เรื่องนี้ผมเคยถามอาจารย์ มนัส ดาวมณีฝ่ายเทคนิคของ TOYOTA THAILAND เขาบอกว่าเขาเคยเทสต์ด้วยการจับอุณหภูมิที่จานเบรคของรถตอนวิ่งรถเทสต์ที่พิษณุโลกช่วงเขาค้อ จานเบรคความร้อนปกติอยู่ที่ 300 กว่าองศา ถ้ามีการใช้เบรคขณะลงเขาหรือเลียเบรคลงเขา ความร้อนจะเพิ่มขึ้นประมาณ 700 -1000 องศา จนเบรคไหม้ไปทั้งหมด ถ้าสถานการณ์นี้เตรียมนึกถึงหน้าครอบครัวได้เลย เพราะผ้าเบรคจานเบรคในตลาดเกือบทั้งหมดไม่สามารถทนความร้อนสูงขนาดนี้ได้ ถึงทนได้ชิ้นส่วนภายในกระบอกเบรคก็เสียหายอยู่ดี การขับรถโดยใช้เบรคขณะลงเขาหรือเลียเบรคเป็นวิธีที่ผิดแน่นอนครับ
อาจารย์มนัสบอกว่า ต้องใช้เกียร์อย่างเดียวนะถูกต้องแล้ว การสึกหรอมีเพิ่มขึ้นบ้างแต่ก็เล็กน้อยมาก ไม่ได้น่าซีเรียสอะไร เทียบกับเงินที่ไปซ่อมเบรคและอันตรายจากการใช้เบรคลงเขานั้น ผลเสียมีมากกว่าครับ ลองฝึกดูครับ
จากที่เคยขับรถวิ่งงานมาเกือบทั่วประเทศ ผมว่าเส้นนี้โหดมากทรมาณเบรคสุดๆ บางช่วงดิ่งลงเขาที5กิโล ไปปายไปน่านยังขึ้นๆลงๆแค่โค้งเยอะเฉยๆ
เส้นนี้ผมวิ่งประจำครับ. บ้านอยู่หล่มสัก. จะบอกว่า ขับๆไป. จะเห็นรถตะแคงข้างทางตลอด. แทบไม่มีครั้งไหนเลยที่ขับแล้วไม่เจอรถคว่ำ. ทั้งมือเก๋าและมือใหม่ เสร็จหมดครับ.
วิธีขับที่สอนกันมาหลายรุ่นคือ ใส่เกียร์ต่ำ. ปล่อยลง พอรีบขึ้นเยอะราวๆ 4000-5000. เหยียบเบรคกดเลย ให้ความเร็วลดลงเยอะหน่อย. แล้วปล่อยไหลต่อ. เหยียบปล่อยๆ. ตลอดทาง. ตั้งแต่อายุ 15. จนตอนนี้มีลูกละ. ยังปลอดภัยดีกับรถเดิมๆ นะครับ
ใครสงสัย อยากเลียเบรคลงเขา ก็ .... ตามใจครับ