ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วงล่างbmw 320i f30 ในความเห้นผม และสอบถามแนวทางการอัพเกรด  (อ่าน 17188 ครั้ง)

ออฟไลน์ elevenseven

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
สามารถข้ามไปอ่านสรุปและคำถามได้ครับ ถ้าขี้เกียจอ่านเนื้อหา

หลังจากได้เป็นเจ้าของเจ้าบีเอ็มซีรีส์ 320i f30 เป็นระยะเวลากว่า 2เดือน  ผ่านระยะทางมากว่า 2xxx กิโลเมตร
บนถนนหลากหลายสภาพ ผมอยากจะมาแชร์ความรู้สึกและสอบถามเพื่อนๆในบอร์ดเกี่ยวกับการอัพเกรดช่วงล่างหน่อยครับ

               ก่อนซื้อรถก็พอทราบเสียงบ่นเกี่ยวกับช่วงล่างของเจ้ารถรุ่นนี้พอควร แต่ตอนไปลองขับก็ค่อนข้างพอใจคือได้ลองทั้งรูปแบบทำความเร็วบน
ทางด่วนคนนั่งเต็ม 4 คน ขับไปถึง 160 กม/ชม อาการช่วงล่างก็เอาอยู่ แต่ต้องใช้สมาธิเพิ่มขึ้นเสียหน่อย ตอนนั้นคิดช่วงล่างเดิมก็ดีนิหนา และได้ลอง
วิ่งลัดเลาะไปตามถนนแย่ๆของกรุงเทพ ก็รู้สึกว่าเก็บอาการถนนได้ดีทีเดียว โดยขับแบบรถติดๆ(ได้ความเร็วไม่เกิน 40 กม/ชม) จะมีก็แค่รู้สึกว่ามันมีระยะ
การทำงานให้ตัวของโช๊คอัพมากไปนิด (ลองคนละโชว์รูมแต่นั่ง 4 คนเหมือนเดิม)

มาถึงความรู้สึกปัจจุบันเกี่ยวกับช่วงล่างมันก็แทบไม่แตกต่างไปจากตอนที่ลองเลยครับ แถมตอนเข้าโค้งเร็วๆรถจะนิ่งมากเปรียบเทียบกับรถญี่ปุ่นd seg
ซึ่งใส่สตรัทที่เคยใช้ก่อนหน้าเรียกว่าหนังคนละม้วนคือมันเข้าโค้งได้เร็วพอกันแต่คันเดิมรู้สึกถึงความเหวี่ยงจะหลุดๆในขณะที่บีเอ็มคันนี้จะรู้สึกเหมือนรถ
จะหนึบไปกับโค้งโดยที่ไม่รู้สึกโดนเหวี่ยงและรถก็ไม่ได้เอียงอะไรมากเลยแถมไปที่ความเร็วมากกว่าอีกเล็กน้อย สบายเลยครับ อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคง
คิดว่าช่วงล่างก็ดีแล้วจะมาทั้งกระทู้ทำไมว่ะ  ครับช่วงล่างดีครับแต่ไม่สุดเพราะการเซตติ้งจากโรงงานไม่ใช่เพราะพื้นฐานตัวรถ ต้องขอบอกเลยครับว่าสิ่งที่
น่ารำคาญมากที่สุดเกี่ยวกับอาการช่วงล่างของรถคือเมื่อคุณต้องเดินทางบนถนนที่เป็นคลื่น(ด้านซ้ายขวาของเลนนูนไปมา) หรือถนนที่ถูกปะแบบนูนๆที่ด้าน
ซ้ายของเลนบ้างด้านขวาของเลนบ้าง หรือด้านใดด้านหนึ่งไปตลอดทางที่ความเร็วไม่ต้องมากแค่ซัก 60-80 กม/ชม คุณก็จะพบกับอาการโยกซ้ายโยกขวา
โดยอาการโยกดังกล่าวคล้ายกับคุณขับช่วงล่างโตโยต้าที่ขายในบ้านเรายุค 2000ต้นๆที่นิยมเซทช่วงล่างมาย้วยๆแต่จะเป็นไปในแบบโยกซ้ายขวาเร็วๆไม่ใช่
ย้วยซ้ายขวาช้าแบบพี่โต ลองคิดดูถนนแบบนี้ก็คือถนนทั่วๆไปที่พวกเราต้องใช้เดินทางกันอยู่ปกติทุกและความเร็วประมาณ 60-80 กมก็เป็นความเร็วปกติที่ใช้
กัน ดังนั้นไอ้อาการโยกเยก ที่ผมคิดว่ามีสาเหตุมาจากโช๊คด้านหลังนิ่มเกินไปคือเหมือนมันหน่วงสปริงไม่อยู่)จึงตามมาหลอกหลอนทุกวัน (ไม่รู้คิดถูกหรือเปล่า
แต่ที่บอร์ด ตปท.ก็ถึงขนาดมีคนทำช่วงล่างเฉพาะด้านหลังแต่ผมไม่ได้ตามต่อและคงไม่ทำตามเพราะไม่ชอบคอนเซปทำแค่ครึ่งคันอยู่แล้ว)

ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการคิดจะอัพเกรดช่วงล่างเสียหน่อยเป้าหมายหลักคือจัดการกับไอ้อาการโยกเยก เป้าหมายรองๆลงมาคือ สิ่งที่ดีอยู่เดิมแต่ไม่สุดเช่นเดิน
ทางบนทางด่วนด้วยความเร็วให้มีความมั่นใจมากขึ้น สุดขึ้น(ที่ความเร็วเท่าๆเดิม ให้รถทั้งคันนิ่งขึ้นโดยเฉพาะอาการยุกยิกๆเล็กๆทางด้านท้าย)โดยยังคงความ
สบายหนึบๆแน่นๆ แข็งขึ้นได้แต่ไม่เอาแข็งกระแทกตึงตังปึกปัก และไม่ต้องเตี้ยจนขับยาก ที่นี้จีงเป็นที่มาของการหาข้อมูลทั้งบอร์ดทั้งในและตปทซึ่งส่วนใหญ่
จะได้ข้อมูลจากบอรด์ตปทเสียมากกว่าเพราะตามบอรดไทยไม่ค่อยมีคนริวิวเต็มๆ ยาวๆนัก

