครับ ผมจะต้องทำยังไงถ้าจะแต่งเต็มที่แต่งเรื่อยๆ แต่อยากเซฟเงินในส่วนที่ไม่ควรจะเสียน่ะครับ

ออฟไลน์ james99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
    • อีเมล์
ค่อยๆทำดีกว่าครับ ถ้ารอให้เก็บเงินได้แล้วทำทีเดียว สงสัยขายรถซะก่อน

เริ่มจากล้อและยางก่อน ตามด้วยชุดแต่ง ต่อจากนั้นก็แล้วแต่เลย ส่วนใหญ่จะเป็นตามนี้นะครับเท่าที่เห็น

ส่วนของเดิมที่ถอดออกผมจะเก็บไว้ใส่คืนเวลาขายรถครับ ยกเว้นล้อกับยางที่เทิร์นได้ โดยเฉพาะยางไม่ควรเก็บไว้นานๆ

ถ้าไม่อยากเสียเงินหลายเที่ยวเพื่อหาสไตล์ของตัวเอง คงต้องคิดให้ดีก่อนอะครับว่าจะแต่งไปในแนวทางไหน โชคดีครับ

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
ผมใช้  CK2 อยู่ครับ

คือ ของพวกนี้ มันไม่มีวันจบครับ หันกลับไปก็มีแต่เจ็บ ถ้าไม่เริ่มมันก็ไม่เจ็บ แต่เริ่มเมื่อไหร่ก็เจ็บเมื่อนั้น และมันก็ไม่จบ

เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำไป มันให้ความสุขเราแล้วล่ะครับ เสียดายก็คงมี แต่ไม่สำคัญเท่ากับความคันของเจ้าของ

ถ้าไล่ตามทีละประเด็น

- ทำท่อ กรอง พ่วงกล่องไปแล้ว เกิดวันนึงอยากติดเทอร์โบขึ้นมา ที่ทำไปแล้วก็ไร้ประโยชน์ต้องทำใหม่ แบบว่าเสียเงินทำครั้งแรกฟรีเลยใช่ไหม แล้วของที่ถอดออกมาเอาไปทำไรครับ หรือทิ้งอย่างเดียว
 
= เสียเงินครั้งแรกเป็นการลองผิดลองถูกครับ เพราะบางคนอาจจะพอใจกับอัตราเร่งแบบ NA แต่ถ้าทันทีที่บอกว่าไม่พอเพียง คุณก็ต้องไล่ทำใหม่ทั้งหมด ของเก่าคุณก็ต้องปล่อย อาจจะปล่อยให้กับคนรู้จักซึ่งอาจจะถูกแพงว่ากันไป หรืออาจจะเก็บไปปล่อยในเว็ปบอร์ดรถ

- จัดแม็กซ์สวยๆ มาแล้ว เกิดอยากทำล้อ 5 รู ขึ้นมา เจาะดุมใหม่หาแม็กซ์ใหม่ แม็กซ์แรก อะไรที่ทำมาครั้งแรกก็ฟรีไปเลยใช่ไหมครับ
 
 = อย่างรุ่นที่ผมขับมัน 4.100 สามารถเอาดุม 5.114 มาใส่ แต่ต้องแปลงหลายอย่างหน่อย เช่น เอาของอีโวมาใส่ หรือเอาของ Fto มาใส่ได้หลายช่องทาง แต่ทีนี้มันไม่ได้จบแค่ดุม มันจะต้องมายกคอม้าสารพัด ถ้าเกิดว่าเจ้าของกระทู้จัดล้อ 4.100 มาแล้ว ต้องการเปลี่ยนไป 5.114 จริง มีอยู่ไม่กี่วิธีครับ 1. ลงทุนมากหน่อย เปลี่ยนดุม เปลี่ยนล้อ เซตแพล่างใหม่ ล้อเก่าก็ขาย ยางเก่าก็ขาย 2. วิธีประหยัด ก็หาอแดปเตอร์จาก 4.100 เป็น 5.114 ไม่ต้องยุ่งกับดุมล้อ แค่หาแม็กที่ต้องการมาใส่ แต่ต้องคำนวณออพเซตล้อด้วยนะครับ เนื่องจากว่าอแดปเตอร์จะต้องล้นออกมาราวๆ 1-1.5 นิ้ว และภาระจะลงไปที่ช่วงล่างค่อนข้างเยอะ รถอืดขึ้น เพราะอแดปเตอร์จะหนัก เว้นซะว่าใช้อแดปเตอร์อลูมิเนียมครับ

