ถ้า set ช่วงล่างใหม่ได้ผมว่ามันน่าใช้ที่สุดแล้ว เพราะที่ลองขับมาติดที่ช่วงล่างมันโยนๆ + ยวบยาบไปนิดนี่แหละ
แสดงว่าทุกอย่างดีกว่า จู้ค หมดยกเว้นการขับขี่ช่วงล่าง จู้ค ดีกว่า
กะไว้อยู่แล้วครับ HRV ใช้พื้นฐาน Jazz กับ Juke ใช้พื้นฐาน... ที่เค้าบอกมาว่าใช้พื้นฐาน Sylphy ที่พัฒนาจาก v platform อีกที อะไรสักอย่าง
แล้วเอาตัวถังที่ใหญ่กว่า B segment hatch ไม่เท่าไหร่ครอบลงไป ผลคือ Juke ภายในแคบ แต่ใช้พื้นฐานช่วงล่างสำหรับรถโต
มันเลยเกาะ หนึบเอาเรื่อง ผมคิดจากรีวิวคุณจิม กับคิดเพิ่มเติมเองนิหน่อยนะครับ ผิดก็ขออภัย
แต่ผมสังเกตุเห็นอยูอย่างนึงว่า ฐานล้อพวกรถแนบยุโรปมันก็ใหญ่โตกันไปหมด แต่โครงรถ ห้องโดยสารดูคับๆ แคบๆ
เหมือนมันเน้นทำให้ช่วงล่างอุ๊นไว้ก่อน ช่างล่างใหญ่ ช่วงตัวเล็ก คงมีผลทำให้การขับขี่นุ่มหนึบเกาะถนน
เช่น Focus vs Altis หรือ 3 vs Altis
ทำไมรถคับแคบถึงขับดีกว่าอยู่ตลอดเวลา
ยิ่งภายในใหญ่โคล่งๆ แบบ Jazz ยิ่งเทียบ Sonic Fiesta ไม่ได้เลย
ผมว่านอกเหนือจากวิศวกรรมในรายระเอียดปลีกย่อยของชิ้นส่วนช่วงล่างทั้งหมด ก็น่าจะมีเรื่อง
ขนาดโครงสร้างต่อขนาดพื้นฐานแพล็ตฟอร์มเป็นตัวสำคัญเช่นกัน
รถญี่ปุ่นถ้าจะให้ขับดีแบบรถยุโรป ต้องรื้อพื้นฐานเรื่องห้องโดยสารใหญ่ทิ้ง แล้วหันมาทำรถแคบๆ แบบ 3 กับ2
แต่เนื่องจากฐานลูกค้าคนล่ะกลุ่มกัน คนครึ่งนึงชอบรถใหญ่นั่งสบาย ช่วงล่างกลางๆ รถญี่ปุ่นถึงยังขายดีทั่วโลกแม้ว่าช่วงล่างจะสู้
ยุโรปอเมริกันไม่ได้เลย
ผมว่ามโนไปเรื่อยๆ ก็เริ่มเข้าเค้าแห่ะ
เอาเป็นว่ายิ่งขยายตัวถังขึ้น จาก Jazz เป็น HRV พื้นฐานรถเดิมยิ่งรับภาระหนักขึ้นครับ ไม่มีทางจะดีขึ้นไปได้
ยกเว้น Mobilio เพราะเดิม Honda เค้าขายรถแค่ครึ่งคัน