สรุปความรู้สึกที่ผมมีเกี่ยวกับช่วงล่าง f30
1.ไม่ได้คิดว่าช่วงล่างนิ่มไป ออกแนวแน่นนุ่มไม่แข็งแต่ห่างคำว่านิ่มครับ
2.ใช้งานถนนเรียบความเร็วสูงให้ความมั่นใจได้ดี แต่ช่วงล่างโดยเฉพาะด้านหลังมียุกยิกบ้าง(140กม/ชม ขึ้นไป)นิ่งกว่านี้จะดีมาก
3.คลานในเมืองถนนขรุขระซับแรงกระแทกได้ดี แต่ช่วงล่างให้ตัวขึ้นลงมากไปนิด
4.ใช้งานทั่วไปบนถนนที่เป็นคลื่นเป็นลอน หรือปะนูนๆด้านซ้ายของเลนทีด้านขวาของเลนที หรือด้านใดด้านหนึ่งตลอดทาง ซึ่งเป็นถนนที่พบได้ทั่วไป
ด้วยความเร็ว ประมาณ60ขึ้นไปนี่คือฝันร้ายชัดๆ ด้านหลงัจะโยกเยกแบบเร็วๆทำให้รถโยกไปทั้งคันตามความเร็วและสภาพถนน ซึ่งเป็นอาการที่น่ารำคาญ
ชวนเวียนหัวและทำให้เมื่อยเพราะตัวโดนโยกไปโยกมา ต้องการการแก้ไขด่วน

คำถาม
อยากกำจัดปัญหาโยกเยกและให้มันนิ่งขึ้นเวลาเดินทางด้วยความเร็ว โดยแข็งขึ้นได้แต่ไม่เอาแข็งโป๊กป๊าก และไม่เตี้ยมากหรือไม่เตี้ยลงก็ไม่มีปัญหา 
ควรอัพเกรดช่วงล่างชุดไหนดีครับ และพี่ๆน้องใช้ช่วงล่างไหนอยู่แชร์ประสบการณ์หน่อยครับ

1.   Bilstein b6 สปริงเดิม ยังหารีวิวไม่เจอ
2.   Bilstein b8/h&r (sport spring) combo ตัวนี้อ่านรีวิวเมืองนอกตามบอรดมีฟีดแบคดีสุด ดีกว่าจับกับไอบัคดำซึ่งนิ่มกว่าและเตี้ยน้อยสุดแต่กลับขับ
ไม่สบายเท่าและดีกว่าจับกับไอบัคแดงซึ่งเตี้ยสุดรายนั้นเขาว่าขับมันจริงแต่ก็แข็งหน่อยและเตี้ยไปจนขับยากถ้าต้องใช้ถนนไม่ดีเป็นประจำ
3.   Kw v2 v3 อันนี้ในไทยเสียงตอบรับดี แต่หารีวิวยาวๆ ไม่ได้ รู้เบื้องต้นคือนุ่มแต่หนึบ และวาวล์พังง่ายไป ส่วนบอร์ดตปท ชมครึ่งด่าครึ่ง  ส่วนใหญ่
ที่ด่าจะเกี่ยวกับเรื่องเสียงไม่พึงประสงค์และชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกเสียหายรองๆถึงเป็นไม่ชอบประสิทธิภาพซึ่งอาจเป็นพวกเอารถไปลงแทรกในวันหยุด
4.   Bilstein b16 pss10 ยังหาข้อมูลไม่เจอแต่เห้นจากfbของตัวแทนในไทยก็มีคนลงชุดนี้อยู่เหมือนกัน
5.    M performance ดีทีbsi ไม่หลุด เสียที่ค่าตัวแพงจนทำให้รู้สึกไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับ เพอร์ฟอร์มานที่ได้โดยยิ่ง
เทียบราคากับพวกอาฟเตอร์มาเก๊ต ทั้งหลายคือเท่าที่อ่านมาคือจะได้อารมณ์ประมาณ 330 e90 แต่ไม่แข็งเท่า


ปล.ถ้าแค่ b6 จบก็ดี แต่ถ้าต้องเป็น b8 /h&r ก็คงดู kw v2เทียบหรือให้โดดไป v3หรือpss10เลยจะคุ้มมั๊ยครับ
ส่วน m performance คงเป็นตัวเลือกท้ายๆที่เข้ามาวนเวียนเพราะ bsiอย่างเดียวเลยครับ

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
ิb8 น่าจะแข็งไปนะครับ ขนาด e60 ที่ช่วงล่างดีกว่า f30 ยังไม่แนะนำให้ใส่ถึง b8 เลยครับ

ทั้งนี้การเปลี่ยนช่วงล่างที่ไม่ได้ซื้อกับ BMW Thailand บาง 0 จะถือว่า bsi ช่วงล่างหมดไปทันที อย่าลืมจุดนี้ด้วยครับ

ออฟไลน์ be_worldnext

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
อาการโยกเยกนี่เป็นหนักจริงๆ ครับ ขับไปชลบุรีเส้น motorway บางช่วงโยกซะจนหัวจะโขกกับคนนั่งข้างๆเลยครับ ^^'

สรุปผมเลยเปลี่ยนไปใช้ kw v3 อยู่ครับ อยากรู้ว่าดีจริงหรือเปล่า ผลก็คือโดยรวม ok ครับ แต่ผมปรับแบบแข็งสุดของมันแล้วก็ยังรู้สึกว่านิ่มเกินไปนิดครับ

ถ้าให้เลือกอีกครั้ง ต้องเป็น b8+ h&r 100% ครับ เคยใช้กับ w204 แล้วชอบมาก แถมราคาไม่แพงด้วย ส่วนอีกตัวนึงก็เป็น m เลยครับ bsi ก็ยังอยู่ แถมลองขับแล้วก็ดีใช้ได้ไม่แพ้ kw เลยครับผม ^^

