ผู้เขียน หัวข้อ: กระบะ 4x4 A/T กับ M/T เดิมๆ จากโรงงานความสามารถในการลุยต่างกันมั้ยครับ  (อ่าน 5402 ครั้ง)

ออฟไลน์ ipro

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
กระบะ 4x4 A/T กับ M/T เดิมๆ จากโรงงานความสามารถในการลุยต่างกันมั้ยครับ

กำลังดูๆ 4 ประตู 4x4 A/T มาใช้งานตอนนี้มีรุ่นไหนน่าสนใจบ้างครับ

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
ATกับMT ต่างกันแต่ตรงแรงฉุดจากเกียร์ ครับซึ่งMTทำได้ดีกว่า แต่ถ้าลุยไม่หนักแต่งไม่เยอะATก็ได้ครับ สบายๆ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ผมว่ามันต่างก็มีข้อดี-ข้อด้อยนะครับ เท่าที่ใช้รถ 4x4 มา

จขกท.ต้องการความสามารถในการลุยมากขนาดไหนครับ

ถ้าเน้นลุยมากๆ เอา MT ถ้าเน้นสบายเอา AT

MT เหมาะกับคนขับที่มีทักษะในการขับรถที่สูง จะทำให้การควบคุมกำลังเครื่อง รอบเครื่อง ความเร็วรถทำได้ดีกว่า AT

แต่ถ้าคนขับที่ไม่ชำนาญ การขับรถ AT มันจะง่ายกว่า ไม่ต้องกลัวเครื่องดับคาเนินครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
สมัยก่อนคนเชื่อว่าเกียร์ MT  รถออฟโรดดีกว่า  เพราะต้องใช้กระตุกใช้ลากกันอกมาจากป่า  บางทีต้องใช้ล้อโต ๆ ช่วย   มันให้อารมณร์ในการขับมันส์ ๆ อีกแบบนึง           แต่สมัยนี้ไม่แตกต่างกันแล้วครับตามที่ข้างบนว่า  ถ้าเป็น MT  ต้องใช้ทักษะที่สูงกว่าไม่งั้นไม่มีแรงส่งและเครื่องดับกลางเนินได้            จะบอกว่าคนที่มีทักษะสูง ๆ หลายคนก้เคยเจอปัญหานี้มาแล้ว เส้นทางอันตราย  ถ้าเอาง่าย ๆ เกียร์ AT  ดีกว่าครับ   ยกเว้นท่านจะซื้อรถเอามาลุยเป็นกิจวัตร เข้าออกแต่ในป่าอย่างนั้นจะจัด MT  โดยเฉพาะเลยก็ได้

ออฟไลน์ View

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,890
  • -SIXFLOOR-
    • อีเมล์
ไม่ว่าจะ AT หรือ MT ก็พอๆกันขึ้นอยู่กัยทักษะการขับ

MT เราจะคอลโทลพวกเกียร์และรอบเครื่องที่ทอร์คได้ดีกว่า AT เดี๋ยวนี้ก็สวยยอดแล้วถ้าใช้งานทั่วไป AT น่าใช้ครับ เพราะ AT เดี๋ยวนี้เขามีโหมด +/- ก็คุมได้อยู่ แต่ถ้าอยู่แต่ในป่าในเขาก็ต้อง MT

แต่ทักษะการขับมีผลมากดเช่นเดียวกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 10, 2014, 18:17:03 โดย View »
2013 Honda City 1.5V
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ถ้าเอาง่าย ๆ เกียร์ AT  ดีกว่าครับ   ยกเว้นท่านจะซื้อรถเอามาลุยเป็นกิจวัตร เข้าออกแต่ในป่าอย่างนั้นจะจัด MT  โดยเฉพาะเลยก็ได้

ต้องวางคานซาฟารีด้วยนะ อิอ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632