ส่วนประเด็นค่อยๆทำ หรือทำทีเดียวนั้นมันก็มีข้อดี ข้อเสียอยู่แล้วครับ เช่น

ทำมาแล้ว รถจะถูกกว่า ได้ครบกว่า "แทบ"ไม่ต้องทำอะไรแล้ว ขับอย่างเดียว คันเท้าอย่างเดียว แต่ข้อเสียก็มีคือถ้าเราไม่รู้ประวัติรถ อาจจะได้รถที่ถูกยำจนช้ำก็ได้ครับ
ถ้าค่อยๆทำ คุณก็ต้องวางแผนก่อนว่าจะทำอะไรก่อน ลงแม็กก่อน หรือทำพาร์ทรอบคัน หรือทำเครื่องก่อน

ข้อดีของการค่อยๆทำคือเราสามารถเลือกพาร์ท เลือกอะไหล่ได้ตามใจเราชอบ มีเวลาเลือกที่จะเอาอะไรมา มีเวลาหาข้อมูล

สมมุติถ้าหวยมาออกว่า คุณจะทำเครื่องก่อน คุณก็ต้องกำเงินในมือเยอะสักหน่อย เพราะไม่ใช่จะ "จบ" แค่เครื่อง แต่มันจะต้องยาวไปถึงเรื่องช่วงล่างที่ต้องรองรับแรงบิดของเครื่องตัวใหม่ที่คุณยัดใส่ลงไป โช๊คอัพเซตใหม่ สปริงเซตใหม่ แต่ก็ยังไม่จบเพราะ ต้องยาวไปที่ระบบเบรคห้ามล้อ เพราไม่งั้นเครื่องแรง ควบคุมรถดี แต่เบรคไม่อยู่ จูบก้นชาวบ้านได้ง่ายๆครับ

แนะนำว่า เปลี่ยนแม็ก เปลี่ยนยางก่อนครับ คือจุดเริ่มต้นที่จะต้องเจ็บ เพราะแค่เปลี่ยนแม็ก รถก็กลายเป็นรถแต่งแล้ว 55+

ส่วนตัวผมอยากให้มันจบๆทีเดียวคือการซื้อคันที่มันจบ แต่งบก็ไม่พอเพียง และก็เสียดายรถคันที่ขับด้วย ใช้มันมานาน พังคาเท้าไปก็หลายที

ทั้งนี้ทั้งนั้น เจ้าของกระทู้ต้องทราบความต้องการก่อนนะครับว่าต้องการขนาดไหน

ของแบบนี้ไม่จบกันง่ายๆหรือกครับ ถึงถ้าจะบอกว่าแต่งจนมันตันแล้วขายไป คันใหม่ได้มาคุณก็ต้องแต่งมันต่ออีกอยู่ดี

เจ็บมาเยอะครับ อิอิ  ;D

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
ผมซีวิคFB แม็กกับยางก่อน แล้วใส่กันชนแต่งรอบคัน แล้วค่อยไปพวกค้ำหน้าค้ำหลังกันโคลง ช่วงล่างอะไรก็ว่าไป ทีละชิ้นเอาให้รู้ฟิลก่อนว่าใส่แล้วเป็นยังไง
เครื่องไม่ได้ทำไม่ค่อยมีโอกาสได้ขับเร็วถนนมันห่วย

ออฟไลน์ aobness

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
ล้อ โหลด ท่อ กันชนแต่ง พอแลวนะผมว่าา

ออฟไลน์ 1212312121

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
นึกถึงสมัยนั้น อย่างแรกคือ ล้อ ต่อมาชุดแต่ง ต่อมาเครื่องเสียง และอีกยิบย่อย หมดไปเยอะ ของเดิมก้อขายตามเวปคลับ พอเวลาจะขาย แทบลมจับ จะถอดของแต่งออกก้อขี้เกียจยุ่งยาก สรุปขาดทุน 555 มันจะมีความสุขตอนรถแต่งเสร็จแล้วได้ออกไปเที่ยวไปไหนมาไหน แป๊บๆเด๋วก้อเบื่อละ(สำหรับผม) ตอนนี้ใช้รถมันเดิมๆเนี๊ยแหละ part แท้จาก 0 เปลี่ยนแม็ก พอละ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์

- ทำท่อ กรอง พ่วงกล่องไปแล้ว เกิดวันนึงอยากติดเทอร์โบขึ้นมา ที่ทำไปแล้วก็ไร้ประโยชน์ต้องทำใหม่ แบบว่าเสียเงินทำครั้งแรกฟรีเลยใช่ไหม แล้วของที่ถอดออกมาเอาไปทำไรครับ หรือทิ้งอย่างเดียว