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
ในฐานะที่่ใช้รุ่น 328i แล้วเปลี่ยนช่วงล่างเป็น M Performance มา ตอนแรกผมก็มีโจทย์คล้าย ๆ จขกท. แล้วก็หาข้อมูลมาหลายรุ่นอยู่ แต่จบที่ M Performance โดยดูจากโจทย์ที่ให้มา "อยากกำจัดปัญหาโยกเยกและให้มันนิ่งขึ้นเวลาเดินทางด้วยความเร็ว โดยแข็งขึ้นได้แต่ไม่เอาแข็งโป๊กป๊าก และไม่เตี้ยมากหรือไม่เตี้ยลงก็ไม่มีปัญหา"

แนะนำตัว M-Performance ครับ แน่นอนว่าด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงและเทียบกับประสิทธิภาพ อาจไม่เท่ากับตัว after market ทั้งหลาย โดยเฉพาะราคานี้ได้ KW V3 เลยทีเดียว แต่ที่แนะนำเอา M Performance เพราะเหตุผลดังนี้ครับ

  1. BSI  ไม่หลุด
  2. เตี้ยลงไม่มากแค่ 20mm. สามารถวิ่งไปตามถนนทั่วไปได้ไม่ลำบากมากนัก เจอทางชัน คอสะพานหัก ๆ หรือว่า ขึ้นเนินตะเข้ ตามที่ต่าง ๆ ได้สบาย
  3. แข็งขึ้นไม่มากนัก ยังเหมาะกับการใช้ขับในสภาพถนนบ้านเราได้
  4. ตัวช่วงล่าง M Performance ออกแบบมาพอดีแล้ว ไม่ต้องปรับเซ็ทอะไรอีก และในชุดมีเหล็กกันโครงที่ใหญ่ขึ้น ทั้งหน้าและหลัง รถนิ่งขึ้นมากเมื่อเทียบกับ standard


ส่วนพวก after market ทั้งหลายนั้น แน่นอนว่า สามารถปรับให้สูง-ต่ำ แข็ง-อ่อน ได้มากตามความต้องการได้ แต่ก็ยุ่งยากขึ้นอีกพอสมควร คือเจ้าของรถ ก็ต้องบอกความต้องการได้ดี ตัวช่างที่ติดตั้ง ปรับแต่ง ก็ต้องชำนาญพอตัว ไม่งั้นติดตั้งไปแล้ว ก็ต้องมาปรับตั้งใหม่หลายรอบกว่าจะลงตัว ถ้าจากโจทย์ของ จขกท. ผมว่า M Performance น่าจะจบครับ

ออฟไลน์ เกมส์'พิดโลก

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 365
  • อยากทำอะไรรีบทำ เมื่ออิสระยังอยู่กับเรา ก่อนที่จะไม่เหลือเวลา...
    • Facebook
    • อีเมล์
หูยยยยยย พี่ครับ พี่พิมพ์ความในใจผมออกมาชัดๆ! นี่เลย สิ่งที่ผมอยากหาคนคุยด้วย พอไปบอกใครว่า ช่วงล่าง F30 มันโยกเยก ซ้ายขวา เหมือน Toyota Wish ที่บ้านเปี๊ยบ มีแต่คนหาว่าผมบ้า พูดโอเวอร์!
แล้วพี่คิดดูนะ ผมใช้ถนน สาย ตากฟ้า ซึ่งเป็นถนนที่บรมโคะระตะhere ที่สุดในประเทศไทย ถึงขั้นมีรีวิวถนน! ในเว็บต้องห้าม มีแฟนเพจของถนนสายนี้!
ตอนนี้ ผมใช้รถหลักๆอยู่ สองคัน คือ 320d กับ G9
ตอนเช้า ผมจะเอา 320d ไปเบิกเงินที่ธนาคารใกล้บ้านทุกวัน ระยะทางไปกลับ 60 กว่า กม.! ถนนนี่ไม่ต้องพูดเลยครับ เดี๋ยวผมจะเอาภาพขึ้นให้ดู ยิ่งกว่าพื้นผิวดวงจันทร์ เฟียตเจอริ่งกับดาวอังคาร แล้วไอ้ f30 ผมนี่ มันก็ฟัดเป็นเปลเลยครับ ผมลองใช้ความเร็วแบบไม่ดูเข็มไมล์ คือขับเร็วที่เราคิดว่า เออ ความเร็วประมาณนี้นะ ok ละ ถ้าเร็วกว่านี้ จะรู้สึกเสียว รู้สึกกลัวเอาไม่อยู่ รู้สึกกลัวโยนไปใส่รถพ่วงคันที่สวนมา พอเหลือบตาลงมรดูเข็มไมล์ ปรกฎว่าผมขับแค่ 120 กม./ชม.
พอวันที่ผมเอา G9 ไป ผมก็ทำแบบเดียวกัน ใช้ความเร็วสูงสุดเท่าที่เราคิดว่าปลอดภัย เกินกว่านี้ไม่ไหวแล้วนะ พอเหลือบตาลงมาดู ผมขับอยู่ประมาณ 140 กม./ชม. ผมลองขับ 120 ปรากฎว่ารู้สึกว่าขับรถช้ามากกกก คือรถมันนิ่งกว่า f30 แบบเห็นได้ชัด ไม่มีโยนโยกเยกเลย
แต่ถ้าวันไหนที่วิ่งถนนเรียบๆ ดีดี อย่างเส้น พิษณุโลก-อุตรดิตถ์ ถ้าใช้ความเร็วเกิน 180 F30 จะมั่นใจกว่ามากกกกกกกกก โดยเฉพาะเบรค รู้สึกคุมรถอยู่ เอาอยู่ถ้ามีเหตุการณ์ฉุกเฉิน ผิดกับ G9 ถ้าแตะ 200 นี่ เริ่มกลัวครับ รู้สึกเบาหวิว เบรคก็กลัวเอาไม่อยู่
 อีกอย่าง เหมือนเพราะ F30 คันมันเล็กกว่า ภายในแคบ มุมมองกระจกแคบ เวลาขับสัก 120-130 ในถนนที่ไม่ดี มีรถสวน อย่างเส้น ตากฟ้า จะไม่มั่นใจเลยครับ แล้วรู้สึกว่ารถมันเร็วมาก เพราะช่วงล่างเอนซ้ายทีขวาที ต้นไม้ข้างถนนนี่ พรึด พรึด พรึด
แต่ถ้าถนนดีเมื่อไหร่ พอขับเกิน 160 ขึ้นไป กลับมั่นใจกว่า G9 อย่างชัดเจน โดยเฉพาะการเข้าโค้ง ยอมรับว่า F30 ดีกว่า เกาะกว่ามากกกกกกกกกก ซัดโค้งเดียวกันแบบเต็มๆ ถ้าเป็น G9 นี่มีเสียงล้อเอียดๆให้ได้ยิน
ผมละอยากยกช่วงล่าง G9 ใส่ F30 จริงๆ มันคงจะเป็นรถที่เพอเฟ็คสำหรับผมมาก

