« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 23, 2009, 10:23:07 »
เหตุผลหลักๆ เลย คิดว่า อยู่ที่รอบเครื่องทำงานครับ
เครื่องดีเซล โดยคุณสมบัติน้ำมัน จุดระเบิดช้า ดังนั้น รอบแรงม้าสูงสุด จะแถวๆ ไม่เกิน 5000 รอบ
ส่วนเบนซิน อาจสูงถึง 10,000 รอบก็ได้ เช่น เครื่องมอเตอร์ไซค์ หรือเครื่องเล็กๆ รอบจัดบางเครื่อง
รอบยิ่งสูง แรงเสียดทานก็ยิ่งมาก กระบอกสูบก็สึกหรอมากกว่า
อีกอย่างนึง ในการใช้งาน เครื่องดีเซลให้แรงบิดรอบต่ำสูงกว่าเครื่องเบนซิน
ทำให้ไม่ต้องทดเกียร์มากนัก ความสึกหรอจากการใช้งาน ก็ลดลงไปด้วย
เช่น ดีเซล+เกียร์ทีทดมา รอบ 2000 ให้แรงเท่าเครื่องเบนซิน+เกียร์ที่ทดมา รอบ 4000
ความสึกหรอ จะยิ่งเห็นชัด หากนำไปใช้กับรถบรรทุกครับ แต่กรณีรถเก๋ง หรือรถที่ไม่ได้ใช้งานบรรทุกหนักเป็นประจำ
อาจใช้เครื่องเบนซินก็ได้ เพราะมันไม่ได้ทนทานน้อยกว่ากันมากนัก แต่...
มันบริโภคน้ำมันมากกว่ากัน หลายสิบ% แน่นอนครับ