ผู้เขียน หัวข้อ: สมมุติตั้ง Speed Limit ไว้ 118 แต่ได้ใบสั่งมา 122 จะทำไงครับ  (อ่าน 7824 ครั้ง)

jomyoot

  • บุคคลทั่วไป
แสดงว่า ไมล์ความเร็วแข็งไป โดยปกติส่วนมาก จะทำอ่อนกว่าความเร็วจริงไป5-10ครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
กรณี จขกท เป็นผมก็จะตั้งความเร็วแค่ 100-110 พอครับ ไม่ต้องลากให้มันขึ้นไปใกล้ๆ 120 ก็ได้ ต้องเผื่อความคลาดเคลื่อนจากเครื่องมือวัดสักหน่อยครับ ส่วนรอบนี้ก็ถ้าจะไม่จ่ายก็ได้ รอดูว่าต่อทะเบียบได้ไม่ได้ค่อยว่ากันครับ

===========

จะบอกว่า คนที่คิดว่ากฎหมายไทยมันไม่ทันสมัยเพราะคิดว่าเมืองนอกมันให้วิ่งได้ไวกว่านี่ ผมอยากเล่าให้ฟังครับ

ไปขับที่อังกฤษมา (ซึ่งไทยเราก็อิงระบบการจราจรมาจากเขา เท่าที่ผมเข้าใจ) เค้าก็ตั้ง speed limit เอาไว้ที่ความเร็วเท่าๆไทยนี่แหละครับ คือโดยมากจะราวๆ 50mph (80kph) ในบริเวณที่เริ่มเข้าเขตเมือง และจะเหลือ 30 mph (ราวๆ 50kph) ในเขตชุมชนบางเขตที่บ้านเริ่มหนาแน่นหน่อย สำหรับทางหลวงจำพวก M / A จะมีสองความเร็วครับ คือถ้าเป็นช่วงทางตรงปกติ เค้าจะขึ้นป้ายประมาณ 70 mph (ราวๆ 110kph) แต่ถ้าในเขตที่มีทางเชื่อม ทางขนานมาบรรจบ หรือบริเวณที่รถจะวิ่งหนาแน่นหน่อย เขาจะมีป้ายบอกประมาณ 60mph (ราวๆ 96kph) ถ้าหากมีการก่อสร้างซ่อมแซมผิวจราจร ก็จะมีป้ายกำหนดอีกทีว่าจะให้วิ่งเท่าไหร่กันแน่ แต่จะเห็นชัดเจน

ทีนี้ ที่แตกต่างจากไทยคือ ช่วงไหนที่เค้าจะให้วิ่งเร็วได้ ไม่ได้จำกัดความเร็ว เขาจะขึ้นป้ายบอกครับ ว่าสุดเขตกล้องตรวจจับความเร็ว จะวิ่งเร็วก็วิ่งกันไป แต่ต้องปฏิบัติตามกฎจราจรปกติอื่นๆอย่างเคร่งครัด (เช่นไม่แข่งกัน ไม่ขับช้าแล้วแช่ขวากีดขวางคนอื่นเขา อะไรแบบนี้) แต่กลับกัน ที่ไทยจะยิงมันช่วงไหนก็ได้ เปิดช่องให้ตำรวจหาเรื่องปรับให้เกิดความขัดแย้งกับประชาชนกัน มันจะแฟร์กว่ามากครับ ถ้าช่วงไหนให้เร็วได้ก็ปล่อยไป ช่วงไหนรถเยอะต้องให้วิ่งช้าลง ก็ค่อยมาตรวจสอบ

