ผู้เขียน หัวข้อ: -= เหล็กกันโคลง อัพเกรดดี?หรือไม่ดี? =-  (อ่าน 25919 ครั้ง)

ออฟไลน์ book350

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 290
    • อีเมล์
-= เหล็กกันโคลง อัพเกรดดี?หรือไม่ดี? =-
« เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 20:54:29 »
เดี๋ยวนี้เห็นรถติดเหล็กกันโคลงมาให้กันแทบจะทุกรุ่นเลยทีเดียว ทั้งหน้าทั้งหลัง  8)
แต่ก็จะมีคนบอกว่าเส้นเล็กไปบ้าง ของเดินห่วยบ้าง ติดไปก็เหมือนไม่ติดบ้าง แล้วก็จะมีการแนะนำให้เปลี่ยนเอาของแต่งมาใส่
ซึ่งถ้าเราเปลี่ยนมันก็จะเป็นเหล็กเส้นที่ใหญ่ขึน ทำให้ช่วงล่างกระด้างขึ้นนิดหน่อย? แต่เข้าโค้งดีขึ้น? ความเชื่อพวกนี้เป็นจริงแค่ไหนแล้วมีอะไรพิสูจน์ได้รึเปล่า

ผมใช้รถมาหลายคัน ล่าสุดก็คือ Honda Accord G7 ที่สั่งเหล็กกันโคลงเสปกอเมริกามาใส่ แต่เนื่องจากเป็นคนที่ไม่ค่อย sensitive ใส่แล้วก็ไม่รู้สึกอะไร..... แต่ถือว่าใหญ่กว่าดีกว่า เผื่อเหลือดีกว่าขาด ลิมิตการขับขี่ก็น่าจะสูงขึ้นไม่มากก็น้อย ถ้ามีโอกาศเปลี่ยนให้รถคันอื่นๆในอนาคตก็คงหาใหญ่ๆใส่อีก แต่ก็ไม่รู้ว่าความเชื่อนี้ถูกต้องแค่ไหน

เท้าความมาเยอะ จากที่จะถามง่ายๆ พิมพ์ไปพิมพ์มาดันนอกเรื่องยังกะเขียนบทความ  ;D

เอาเป็นว่าพอมีใครที่เคยเปลี่ยนแล้วสามารถบอกความแตกต่างได้แบบชัดๆไหมครับ หรือมีตัวเลขอะไรที่บอกได้ว่าดีกว่าไหมครับ
แบบว่ามันก็คงดีเขาถึงใส่กัน ถ้าผมมีรถอื่นก็คงจะหาเส้นใหญ่ใส่อีก แล้วยี่ห้อในตลาดก็มีหลากหลาย ถูกยันแพง วัสดุก็แตกต่าง บางรุ่นมีรูหลายรูให้ปรับได้อีก แต่ในใจจริงที่มาพิมพ์ตรงนี้คืออยากขอแชร์ความรู้ที่นี่อ่ะครับ ว่าดีจริง? แข็งไป? คุ้มไหม? ครับ ให้เป็นแนวทางหลายๆคนที่คิดจะเปลี่ยน หรือไม่เคยคิดถึงมันได้มาคิด ไม่แน่แค่เหล็กเส้นเดียวเส้นนี้ อาจจะทำให้ใครบางคนรอดพ้นวิกฤตบนถนนแบบหวุดหวิดไปได้

แล้วเผื่อมีกูรูผ่านมา ยี่ห้อไหนดี แนะนำด้วยครับ

-= Book - GTI =-
Way to Itasha!
Honda Accord CM6 (Inspire) V6 3.0L 240HP - K&N - MUGEN - LENSO
VW GTI mk6 2.0L 330HP - APR K04 - VWR - Neuspeed - Defi - Forge - Sendai

