ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำ แนวทางการบำรุงรักษารถหลังจากหมดประกันศูนย์ครับ  (อ่าน 3200 ครั้ง)

ออฟไลน์ PRAIWAN6624

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
    • อีเมล์
เนื่องด้วยรถคันปัจจุบัน Ranger 2.2 XLT Hi-Rider วิ่งเกินระยะประกันจากศูนย์แล้ว(ปัจจุบันอยู่ที่ 105,000  กิโลเมตร)โดยก่อนหน้านั้นรถทุกคันจะเอาเข้าศูนย์ตลอด  แต่คราวนี้คิดว่าจะหาอู่ข้างนอกแทน(ค่าใช้จ่ายและคิวการให้บริการที่จูงใจกว่า) เลยจะขอถามดังนี้ครับ
1.สเป็กน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ที่ศูนย์กำหนดให้ใช้คือ SAE 5 W 30 แต่ที่อู่มี SAE 5 W 40 จะส่งผลระยะยาวอะไรกับเครื่องแค่ไหนบ้าง(คันนี้กะใช้ยาว)
2.น้ำมันเฟืองท้ายควรเปลี่ยนระยะกี่กิโลเมตรดีครับ ปกติ นอกเมืองประมาณ70%  ในเมือง 30% ถ้าขับทางไกลใช้ความเร็วประมาณ120-140 ก.ม/ชั่วโมง
3.น้ำมันเบรก ควรเปลี่ยนถ่ายบ่อยแค่ไหน รึแค่เติมไม่ให้ขาดแค่นั้นพอ
 ตัวผมก็พอมีความรู้เกี่ยวกับรถที่ใช้บ้าง (โหลดคู่มือบำรุงรักษาภาษาอังกฤษมาอ่านเลย) ติดตรงที่ไม่มีเวลาว่างและไม่มีเครื่องมือในการทำแค่นั้นเองครับ และอู่ที่ว่า ใช้รถรุ่นเดียวกันด้วย อะไหล่เบิกศูนย์แต่เอามาเปลี่ยนเองครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 03, 2014, 13:41:57 โดย PRAIWAN6624 »

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
วิธีการเช็คระยะก็เช็คเหมือนศูนย์เช็คหรือในคู่มือเหมือนเดิมครับ เช่นน้ำมันเฟืองท้ายบอกว่า 40000 ก็เช็คเท่ากันครับ ผมก็ใช้วิธีแบบนี้ครับ
แต่ผมไม่ซ่อมศูนย์นอกนะครับ ไม่รู้ผมกว่ามันจะเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่ายครับ ผมประเมินแล้วบางที ซ๋อมศูนย์ จ่ายแพงกว่านิดหน่อย แต่ว่า
ได้รับประกันส่วนใหญ่รับประกันการซ่อม 6 เดือน ตรงนี้ผมว่าก็สำคัญนะครับ

ซ่อมนอก ถ้าคนไม่รู้จักและคุ้นเคยแบบไว้ใจได้ ผมจะไม่ซ่อมเลยจริงๆ ครับ เหมือนถูก แต่ไม่รู้ขอดีแค่ไหน แต่ศูนย์ยังไงก็อะไหล่แท้ครับ
 :)

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
ใช่ครับ ถ้าซ่อมอู่นอกต้องรู้ฝีมือ และมันใจในความซื่อสัตย์ของอู่
ค่าใช้จ่ายซ่อมข้างนอกจะถูกกว่าประมาณครึ่งนึงเลย อย่างปาเจโร่ สปอร์ตผมเปลี่ยนสายพานที่ศูนย์ประมาณหมื่นแปด แต่ล่าสุดเพิ่งเปลี่ยนที่สองแสนโลอู่นอก เหลือแค่แปดพัน...
ถ้าอยู๋เมืองชลผมแนะนำอู่ "อ้วนการช่าง" อยู่แถวเส้นพระยาสัจจา เข้าซอยเยื้องๆ ชลพินิจ คนเมืองชลเข้าไปทำกันเยอะ เจ้าของอัธยาศัยดีมากและอธิบายอาการของปัญหาต่างๆ ละเอียดดี
:)

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
เสป็กน้ำมันเครื่อง ดูตามคู่มือก็ได้ครับ

อย่างของผม ไฮบริด น้ำมันของโตโยต้า คนละเสป็กกับในคู่มือด้วยซ้ำ ผมก็ไปซื้อข้างนอกมาใส่

นอกนั้นก็ตรวจตามคู่มือรถแหละครับ

ที่สำคัญคือ ถ้าต้องเปลี่ยนอะไหล่ มีอู่รู้จักหรือป่าว ถ้ามีก็พอเบาใจได้ แต่ถ้าไม่มี  บางทีเข้าศูนย์ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า สำหรับคนที่ไม่รู้เรื่องรถเลย

