ผู้เขียน หัวข้อ: [ข่าว] ฮอนด้า-โตโยต้า คว้ารางวัลคุณภาพรถใหม่จาก เจ.ดี. พาวเวอร์  (อ่าน 8768 ครั้ง)

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
ผลการศึกษาวิจัยคุณภาพรถใหม่ในประเทศไทย ประจำปี 2557 โดย เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก (J.D. Power Asia Pacific 2014 Thailand Initial Quality StudySM (IQS)) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความตั้งใจของเจ้าของรถยนต์ใหม่ที่จะแนะนำรถยนต์ที่ตนใช้แก่เพื่อน ญาติและคนรู้จักเพิ่มสูงขึ้นเป็นสัดส่วนตามระดับความพึงพอใจที่มีต่อรถยนต์ใหม่ที่ตนใช้

การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาปัญหาคุณภาพรถยนต์ใหม่ที่เจ้าของรถยนต์ประสบในช่วง 2-6 เดือนแรกของการเป็นเจ้าของ  โดยการศึกษานี้ได้สอบถามถึงปัญหาหรือความผิดปกติมากกว่า 200 รายการ  และสามารถจัดกลุ่มปัญหาหรือความผิดปกติที่พบได้เป็น 8 หมวดหมู่ (โดยเรียงตามลำดับความถี่ของปัญหาที่มีการรายงานเข้ามา) ปัญหาแรก ได้แก่ ปัญหาภายนอกรถยนต์ ตามมาด้วยปัญหาเครื่องยนต์และระบบเกียร์ ปัญหาประสบการณ์ในการขับขี่ ปัญหาจากภายในรถยนต์ ปัญหาจากระบบฮีทเตอร์ ระบบระบายอากาศและระบบแอร์ (HVAC) ปัญหาด้านเครื่องเสียง ระบบเครื่องเสียง ความบันเทิงและระบบนำทาง ปัญหาจากอุปกรณ์ ปุ่มควบคุมและแผงหน้าปัด และปัญหาจากที่นั่ง ปัญหาทั้งหมดได้ถูกนำมาสรุปผลเป็นจำนวนปัญหาหรือความผิดปรกติที่พบต่อรถยนต์ใหม่ 100 คัน (ในที่นี้ เรียกว่า PP100)     โดยรถยนต์รุ่นใดที่ได้คะแนน PP100 น้อยกว่า แสดงว่ารถยนต์รุ่นนั้นมีปัญหาน้อยกว่าหรืออีกนัยหนึ่งคือรถรุ่นนั้นมีคุณภาพที่สูงกว่า

ค่าเฉลี่ยคุณภาพรถใหม่โดยรวมอยู่ที่ 91 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน (PP100) ในปี 2557 เมื่อเทียบกับ 84 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน (PP100) ในปี 2556

“เป็นเรื่องสำคัญอย่างมากสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ที่ต้องลดจำนวนปัญหาที่เจ้าของรถยนต์ใหม่ประสบในช่วงเดือนแรกๆของการเป็นเจ้าของเพราะนั่นจะส่งผลอย่างมากต่อ ความภักดีต่อแบรนด์และการช่วยโฆษณาบอกต่อของเจ้าของรถ”  โลอิค เปอ็อง ผู้จัดการอาวุโสของ เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก กล่าว “คุณภาพรถยนต์ใหม่มีผลอย่างมากทั้งต่อการขยายฐานลูกค้าและการรักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้ โดยลูกค้าไม่เปลี่ยนใจไปซื้อยี่ห้อใหม่”

จากการศึกษาพบว่า 68% ของเจ้าของรถยนต์ ซึ่งมีความพึงพอใจอย่างมาก (ให้คะแนน 10 คะแนนเต็ม จากช่วงคะแนน 1 ถึง 10 คะแนน) กับคุณภาพรถยนต์ใหม่ของตน บอกว่าพวกเขาจะแนะนำรถยนต์ที่ใช้ให้กับครอบครัวและเพื่อน “อย่างแน่นอน” ในขณะที่มีเพียง 50% ของผู้ที่พึงพอใจ (ให้คะแนน 8 หรือ 9) และ 26% ของผู้ที่รู้สึกเฉยๆหรือผิดหวัง (ให้คะแนน 1-7) กับคุณภาพของรถยนต์ใหม่เท่านั้น ที่บอกว่าจะแนะนำรถยนต์ที่ใช้ให้กับครอบครัวและเพื่อน “อย่างแน่นอน”

http://www.auto-thailand.com/hotnews/JD-Power-Asia-Pacific-2014-Thailand-Initial-Quality-StudySM-IQS.html


ออฟไลน์ WawaAOY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
เขาวิจัยจากยอดขายใช่ไหมครับ
.....
 เส้นกราฟดูเข้าใจง่านดี ขอบคุณที่นำมาให้ชมครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ไม่น่าเชื่อว่า Toyota จะตกขอบขนาดนั้น

ออฟไลน์ azure_abb

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
ปาเจโร่สปอร์ต 100. เลยเหรอนี่ 55555

ออฟไลน์ DARKVALTZ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
แล้วที่เหลือ คือ เกินกว่า ที่กำหนด ไว้ใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
โปรดใช้จักรยานในการรับชมนะครัช หลายอย่างเชื่อถือไม่ได้

