ผู้เขียน หัวข้อ: รถในไทย เวลาMinorchange จะได้รับการเปลี่ยนโครงสร้างตัวถังแบบรถเมืองนอกหรือไม่  (อ่าน 3442 ครั้ง)

ออฟไลน์ ttcz25

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
  • purple M240i
ยกตัวอย่างเช่น   Honda CR-V G4 2012 ก่อนMinorchange ทดสอบsmall overlap crash test ได้Marginal   แต่พอMinorchange 2015 ทดสอบได้Good
แล้วในไทย ตอนMinorchangeจะมีการเปลี่ยนโครงสร้างรถแบบต่างประเทศ หรือแค่เปลี่ยนเปลือกนอกตัวถังให้เป็นรุ่นMinorchangeเฉยๆ อะครับ









จาก http://www.iihs.org/iihs/ratings/vehicle/v/honda/cr-v-4-door-suv

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 31, 2015, 18:01:21 โดย ttcz25 »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
จริงๆ เมืองนอกนั้นไม่ได้   Minorchange  เลยนะครับ คือเอากลับไปแก้เลย มีหลายๆรุ่นเลยที่ไม่ได้ Minorchange แต่ไปแก้
ส่วนใหญ่ทำแค่ในอเมริกัน ไม่ได้ทำเหมือนทั่วโลก ถ้าทำมันจะเป็น Big Minorchange หรือแอบแก้ไปโดยไม่บอก ต้องมารับรู้เอาเบอร์พาร์ทมากกว่า ยุโรป ไม่มีข้อบังคับแบบอเมริกา ก็คงไม่น่าแก้แบบทันที เพราะอเมริกาเค้าทดสอบเอาผลไปคิดกับราคาประกันภัย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ ttcz25

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
  • purple M240i
จริงๆ เมืองนอกนั้นไม่ได้   Minorchange  เลยนะครับ คือเอากลับไปแก้เลย มีหลายๆรุ่นเลยที่ไม่ได้ Minorchange แต่ไปแก้
ส่วนใหญ่ทำแค่ในอเมริกัน ไม่ได้ทำเหมือนทั่วโลก ถ้าทำมันจะเป็น Big Minorchange หรือแอบแก้ไปโดยไม่บอก ต้องมารับรู้เอาเบอร์พาร์ทมากกว่า ยุโรป ไม่มีข้อบังคับแบบอเมริกา ก็คงไม่น่าแก้แบบทันที เพราะอเมริกาเค้าทดสอบเอาผลไปคิดกับราคาประกันภัย

ขอบคุณครับ  รู้สึกว่าIIHSตัวIก็ย่อมาจากInsurance 
ไปหาข้อมูลมาได้ว่า Honda Fit ปี2014ทดสอบSmall Overlapได้Marginal   แต่ปลายปี2014แก้ไขตัวรถแล้วไปทดสอบใหม่ได้Acceptable
หลังจากนั้นก็ให้คนที่ซื้อHonda Fitก่อนหน้านั้น(อันที่ทดสอบได้Marginal) ไปเปลี่ยนชิ้นส่วนให้เหมือนกับHonda Fitที่ทดสอบได้Acceptable "ฟรี"  แต่ไม่ทราบว่าในประเทศไหนบ้าง



ถ้าทำมันจะเป็น Big Minorchange หรือแอบแก้ไปโดยไม่บอก ต้องมารับรู้เอาเบอร์พาร์ทมากกว่า

ขอโทษนะครับ ตรงนี้อ่านไม่เข้าใจอะครับ รบกวนคุณFly to dreamอธิบายด้วยครับ ::)  ขอบคุณมากๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2019, 11:03:21 โดย ttcz25 »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640

ถ้าทำมันจะเป็น Big Minorchange หรือแอบแก้ไปโดยไม่บอก ต้องมารับรู้เอาเบอร์พาร์ทมากกว่า


ขอโทษนะครับ ตรงนี้อ่านไม่เข้าใจอะครับ รบกวนคุณFly to dreamอธิบายด้วยครับ ::)  ขอบคุณมากๆครับ

คือแบบประมาณ เปลี่ยนชิ้นส่วนโดยไม่ได้แจ้งให้คนรับทราบน่ะครับ แต่อาจรู้ได้ถ้าเราเปลี่ยนอะไหล่ เช่นฟอร์ดเฟียสต้า รถในปีเดียวกันมีชุดครัทที่เป็นคนละพาร์ทกันโดยไม่ได้บอกลูกค้าเลย ถ้าพาร์ทเก่าเสียมาเคลมก็จะได้ของใหม่ไปแทน

ส่วนเรื่อง Big Minorchange ก็ประมาณเปลี่ยนชิ้นส่วนนั้นพร้อมกับการเปลี่ยนโฉมเล็กไปครับ โดยทำพร้อมกับรูปลักษณ์ภาพนอกทำให้คนไม่รู้ว่าเปลี่ยนด้วย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ ttcz25

