เอาจริงๆ ตอนที่ได้มีโอกาสลองเทส ก็ไม่ได้แปลกใจกับตัวเลขอัตราเร่งที่ออกมาของพี่จิมมี่เลยครับ ในใจก็คิดอยู่แล้ว่าคงกินโฟกัสไม่ลง ยิ่งช่วงประมาณ 90 ขึ้นไป นี่เริ่มต่างกันจนรู้สึกได้เลยแหละ ยังไงแค่นี้ก็ถือว่าเยี่ยมมากแล้วนะครับ ดีกว่าตัวเก่าเย๊อะๆๆๆ T_T แต่มีเรื่องนึงที่ข้องใจ ทำไมความประหยัดถึงแพ้โฟกัสละครับทั้งที่น้ำหนักตัวก็น้อยกว่าเค้า หรือเพราะเกียร์เทพ(เมพ)ในโฟกัส ที่ลดอัตราการสูญเสียของเครื่องยนต์ บลาๆๆๆ ขำๆนะ ใครพอจะชี้แจงให้หน่อยได้ป่าวครับ ข้องใจตรงนี้จริงๆ ??
อ่อมีอีกนิดที่จับความรู้สึกได้ชัดเจนคือเรื่องเสียงเข้ามาในรถ ผมว่ามันด้อยกว่าโฟกัสนะ
ที่จริงการกินน้ำมันก็แตกต่างกันนิดเดียว
Focusอธิบายเรื่องประหยัดน้ำมันทางทฤษฎีจาก
/ เครื่องยนต์เป็นหัวฉีดตรง แต่MZ3ก็เหมือนกัน แรงม้าแรงบิดใกล้เคียงกันด้วย MZ3ยังออกแบบท่อไอเสียเป็นพิเศษ
/ ใช้หลัก Aerodynamic มีลิ้นดักอากาศ(Actve Grille Shutter)ที่จะผ่านด้านหน้าเครื่องยนต์ เปิดปิดตามความเร็วรถ คุมโดยคอมฯ
/ เกียร์ Dual clutch ซึ่งจะสูญเสียกำลังน้อยกว่าเกียร์ที่ใช้ Torque converter
/ ระบบชาร์จไฟ Smart charge ที่ไม่ใช้กำลังเครื่องชาร์จไฟพร่ำเพรื่อ