ตอนนี้ผมพิมพ์ใน iPhone อึดอัดมาก ไว้กลับบ้านใช้คอม ผมจะมามหม่นะครับ ไม่ไหว พิมพ์ไม่ทันหัวที่คิด 555
C-Class C300 AMG W205 - Now
Pajero GT 2WD 2016 - Now
Camry HB Top ACV50 2012 - Now
Triton 2.5 - Now
Wish MC - Now
City V 09 - Now
Z4 s20i Pure balance - Sold
F30 320d - Sold
Accord G9 2.4 -Sold
Jazz SV 08 - Sold
CRV G4 2.0 4WD, FD 08 , Camry 2.5 , Vigo 3.0 , Tiger D4D 2.5

ออฟไลน์ be_worldnext

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
หูยยยยยย พี่ครับ พี่พิมพ์ความในใจผมออกมาชัดๆ! นี่เลย สิ่งที่ผมอยากหาคนคุยด้วย พอไปบอกใครว่า ช่วงล่าง F30 มันโยกเยก ซ้ายขวา เหมือน Toyota Wish ที่บ้านเปี๊ยบ มีแต่คนหาว่าผมบ้า พูดโอเวอร์!
แล้วพี่คิดดูนะ ผมใช้ถนน สาย ตากฟ้า ซึ่งเป็นถนนที่บรมโคะระตะhere ที่สุดในประเทศไทย ถึงขั้นมีรีวิวถนน! ในเว็บต้องห้าม มีแฟนเพจของถนนสายนี้!
ตอนนี้ ผมใช้รถหลักๆอยู่ สองคัน คือ 320d กับ G9
ตอนเช้า ผมจะเอา 320d ไปเบิกเงินที่ธนาคารใกล้บ้านทุกวัน ระยะทางไปกลับ 60 กว่า กม.! ถนนนี่ไม่ต้องพูดเลยครับ เดี๋ยวผมจะเอาภาพขึ้นให้ดู ยิ่งกว่าพื้นผิวดวงจันทร์ เฟียตเจอริ่งกับดาวอังคาร แล้วไอ้ f30 ผมนี่ มันก็ฟัดเป็นเปลเลยครับ ผมลองใช้ความเร็วแบบไม่ดูเข็มไมล์ คือขับเร็วที่เราคิดว่า เออ ความเร็วประมาณนี้นะ ok ละ ถ้าเร็วกว่านี้ จะรู้สึกเสียว รู้สึกกลัวเอาไม่อยู่ รู้สึกกลัวโยนไปใส่รถพ่วงคันที่สวนมา พอเหลือบตาลงมรดูเข็มไมล์ ปรกฎว่าผมขับแค่ 120 กม./ชม.
พอวันที่ผมเอา G9 ไป ผมก็ทำแบบเดียวกัน ใช้ความเร็วสูงสุดเท่าที่เราคิดว่าปลอดภัย เกินกว่านี้ไม่ไหวแล้วนะ พอเหลือบตาลงมาดู ผมขับอยู่ประมาณ 140 กม./ชม. ผมลองขับ 120 ปรากฎว่ารู้สึกว่าขับรถช้ามากกกก คือรถมันนิ่งกว่า f30 แบบเห็นได้ชัด ไม่มีโยนโยกเยกเลย
แต่ถ้าวันไหนที่วิ่งถนนเรียบๆ ดีดี อย่างเส้น พิษณุโลก-อุตรดิตถ์ ถ้าใช้ความเร็วเกิน 180 F30 จะมั่นใจกว่ามากกกกกกกกก โดยเฉพาะเบรค รู้สึกคุมรถอยู่ เอาอยู่ถ้ามีเหตุการณ์ฉุกเฉิน ผิดกับ G9 ถ้าแตะ 200 นี่ เริ่มกลัวครับ รู้สึกเบาหวิว เบรคก็กลัวเอาไม่อยู่
 อีกอย่าง เหมือนเพราะ F30 คันมันเล็กกว่า ภายในแคบ มุมมองกระจกแคบ เวลาขับสัก 120-130 ในถนนที่ไม่ดี มีรถสวน อย่างเส้น ตากฟ้า จะไม่มั่นใจเลยครับ แล้วรู้สึกว่ารถมันเร็วมาก เพราะช่วงล่างเอนซ้ายทีขวาที ต้นไม้ข้างถนนนี่ พรึด พรึด พรึด
แต่ถ้าถนนดีเมื่อไหร่ พอขับเกิน 160 ขึ้นไป กลับมั่นใจกว่า G9 อย่างชัดเจน โดยเฉพาะการเข้าโค้ง ยอมรับว่า F30 ดีกว่า เกาะกว่ามากกกกกกกกกก ซัดโค้งเดียวกันแบบเต็มๆ ถ้าเป็น G9 นี่มีเสียงล้อเอียดๆให้ได้ยิน
ผมละอยากยกช่วงล่าง G9 ใส่ F30 จริงๆ มันคงจะเป็นรถที่เพอเฟ็คสำหรับผมมาก

ตอนนี้ผมพิมพ์ใน iPhone อึดอัดมาก ไว้กลับบ้านใช้คอม ผมจะมามหม่นะครับ ไม่ไหว พิมพ์ไม่ทันหัวที่คิด 555