ติดเทอร์โบแล้วไม่มีกล่อง จะวิ่งยังไง

ท่อกับกรอง ถ้าสูตรที่เปลี่ยนมาใช้ได้ก็ไม่มีปัญหาอะไร

ออฟไลน์ ihatecops

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
step ของผมคือ คิดไว้ก่อนเลยว่าคันนี้อยากให้จบแบบไหน จะเอาเท่าไหร่แล้วหยุด

คิดได้ก็แยกงบแต่งออกมาเลย ที่เหลือเอาให้ภรรยา (แบบนี้ไม่มีบานปลาย 555)


กับคันปัจจุบัน ผมเริ่มที่เปลี่ยนช่วงล่างไปแล้ว 

ตอนนี้รอบแม็กกับ part และท่อ

จบด้วยกรองเปลือย จูน ECU เรื่อง air flow นิดหน่อย

จบ 


ผมว่าถ้าเรารู้แนวทางการใช้รถคันนั้นๆ ว่าเราเน้นขับแบบไหน การแต่งคันนั้นก็น่าจะทำให้ง่ายขึ้นเพราะมีแนวทางที่ชัดเจน และงบจะไม่บานปลายครับ

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
ปกติของเดิมก็นำไปประกาศขายต่อในเว็บ  ถ้าเทิร์นได้ก็เทิร์นไป หรือไม่ก็เก็บไว้เป็นอะไหล่ยามของแต่งชำรุดหรือไปชนมา

ส่วนเริ่มแต่งจากตรงไหนก็แล้วแต่ความชอบ    อย่างผมก็เริ่มจาก body part ความสวยงามก่อน แล้วค่อยจัดเครื่องเทอร์โบ เกียร์ธรรมดา
เรื่องท่อไว้หลังจากวางเครื่องใหม่  เพราะไม่งั้นต้องเปลี่ยนท่ออยู่เรื่อยๆ  เรื่อง NA กับ เทอร์โบ  มันใช้ปริมาตรอากาศต่างกัน

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
สมมุติว่าเป็นรถ B-Segment เครื่อง 1500 cc แล้วกัน

- ทำท่อ กรอง พ่วงกล่องไปแล้ว เกิดวันนึงอยากติดเทอร์โบขึ้นมา ที่ทำไปแล้วก็ไร้ประโยชน์ต้องทำใหม่ แบบว่าเสียเงินทำครั้งแรกฟรีเลยใช่ไหม แล้วของที่ถอดออกมาเอาไปทำไรครับ หรือทิ้งอย่างเดียว

- จัดแม็กซ์สวยๆ มาแล้ว เกิดอยากทำล้อ 5 รู ขึ้นมา เจาะดุมใหม่หาแม็กซ์ใหม่ แม็กซ์แรก อะไรที่ทำมาครั้งแรกก็ฟรีไปเลยใช่ไหมครับ

คือผมสับสนอ่ะครับ ว่าจะค่อยๆ ทำหรือเก็บเงินทำทีเดียวจบเลยดีกว่า

- ค่อยๆ ทำ ก็นึกเสียดายของเก่าที่เคยทำมา หากต้องถอดทิ้ง

- หรือเก็บเงินทำทีเดียว คงนานมาก ขี้เกียจรอ รายละเอียดเยอะ ไม่รู้จะเก็บหมดมั้ย

สรุปคือสงสัยอ่ะครับ ว่าเวลาเค้าแต่งรถกัน เค้าทำยังไง ทำไมทำได้เรื่อยๆ ไม่มีจบ ทำไปทำมาถอดนู่นใส่นี่ ทั้งค่าแรงค่าของ ไม่เสียดายกันหรอครับ ผมจะต้องทำยังไงถ้าจะแต่งเต็มที่แต่งเรื่อยๆ แต่อยากเซฟเงินในส่วนที่ไม่ควรจะเสียน่ะครับ

การแต่รถ จริงๆเริ่มจากประเภทของรถก่อนนะครับ แต่บ้านเรา เริ่มจากอยากทำไรก่อนไม่ได้ดูประเภทรถ
อยากซิ่ง ซื้อรถ sport สิครับ
อยากนั้งคนเยอะ ซื้อรถตู้
อยากนั้งสบาย ซื้อรถ D เซ็กเม้น สิครับ
อยากประหยัด วิ่งในเมือง ซื้อ Eco car
พึ่งมีครอบครัวใหม่ ซื้อรถ C เซ็กเม้น

แนะนำไปอ่านหนังสือ รถญี่ปุ้นครับ แล้วจะรู้ว่า การแต่งรถ มี 3 ระดับ แต่ละ ระดับทำอะไรบ้างทำไปเพื่ออะไร 
แต่ผมจะบอกแค่ ระดับหนึ่งให้ฟังแยวกัน