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
Re: -= เหล็กกันโคลง อัพเกรดดี?หรือไม่ดี? =-
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 21:09:01 »
ใส่แล้วดีขึ้นครับ แต่มันช่วยเฉพาะตอนรถโยกเท่านั้น(แซงเข้าโค้งเปลี่ยนเลน)ขับตรงๆไม่ได้ช่วยขึ้นลงคอสะพานไม่ช่วยทางเป็นคลื่นไม่ใช่วย
ใหญ่ขึ้นต้องใหญ่พอเหมาะถ้าใหญ่มากๆมันจะขับไม่สบาย มันจะมีจุดสมดุลอยู่
เหล็กที่มาทำต้องยืดหยุ่น ให้ตัวได้ เพราะมันต้องโยนตัวแล้วดึงกลับไม่งั้นจะแข็งโครต

สำหรับผมถ้าทำช่วงล่างเป็นโช้คก่อนถ้าไม่พอใจค่อยใส่เหล็กใหญ่ขึ้น
แต่ถ้าอยากลงทุนน้อยก็กันโคลงก่อน

np72

  • บุคคลทั่วไป
Re: -= เหล็กกันโคลง อัพเกรดดี?หรือไม่ดี? =-
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 21:28:12 »
ดีครับ ลด body roll และใช้ fine tune เรื่อง understeer / oversteer ได้

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: -= เหล็กกันโคลง อัพเกรดดี?หรือไม่ดี? =-
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 21:37:50 »
ไม่ซิ่งก็ไม่เท่าไหร่
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ chaiman2

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
Re: -= เหล็กกันโคลง อัพเกรดดี?หรือไม่ดี? =-
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 21:57:18 »
กับช่วงล่างมีหลายส่วน ที่การขับปกติอาจไม่เห็นผลต่าง
1. ไม่ต่างกันมาก อาจจะแข็งกว่ากันไม่มาก
2. จะรู้สึกเห็นผลได้ก็ต่อเมื่อ มีการโยกเปลี่ยนเลนไปมา ซ้าย-ขวา อย่่างต่อเนื่อง (โยกทีเดียวอาจไม่เห็นผล)
3. เข้าโค้งหักศอกที่ความเร็ว(เท่าที่เอาอยู่) จะรู้สึกว่าการถ่ายน้ำหนักน้อยลงตัวรถยุบตัวลง ไม่เอนออกด้านนอกโค้งมากนัก

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
Re: -= เหล็กกันโคลง อัพเกรดดี?หรือไม่ดี? =-
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 22:06:19 »
เหล็กใหญ่กว่า=แข็งกว่า=เข้าโค้งดีกว่าแน่นอนครับ

เหล็กกันโคลงจะทำงานต่อเมื่ออยู่ในสภาวะที่ ล้อซ้าย-ขวา ขยับไม่เท่ากันครับ

เช่น รถเข้าโค้ง, ขึ้นลูกระนาดฝั่งเดียว หรือโดนลมปะทะข้างตัวรถก็ช่วยได้

แต่จะมาเปลี่ยนมั่วๆไม่ได้นะครับ เพราะเหล็กกันโคลงมีผลต่อการ หน้าแถหรือท้ายปัด เช่้นจะเปลี่ยนด้านท้ายอย่างเดียว ขับเข้าโค้งแรงๆอาการอาจจะดีขึ้นจริง แต่ท้ายอาจจะปัดหมุนเอาได้เลยนะครับ(ในบางกรณี)

สู้จะเปลี่ยนก็ควรเปลี่ยนทั้งหน้าหลัง เป็น set ไปเลยจะดีกว่า จะได้ไม่เสียสมดุลและสมรรถนะดีขึ้นเต็มๆครับ

ที่คุณบอกว่าใส่แล้วไม่รู้สึกแปลว่าคุณขับรถไม่ได้โหดถึงขนาดต้องเปลี่ยนครับ เพราะ accord ให้วิ่ง 140-160 ยังเนียนๆอยู่เลย
มันเหมาะสำหรับขับ 160 แล้วมุดไปมาบนทางด่วนอะครับ แบบนั้นรู้เรื่องเลย