โอออ ขนาดพิมพ์ใน iphone ยังได้ขนาดนี้ แสดงว่าอึดอัดจริงๆ ครับ

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
ผมไม่เคยขับf30นะ แต่เคยขับตามหลังที่140กม./ชม. แล้วขึ้นสะพานข้ามคลอง เด้งน่ากลัวเลยล่ะ เด้งน้องๆdmaxเลยล่ะ (ผมดูอยู่ข้างหลังนะ แต่ตอนเข้าโค้งก็เห็นไปแบบนิ่งๆเลยนะ)

ออฟไลน์ w212cdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
ในฐานะที่่ใช้รุ่น 328i แล้วเปลี่ยนช่วงล่างเป็น M Performance มา ตอนแรกผมก็มีโจทย์คล้าย ๆ จขกท. แล้วก็หาข้อมูลมาหลายรุ่นอยู่ แต่จบที่ M Performance โดยดูจากโจทย์ที่ให้มา "อยากกำจัดปัญหาโยกเยกและให้มันนิ่งขึ้นเวลาเดินทางด้วยความเร็ว โดยแข็งขึ้นได้แต่ไม่เอาแข็งโป๊กป๊าก และไม่เตี้ยมากหรือไม่เตี้ยลงก็ไม่มีปัญหา"

แนะนำตัว M-Performance ครับ แน่นอนว่าด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงและเทียบกับประสิทธิภาพ อาจไม่เท่ากับตัว after market ทั้งหลาย โดยเฉพาะราคานี้ได้ KW V3 เลยทีเดียว แต่ที่แนะนำเอา M Performance เพราะเหตุผลดังนี้ครับ

  1. BSI  ไม่หลุด
  2. เตี้ยลงไม่มากแค่ 20mm. สามารถวิ่งไปตามถนนทั่วไปได้ไม่ลำบากมากนัก เจอทางชัน คอสะพานหัก ๆ หรือว่า ขึ้นเนินตะเข้ ตามที่ต่าง ๆ ได้สบาย
  3. แข็งขึ้นไม่มากนัก ยังเหมาะกับการใช้ขับในสภาพถนนบ้านเราได้
  4. ตัวช่วงล่าง M Performance ออกแบบมาพอดีแล้ว ไม่ต้องปรับเซ็ทอะไรอีก และในชุดมีเหล็กกันโครงที่ใหญ่ขึ้น ทั้งหน้าและหลัง รถนิ่งขึ้นมากเมื่อเทียบกับ standard


ส่วนพวก after market ทั้งหลายนั้น แน่นอนว่า สามารถปรับให้สูง-ต่ำ แข็ง-อ่อน ได้มากตามความต้องการได้ แต่ก็ยุ่งยากขึ้นอีกพอสมควร คือเจ้าของรถ ก็ต้องบอกความต้องการได้ดี ตัวช่างที่ติดตั้ง ปรับแต่ง ก็ต้องชำนาญพอตัว ไม่งั้นติดตั้งไปแล้ว ก็ต้องมาปรับตั้งใหม่หลายรอบกว่าจะลงตัว ถ้าจากโจทย์ของ จขกท. ผมว่า M Performance น่าจะจบครับ

เห็นด้วยมากที่สุดครับ ชุด m performance เหมาะกับสภาพการใช้งานประจำวันมากสุด
ถึงแม้ว่า ประสิทธิภาพ อาจด้อยกว่า พวก ยี่ห้อ ดัง ไปบ้าง


ถ้าแนะนำ ผมว่ายังไงเอาสปริงฐานใหญ่ ดีกว่า พวก strut ปรับเกลียว   พวกนี้ไม่ค่อยทน ครับ
 

ออฟไลน์ O-ver-Late-Driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
    • อีเมล์
ตอนนี้ รุ่นนี้ 320 i F30 ตัวนี้ ราคาส่วนลดอยู่ที่เท่าไรเหรอครับ พอดี สนใจ ตัวล่างนี้อยุ่

                                                        ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ baabeebuubae

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
M Performance เพราะ  BSI ไม่หลุด + รอโปรลดราคา Accessories เป็นช่วง ๆ ครับ

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
ตอนนี้ รุ่นนี้ 320 i F30 ตัวนี้ ราคาส่วนลดอยู่ที่เท่าไรเหรอครับ พอดี สนใจ ตัวล่างนี้อยุ่

                                                        ขอบคุณครับ
200-300k

ออฟไลน์ Angthong

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
เข้ามายืนยันด้วยคนว่าช่วงล่างหลังเด้งเกินไปจริงๆครับ
จังหวะสปริงยืด โช้คมันเอาไม่อยู่สุดๆ
แต่โดยรวมก็ดีถูกใจหมด  ส่วนตัวไม่ชอบช่วงล่างแข็ง ขับแล้วเครียด
จุดที่ชอบมากๆก็ตอนเข้าโค้ง  bmw บาลานซ์น้ำหนักได้ดีมาก

แนวทางเสียตังเพิ่มเติมผมมอง สปริงเดิมจับคู่ b6
เพราะผมมีปัญหากับโช้คอย่างเดียว สปริงมันดีอยู่แล้ว
และไม่ต้องการโหลด ที่สำคัญ โช้คถึงเวลาก็ต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว
ค่าเสียหายขั้นนี้เลยไม่แพง

ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมแชร์นะครับ 


ออฟไลน์ elevenseven

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
ิb8 น่าจะแข็งไปนะครับ ขนาด e60 ที่ช่วงล่างดีกว่า f30 ยังไม่แนะนำให้ใส่ถึง b8 เลยครับ

ทั้งนี้การเปลี่ยนช่วงล่างที่ไม่ได้ซื้อกับ BMW Thailand บาง 0 จะถือว่า bsi ช่วงล่างหมดไปทันที อย่าลืมจุดนี้ด้วยครับ

ตามข้อมูลที่ผมหามาได้ bilstein รุ่นหลังๆ b6 กับ b8 เรื่องของความหนืดจะเหมือนกันแล้วครับ ต่างกันที่แกนโช๊ค
b6 แกนโช๊คยาวเหมาะสำหรับสปริงเดิมหรือสปริงโหลดนิดเดียว b8จะเป็นแกนสั้นสำหรับจับคู่สปริงโหลดครับ
ดังนั้นb8ไม่น่าจะแข็งเพราะแข็งเท่า b6 หรือถ้าเป็นตัว b4 จะเป้นสเปกไว้เปลี่ยนแทนของโรงงานเดิมๆครับซึ่งอาจแทบจะไม่หนืดขึ้นเท่าไหร่เลย