คนไทยมักจะคิดว่า speed limit บ้านเราล้าหลัง ตั้งไว้ช้าเกินไป แต่ผมคิดว่าการบังคับใช้ต่างหาก ที่มันไม่เป็นธรรม และอีกอย่างคือ คนไทย "ส่วนใหญ่" ไม่ค่อยมีวินัยจราจรเท่าที่ควร ทั้งย้อนศร กลับรถในที่ห้ามกลับ จอดรถในช่องจอดคนพิการ แถมบางรายแย่ๆหนักหน่อยก็ไปด่าตำรวจ เอาเรื่องเขาทั้งๆที่ตัวเองทำผิดด้วยครับ เพราะงั้นถ้าเราทำผิดผมอยากให้เรายอมรับ และแก้ไข ไม่ใช่แก้ตัวกันครับ (ไม่ได้มีเจตนาว่า จขกท นะครับ)

เห็นด้วยทุกประการครับ  ผมว่ามันควรจะมีการแจ้งที่ชัดเจน ว่าตรงไหนจะจำกัดเท่าไร จะได้ทำตัวถูก

ส่วนการตั้ง Cruise ไปใกล้ๆ 120 นี่มันฟังไม่ขึ้นเลยครับ เพราะไม่มีที่ไหนเขาเอาตรงนี้มาอ้างอิง  (ขนาดอัตราการกินน้ำมันที่รถแสดงขึ้นมา เรายังไม่เชื่อว่ามันแม่นเลยครับ แค่พอดูได้เฉยๆ)

เรื่อง Speed Limit กับการปรับ ตอนนี้มันกลายเป็นว่า

- คนขับรถ ก็ขับเฉียดๆ 120  เวลาโดนจับ 120นิดๆ ก็มาหาว่าตึงเกิน (ทั้งที่จริงๆ กฎหมายมัน 90)
- ตำรวจรู้ว่าคนขับ จะขับแถวๆ 110ปลายๆ  ก็ไปดักตรงช่วงลงสะพาน แล้วก็อ้างว่า 120 นี่ก็อนุโลมสุดๆแล้ว หากินกันแบบนี้แหละ -.-


ใครที่บอกว่า พวกตำรวจยังขับกัน 140+ แช่ขวากันได้อย่างสบายใจนั่น ถ้าเป็นต่างจังหวัดอาจจะใช่ แต่ถ้าเป็นทางด่วน มอเตอร์เวย์ผมขอค้านครับ ว่าไม่จริงแน่นอน
เพราะลูกค้าผม เป็นตำรวจ วิ่งเส้นบูรพาวิถีเป็นประจำ ยังซื้อ Radar Detector ไปใช้เลยครับ (ซื้อไปให้ลูกของเจ้านายด้วย) 
เพราะเวลาโดนกล้องถ่าย  กล้องมันไม่รู้หรอกครับว่าคุณเป็นใคร ใหญ่มาจากไหน โดนถ่ายเข้าระบบไปแล้ว มันต้องเสียเวลาไปเคลียร์อีกครับ

ออฟไลน์ norachon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
    • อีเมล์
กรณีลงเนิน ความเร็วที่ตั้งไว้เกินแน่นอนครับ

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 717
ครูสคอนโทรล มันจะวิ่งให้ความเร็วตามที่เราตั้ง
สปีดลิมิต มันจะลิมิตเครื่องไว้ตามที่เราตั้ง กดเกิดไม่ได้ (ถ้าไม่เหยียบให้สุด)

แต่ทั้งสองอันนี้ ถ้าลงเนินหรือทางลาดลงนิดหน่อย ความเร็วมันก็เกินจากที่เราตั้งแล้วครับ เพราะตั้งประจำสังเกตุดูเป็นเหมือนกันหลายยี่ห้อเลย (รถที่บ้านลองดูเป็นทุกคัน ลงเนินแล้วความเร็วเพิ่ม)

**ผมตั้ง 110 ลงเนินยาวหน่อยนี่ความเร็วไปถึง 118 ได้เลย คุณตั้ง 118 นี่เกิน 122 ได้ปกติอยู่แล้ว

*** กฏหมายบ้านเราไม่ล้าหลังนะครับ ผมเห็นหลายประเทศเขาก็จำกัดกัน 90/120 ทั้งนั้น หาเกิน 120 นับที่ได้เลย เขาคำนวนมาแล้ววิ่งเท่านี้กับวิ่งเร็วกว่านี้ถึงไม่ต่างกันมากแต่อัตราเกิดอุบัติเหตุต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ (ถ้าจำไม่ผิดเกิน 20%)