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
Re: -= เหล็กกันโคลง อัพเกรดดี?หรือไม่ดี? =-
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 22:30:59 »
ต้องเข้าใจก่อนนะครับ ว่าเหล็กกันโคลง ใส่ไว้เพื่ออะไร

เหล็กกันโคลงนั้น ทำหน้าที่ช่วยลดอาการโคลงในการเข้าโค้ง (อย่าเพิ่งตะโกนว่า มันก็แน่อยู่แล้ว นะครับ) เหล็กกันโคลง จะช่วยเพิ่มแรงต้านการยุบตัวของสปริง สปริงซึ่งทำหน้าที่มาช่วยทำให้ยางยึดติดกับถนนตลอดเวลา เหล็กกันโคลงจะช่วยให้ยางยึดติดกับถนนได้มากกว่า โดยไม่จำเป็นต้องใช้สปริงแข็งอย่างกับเกวียนแต่งโดย AMG เหล็กกันโคลงที่ตั้งมาดีๆ จะช่วยลดอาการโคลงได้ ซึ่งจะทำให้แทร๊คชั่นดีกว่าเดิมครับ แต่ว่าจะไม่ทำให้ช่วงล่างนั้นแข็งเกินไป แล้วก็จะช่วยให้พื้นที่ยางยึดติดกับถนนได้ดีขึ้นกว่าเดิมอีกต่างหาก

คุณอาจจะถามว่า ทำไมการลดอาการโคลง ทำให้แฮนลิ่งมันดีขึ้น Suspension geometry ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับฟิสิกส์ระดับมหาลัย ซึ่งผมก็ไม่เคยผ่านมาหรอกครับ แต่ผมบอกได้ว่า Suspension geometry คือทุกสิ่งทุกอย่างของช่วงล่าง ตำแหน่งจุดยึด ความยาวของปีกนก ดีไซน์ที่ซับซ้อนโดยวิศวกรหัวกระทิเหล่านี้เป็นสิ่งที่สามารถทำให้รถขับสนุก หรือน่าเบื่อ อันตราย หรือปลอดภัยได้ Suspension geometry ของรถเดิมๆนั้นจะถูกดีไซน์มาเพื่อทำให้พื้นยางเรียบขนานไปกับพื้นครับ เมื่อตัวรถเกิดอาการโคลง พื้นยางก็จะเอียงไปพร้อมกับตัวรถ แล้ว Suspension geometry ที่ถูกตั้งมาใช้กับทางตรงก็จะเสียไป ยิ่งขับโหดแค่ไหน ก็ยิ่งเสียไปมากแค่นั้น เมื่อตัว Suspension geometry เสียไป แล้วตัวรถโคลงมาก ล้อก็จะเอียง ทำให้พื้นที่ยางนั้นมีน้อยลง ถึงแม้ว่าจะสามารถตั้งค่าแคมเบอร์ให้ล้อแบะออก (แบบรถแข่ง) เพื่อมาชดเชยจุดนี้ได้ มันก็มีจุดลิมิตอยู่ครับ ดูตัวอย่างพวกรถ Hella Flush ทั้งหลาย พวกนี้ขับบนถนนจริงห่วยแตก แถมยังขับในสนามห่วยกว่าบนถนนอีกครับ