ต้องขอเอาลิ้งค์มาลงเพื่ออธิบายให้มากขึ้น  ผิดกฎต้องขออภัยจริง  ๆ  แต่จะได้เข้าใจมากขึ้น  รถ Nissan Navara 6MT  4x4 กับ  Hilux 2.7 AT  4x4  การปีนไต่ขึ้นดอยเส้นทางยาก ๆ   ทำได้แตกต่างกัน         รถ AT  ได้เปรียบกว่าถ้าเน้นซื้อมาใช้งานทั่วไปขับไม่เหนื่อย อีกทั้ง Hilux 2.7 AT  ขึ้นไปรอบนเนินนานแล้ว  แต่ Nissan navara  ยังต้องปั่นต้องวินซ์กันอยู่ข้างล่างอยู่เลย    แถมวินซ์กันแทบทุกช่วงเพราะ LSD  เฟืองท้ายของ Nissan กำลังไม่พอใช้ลุยออฟโรด    
เรื่องทักษะคนขับไม่ต่างกันเพราะไปลุยออฟโรดกันมาหลายปีแล้วเฉพาะทางภาคเหนืออย่างเดียว
รถบางคันเทพในป่า  แต่ในเมืองงั้น ๆ   บางคันเทพในเมือง บางคันขับเครื่องแรงแต่ลุยลำบาก   ขับไม่สนุก    หรือบางคันออกแนวกลาง ๆ แต่วิ่งในป่าบนดอยคือพระเอกที่หลายคนคาดไม่ถึง      
 http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota2700club/question.asp?id=3356

ถ้าซื้อรถใช้งานทั่วไปเอาเกียร์ AT  สะดวกดีแล้วครับ เพราะต้องมาขับชีวิตประจำวันด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 10, 2014, 13:47:58 โดย Auto »

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 749
    • อีเมล์
ทำไมบางรุ่น AT แรงบิดดีกว่า MT ละครับ เหมือนเคยได้ยินว่า ทอร์คอนเวอร์เตอร์ทำให้แรงบิดได้เยอะกว่า

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ถ้าในยุค ปัจจุบัน ไม่ต่างกันมากครับ ตัวเกี่ยร์ AT กลับดีกว่าด้วย เพราะ ไม่ต้องใช้ ทักษะเยอะ ในการขับขี้

แต่ในอดีด เกี่ยร์ MT  ดีกว่า ขับ สนุกกว่า เพราะ เลี้ยงคลัช ได้ใช้ทักษะในการขับขี่ ซึ่ง เกี่ยร์ at ทำไม่ได้ แต่ ปัจจุบัน คนขี่รถได้เยอะ กว่า ขี่รถถเป็น นะครับ

เน้นสบาย at  ครับ เขามีตัวระบบต่างๆน่าในการเรียกกำลังลงล้อ หมดแล้วครับ (ไม่พูดถึงการแข่งขันนะครับเพราะคนละเรื่องเลย )
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
คนขับ 4x4 หลายคนทักษะการใช้รอบเครื่องการเล่นเกียร์ไม่ค่อยมีนะ

ผมเคยไปยืนดูเค้าเล่นโคลน บางจังหวะติดหล่มเพราะคนขับส่งกำลังพลาด

เรื่องทักษะการส่งกำลัง ผมเชื่อพวกขับ10ล้อมากกว่า พวกนี้รอบต่อรอบ เปลี่ยนเกียร์/เลือกเกียร์ถ้าพลาด อาจถึงชีวิต
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ถ้าไม่ได้วิ่งโหดๆ ผมว่าatได้อยู่แล้ว เผลอๆจะวิ่งดีกว่าเพราะเกียร์สมัยนี้ฉลาดและเลือกเกียร์รอบเครื่องได้ดีกว่าเราไม่ต้องกลัวดับ แต่ถ้าโหดมากๆmtน่าจะตอบโจทย์ดีกว่าด้านความทนทาน

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ฝีมือไม่ถึง AT ดีกว่าครับ สังเกตว่าคนขับ MT
ส่วนใหญ่ฝีมือไม่ถึงเป็นส่วนใหญ่ ซื้อมาคงอยากฝึกให้เก่งขึ้นมั้ง งงเหมือนกันครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
คนขับ 4x4 หลายคนทักษะการใช้รอบเครื่องการเล่นเกียร์ไม่ค่อยมีนะ

ผมเคยไปยืนดูเค้าเล่นโคลน บางจังหวะติดหล่มเพราะคนขับส่งกำลังพลาด

เรื่องทักษะการส่งกำลัง ผมเชื่อพวกขับ10ล้อมากกว่า พวกนี้รอบต่อรอบ เปลี่ยนเกียร์/เลือกเกียร์ถ้าพลาด อาจถึงชีวิต