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,805
ทำใจครับ ผมโดนมา 6 ใบ ทุกใบ 122 หมด และผมมั่นใจมากว่าไม่เกิน เพราะตั้ง speed limit 115-118 เช่นกัน ไม่เคยเร่งแซง ไม่เคยไม่ใช้ cruise แต่โดนตลอด ตอนนี้ผมแก้ปัญหาเอง เพราะไม่รู้ไปเถียงกับใคร

1. ไม่วิ่งเลนขวา เมื่อขับเกิน 110 เพราะทุกใบที่โดนคือวิ่งขวาสุด
2. ตั้ง cruise ไม่เกิน 110 เพราะคลาดเคลื่อนกัน 10 กิโล ก็ให้มันรู้ไป
3. วิ่งซ้ายเป็นหลัก บางทีไปถึง 140-150 ไม่เคยโดนเลย เส้นเดียวกับที่โดนมา 6 ใบ

การแก้ปัญหาเฉพาะผม ลองมา 1 เดือนแล้ว ยังไม่โดนเพิ่ม (เพราะ กันยา โดนไป 4 ใบ โดนทุกอาทิตย์ งงมาก)

ผมเคยคิดจะไปเถียง แต่เราเองก็ไม่มีทางจำได้ว่าวิ่งเท่าไหร่ แล้ววิ่งไม่เกิน ก็ไม่มีหลักฐานอยู่ดี สรุป แก้ที่ตัวเราครับ
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
ทำใจครับ ผมโดนมา 6 ใบ ทุกใบ 122 หมด และผมมั่นใจมากว่าไม่เกิน เพราะตั้ง speed limit 115-118 เช่นกัน ไม่เคยเร่งแซง ไม่เคยไม่ใช้ cruise แต่โดนตลอด ตอนนี้ผมแก้ปัญหาเอง เพราะไม่รู้ไปเถียงกับใคร

1. ไม่วิ่งเลนขวา เมื่อขับเกิน 110 เพราะทุกใบที่โดนคือวิ่งขวาสุด
2. ตั้ง cruise ไม่เกิน 110 เพราะคลาดเคลื่อนกัน 10 กิโล ก็ให้มันรู้ไป
3. วิ่งซ้ายเป็นหลัก บางทีไปถึง 140-150 ไม่เคยโดนเลย เส้นเดียวกับที่โดนมา 6 ใบ

การแก้ปัญหาเฉพาะผม ลองมา 1 เดือนแล้ว ยังไม่โดนเพิ่ม (เพราะ กันยา โดนไป 4 ใบ โดนทุกอาทิตย์ งงมาก)

ผมเคยคิดจะไปเถียง แต่เราเองก็ไม่มีทางจำได้ว่าวิ่งเท่าไหร่ แล้ววิ่งไม่เกิน ก็ไม่มีหลักฐานอยู่ดี สรุป แก้ที่ตัวเราครับ

ผมก็งงตรงนี้ล่ะครับ มั่นใจว่าไม่เกินแน่ๆ
ความเร็วที่ใช้ตลอดทาง 105-110 แน่นอน
เพราะคุณแม่นั่งไปด้วย ท่านผ่าตัดหมอนรองกระดูกมา
ขับเร็วไม่ได้มันจะกระแทก เลยใช้ความเร็วได้แค่นี้
แต่ใบสั่งส่งมา 122 หลายครั้งแล้ว เท่ากันทุกใบ เลย
ชักสงสัย ว่ามันแม่นยำและยุติธรรมเหรอน่ะครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,358
    • อีเมล์
จริงๆเครื่องมือวัดต้องมีการสอบเทียบเป็นประจำ แต่...บ้านเราใครจะทำครับ ยิ่งเจอ ตร. ด้วยแล้วคงยากมากๆครับ แต่ก็อย่างที่หลายท่านว่า ต่อให้เพียนสัก 20 แล้วยังไง มันก็เกิน 90 อยู่ดีครับ  ;D