เหล็กกันโคลงจะมาช่วยแก้ปัญหาด้านบนนี้ ไม่ทั้งหมด แต่อย่างน้อยๆก็ทำให้มันดีขึ้น

เช่นเดียวกับแคมเบอร์ล้อแบะที่กำลังนิยมอยู่ในปัจจุบัน มันก็มีจุดลิมิทที่เราสามารถทำได้ครับ เพราะว่าเหล็กกันโคลงเชื่อมล้อซ้ายขวาเข้าด้วยกัน ความอิสระของล้อทั้งสองฝั่งก็จะลดลงตามไปด้วย จุดประสงค์ของช่วงล่างคือ ทำให้พื้นยางนั้นยึดติดอยู่กับถนนได้มากที่สุด และความอิสระของล้อมีจุดประสงค์เพื่อให้ช่วงล่างสามารถหาจุดที่สามารถยึดติดกับพื้นถนนได้มากที่สุด โดยแยกจากกัน มันมีจุดที่บางครั้ง ล้อด้านขวาควรจะขึ้น แต่ล้อด้านซ้ายควรจะลง ถ้าเกิดเหล็กกันโคลงแข็งเกินไป ก็จะทำให้ล้อด้านในของด้านที่เหล็กกันโคลงแข็งเกินไป ยกขึ้นมาเลยครับ อย่างเช่นรถตระกูล Golf GTi ตัวแรกๆ และ 205 GTi เมื่อเข้าโค้งแรงๆ ล้อหลังจะยกขึ้นมา เพราะว่ารถพวกนี้ใช้เหล็กกันโคลงหลังที่ค่อนข้างหนาครับ (ช่วงล่างหลังไม่อิสระก็ไม่ค่อยจะช่วยเท่าไหร่) หรือว่า Civic Type R EK กับ EP ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีช่วงล่างอิสระ แต่ก็มีเหล็กกันโคลงหลังที่แข็ง จึงยกล้อหลังได้เช่นกัน นี่ไม่ใช่จุดที่ดีที่สุดที่ช่วงล่างจะทำงานได้ แต่มันก็ดีที่สุดแล้วสำหรับรถพวกนี้ อย่างที่บอกครับ มันก็มีจุดลิมิตของมัน

มึนหรือยังครับ? ผมยังมึนกับคำตอบของตัวเองเลย (พูดเกินจริงนะครับ ถ้าผมมึนจริงผมไม่โพสหรอก)

เช่นเดียวกับคำตอบอื่นๆของผมครับ ผมมีตัวเลือก ยาวไป ไม่อ่าน

ถ้าเกิดเหล็กกันโคลงด้านหลังของรถขับหน้านั้นแข็งมากๆ ล้อหลังด้านในอาจจะยก แล้วน้ำหนักก็จะไปอยู่ที่ล้อหน้าด้านนอก ซึ่งเป็นจุดที่ต้องการแทร็คชั่นมากที่สุด ซึ่งจะช่วยลดอาการอันเดอร์สเตียร์ได้ หรือกลับกัน รถขับหลังที่เหล็กกันโคลงด้านหน้าแข็งมากๆ เมื่อเข้าโค้ง ล้อหน้าด้านในก็อาจจะยก แล้วน้ำหนักก็จะไปอยู่ที่ล้อหลังด้านนอก ซึ่งเป็นจุดที่ต้องการแทร็คชั่นมากที่สุด เมื่อถึงช่วงออกจากโค้ง รถจะพุ่งไปเร็วมากครับ รู้สึกได้เลย แต่นี่คือกับรถวิ่งในสนามเร็วๆนะครับ เอามาวิ่งแถวๆเยาวราชก็คงจะไม่รู้สึกเท่าไหร่

สรุปคือ จะเข้าโค้งดีกว่าหรือไม่ดีกว่า มันก็มี Sweet spot ของมันครับ การปรับแต่งช่วงล่างนี้เป็นสิ่งที่ทำกันมั่วๆไม่ได้ ต้องปรับกันเล็กๆน้อยๆ ทีละจุดๆ เมื่อไม่พอใจด้านไหน ค่อยไปปรับปรุงด้านนั้น ไม่งั้นรถของคุณจะขับได้ห่วยแตก จนอยากจะกลับไปใช้แบบเดิมๆครับ

