ผู้เขียน หัวข้อ: --รถกระบะสมัยนี้ทำไมฐานล้อที่ยาวขึ้นไม่ได้ส่งผลให้ห้องโดยสารนั่งสบายมากนัก--  (อ่าน 8123 ครั้ง)

ออฟไลน์ JAAP01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 413
เปรียบเทียบกับกระบะไทรทันที่มีระยะฐานล้อสั้นที่สุดในบรรดารถกระบะในบ้านเราสมัยนี้  ??? ดูเหมือนความยาวห้องเครื่องด้านหน้ามีผลทำให้ฐานล้อด้านหลังยืดออกไปนะ หรือมีเหตูผลอื่นๆอีกมั้ยครับ ทำฐานล้อได้ยาวขึ้นน่าจะเป็นโอกาสทำให้ห้องโดยสารนั่งสบายขึ้นนะ
















« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2014, 07:23:22 โดย JAAP01 »

ออฟไลน์ carenaruk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 822
พิจารณาจากรูปแล้ว ไทรทันกับวีโก้ มีห้องโดยสารยาวสุด รองมาก้อ ดีแมค เรนเจอร์ สั้นสุดคงเป็น นาวาร่า

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
ผมว่าอยู่ที่การออกแบบภายในมากกว่าครับ ดูเหมือนๆห้องโดยสารไตรตั้นยาวที่สุดเลย
แต่ฐานล้อสั้นแบบนี้ส่งผลต่อวงเลี้ยวที่จะได้แคบกว่าฐานล้อที่ยาวกว่า
จะเห็นผลเรื่องการเข้าจอดหรือการตีวงยูเทิร์นครับ

ปล.รูปเทียบด้านข้างแบบนี้ All new Triton ดูสวยและลงตัวที่สุดเลย (เพราะไม่เห็นกระจังหน้ามั้ง)
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
สัดส่วนตามรูปมันไม่ได้ค่าที่แน่นอนนะครับผมว่า แล้วความต่างมันก็แค่หลัก ซ.ม. เท่านั้น  อยู่ที่การออกแบบภายในมากกว่าครับ

ออฟไลน์ yacoolsa9

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316
ของแบบนี้ พวกตัวเลข ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไรครับ
ความสบาย ความกว้าง ส่วนตัวชอบไปลองนั่งเปรียบเทียบกันในงานมอเตอร์โชว์ไปเลย

ออฟไลน์ View

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,890
  • -SIXFLOOR-
    • อีเมล์
มอเตอร์ว่าจะไปลองนั่งทุกคันเดี๋ยวก็รู้ใครจะนั่งสบายสุด
2013 Honda City 1.5V
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
ถ้าดูจากความยาวของตัวรถมันก็พอๆกันทุกคันนะครับ และคงเน้นความยาวของกระบะท้ายให้คงไว้จึงไม่สามารถขยายห้องโดยสารได้ หรือถ้าทำห้องโดยสารใหญ่พื้นที่กระบะก็น้อย หรือไม่ก็ต้องเอาเครื่องไว้ใต้ห้องโดยสารแบบรถตู้ไปเลย หน้าตารถคงพิลึกแน่ๆ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ความสบายของแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ

ผมไม่ชอบเบาะหลังของ Triton เพราะมันเอนไป แต่ชอบของ BT50 , Ranger , Vigo มากกว่า เพราะมันชันกว่า แต่มันก็อยู่ในตำแหน่งที่ไม่ตรงด้วย มันพอดีสำหรับผม  เพราะเวลานั่งเบาะหลังผมไม่ได้ชอบถึงขนาดนั่งพิงไปตลอด ชอบยื่นมาดูหน้ารถ ดังนั้นของ Triton นี่ผมไม่ชอบ  ส่วน Dmax กับ Colorado ผมไม่ชอบประตูหลังมัน ที่เปิดได้ไม่กว้างเลย ภายในชอบ BT50 , Ranger , Vigo มากกว่า 3 รุ่นนี้มันพอดีสำหรับผม
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ thchalerms

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 377
    • อีเมล์
ผมว่าอยู่ที่การออกแบบภายในมากกว่าครับ ดูเหมือนๆห้องโดยสารไตรตั้นยาวที่สุดเลย
แต่ฐานล้อสั้นแบบนี้ส่งผลต่อวงเลี้ยวที่จะได้แคบกว่าฐานล้อที่ยาวกว่า
จะเห็นผลเรื่องการเข้าจอดหรือการตีวงยูเทิร์นครับ

ปล.รูปเทียบด้านข้างแบบนี้ All new Triton ดูสวยและลงตัวที่สุดเลย (เพราะไม่เห็นกระจังหน้ามั้ง)