แปลว่าเขา(ขับรถได้) ไม่ได้(ขับรถเป็น)

เล่นโคลน ต้องดู พื่นที่ให้เป็นนะครับ    โคนเป็นเลนหมดแต่พื่นโคนไม่จมก็พอไปได้แต่จมหมด ต้องใช้กวานช่วยแล้วมั่ง

เรื่องพวกส่งกำลังไม่จำเป็นต้องเป็น สิบล้อนะครับ รถธรรมดาบ้าน ขึ่นเขาลงเขา ใช้เกี่ยร์ต่ำ ลองใช้เกี่ยร์ผิดดูสิ จะได้ตกเขาตายกันไป
ยังไงผมก็บอกได้เลยว่า ทักษะ เรื่องการขับรถ สำคัญ มากๆ ครับ
รถคันเดี่ยวกัน คนขับคนละคน ทำเวลาในสนามออกมาก็ต่างกัน นะครับ
เคยไปดูเขาขับแข่งรถกัน พวก ตามถนน แบบผิดกฎหมาย อ่ะครับ ฟังเสียเครื่องยนต์ตอนลากรอบก็รู้เลยว่า ไอ้นี้ขับไม่เป็น เปลี่ยนเกี่ยร์ผิดจังหวะ ทำให้รอบส่งกำลังรถผิดไป เสียกำลังเครื่องเปล่าๆ ของพวกเนี้ยไม่เห็นภาพ อธิบาย ลำบากครับ
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
คนขับ 4x4 หลายคนทักษะการใช้รอบเครื่องการเล่นเกียร์ไม่ค่อยมีนะ

ผมเคยไปยืนดูเค้าเล่นโคลน บางจังหวะติดหล่มเพราะคนขับส่งกำลังพลาด

เรื่องทักษะการส่งกำลัง ผมเชื่อพวกขับ10ล้อมากกว่า พวกนี้รอบต่อรอบ เปลี่ยนเกียร์/เลือกเกียร์ถ้าพลาด อาจถึงชีวิต

แปลว่าเขา(ขับรถได้) ไม่ได้(ขับรถเป็น)

เล่นโคลน ต้องดู พื่นที่ให้เป็นนะครับ    โคนเป็นเลนหมดแต่พื่นโคนไม่จมก็พอไปได้แต่จมหมด ต้องใช้กวานช่วยแล้วมั่ง

เรื่องพวกส่งกำลังไม่จำเป็นต้องเป็น สิบล้อนะครับ รถธรรมดาบ้าน ขึ่นเขาลงเขา ใช้เกี่ยร์ต่ำ ลองใช้เกี่ยร์ผิดดูสิ จะได้ตกเขาตายกันไป
ยังไงผมก็บอกได้เลยว่า ทักษะ เรื่องการขับรถ สำคัญ มากๆ ครับ
รถคันเดี่ยวกัน คนขับคนละคน ทำเวลาในสนามออกมาก็ต่างกัน นะครับ
เคยไปดูเขาขับแข่งรถกัน พวก ตามถนน แบบผิดกฎหมาย อ่ะครับ ฟังเสียเครื่องยนต์ตอนลากรอบก็รู้เลยว่า ไอ้นี้ขับไม่เป็น เปลี่ยนเกี่ยร์ผิดจังหวะ ทำให้รอบส่งกำลังรถผิดไป เสียกำลังเครื่องเปล่าๆ ของพวกเนี้ยไม่เห็นภาพ อธิบาย ลำบากครับ

ถูกต้องตามที่กล่าวครับ
 รถแม้รุ่นเดียวกัน แต่คนละขนาดเครื่อง คนละรูปแบบตัวถัง อาจจะต้องเปลี่ยนเกียร์ต่างกันก็มี
เช่น ตอนเดียวเฟืองท้ายรอบสูงกว่า เครื่อง 3000 เกียร์จะห่างกันกว่าเครื่อง 2500  จะขับเหมือนกันหมดก็ไม่ได้สมรรถนะสูงสุดทั้งกำลังและความประยัด
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
เกียร์ AT มันเลียคลัชได้ซะที่ไหน ต่อให้มีปุ่ม +- ฟิลลิ่งมันก็ไม่เท่า MT อยู่ดีครับ แล้วแต่ใจรัก