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,563
Re: -= เหล็กกันโคลง อัพเกรดดี?หรือไม่ดี? =-
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 23:13:10 »
จริงครับ เรื่องช่วงล่าง ทำมั่วๆไม่ได้ ขนาดตั้ง Shockup ให้เข้าที่ เค้ายังใช้เวลาเป็นเดือนๆเลยครับ

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
Re: -= เหล็กกันโคลง อัพเกรดดี?หรือไม่ดี? =-
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2013, 01:23:25 »
ทำกันโคลงกันแล้ว อย่าลืม upgrade ยางด้วยนะครับ ไม่งัั้น จะไม่มีประโยชน์อะไรเลย

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: -= เหล็กกันโคลง อัพเกรดดี?หรือไม่ดี? =-
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2013, 07:53:26 »
มองเรื่องความดี มันดีขึ้นอยู่แล้วล่ะครับ
เพิ่มแรงต้าน บอดี้รถด้านล่างแข็งขึ้น บังคับล้อได้ดีขึ้น มุมล้อถูกขืนเอาไว้ ยางและล้ออยู่ในมุมที่ถูกต้อง

แต่ มองเรื่องงบ
ถ้างบคุณไม่จำกัด จะประเคนอะไรลงไปในรถ ก็ทำได้ทั้งนั้นครับ
เพียงแค่ มองในมุมงบที่จำกัด เหล็กกันโคลง ยี่ห้อดีๆ ดังๆ ซัดไป 5-7 พันบาท
ผมมองว่า 5-7 พันบาท กับเหล็กกันโคลง เอาไปลงกับโช๊คอัพหรือยางดีกว่าครับ

เพื่อนผมลงกันโคลงยี่ห้อดังยี่ห้อนึงในวีโก้
ทำรถมาจนสุดแล้ว โช๊คหน้า-หลัง ค้ำ ยางดี ล้อแท้ แล้วค่อยเพิ่มขนาดกันโคลง
ผลคือ รถดีขึ้นมากครับ เจ้าตัวรู้สึกได้เลยว่ามันสู้โค้งขึ้น เวลาขับแล้วเจอเนินที่ทำให้ล้อซ้ายขวาไม่เท่ากัน ก็นิ่งขึ้น
เพื่อนผมขับแคมรี่มาก่อนแต่ไม่พอใจ มาขับวีโก้แต่ง งบมันไม่จำกัด ประเคนอะไรๆลงไปได้หมด

ขนาดรถผมเอง ใส่ค้ำหน้า-หลัง ขับธรรมดาๆแทบไม่รู้สึก จะรู้สึกแค่ตอนหักเลี้ยวแรงๆหรือโยกๆมุดๆเปลี่ยนเลนเท่านั้น
แต่ตอนนี้ถอดล่ะครับ ค้ำหน้า บังที่เปลี่ยนแบต พอถอดปุ๊บ รู้สึกนิดหน่อยว่าเลี้ยวแล้วรถไม่คมเหมือนเดิม (แต่ซักพักก็ชิน เฉยๆ)

ในขณะที่ ถ้ารถเดิมๆ ไม่ทำอะไรมา เปลี่ยนแค่กันโคลง มันสู้เล่นกับโช๊คอัพหรือยางไม่ได้หรอกครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: -= เหล็กกันโคลง อัพเกรดดี?หรือไม่ดี? =-
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2013, 11:12:39 »
ต้องดูครับว่า

บุคลิกเดิมของการเข้าโค้งเป็นอย่างไร
และต้องการให้บุคลิก เปลี่ยนไปเป็นแบบไหน

เส้นทางที่ใช้ ลักษณะของเส้นทาง ทางตรง ทางโค้ง รูปแบบ
ความเร็วที่เข้า พื้นที่ที่มี การต่อเชื่อม ความลาดเอียง พื้นผิวถนน ฯลฯ