เห็นด้วยเลยครับ
Triton ดูลงตัวมากๆ ด้านข้าง
แต่ด้านหน้าไม่ผ่านเลย ยกเว้น ไฟหน้า

Dongfang Bubai

  • บุคคลทั่วไป
ห้องเครื่องของรถกระบะสั้นหรือยาวไม่น่าจะเกี่ยวกันกับเรื่องห้องโดยสารและฐานล้อนะคะ
เพราะรูปร่างกระบะแบ่งเป็น 3 ส่วนชัดเจนและวางอยู่บนแชสซี รูปทรงเลยยืดหยุ่นได้มากกว่ารถเก๋ง
ยกตัวอย่างเช่น Mazda ที่ช่วงห้องเครื่องยาวทำให้บังคับห้องโดยสารและด้านท้ายให้สั้น

กรณี Triton ผู้ออกแบบใช้ J curve ตรงด้านหลังห้องโดยสารซึ่งบริเวณนั้นกินเข้ามาในบริเวณห้องโดยสารจริง
แต่ไม่กระทบต่อพื้นที่ภายใน ทำให้ฐานล้อสั้นลงได้ และดูเหมือนจะสามารถใช้ฐานล้อไซส์นี้ common กับ
Pajero sport รุ่นใหม่ได้เลย ดูแล้วมีแต่ผลดีมากค่ะ อนาคตน่าจะมีคนทำตามเพราะสามารถชูจุดขายด้านความสวยงาม
และความคล่องตัวแบบรถนั่งมากกว่ารถกระบะ

แต่อันนี้คิดเอาเองนะคะ ความเป็นจริงคือคนอาจจะชอบฐานล้อยาวๆ กันก็ได้เพราะดูแข็งแกร่งมั่นคงกว่า
Triton อาจจะทำแบบนี้อยู่ตัวเดียวไปเรื่อยๆ ก็ได้ค่ะ

ส่วนบริเวณหน้ารถ ถ้ามีรุ่นที่ทำกันชนหน้าสีดำแบบ Wildtrack ออกมา หน้าตาTriton รุ่นนี้ก็จะเหมือนกับ
รถ concept ของค่ายเลยค่ะ ส่วนตัวคิดว่าสวยมากเลนะคะ




ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
เบาะหลังผมไม่ชอบของ นาวาร่าที่สุด อื่นๆรับได้ครับ ตัวจริง triton สวยดี triton หนึบแบบไม่ต้องฟโม้

ออฟไลน์ zeriw009

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 676
ด้านข้าง พี่ติ๊กกินขาดเลยครับ  ;D ;D
㋡  ㋡ ขายรถที่สวยสมบูรณ์แบบในตอนนี้ อีก 50 ปี จะเอาอะไรมาขาย

ออฟไลน์ franky

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
    • อีเมล์
สัดส่วนตามรูปมันไม่ได้ค่าที่แน่นอนนะครับผมว่า แล้วความต่างมันก็แค่หลัก ซ.ม. เท่านั้น  อยู่ที่การออกแบบภายในมากกว่าครับ

+1 ภายในมีองคฺประกอบหลายอย่างที่จะทำให้กว้าง แคบ สะดวกสบาย

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
อยู่ที่การบรรทุกของด้วยครับ

ถ้าเป็นของหนัก ฟอร์ดดูจะได้เปรียบ เมื่อวางของชิดตัวถังส่วนหัว

แต่ ไทรทัน จะมีจุดเด่นเรื่องส่วนท้ายที่ยื่นยาวกว่าคนอื่นตั้งแต่สตรด้าแล้วครับ
ในสมัยก่อน รถสี่ประตูส่วนใหญ่ ช่วงกระบะจะสั้นมากๆ

ก็มีแต่เจ้าสตรด้าแหละครับ ที่สามารถไว้ของได้เกือบเท่า แค๊ปของค่ายอื่นๆ
แต่ไม่สามารถบรรทุกหนักได้ เพราะตูดจะห้อย หน้าจะยก แล้วแสงไฟก็จะลอย
...แต่ถ้าเป็นของเบาๆจำนวนเยอะๆ สบายเลยครับ

ออฟไลน์ Mighty-X

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
อยู่ที่การบรรทุกของด้วยครับ

ถ้าเป็นของหนัก ฟอร์ดดูจะได้เปรียบ เมื่อวางของชิดตัวถังส่วนหัว

แต่ ไทรทัน จะมีจุดเด่นเรื่องส่วนท้ายที่ยื่นยาวกว่าคนอื่นตั้งแต่สตรด้าแล้วครับ
ในสมัยก่อน รถสี่ประตูส่วนใหญ่ ช่วงกระบะจะสั้นมากๆ

ก็มีแต่เจ้าสตรด้าแหละครับ ที่สามารถไว้ของได้เกือบเท่า แค๊ปของค่ายอื่นๆ
แต่ไม่สามารถบรรทุกหนักได้ เพราะตูดจะห้อย หน้าจะยก แล้วแสงไฟก็จะลอย
...แต่ถ้าเป็นของเบาๆจำนวนเยอะๆ สบายเลยครับ

Strada Grandis (4 ประตู)
ผมว่าช่วง overhang มันไม่ยาวเท่า Mega Cab นะครับ