ปล.ถ้าเอาb6 ใส่สปริงโหลดจะทำให้เสี่ยงกับอาการรั่วได้ครับ(เห็นถ้าจะใส่กับสปริงโหลดเต็มที่ไม่เกิน3cm ซึ่ง แต่ควรไปb8มากกว่า)

ออฟไลน์ elevenseven

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
อาการโยกเยกนี่เป็นหนักจริงๆ ครับ ขับไปชลบุรีเส้น motorway บางช่วงโยกซะจนหัวจะโขกกับคนนั่งข้างๆเลยครับ ^^'

สรุปผมเลยเปลี่ยนไปใช้ kw v3 อยู่ครับ อยากรู้ว่าดีจริงหรือเปล่า ผลก็คือโดยรวม ok ครับ แต่ผมปรับแบบแข็งสุดของมันแล้วก็ยังรู้สึกว่านิ่มเกินไปนิดครับ

ถ้าให้เลือกอีกครั้ง ต้องเป็น b8+ h&r 100% ครับ เคยใช้กับ w204 แล้วชอบมาก แถมราคาไม่แพงด้วย ส่วนอีกตัวนึงก็เป็น m เลยครับ bsi ก็ยังอยู่ แถมลองขับแล้วก็ดีใช้ได้ไม่แพ้ kw เลยครับผม ^^
ครับอาการโยกแยกนี่ คนไม่รู้เรื่องรถมานั่งบนเส้นทางลักษณ์ที่ผมว่ายังบอกได้เลยครับ ผมเองบางที่ถึงขนาดเวียนหัวนิดๆเลยครับ
 
ไม่ทราบว่าตอนนี้ใช้ล้อ/ยางขนาดเท่าไหร่อยู่ครับ และยางrftหรือเปล่า ตอนที่ไปลองขับคันที่ใส่ชุด m performance ไม่แพ้kwในแง่ไหนครับ แข็งกว่า kwปรับสุดไหมครับล้อ/ยางขนาดเท่ากันป่าวครับ

ออฟไลน์ elevenseven

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
ในฐานะที่่ใช้รุ่น 328i แล้วเปลี่ยนช่วงล่างเป็น M Performance มา ตอนแรกผมก็มีโจทย์คล้าย ๆ จขกท. แล้วก็หาข้อมูลมาหลายรุ่นอยู่ แต่จบที่ M Performance โดยดูจากโจทย์ที่ให้มา "อยากกำจัดปัญหาโยกเยกและให้มันนิ่งขึ้นเวลาเดินทางด้วยความเร็ว โดยแข็งขึ้นได้แต่ไม่เอาแข็งโป๊กป๊าก และไม่เตี้ยมากหรือไม่เตี้ยลงก็ไม่มีปัญหา"

แนะนำตัว M-Performance ครับ แน่นอนว่าด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงและเทียบกับประสิทธิภาพ อาจไม่เท่ากับตัว after market ทั้งหลาย โดยเฉพาะราคานี้ได้ KW V3 เลยทีเดียว แต่ที่แนะนำเอา M Performance เพราะเหตุผลดังนี้ครับ

  1. BSI  ไม่หลุด
  2. เตี้ยลงไม่มากแค่ 20mm. สามารถวิ่งไปตามถนนทั่วไปได้ไม่ลำบากมากนัก เจอทางชัน คอสะพานหัก ๆ หรือว่า ขึ้นเนินตะเข้ ตามที่ต่าง ๆ ได้สบาย
  3. แข็งขึ้นไม่มากนัก ยังเหมาะกับการใช้ขับในสภาพถนนบ้านเราได้
  4. ตัวช่วงล่าง M Performance ออกแบบมาพอดีแล้ว ไม่ต้องปรับเซ็ทอะไรอีก และในชุดมีเหล็กกันโครงที่ใหญ่ขึ้น ทั้งหน้าและหลัง รถนิ่งขึ้นมากเมื่อเทียบกับ standard


ส่วนพวก after market ทั้งหลายนั้น แน่นอนว่า สามารถปรับให้สูง-ต่ำ แข็ง-อ่อน ได้มากตามความต้องการได้ แต่ก็ยุ่งยากขึ้นอีกพอสมควร คือเจ้าของรถ ก็ต้องบอกความต้องการได้ดี ตัวช่างที่ติดตั้ง ปรับแต่ง ก็ต้องชำนาญพอตัว ไม่งั้นติดตั้งไปแล้ว ก็ต้องมาปรับตั้งใหม่หลายรอบกว่าจะลงตัว ถ้าจากโจทย์ของ จขกท. ผมว่า M Performance น่าจะจบครับ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ ตอนนี้ m performance เข้ามาในตัวเลือกต้นๆแระ คนเชียร์เยอะ เดวขอหาข้อมูลทำการบ้านเพิ่มอีกนิดครับ

