กรณี จขกท เป็นผมก็จะตั้งความเร็วแค่ 100-110 พอครับ ไม่ต้องลากให้มันขึ้นไปใกล้ๆ 120 ก็ได้ ต้องเผื่อความคลาดเคลื่อนจากเครื่องมือวัดสักหน่อยครับ ส่วนรอบนี้ก็ถ้าจะไม่จ่ายก็ได้ รอดูว่าต่อทะเบียบได้ไม่ได้ค่อยว่ากันครับ
===========
จะบอกว่า คนที่คิดว่ากฎหมายไทยมันไม่ทันสมัยเพราะคิดว่าเมืองนอกมันให้วิ่งได้ไวกว่านี่ ผมอยากเล่าให้ฟังครับ
ไปขับที่อังกฤษมา (ซึ่งไทยเราก็อิงระบบการจราจรมาจากเขา เท่าที่ผมเข้าใจ) เค้าก็ตั้ง speed limit เอาไว้ที่ความเร็วเท่าๆไทยนี่แหละครับ คือโดยมากจะราวๆ 50mph (80kph) ในบริเวณที่เริ่มเข้าเขตเมือง และจะเหลือ 30 mph (ราวๆ 50kph) ในเขตชุมชนบางเขตที่บ้านเริ่มหนาแน่นหน่อย สำหรับทางหลวงจำพวก M / A จะมีสองความเร็วครับ คือถ้าเป็นช่วงทางตรงปกติ เค้าจะขึ้นป้ายประมาณ 70 mph (ราวๆ 110kph) แต่ถ้าในเขตที่มีทางเชื่อม ทางขนานมาบรรจบ หรือบริเวณที่รถจะวิ่งหนาแน่นหน่อย เขาจะมีป้ายบอกประมาณ 60mph (ราวๆ 96kph) ถ้าหากมีการก่อสร้างซ่อมแซมผิวจราจร ก็จะมีป้ายกำหนดอีกทีว่าจะให้วิ่งเท่าไหร่กันแน่ แต่จะเห็นชัดเจน
ทีนี้ ที่แตกต่างจากไทยคือ ช่วงไหนที่เค้าจะให้วิ่งเร็วได้ ไม่ได้จำกัดความเร็ว เขาจะขึ้นป้ายบอกครับ ว่าสุดเขตกล้องตรวจจับความเร็ว จะวิ่งเร็วก็วิ่งกันไป แต่ต้องปฏิบัติตามกฎจราจรปกติอื่นๆอย่างเคร่งครัด (เช่นไม่แข่งกัน ไม่ขับช้าแล้วแช่ขวากีดขวางคนอื่นเขา อะไรแบบนี้) แต่กลับกัน ที่ไทยจะยิงมันช่วงไหนก็ได้ เปิดช่องให้ตำรวจหาเรื่องปรับให้เกิดความขัดแย้งกับประชาชนกัน มันจะแฟร์กว่ามากครับ ถ้าช่วงไหนให้เร็วได้ก็ปล่อยไป ช่วงไหนรถเยอะต้องให้วิ่งช้าลง ก็ค่อยมาตรวจสอบ
คนไทยมักจะคิดว่า speed limit บ้านเราล้าหลัง ตั้งไว้ช้าเกินไป แต่ผมคิดว่าการบังคับใช้ต่างหาก ที่มันไม่เป็นธรรม และอีกอย่างคือ คนไทย "ส่วนใหญ่" ไม่ค่อยมีวินัยจราจรเท่าที่ควร ทั้งย้อนศร กลับรถในที่ห้ามกลับ จอดรถในช่องจอดคนพิการ แถมบางรายแย่ๆหนักหน่อยก็ไปด่าตำรวจ เอาเรื่องเขาทั้งๆที่ตัวเองทำผิดด้วยครับ เพราะงั้นถ้าเราทำผิดผมอยากให้เรายอมรับ และแก้ไข ไม่ใช่แก้ตัวกันครับ (ไม่ได้มีเจตนาว่า จขกท นะครับ)
เห็นด้วยทุกประการครับ ผมว่ามันควรจะมีการแจ้งที่ชัดเจน ว่าตรงไหนจะจำกัดเท่าไร จะได้ทำตัวถูก
ส่วนการตั้ง Cruise ไปใกล้ๆ 120 นี่มันฟังไม่ขึ้นเลยครับ เพราะไม่มีที่ไหนเขาเอาตรงนี้มาอ้างอิง (ขนาดอัตราการกินน้ำมันที่รถแสดงขึ้นมา เรายังไม่เชื่อว่ามันแม่นเลยครับ แค่พอดูได้เฉยๆ)
เรื่อง Speed Limit กับการปรับ ตอนนี้มันกลายเป็นว่า
- คนขับรถ ก็ขับเฉียดๆ 120 เวลาโดนจับ 120นิดๆ ก็มาหาว่าตึงเกิน (ทั้งที่จริงๆ กฎหมายมัน 90)
- ตำรวจรู้ว่าคนขับ จะขับแถวๆ 110ปลายๆ ก็ไปดักตรงช่วงลงสะพาน แล้วก็อ้างว่า 120 นี่ก็อนุโลมสุดๆแล้ว หากินกันแบบนี้แหละ -.-
ใครที่บอกว่า พวกตำรวจยังขับกัน 140+ แช่ขวากันได้อย่างสบายใจนั่น ถ้าเป็นต่างจังหวัดอาจจะใช่ แต่ถ้าเป็นทางด่วน มอเตอร์เวย์ผมขอค้านครับ ว่าไม่จริงแน่นอน
เพราะลูกค้าผม เป็นตำรวจ วิ่งเส้นบูรพาวิถีเป็นประจำ ยังซื้อ Radar Detector ไปใช้เลยครับ (ซื้อไปให้ลูกของเจ้านายด้วย)
เพราะเวลาโดนกล้องถ่าย กล้องมันไม่รู้หรอกครับว่าคุณเป็นใคร ใหญ่มาจากไหน โดนถ่ายเข้าระบบไปแล้ว มันต้องเสียเวลาไปเคลียร์อีกครับ