ผู้เขียน หัวข้อ: พวกอะไหล่รถตามเซียงกง ทำไมเห็นมาจากญี่ปุ่นเกือบทั้งหมดเลยครับ  (อ่าน 4898 ครั้ง)

ออฟไลน์ guange

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
ลองแวะเข้าไปพวกเว็บเซียงกงดู เกือบทุกร้านเลย ถึงเป็นรถยุโรป ก็บอกว่ามาจากญี่ปุ่น เป็นเพราะอะไรหรอครับ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 เหตุผลนะครับ
  1. ในญี่ปุ่นมีการบริหารจัดการเรื่องรถที่ดี ตั้งแต่เจ้าของขายเป็นมือสอง จนกระทั่งการส่งออก สามารถเดินตามระบบได้เลย
  2. ปริมาณรถมีมากและหลากหลาย
  3. สภาพอากาศส่วนใหญ่อุณภูมิต่ำ มีผลให้สภาพส่วนประกอบส่วนใหญ่ของรถยังดีอยู่แม้จะเก่าแล้ว
  4. พฤติกรรมคนญี่ปุ่นใช้รถน้อย สภาพรถจึงยังสมบูรณ์อยู่มาก
  5. ค่าแรงในการซ่อมมีราคาสูง เมื่อเสียหายแม้ไม่มากแต่ไม่นิยมซ่อม จึงออกมาขายเป็นรถอุบัติเหตุ
  6. มี Junk เพื่อรอนำมารีไซเคิลเยอะมาก ครอบคลุมทั่วประเทศ ถ้าใครอยากจะช่วยเอาออกจากประเทศก็จะยิ่งดี
  7. มีมาตรการลดอายุของการใช้รถ เพื่อลดมลพิษ โดยการจูงใจด้านภาษี

  เท่าที่พอนึกออกนะครับ

 ลองนึกดูนะครับ เกิดเราอยากได้รถที่อื่น เช่น ออสเตรเลีย อังกฤษ จะยุ่งยากขนาดไหน และจะทำให้ต้นทุนในการบริหารจัดการจะบานปลายเท่าไหร่

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,289
    • อีเมล์
ที่ญี่ปุ่นไม่นิยมซ่อมครับ .. เสียนิดชนหน่อย ขายทิ้งซื้อใหม่เลย ..

ก็นะ เด็กปั้มเงินเดือน 2-300,000 เยน .. รถราคา 8 แสนเยน ...

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
ปัจจัยมันเยอะนะครับ 555
1. คนญี่ปุ่นขับรถถนอมมาก + ไม่ค่อยขับเร็วกัน (ญี่ปุ่นไม่มี Autobahn น่ะนะ) ทำให้สภาพรถอยู่ในสภาพที่ไม่ช้ำมาก รถสปอร์ตอย่าง GT-R ถ้าไม่ได้ลง Track หรืออัดเถื่อนบน
ทางด่วน ก็คือขับเหมือนรถธรรมดาๆบนถนนหน่ะแหละครับ
2. คนญี่ปุ่นไม่ต่อภาษีรถเก่า เพราะมันต้องไปวัดเรื่องมลพิษที่ปล่อยมาว่า ยังอยู่ในเกณฑ์รึเปล่า แต่คือถ้าไม่ใช่พวก Hybrid หรืออะไรอย่างนี้ ส่วนใหญ่ภาษีจะแพงหมดแหละครับ
ก็ปล่อยขายให้ต่างชาติดีกว่า
3. ซ่อมแล้วไม่คุ้ม ค่าแรงแพงมากกกกกกกกกก ชนนิดหน่อยก็ขายแล่ว

จริงๆของไทยนี่ ถ้าจำไม่ผิดจากการอ่านนสพ.หรือดูข่าวของ Springnews เนี่ยแหละ บอกว่าไทยเราจะทำเหมือนญี่ปุ่นแล้ว คือส่งพวกรถมือสองกับอะไหล่ไปยังประเทศที่ด้อยพัฒนากว่าเรา (ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกจะเคนย่าที่เป็นตัวอย่าง) เพื่อเป็นการระบายรถมือสองที่ล้นตลาดอยู่ตอนนี้แหละครับ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ผมไม่ทราบสิ แต่คานหลังวีออสตัวแรกผมให้ช่างสั่งอะไหล่จากเซียงกงวันเดียวได้ครับ ประหยัดเวลาพักผ่อนสุดๆ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป

จริงๆของไทยนี่ ถ้าจำไม่ผิดจากการอ่านนสพ.หรือดูข่าวของ Springnews เนี่ยแหละ บอกว่าไทยเราจะทำเหมือนญี่ปุ่นแล้ว คือส่งพวกรถมือสองกับอะไหล่ไปยังประเทศที่ด้อยพัฒนากว่าเรา (ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกจะเคนย่าที่เป็นตัวอย่าง) เพื่อเป็นการระบายรถมือสองที่ล้นตลาดอยู่ตอนนี้แหละครับ

โห แต่รถบ้านเราสภาพหนักกว่าบ้านเขาเยอะนะครับ

นึกภาพไม่ออกเลย จะส่งไปได้ยังไง

รถคันเก่าผม AE100 เช็คครั้งล่าสุด ตอนนี้ หายไปจากระบบละครับ ไม่รู้ว่าเจ้าของใหม่ไม่ได้ต่อทะเบียน หรือรถมันจมน้ำไปแล้ว