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
ง่ายเลยคือเข้าศูนยต่อไปถ้ามีกำลังเงินเหลือ     จะสบายใจกว่าเพราะรถส่วนใหญ่ที่ไม่จูงใจในการใช้งานต่อบางทีเกิดจากการซ่อมที่ไม่ถึง                การจะเข้าอู่นอกนั้นควรเข้าซ่อมบางรายการไม่ใช่เข้าอู่นอกทุกครั้งเพราะมีหลายเคสที่การเข้าอู่นอกราคาไม่ได้ถูกกว่าศูนย์เลย หรือถูกกว่ากันไม่มากแต่ได้อะไหล่ของเทียบเท่าของแท้เท่านั้น       และอู่นอกควรมีฝีมือพอควรและมีความซื้อสัตย์ไม่งั้นจะกลายเป็นว่าเสียน้อยเสียยาก

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ถ้ามีอู่ประจำที่รู้จักกันมานาน ใช้อู่นอกครับ ส่วนสเปคน้ำมันกับระยะเวลาเปลี่ยนก็ใช้ตามเดิมก็ได้ครับตามที่ศูนย์กำหนดง่ายๆดี แต่จะปรับนิดๆหน่อยก็ได้ตามความเหมาะสมในการใช้งานครับ

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
หนึ่งแสนโลไปแล้ว น่าจะเปลี่ยนไปใช้ 0-w40 นะครับ
ลองดูพวก castrol edge titanium,  mobil-1 ทอง,


น้ำมันเฟืองท้าย น้ำมันเบรก น้ำหล่อเย็น ควรเปลี่ยนได้แล้วนะครับ ถ้า 3 ปียังไม่เคยเปลี่ยนเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 03, 2014, 14:59:12 โดย BrownCony »

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ข้อสังเกตอีกนิดนะครับ เราจะสังเกตุว่า ตลอด 1 แสนโล ช่วงล่างแทบไม่ได้ทำอะไรเลยใช่ไหมครับ สมมุติว่าต้องเปลี่ยนอะไรที่ซ่อมนอก ลองดูอายุครับ ผมเคยเปรียบเทียบแล้วครับ กับรถคันเก่า  ซ๋อมนอก ผมว่าปีสองปี มันก็เกิดอาการเดิมแล้วครับผม
แสดงว่าที่เขาบอกว่าของเทียบเท่าศูนย์นั้นไม่จริง ใช่หรือเปล่าครับ  การที่อะไหล่บางอย่างเสีย มันจะส่งผลกับตัวอื่นๆ ด้วยนะครับผม หรืออะไรที่ไม่เต็มร้อยบางทีมันจะไปทำให้ตัวที่เต็มร้อยหมดอายุกว่าปกติได้ครับผม

แต่ถ้าซ่อมนอกแล้วใว้ใจกันได้จริงๆ  จริงๆ  ก็ซ่อมนอกครับ เพราะมันถูกดี อย่างว่าหละครับผม

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
อู่นอกก็ไม่สนใจตรวจเช๊คอะไรพวกนี้อยู่แล้ว เราสั่งถ่ายมันเครื่อง เขาก็ทำแค่นั้น

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
มี ranger 2.2 xlt อยู่ที่บ้านเหมือนกันครับ แต่ไม่ค่อยได้ใช้ ซื้อมาจะ 2 ปีเพิ่งวิ่งไป 20,000 โลเองครับ แต่คันนี้กะใช้ยาวๆเหมือนกันสำหรับผมหากพ้นระยะประกันศูนย์คงซ่อมเอง และดูแลตามนี้ครับ
1. นมค. คงพยายามหา 5w30 มาใช้ก่อนครับ แต่รถคุณเกินแสนแล้ว 5w40 ก็น่าจะใช้ได้ครับ ลองสังเกตุดูว่าตอนใช้ 5w30 มีน้ำมันเครื่องหายบ้างไหม ถ้าเริ่มหาย ไป w40 ได้เลยครับ แต่ถ้ายังไม่หาย หาw30 มาใช้ก็ดีคับ
2.นม.เกียร์-เฟืองท้าย เป็นผม หากรถคันนี้ลุยน้ำบ่อย ผมจับเปลี่ยนทุก 2ปี หากไม่ลุยน้ำ จับเปลี่ยนทุก 3ปีหากวิ่งน้อยนะ ไม่ว่า auto หรือmt ผมใช่สูตรนี้หมด เพราะผมไม่เชื่อในน้ำมันที่บอกว่า long life ครับ แต่หากวิ่งเยอะ ต่างจังหวัด เปลี่ยนทุก 50,000 พอได้
3. นม.เบรค ผมจับเปลี่ยนถ่ายทุก 2 ปีครับ
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่