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
โปรดใช้จักรยานในการรับชมนะครัช หลายอย่างเชื่อถือไม่ได้
ผมก็คิดแบบนั่นเหมือนกัน

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
เชื่อถือไม่ได้เพราะอะไรครับ อยากทราบเหตุผลจากผู้รู้

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
เชื่อถือไม่ได้เพราะอะไรครับ อยากทราบเหตุผลจากผู้รู้

งานวิจัยไม่ได้บอกละเอียดนะครับ แต่เท่าที่อ่าน ผมคิดว่าเขาไปถามคำถาม "ปัญหา" กับกลุ่ม user ที่เพิ่งได้รถใหม่ ทีนี้ว่ากลุ่มที่กำลังเห่ออยู่นี้ จะพบว่าส่วนใหญ่มักจะสังเกตอาการผิดปกติของรถมากกว่ากลุ่มอื่นๆ และงานวิจัยไม่ได้แจ้งเรื่องการสุ่มตัวอย่าง ว่าไปสัมภาษณ์กระจายครอบคลุมแค่ไหนอย่างไรด้วยครับ จึงต้องฟังหูไว้หูก่อน
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ผมจะเชื่อนะ ถ้า mazda 3 ไม่ติด top 3

ออฟไลน์ ChotLife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
    • อีเมล์
Honda กินขาดเลย

ออฟไลน์ TheWizard

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
ไม่เข้าใจอะ บางรุ่นที่ไมนี่เพราะไม่ได้เก็บหรือปล่าว ยาริสนี่ปัญหามันมากขนาดนั้นเลยหรือ
ส่วนฮอนก็นะชนะขาด นี่ถ้ามีกระบะด้วยก็คงได้อีก

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
บะ...บริโอ้ 

promt

  • บุคคลทั่วไป
อเมซเข้าวินรถยนต์ขนาดเล็ก ไม่น่าเชื่อ

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
ไม่น่าเชื่อถือเท่าไหร่ครับ

1. Selection Bias
- ไม่ได้บอกวิธีเลือกว่า เลือกถามใคร? ที่ไหน? จังหวัด? ผ่าน dealer? ถามเอง?
- กลุ่มคนที่ตอบคำถามนี้ ของ Honda Toyota มีลักษณะใกล้เคียงกันหรือไม่?
เช่น คนที่ขับ Honda ส่วนใหญ่เป็นคนสูงอายุ คนขับ Toyota ส่วนใหญ่อายุ < 30
คำตอบที่ได้มาก็ไม่สามารถมาเทียบเคียงกันได้

2. Sample Size
- บอกมาแต่ค่า PP100 ไม่ได้บอกว่า จำนวนคนที่ตอบแบบสอบถามแต่ละยี่ห้อเท่ากัน?
เช่น คนตอบ Honda มีอยู่ 56 คน คนตอบ Toyota 390 คน
คุณรายงานได้แค่คะแนนแต่ละยี่ห้อ แต่คะแนนเหล่านั้นไม่สามารถมาเทียบเคียงกันได้

3. Cognitive Bias
- คุณไม่ได้บอกวิธีคิดค่า PP100 เวทคะแนนแต่ละส่วนมาอย่างไร ในการคิดค่า PP100
ถ้าเกิดคุณให้คะแนนในส่วนที่ยี้ห้อนั้นๆมีปัญหามาก่อนมากหน่อย คะแนนก็เพี้ยนแล้ว
ยกตัวอย่าง ผมให้เบรคมีเสียงดัง แต๊กๆ อยู่ในหมวดหมู่ปัญหาการขับขี่มีน้ำหนักในการคิดค่า PP100 ค่อนข้างสูง
Camry ก็ตายแล้ว

4. Response Bias
- อันนี้หนักเลย คนที่เค้าเลือกตอบแบบสอบถาม เป็นตัวแทนประชากรทั้งหมดหรือคนไทยที่ขับขี่รถยนตร์ได้หรือไม่?
สมมุติคนขับ G9 อายุน้อยกว่า คนขับ Camry ซึ่งมีแนวโน้มให้ความร่วมมือในการตอบมากกว่า
แต่คนขับ Camry ที่มีอายุมากหน่อย มาตอบเฉพาะคนที่เจอปัญหา คนที่เค้าไม่มีปัญหาขี้เกียจมาตอบงานเค้าเยอะ
คะแนนเฉลี่ยของ G9 ก็ต้องดีกว่า

ปกติผลการศึกษาในรูปแบบ Survey มี Bias เยอะอยู่แล้ว
ยิ่งไม่เปิดเผยขั้นตอนอย่างละเอียด แทบจะเอาไปใช้แปลผลสู่สังคม
หรือ External Validity นั้นแทบไม่มีเลย

ถ้าจะจัดให้รางวัลกันเองก็โอเคครับ
แต่ถ้าผู้ทำแบบสอบถาม ต้องการอนุมานหรือโน้มน้าว คนทั่วไปไม่ว่าทางตรงหรืออ้อม
ว่า G9 ปัญหาน้อยกว่า Camry และ Teana
อันนี้ผมว่าไม่ถูกต้อง

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
 8) ผู้ปกครองควรพิจารณา...

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
เด๋วๆ ยาริส 100 คัน มีปัญหา 106 คัน บร๊ะ!

เริ่มงงกับกฏเกณฑ์