ผลการศึกษาวิจัยคุณภาพรถใหม่ในประเทศไทย ประจำปี 2557 โดย เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก (J.D. Power Asia Pacific 2014 Thailand Initial Quality StudySM (IQS)) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความตั้งใจของเจ้าของรถยนต์ใหม่ที่จะแนะนำรถยนต์ที่ตนใช้แก่เพื่อน ญาติและคนรู้จักเพิ่มสูงขึ้นเป็นสัดส่วนตามระดับความพึงพอใจที่มีต่อรถยนต์ใหม่ที่ตนใช้
การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาปัญหาคุณภาพรถยนต์ใหม่ที่เจ้าของรถยนต์ประสบในช่วง 2-6 เดือนแรกของการเป็นเจ้าของ โดยการศึกษานี้ได้สอบถามถึงปัญหาหรือความผิดปกติมากกว่า 200 รายการ และสามารถจัดกลุ่มปัญหาหรือความผิดปกติที่พบได้เป็น 8 หมวดหมู่ (โดยเรียงตามลำดับความถี่ของปัญหาที่มีการรายงานเข้ามา) ปัญหาแรก ได้แก่ ปัญหาภายนอกรถยนต์ ตามมาด้วยปัญหาเครื่องยนต์และระบบเกียร์ ปัญหาประสบการณ์ในการขับขี่ ปัญหาจากภายในรถยนต์ ปัญหาจากระบบฮีทเตอร์ ระบบระบายอากาศและระบบแอร์ (HVAC) ปัญหาด้านเครื่องเสียง ระบบเครื่องเสียง ความบันเทิงและระบบนำทาง ปัญหาจากอุปกรณ์ ปุ่มควบคุมและแผงหน้าปัด และปัญหาจากที่นั่ง ปัญหาทั้งหมดได้ถูกนำมาสรุปผลเป็นจำนวนปัญหาหรือความผิดปรกติที่พบต่อรถยนต์ใหม่ 100 คัน (ในที่นี้ เรียกว่า PP100) โดยรถยนต์รุ่นใดที่ได้คะแนน PP100 น้อยกว่า แสดงว่ารถยนต์รุ่นนั้นมีปัญหาน้อยกว่าหรืออีกนัยหนึ่งคือรถรุ่นนั้นมีคุณภาพที่สูงกว่า
ค่าเฉลี่ยคุณภาพรถใหม่โดยรวมอยู่ที่ 91 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน (PP100) ในปี 2557 เมื่อเทียบกับ 84 ปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน (PP100) ในปี 2556
เป็นเรื่องสำคัญอย่างมากสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ที่ต้องลดจำนวนปัญหาที่เจ้าของรถยนต์ใหม่ประสบในช่วงเดือนแรกๆของการเป็นเจ้าของเพราะนั่นจะส่งผลอย่างมากต่อ ความภักดีต่อแบรนด์และการช่วยโฆษณาบอกต่อของเจ้าของรถ โลอิค เปอ็อง ผู้จัดการอาวุโสของ เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก กล่าว คุณภาพรถยนต์ใหม่มีผลอย่างมากทั้งต่อการขยายฐานลูกค้าและการรักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้ โดยลูกค้าไม่เปลี่ยนใจไปซื้อยี่ห้อใหม่
จากการศึกษาพบว่า 68% ของเจ้าของรถยนต์ ซึ่งมีความพึงพอใจอย่างมาก (ให้คะแนน 10 คะแนนเต็ม จากช่วงคะแนน 1 ถึง 10 คะแนน) กับคุณภาพรถยนต์ใหม่ของตน บอกว่าพวกเขาจะแนะนำรถยนต์ที่ใช้ให้กับครอบครัวและเพื่อน อย่างแน่นอน ในขณะที่มีเพียง 50% ของผู้ที่พึงพอใจ (ให้คะแนน 8 หรือ 9) และ 26% ของผู้ที่รู้สึกเฉยๆหรือผิดหวัง (ให้คะแนน 1-7) กับคุณภาพของรถยนต์ใหม่เท่านั้น ที่บอกว่าจะแนะนำรถยนต์ที่ใช้ให้กับครอบครัวและเพื่อน อย่างแน่นอน
http://www.auto-thailand.com/hotnews/JD-Power-Asia-Pacific-2014-Thailand-Initial-Quality-StudySM-IQS.html