ผมเข้าใจว่าการเปลี่ยนกันโคลง เป็นการเปลี่ยนแบบหยาบ(สเกลใหญ่)
คือ อาการเดิม กับ อาการที่ต้องการ มีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก
(จนการเซ็ตโช็คอัพ ไม่สามารถทำให้บรรลุความต้องการได้)
การเปลี่ยนกันโคลงในเคสนี้ ทำให้การเซ็ตอัพช่วงล่าง
ใกล้เคียงความต้องการได้ง่ายมากขึ้น
(จากนั้นต้องทำการปรับแต่งละเอียดใหม่อีกทีหนึง)

แต่ถ้าอาการที่ต้องการให้เป็น ไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก
การเซ็ตโช็คอัพ สปริงและความสูงฯ น่าจะโอเคกว่า

ปล.
การขับสนุก ความเร็ว และเวลา
อาจเป็นเรื่องคนละเรื่องกันหรือเรื่องเดียวกันก็ไ้้ด้
ขึ้นอยู่กับเราจะปรับตัวเรา หรือปรับตัวรถ หรือปรับเข้าหากัน
จะเพื่อความสนุก(ที่เราพอใจ) หรือ เพื่อเวลา(ตัวเลขที่วัดได้) ครับ...

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: -= เหล็กกันโคลง อัพเกรดดี?หรือไม่ดี? =-
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2013, 18:39:45 »
ดีหรือไม่อย่างไร ก็ต้องเอาสเปคเหล็กกันโคลงมาดูครับ
ว่าเส้นผ่าศูนย์กลางที่ใหญ่ขึ้น มันมีค่า K เท่าไหร่

ถ้าเราสั่งเหล็กกันโคลงจากโรงงานผู้ผลิต ส่วนใหญ่จะมีระบุเลยว่าจะต้องเปลี่ยนสปริง
หรือช็อคอัพด้วยควบคู่กันไป เพราะเหล็กกันโคลงที่ใหญ่ขึ้นมีแรงดีดตัวมากขึ้น สปริงนิ่มไปบางทีก็ต้านไว้ไม่อยู่
รถไม่โคลงแต่พวงมาลัยดิ้นเพราะช่วงล่างถูกตรึงให้ขยับตัวไม่เป็นอิสระจากกันครับ

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
Re: -= เหล็กกันโคลง อัพเกรดดี?หรือไม่ดี? =-
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2013, 19:11:26 »
นี่คือสิ่งที่ผมอ่านมากจากคอลัมน์ของ อ.ศิริบูรณ์ นะครับ
การใส่เหล็กกันโคลงจะช่วยให้ล้อที่อยู่นอกโค้งได้รับน้ำหนักแรงกดได้ดีขึ้น ดังนั้นล้อนอกโค้งจะเกาะถนนมากขึ้น
แต่ล้อในโค้งจะถูกเหล็กกันโคลงพยายามดึงให้มีแรงกดลงที่พื้นน้อยลง ดังนั้นล้อในโค้งจะเกาะถนนน้อยลง
แต่พอรวมๆ กันแล้วสิ่งที่เสียไปจากล้อในโค้งมันมากกว่าที่ได้รับจากล้อนอกโค้ง
ดังนั้นยิ่งใส่เหล็กกันโคลงแข็งมากเกินไป จะทำให้ล้อนั้นเกาะถนนน้อยลงครับ
แต่อาจทำให้รถมี balance ขึ้นขับแล้วสมดุลขึ้น ทั้งๆ ที่โดยรวมรถเกาะถนนน้อยลง
อย่างคุณ Stroke8 บอกพวก Golf GTi ตัวแรกๆ และ 205 GTi รวมทั้ง Civic Type R EK กับ EP และแม้กระทั่งรถขับหน้าตัวแรงในปัจจุบัน
ที่มีเหล็กกันโคลงล้อหลังแข็ง จนสามารถยกให้ล้อหลังฝั่งในโค้งลอย เวลาเลี้ยวแรงๆ ได้
ที่เขาใส่เหล็กกันโคลงล้อหลังให้แข็งๆ เพราะ
ปกติรถขับหน้าล้อหน้าจะถูกใช้งานหนัก ทั้งเลี้ยวทั้งขับเคลื่อน ดังนั้น traction ล้อหน้าจะหมดลงได้อย่างรวดเร็ว รถจึงแสดงอาการ understeer ได้ง่าย
แต่ล้อหลังไม่ได้ทำอะไรมาก traction จึงเหลือมากมาย
ดังนั้นรวมๆ แล้วรถขับหน้า ล้อหลังจะเกาะกว่าล้อหน้า
เขาจึงใส่เหล็กกันโคลงหลังให้แข็งๆ เพื่อลด traction ของล้อหลังให้ไม่ต่างจากล้อหน้ามากเกินไป
รถก็จะขับให้สมดุลมากขึ้น