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
  • purple M240i

คือแบบประมาณ เปลี่ยนชิ้นส่วนโดยไม่ได้แจ้งให้คนรับทราบน่ะครับ แต่อาจรู้ได้ถ้าเราเปลี่ยนอะไหล่ เช่นฟอร์ดเฟียสต้า รถในปีเดียวกันมีชุดครัทที่เป็นคนละพาร์ทกันโดยไม่ได้บอกลูกค้าเลย ถ้าพาร์ทเก่าเสียมาเคลมก็จะได้ของใหม่ไปแทน

ส่วนเรื่อง Big Minorchange ก็ประมาณเปลี่ยนชิ้นส่วนนั้นพร้อมกับการเปลี่ยนโฉมเล็กไปครับ โดยทำพร้อมกับรูปลักษณ์ภาพนอกทำให้คนไม่รู้ว่าเปลี่ยนด้วย

ขอบคุณครับ ก็คือเปลี่ยนชิ้นส่วนนั้นพร้อมกับการMinorchangeไปเลย  

...แต่ไม่รู้ว่ารถในไทยทุกรุ่น จะได้เปลี่ยนชิ้นส่วนแบบต่างประเทศรึป่าวน้อ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640

คือแบบประมาณ เปลี่ยนชิ้นส่วนโดยไม่ได้แจ้งให้คนรับทราบน่ะครับ แต่อาจรู้ได้ถ้าเราเปลี่ยนอะไหล่ เช่นฟอร์ดเฟียสต้า รถในปีเดียวกันมีชุดครัทที่เป็นคนละพาร์ทกันโดยไม่ได้บอกลูกค้าเลย ถ้าพาร์ทเก่าเสียมาเคลมก็จะได้ของใหม่ไปแทน

ส่วนเรื่อง Big Minorchange ก็ประมาณเปลี่ยนชิ้นส่วนนั้นพร้อมกับการเปลี่ยนโฉมเล็กไปครับ โดยทำพร้อมกับรูปลักษณ์ภาพนอกทำให้คนไม่รู้ว่าเปลี่ยนด้วย

ขอบคุณครับ ก็คือเปลี่ยนชิ้นส่วนนั้นพร้อมกับการMinorchangeไปเลย  

...แต่ไม่รู้ว่ารถในไทยทุกรุ่น จะได้เปลี่ยนชิ้นส่วนแบบต่างประเทศรึป่าวน้อ

คงเปลี่ยนนะครับ รอคนวงในมาตอบดีกว่า
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออนไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

การทดสอบพวกนี้ บางที่มันไม่เกี่ยวกับกฏหมายครับ คล้ายๆ พวก NCAP
มันเป็น แค่ โชว์ สมรรถน ด้านความปลอดภัย

องค์กร พวกนี้เข้าใจ ว่า ได้เงินสนับสนุนจาก กลุ่มประกันภัย
ที่ต้องการลดความสูญเสีย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องไปจ่ายเงินชดใช้เวลาคนได้รับบาดเจ็บจาก อุบัติเหตุ

คือ ทดสอบ โชว์เลย ว่ารถคันไหนปลอดภัย

ซึ่งบ้านเราไม่บังคับ
บ้านเราไม่ให้ความสนใจ
ไม่มี การเปรียบเทียบตัวรถ ที่ผลิตจาก
แต่รถไปขายต่างประเทศ


ดังนั้นผมเดาเอาง่ายๆว่า
ในเมื่อไม่บังคับ
ไม่สนใจ
จะจ่ายเงินลงทุนตรงนี้ไปทำไม ที่เหลือ คิดต่อเอง
เว้นแต่ OEM ใช้มาตราฐานการผลิตและชิ้นส่วนเดียวกันทั่วโลก

เชื่อผมเถอะ รถขายบ้านเรา มันคนละเกรดกับ ขายเมืองนอก เพราะไม่ได้รับการส่งเสริมเรื่องความปลอถภัย
ขนาดแค่ภายนอกยังเห็นความต่าง
นับประสาอะไรกับภายในรถ และ โครงสร้างที่เรามองไม่เห็น



ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
ผมสงสัยที่พวกค่ายชูนโยบาย one global car ว่ารถที่ขายในไทยกับส่งออกไปขายที่ Aus นี้เป็นมาตรฐานเดียวกันหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ของไทยมีบังคับผ่านมาตรฐานการชนกลายๆ คือเอาของที่อื่นมาเทียบว่า ต้องผ่านนั่นนี่มาแล้ว
ซึ่งเป็นกม.ขั่นต่ำ ผู้ผลิตก็จะไปดูว่ารถรุ่นนี้ ต้องใส่อะไรไปบ้างเพื่อให่ผ่านมาตรฐานแค่นั้น แค่นี้
เท่าที่ผมเข้าใจเอง ที่มีมาตรฐานการชนสูงสุด ณ ปัจจุบัน คือรถที่อนุมัติให้ผลิตล่าสุด นั่นก็คือ อีโคคาร์เพส 2
ส่วนรุ่นอื่นๆ น่าจะกม.เก่าอยู่ ดังนั้น เอารถรุ่นเดียวกันจากเมืองนอก มาเทียบกับรถในไทย ผมว่าต้องเชคข้อมูลให้ดีก่อนครับ
ส่วนที่ว่ารถไทย ไปออสเตรเลึย กม.ก็บังคับไม่เหมืนกัน อาจจะมีการใส่ออพชั่นอะไรเพิ่มไปก็ได้ครับ

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
ส่วนที่ว่ารถไทย ไปออสเตรเลึย กม.ก็บังคับไม่เหมืนกัน อาจจะมีการใส่ออพชั่นอะไรเพิ่มไปก็ได้ครับ

หมายถึงพวกพื้นฐานเช่น เครื่องยนต์ เกียร์ เหล็กที่ทำตัวถังครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ส่วนที่ว่ารถไทย ไปออสเตรเลึย กม.ก็บังคับไม่เหมืนกัน อาจจะมีการใส่ออพชั่นอะไรเพิ่มไปก็ได้ครับ

หมายถึงพวกพื้นฐานเช่น เครื่องยนต์ เกียร์ เหล็กที่ทำตัวถังครับ

เครื่องยนต์ เกียร์ เหล็กที่ทำตัวถัง มันก็อันเดียวกันนั่นแหล่ะครับ
แต่ ตัวถังมีการเสริมโฟมกันกระแทก เสริมเหล็กดามโน่นนี่นั่น ถุงลมรอบตัว อะไรแบบนี้ นี่แหละออพชั่นที่ผมหมายถึงว่าเค้าตัดออกไป
พวกนี้ แม้จะไม่สามารถสังเกตได้ แต่เวลาชนแล้ว มันช่วยได้มากกว่าเดิมพอควร (ขึ้นอยู่ว่าต้องการรองรับมาตรฐานการชนแค่ไหน)
หรืออย่างบางเจ้า(เช่นพี่โต อุอุ) จากพลาสติกกลายเป็นฟิวเจอร์บอร์ด ไรแบบนี้
ทำให้ รถแต่ละประเทศมันถึงต่างกันในรายละเอียด

แต่อย่างไรก็ตาม อย่ากังวลไป เพราะ มาตรฐานการผลิตรถยนต์บ้านเรา มันก็ค่อยๆพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ มาตรฐานต่างๆ ก็ขยับอัพเกรตตามเมืองนอกมาโดยตลอด โดยเฉพาะ อิงทาง EURO
ซึ่งผมมองว่า ตรงจุดนี้ ไม่น่ากังวลหรอกครับ
ขับยังไงไม่ให้ชนดีกว่า 555

ออนไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ผมสงสัยที่พวกค่ายชูนโยบาย one global car ว่ารถที่ขายในไทยกับส่งออกไปขายที่ Aus นี้เป็นมาตรฐานเดียวกันหรือเปล่าครับ

ของ Ford ใช่ไหมครับ
ก็เป็นเฉพาะบางรุ่นนะครับ
แต่หลังๆ มา น่าจะเหมือนกันทั่วโลก เรื่อง มาตราฐานความปลอดภัย

จริงๆ มันมีกฏหมาย ที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ อีกที่เราไม่รู้
เพราะ พวกนี้ เค้าทดสอบมา แต่ก็ไม่เอามาโชว์ครับ
บางอย่างเหนือกว่าที่เราเห็น แต่เราก็ไม่รู้

ออนไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านที่มาช่วยตอบครับ ท่านมีอะไรเพิ่มเติมก็เชิญเลยครับ

เสริมไว้อย่างนึงครับ
อย่าเอาผลการทดสอบ ของ รุ่น ต่างประเทศมาใช้อ้างอิงในบ้านเราเด็ดขาดครับ
ยกเว้นเสียแต่ผู้ผลิต ยืนยัน เองว่า อ้างอิงได้
เพราะ ยังไงเสีย ก็ถือว่าคนละ spec กันครับ

ถ้าจะยืนยัง ดู ชัดๆไปเลย ว่า รถคันที่ทดสอบ คืโมเดลไหน ขายประเทศอะไร
ถ้าไม่ใช่ รถที่ขายบ้านเรา เอามาอ้างไม่ได้เด็ดขาดครับ

ถ้าอยากรู้ ว่า ตัวขายบ้านเราผ่านไหม ก็ต้องเทียบผลการทดสอบ ที่ใช้รถ ผลิตที่เดียวกัน