ออฟไลน์ elevenseven

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
หูยยยยยย พี่ครับ พี่พิมพ์ความในใจผมออกมาชัดๆ! นี่เลย สิ่งที่ผมอยากหาคนคุยด้วย พอไปบอกใครว่า ช่วงล่าง F30 มันโยกเยก ซ้ายขวา เหมือน Toyota Wish ที่บ้านเปี๊ยบ มีแต่คนหาว่าผมบ้า พูดโอเวอร์!
แล้วพี่คิดดูนะ ผมใช้ถนน สาย ตากฟ้า ซึ่งเป็นถนนที่บรมโคะระตะhere ที่สุดในประเทศไทย ถึงขั้นมีรีวิวถนน! ในเว็บต้องห้าม มีแฟนเพจของถนนสายนี้!
ตอนนี้ ผมใช้รถหลักๆอยู่ สองคัน คือ 320d กับ G9
ตอนเช้า ผมจะเอา 320d ไปเบิกเงินที่ธนาคารใกล้บ้านทุกวัน ระยะทางไปกลับ 60 กว่า กม.! ถนนนี่ไม่ต้องพูดเลยครับ เดี๋ยวผมจะเอาภาพขึ้นให้ดู ยิ่งกว่าพื้นผิวดวงจันทร์ เฟียตเจอริ่งกับดาวอังคาร แล้วไอ้ f30 ผมนี่ มันก็ฟัดเป็นเปลเลยครับ ผมลองใช้ความเร็วแบบไม่ดูเข็มไมล์ คือขับเร็วที่เราคิดว่า เออ ความเร็วประมาณนี้นะ ok ละ ถ้าเร็วกว่านี้ จะรู้สึกเสียว รู้สึกกลัวเอาไม่อยู่ รู้สึกกลัวโยนไปใส่รถพ่วงคันที่สวนมา พอเหลือบตาลงมรดูเข็มไมล์ ปรกฎว่าผมขับแค่ 120 กม./ชม.
พอวันที่ผมเอา G9 ไป ผมก็ทำแบบเดียวกัน ใช้ความเร็วสูงสุดเท่าที่เราคิดว่าปลอดภัย เกินกว่านี้ไม่ไหวแล้วนะ พอเหลือบตาลงมาดู ผมขับอยู่ประมาณ 140 กม./ชม. ผมลองขับ 120 ปรากฎว่ารู้สึกว่าขับรถช้ามากกกก คือรถมันนิ่งกว่า f30 แบบเห็นได้ชัด ไม่มีโยนโยกเยกเลย
แต่ถ้าวันไหนที่วิ่งถนนเรียบๆ ดีดี อย่างเส้น พิษณุโลก-อุตรดิตถ์ ถ้าใช้ความเร็วเกิน 180 F30 จะมั่นใจกว่ามากกกกกกกกก โดยเฉพาะเบรค รู้สึกคุมรถอยู่ เอาอยู่ถ้ามีเหตุการณ์ฉุกเฉิน ผิดกับ G9 ถ้าแตะ 200 นี่ เริ่มกลัวครับ รู้สึกเบาหวิว เบรคก็กลัวเอาไม่อยู่
 อีกอย่าง เหมือนเพราะ F30 คันมันเล็กกว่า ภายในแคบ มุมมองกระจกแคบ เวลาขับสัก 120-130 ในถนนที่ไม่ดี มีรถสวน อย่างเส้น ตากฟ้า จะไม่มั่นใจเลยครับ แล้วรู้สึกว่ารถมันเร็วมาก เพราะช่วงล่างเอนซ้ายทีขวาที ต้นไม้ข้างถนนนี่ พรึด พรึด พรึด
แต่ถ้าถนนดีเมื่อไหร่ พอขับเกิน 160 ขึ้นไป กลับมั่นใจกว่า G9 อย่างชัดเจน โดยเฉพาะการเข้าโค้ง ยอมรับว่า F30 ดีกว่า เกาะกว่ามากกกกกกกกกก ซัดโค้งเดียวกันแบบเต็มๆ ถ้าเป็น G9 นี่มีเสียงล้อเอียดๆให้ได้ยิน
ผมละอยากยกช่วงล่าง G9 ใส่ F30 จริงๆ มันคงจะเป็นรถที่เพอเฟ็คสำหรับผมมาก

ตอนนี้ผมพิมพ์ใน iPhone อึดอัดมาก ไว้กลับบ้านใช้คอม ผมจะมามหม่นะครับ ไม่ไหว พิมพ์ไม่ทันหัวที่คิด 555

ครับเข้าใจความรู้สึกเลยครับ บางทีขับแล้วก็รู้สึกฟิน เออนี่สิวะบีเอ็ม บางทีขับก็รู้สึกเซ็ง บีเอ็มหรือว่ะเนี่ย ขึ้นอยู่กับเส้นทางในวันนั้นจริงๆ 555

ออฟไลน์ elevenseven

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
ผมไม่เคยขับf30นะ แต่เคยขับตามหลังที่140กม./ชม. แล้วขึ้นสะพานข้ามคลอง เด้งน่ากลัวเลยล่ะ เด้งน้องๆdmaxเลยล่ะ (ผมดูอยู่ข้างหลังนะ แต่ตอนเข้าโค้งก็เห็นไปแบบนิ่งๆเลยนะ)

ครับไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่ารถที่มีอาการในโค้งเนียนๆแบบนี้ ช่วงล่างด้านหลังจะโยกเยกและเด้งได้ป่านนี้ แต่ก็ต้องเชื่อครับ --"

ออฟไลน์ elevenseven

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
M Performance เพราะ  BSI ไม่หลุด + รอโปรลดราคา Accessories เป็นช่วง ๆ ครับ

ไม่ทราบช่วงลดๆกันนี่ราคารวมค่าติดตั้งและประมาณเท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ elevenseven

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
เข้ามายืนยันด้วยคนว่าช่วงล่างหลังเด้งเกินไปจริงๆครับ
จังหวะสปริงยืด โช้คมันเอาไม่อยู่สุดๆ
แต่โดยรวมก็ดีถูกใจหมด  ส่วนตัวไม่ชอบช่วงล่างแข็ง ขับแล้วเครียด
จุดที่ชอบมากๆก็ตอนเข้าโค้ง  bmw บาลานซ์น้ำหนักได้ดีมาก

แนวทางเสียตังเพิ่มเติมผมมอง สปริงเดิมจับคู่ b6
เพราะผมมีปัญหากับโช้คอย่างเดียว สปริงมันดีอยู่แล้ว
และไม่ต้องการโหลด ที่สำคัญ โช้คถึงเวลาก็ต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว
ค่าเสียหายขั้นนี้เลยไม่แพง

ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมแชร์นะครับ 


ตามนั้นจริงๆครับ ยังไงลง b6 แล้วมาริวิวให้ฟังบ้างนะครับ

ออฟไลน์ Army2011

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
M Performance เพราะ  BSI ไม่หลุด + รอโปรลดราคา Accessories เป็นช่วง ๆ ครับ