แม๊ค ยาง ผ้าเบรค(เปลี่ยนจากเกรดธรรมดาเป็นเกรดsport)  สปริงโหลด สติกเกอร์ สีรถ สปรอยเลอร์ ตกแต่งในรถนิดหน่อย
อาจะ ใส่กรองเปลือย หรือค่ำโช้ค ตัวช่วยเดินไฟในlancer  ออกแนวแต่งสวย

Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ รอฟังต่อครับ ^^

ออฟไลน์ PunTam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
    • อีเมล์
สมมุติว่าเป็นรถ B-Segment เครื่อง 1500 cc แล้วกัน

- ทำท่อ กรอง พ่วงกล่องไปแล้ว เกิดวันนึงอยากติดเทอร์โบขึ้นมา ที่ทำไปแล้วก็ไร้ประโยชน์ต้องทำใหม่ แบบว่าเสียเงินทำครั้งแรกฟรีเลยใช่ไหม แล้วของที่ถอดออกมาเอาไปทำไรครับ หรือทิ้งอย่างเดียว

- จัดแม็กซ์สวยๆ มาแล้ว เกิดอยากทำล้อ 5 รู ขึ้นมา เจาะดุมใหม่หาแม็กซ์ใหม่ แม็กซ์แรก อะไรที่ทำมาครั้งแรกก็ฟรีไปเลยใช่ไหมครับ

คือผมสับสนอ่ะครับ ว่าจะค่อยๆ ทำหรือเก็บเงินทำทีเดียวจบเลยดีกว่า

- ค่อยๆ ทำ ก็นึกเสียดายของเก่าที่เคยทำมา หากต้องถอดทิ้ง

- หรือเก็บเงินทำทีเดียว คงนานมาก ขี้เกียจรอ รายละเอียดเยอะ ไม่รู้จะเก็บหมดมั้ย

สรุปคือสงสัยอ่ะครับ ว่าเวลาเค้าแต่งรถกัน เค้าทำยังไง ทำไมทำได้เรื่อยๆ ไม่มีจบ ทำไปทำมาถอดนู่นใส่นี่ ทั้งค่าแรงค่าของ ไม่เสียดายกันหรอครับ ผมจะต้องทำยังไงถ้าจะแต่งเต็มที่แต่งเรื่อยๆ แต่อยากเซฟเงินในส่วนที่ไม่ควรจะเสียน่ะครับ

ใช่ครับ แต่ถ้าเป็นผม จะยอมทรมานขับเดิมๆไปก่อน ให้รู้จุดดี จุดด้อยของรถเรา แล้วค่อยทำครับ อย่างลืมครับ ว่าของแต่งรถ มันสามารถถอดขายได้ถ้าเราไม่ใช่ และของหลายๆชิ้น ไม่จำเป็นต้องใช้ของใหม่เสมอไป ก็ประหยัดตังค์ไปได้เยอะ และที่สำคัญคือ หลังทำแล้ว เราต้องรับผลกระทบที่จะตาม เช่น การติดเทอร์โบ น้ำมันเครื่องต้องใช้เกรดที่ดีขึ้น ระยะเวลาเปลี่ยนถ่ายก็ต้องเร็วกว่าปกติ อย่างท่อที่ทำต้องเดินใหม่ กล่องไม่มีปัญหาครับ ให้ Tuner จูนใหม่ได้ เรื่องเจาะดุม อยากให้คิดดีๆครับ เผื่อวันนึงอยากเปลี่ยนรถ จะทำกลับเป็นเหมือนเดิมลำบากครับ ค่อยๆทำก็ได้ครับ แต่อยากให้ศึกษาเรื่องผลกระทบที่ตามให้มากๆว่าเรารับได้ไหม ถ้ารับได้ จัดไปครับ ขอให้สนุกกับการแต่งรถครับผม  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ nemus

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
ผมเปลี่ยนล้อก่อน ค่อยๆทยอยๆทำไปครับ

เก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อยๆ หาข้อมูลให้ชัวร์
ใจเย็นๆ รอจังหวะของดีราคาโอ

ตังค์แต่ง ตอนเรียนก็ทำงานพิเศษ
พอทำงาน ก็แยกหลังค่ใช้จ่ายต่างๆ

จะไม่พยายามดัดแปลงชิ้นส่วน โดยไม่จำเป็น
หรือแปลงน้อยที่สุด เพราะเคยเจอประสบการณ์การแปลง
กว่าจะจบ ใช้เวลานาน งบก็บานอีก

อะไหล่ที่ถอด ถ้ากะไว้เปลี่ยนคืนตอนจะขายรถ ก็เก็บ
ถ้าไม่ซีเรียสก็โพสขายเลย