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
- รถพวงมาลัยขวาเหมือนเรา
- ราคาไม่สูง(เขาขายทิ้ง เลยไม่สุง แต่เดี๋ยวนี้ ญี่ปุ่นเริ่มปรับตัวแล้ว ทำให้ราคาสูงขึ้น)
- สภาพรถอยู่ในเกณฑ์ดี (ใช้น้อย สภาพสวย)
- ขนส่งสะดวก เพราะมีการจัดการที่ดีในการส่งออก และไม่ไกลจากไทย
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,569
ผมเพิ่งมีโอกาสได้ไปญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่ผ่านมา เท่าที่สังเกตรถบนถนนที่นั้นขับแบบถนอมกันจริงครับ ต่อให้ถนนโล่งหรื่อจะเป็นซุเปอร์คาร์ เขาจะไม่เบิ้ลไม่แซงเลยถ้าไม่จำเป็น ขับความเร็วคงที่ไปเรื่อยๆ รถส่วนใหญ่เป็นรถเดิมๆรถแต่งนี่มีน้อยมากแทบจะนับคันได้ โชว์รูมและศูนย์บริการมีขนาดเล็กมากๆผมเองก็ยังไม่เข้าใจว่าเขาจะเข้าเช็คระยะหรือซ่อมกันยังไงและจะเพียงพอหรือ(ถ้าเทียบกับศูนย์บ้านเราน่าจะใหญ่กว่าเป็นสิบเท่า)

แต่ที่แปลกใจอย่างนึง เคยได้ยินว่ารถที่ญี่ปุ่นมีระยะการใช้งานที่ค่อนข้างสั้น แต่ผมดันเห็นae100อยู่คันแถวYamanakakoสภาพนี่อย่างปิ๊งน้องๆป้ายแดงเลยครับ และก็พวกรถคลาสิคจำพวกfiat 500, vw bettle หรือ porscheยุค70-80 ก็เห็นยังมีวิ่งน่ะครับ เลยสงสัยว่าข้อบังคับเรื่องอายุการใช้งานรถที่ญี่ปุ่นนี่มันยังไงกันแน่

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
  ปัจจัยไม่เหมือนกันครับ ราคารถไม่แพง  ยิ่งราคาขายต่อเหลือพอกับเศษเหล็ก  มันจูงใจการทิ้งรถมากกว่าจะใช้ต่อ   ทำให้รถมีเป็นสุสานต้องการระบายออก   
บ้านเราราคาป้ายแดงแพงมาก  ราคามือ 2 ยิ่งแพงมากเข้าไปอีก    ปัจจัยในการซื้อรถใหม่ก่อนหน้านี้ไม่ค่อยมี      เพิ่งมาช่วงหลังที่เปลี่ยนไปนิดหน่อย คือ   
ป้ายแดงบ้านเราราคายิ่งแพงมากเข้าไปอีก  รถแพงกว่าสมัยก่อน 20-30%  มีเพียงโปรมาช่วยลดความแรงของราคารถใหม่เท่านั้นเอง      แต่ราคามือ 2 ร่วงเยอะกว่านั้น   ปัจจัยในการเปลี่นรถยิ่งยากขึ้นไปอีกเพราะทำใจไม่ได้กับราคามือ 2  พฤติกรรมการเปลี่ยนรถทุก 2-4 ปีลดน้อยลง

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
ผมเพิ่งมีโอกาสได้ไปญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่ผ่านมา เท่าที่สังเกตรถบนถนนที่นั้นขับแบบถนอมกันจริงครับ ต่อให้ถนนโล่งหรื่อจะเป็นซุเปอร์คาร์ เขาจะไม่เบิ้ลไม่แซงเลยถ้าไม่จำเป็น ขับความเร็วคงที่ไปเรื่อยๆ รถส่วนใหญ่เป็นรถเดิมๆรถแต่งนี่มีน้อยมากแทบจะนับคันได้ โชว์รูมและศูนย์บริการมีขนาดเล็กมากๆผมเองก็ยังไม่เข้าใจว่าเขาจะเข้าเช็คระยะหรือซ่อมกันยังไงและจะเพียงพอหรือ(ถ้าเทียบกับศูนย์บ้านเราน่าจะใหญ่กว่าเป็นสิบเท่า)

แต่ที่แปลกใจอย่างนึง เคยได้ยินว่ารถที่ญี่ปุ่นมีระยะการใช้งานที่ค่อนข้างสั้น แต่ผมดันเห็นae100อยู่คันแถวYamanakakoสภาพนี่อย่างปิ๊งน้องๆป้ายแดงเลยครับ และก็พวกรถคลาสิคจำพวกfiat 500, vw bettle หรือ porscheยุค70-80 ก็เห็นยังมีวิ่งน่ะครับ เลยสงสัยว่าข้อบังคับเรื่องอายุการใช้งานรถที่ญี่ปุ่นนี่มันยังไงกันแน่

 ภาษีรุ่นเก่ายิ่งแพง แต่ก็มีอีกมากที่ยอมจ่ายครับ

 ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศหนึ่งที่รายได้ขั้นต่ำเพียงพอให้สามารถหาซื้อของกินของใช้ในชีวิตประจำวันได้ รถก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่หากเป็นบ้านหรือที่ดินยังถือว่าแพงมากนะครับ