ไม่ทราบช่วงลดๆกันนี่ราคารวมค่าติดตั้งและประมาณเท่าไหร่ครับ

ได้ยินมาว่าราวๆ 7x,xxx ไม่รวม Vat นะครับ ผมก็เล็งๆอยู่เหมือนกันเพราะเจ้า F30  ที่ใช้อยู่ขนาดเปลี่ยนล้อ 19" ของ Series4 มายังแทบไม่ช่วยอะไร
แต่กลั้ววว กลัวแข็งไปนิดแล้วที่บ้านไม่ชอบ T T

ปล. ผมสมาชิกใหม่ สวัสดีทุกท่านครับ

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
ตอบสองส่วนนะครับ

ส่วนแรกไม่อยู่ในตัวเลือก คือ Koni fsd ตัวนี้ก่อนถ้าไม่จบ ตามด้วยสปริง Eibach ครับ คิดว่าจบ
เพราะตัวเลือกที่คุณเลือกมาแข็งหมดทุกตัว รวมถึง M Performance ด้วย เหมาะกับการขับแบบสปอร์ตมากๆมากกว่า

ส่วนสองผมไม่เห็นด้วย ว่าเทียบกับ D segment ญี่ปุ่นเหมือนหนังคนละม้วนนะ ผมมีทั้ง J32 และ F30 ผมพา J32+Kayaba เข้าโค้งได้เร็วและแม่นกว่า F30 รวมถึงทางตรงด้วย ทุกวันนี้จอด F30 320d มาขับ J32 มันส์กว่า

ออฟไลน์ elevenseven

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
ตอบสองส่วนนะครับ

ส่วนแรกไม่อยู่ในตัวเลือก คือ Koni fsd ตัวนี้ก่อนถ้าไม่จบ ตามด้วยสปริง Eibach ครับ คิดว่าจบ
เพราะตัวเลือกที่คุณเลือกมาแข็งหมดทุกตัว รวมถึง M Performance ด้วย เหมาะกับการขับแบบสปอร์ตมากๆมากกว่า

ส่วนสองผมไม่เห็นด้วย ว่าเทียบกับ D segment ญี่ปุ่นเหมือนหนังคนละม้วนนะ ผมมีทั้ง J32 และ F30 ผมพา J32+Kayaba เข้าโค้งได้เร็วและแม่นกว่า F30 รวมถึงทางตรงด้วย ทุกวันนี้จอด F30 320d มาขับ J32 มันส์กว่า
อย่างที่บอกครับเป็นความคิดเห็นผมซึ่งไม่ได้ให้เครดิตรอะไรกับแบรนบีเอ็มประสบพบมาอย่างไรก็ว่าไปอย่างนั้นแต่เพื่อให้ชัดขึ้นดีเซกเมนท์ที่ผมผ่านมาคือคัมรี่ปี03ครับ ตอนออกมาแรกๆไปวิ่งบนบูรพาวิถีเจอมลมเข้าไปแค่ 100km/ชมยังเป๋ไปเป๋มาจนต้องถอนตันเร่งเลยครับ ส่วนนิสสันj32ช่วงล่างที่รีวิวในเวปนี้เปรียบใกล้อีคลาส
ส่วนตัวเคยขับสั้นก็เป็นไปได้ครับถ้าได้โช๊คดีๆอาจเป็นอย่างที่คุณว่าเพราะพื้นฐานช่วงล่างมันดีอยู่แล้วดีอยู่แล้วและใกล้ยุโรบด้วยซ้ำ แต่ผมจำได้ว่ามีเพื่อนสมาชิกใช้แอคคอรดg8มาก่อนเปลี่ยนเป็นf30ก็มีความเห็นไปในทางเดียวกันกับผม
ส่วนkoni fsdที่แนะนำมาผมก็หาข้อมูลมาแล้วเหมือนกัน เพราะสมัยเด็กๆเคยประทับใจกับkoniกระบอกเหลืองจับคู่ h&r แต่เท่าที่ทราบfsdเป็นโช๊คระบบวาวล์ปรับแข็งอ่อนอัฒโนมัติซึ่งเหมาะกะบสปริงเดิมเน้นนุ่ม เท่าที่อ่านรีวิวมาส่วนใหญ่ไม่ค่อยปลื้มมีปัญหาว่ามันนิ่มไปจนล้อขูดซุ้มและไม่แนะนำให้จับคู่กับสปริงที่แข็งชึ้นเตี้ยลงเพราะจะยุบจนสุดกระแทกลูกยา
เลยเสียด้วยซ้ำ
ตวามต้องการผมคือขับขี่แน่นหนึบแบบสปอร์ตมั่นใจ ไม่ได้นุ่มสบายแบบลักเซอรรี่ไรด์ครับ ดังนั้นตัวเลือกที่ผมเขียนๆมาไม่ได้เขียนมาแบบสุ่มๆแต่เป็นที่คิดว่าขะใกล้เคีย
ความต้องการมากที่สุดแล้วครับ อ้างอิงจากข้อมูลที่หามา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 19, 2014, 23:31:53 โดย elevenseven »

ออฟไลน์ เกมส์'พิดโลก

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 365
  • อยากทำอะไรรีบทำ เมื่ออิสระยังอยู่กับเรา ก่อนที่จะไม่เหลือเวลา...
    • Facebook
    • อีเมล์
สงสัยผมจะโดน M Performance เหมือนกันแน่ๆเลย มันน่าจะไม่โคลงเคลงเวลาเจอทางเป็นสันเป็นลอน
แต่คงต้องรอให้ F30 กลายเป็นรถคุณปู่ก่อน ถึงจะได้ทำแน่ๆเลย ฮ่าๆๆๆ
C-Class C300 AMG W205 - Now
Pajero GT 2WD 2016 - Now
Camry HB Top ACV50 2012 - Now
Triton 2.5 - Now
Wish MC - Now
City V 09 - Now
Z4 s20i Pure balance - Sold
F30 320d - Sold
Accord G9 2.4 -Sold
Jazz SV 08 - Sold
CRV G4 2.0 4WD, FD 08 , Camry 2.5 , Vigo 3.0 , Tiger D4D 2.5