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
ที่ USA ตั้ง Speed limit บน highway ไว้ที่่ 65-70 mph (104-113kmph) ก็ไม่ต่างกับไทยมากครับ
และก็ตำรวจดุมากขับเกินในบริเวณโรงเรียนหรือเขตชุมชนนี้โดนปรับอานเลยครับ

ส่วนเรื่องอุปกรณ์ตรวจจับ เชื่อว่าไม่ได้ Calibrate ทุกปีเป็นแน่แท้ครับ hahahahahahaha

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,805
ทำใจครับ ผมโดนมา 6 ใบ ทุกใบ 122 หมด และผมมั่นใจมากว่าไม่เกิน เพราะตั้ง speed limit 115-118 เช่นกัน ไม่เคยเร่งแซง ไม่เคยไม่ใช้ cruise แต่โดนตลอด ตอนนี้ผมแก้ปัญหาเอง เพราะไม่รู้ไปเถียงกับใคร

1. ไม่วิ่งเลนขวา เมื่อขับเกิน 110 เพราะทุกใบที่โดนคือวิ่งขวาสุด
2. ตั้ง cruise ไม่เกิน 110 เพราะคลาดเคลื่อนกัน 10 กิโล ก็ให้มันรู้ไป
3. วิ่งซ้ายเป็นหลัก บางทีไปถึง 140-150 ไม่เคยโดนเลย เส้นเดียวกับที่โดนมา 6 ใบ

การแก้ปัญหาเฉพาะผม ลองมา 1 เดือนแล้ว ยังไม่โดนเพิ่ม (เพราะ กันยา โดนไป 4 ใบ โดนทุกอาทิตย์ งงมาก)

ผมเคยคิดจะไปเถียง แต่เราเองก็ไม่มีทางจำได้ว่าวิ่งเท่าไหร่ แล้ววิ่งไม่เกิน ก็ไม่มีหลักฐานอยู่ดี สรุป แก้ที่ตัวเราครับ

ผมก็งงตรงนี้ล่ะครับ มั่นใจว่าไม่เกินแน่ๆ
ความเร็วที่ใช้ตลอดทาง 105-110 แน่นอน
เพราะคุณแม่นั่งไปด้วย ท่านผ่าตัดหมอนรองกระดูกมา
ขับเร็วไม่ได้มันจะกระแทก เลยใช้ความเร็วได้แค่นี้
แต่ใบสั่งส่งมา 122 หลายครั้งแล้ว เท่ากันทุกใบ เลย
ชักสงสัย ว่ามันแม่นยำและยุติธรรมเหรอน่ะครับ

ทำใจครับ ใบสองใบแรก ผมก็งี้แหละ หัวเสียมาก โวยไปทั่ว แต่ก็ทำไรไม่ได้

ตอนนี้ได้มา ก็กองไว้ เก็บไว้เป็นที่ระทึก 555
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,334
  • My Way or The Highway
เปนผมไม่จ่าย

ออฟไลน์ narachin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
ผมขับเส้นพระรามสองทุกอาทิตย์ ผมก็ลองขับดูในความเร็วต่างๆเวลาผ่านกล้อง

พบว่า 121km/h โดนจับ ช้ากว่านี้ไม่โดน

150 km/h โดนจับ

170+ km/h ไม่โดนจับ

ถ้าผมรู้ว่าลดความเร็วไม่ทัน ผมจะเร่งให้ถึง 170 ผ่านกล้องปุ๊บ ถอน

แต่ปัจจุบัน 100-110 เท่านั้น เพื่อความปลอดภัยและประหยัดน้ำมัน

โอ้โห ทำวิจัยย่อยกันเลยทีเดียว ^_^