ในรถที่ปรับแต่งมาดีมากๆๆๆๆๆ จะต้องไม่มีเหล็กกันโคลงครับ เพราะความสมดุลของโครงสร้าง และช่วงล่างดีพออยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องมีเหล็กกันโคลงมาปรับแต่ง
รวมทั้งเพิ่มน้ำหนักให้กับตัวรถด้วย
อย่างเช่น McLaren MP4-12C กับ McLaren P1 ก็ไม่มีเหล็กกันโคลงนะครับ

แต่ในบางกรณีเช่นรถที่จุดศูนย์ถ่วงสูงมากๆ และมีการถ่ายเทน้ำหนักมากๆ มีอาการโคลงมากๆ
การใส่เหล็กกันโคลงก็จะรถการถ่ายเทน้ำหนักไม่วูบวาบมากเกินไปรถจึงอาจเกาะถนนเพิ่มขึ้นได้

แข็งกว่าไม่ได้ดีกว่าเสมอไปหรอกครับ
ทุกอย่างต้องมีความสมดุล
ไม่งั้นถอด spring กับ shock ออก แล้วเชื่อมเหล็กติดกับตัวถังไปเลยดีกว่า แข็งสุดๆ แน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 22, 2013, 19:16:06 โดย art_duron »

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: -= เหล็กกันโคลง อัพเกรดดี?หรือไม่ดี? =-
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2013, 19:53:19 »
ผมเป็นพวกความรู้สึกหยาบครับไม่ค่อยรู้สึกอะไรมาก ใหญ่ขึ้นแค่Diameter ไม่ได้แปลว่ามันจะstiff มากขึ้นเสมอไป ค่าKเนื้อวัสดุที่ทางโรงงานเซ็ตมามากกว่าครับ

จุดยึดใกล้ ไกล ที่ปลายก็เปลี่ยนstiffness ได้เช่นเดียวกัน เหมือนเราจับไม้สั้น ไม้ยาว เส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากัน อันไหนให้ตัวงอได้ง่ายกว่า โดยใช้แรงเท่ากัน

ถามว่ามันทำงานยังไง ก็ตามท่านด้านบนตอบๆกันไป แต่ถ้าถามผมนะมันก็ทำหน้าที่กันโคลงนั่นแหละ ไม่ให้ล้ออีกข้างยกโดยใช้หลักbody rollมาค้ำเหล็กกันโคลง

แนะนำว่าลองyoutube ครับมีอธิบายไว้เยอะแยะเลย รถผมผมไม่ได้เปลี่ยนครับใช้ของโรงงานสำหรับผมขนาดที่มันให้มาเขื่องพอแล้วครับ

ออฟไลน์ beskung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
Re: -= เหล็กกันโคลง อัพเกรดดี?หรือไม่ดี? =-
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2017, 21:17:23 »
ต้องลองปรึกษารถแต่ละรุ่นด้วยครับ นี่ลองไปติดกันโคลงเจ้าหนึ่งมาก็รู้สึกขับดีขึ้นนะ ไว้จะมารายงานผลอีกที
กันโคลงสำหรับช่วงล่างรถยนต์