ผู้เขียน หัวข้อ: รถ Student Formula  (อ่าน 6636 ครั้ง)

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
    • อีเมล์
รถ Student Formula
« เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 11:09:58 »
 ผมมีโอกาสได้หาข้อมูลรถที่ใช้แข่งในสนามมาระยะหนึ่ง โดยเจาะจงไปที่รถประเภทล้อเปิด

 ในต่างประเทศจะมีหลายๆแบรนด์ที่มีชุด KIT หรือสร้างสำเร็จไว้รองรับลูกค้ากลุ่มนี้มาก
  เครื่องวางหน้า
    - Caterham
    - Westfield มีรุ่นใช้เครื่อง F20C ของ S2000 ด้วย

  เครื่องวางหลัง
    - KTM X-Bow
    - Ariel Atom
    - VUHL 05
    - Zenos E10

 ลองย้อนกลับมาดูโครงการ Student Formula ซึ่งมีอยู่หลายประเทศ มีการจัดการแข่งขันทั้งในประเทศ และเป็นตัวแทนไปแข่งระดับนานาชาติ ( ประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น )
  จำกัดเครื่องยนต์ไม่เกิน 600 ซีซี ดังนั้นจะนิยมเอาเครื่องมอเตอร์ไซด์มาใช้ ( Honda CBR600RR )

  คืออยากจะให้มีการสนับสนุน จัดแข่งขันเป็นแบบเซอร์กิต ขยับสเปคให้ใช้เครื่องขนาดใหญ่ขึ้น อาจจะจำกัดไม่เกิน 2000 cc เปลี่ยนระบบขับเคลื่อนเป็นเพลา
  ปีนึงซัก 6 สนาม ประสบการณ์ Know how ที่สะสมมา คิดว่าอย่างน้อยอาจจะเป็นทางเลือกของกลุ่มคนที่คิดจะนำเข้ามาใช้ในสนาม ด้วยค่าตัวที่ถูกกว่า และการเซ็ตรถก็ตามใจชอบอยู่แล้ว

  อย่างไรก็ตามก่อนจะมองไปถึงจุดนั้น กรณีรถแบบ Westfield ผมมองว่าช่างบ้านเราพอจะทำได้เหมือนกันนะ โครงสร้างที่เคยเห็นๆก็พวก Offroad Buggy น่าจะพอทำได้ ส่วนเรื่องวางเครื่องคิดว่าไม่ยาก

  http://westfield-sportscars.co.uk/showroom-brochures/sport-kits-range/mega-s2000-kit/

  ลงทุนไม่มากแต่ได้รถที่ได้อารมณ์แบบนี้ ดีกว่าซื้อ KTM-X-Bow คันละ 8.5 ล้าน

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,806
    • อีเมล์
Re: รถ Student Formula
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 12:38:08 »
น่าสนใจดีครับ ผมว่าผู้จัดบางรายก็น่าจะยินดีกับการจัดรุ่นแบบนี้วิ่ง แต่ผมว่า ถ้าจะทำให้มันปลอดภัยก็คงใช้งบสูงมากพอควร มันไม่ง่ายเหมือนพวกคลับเรซ ที่รถเดิมๆบ้านๆก็วิ่งกันได้

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,615
Re: รถ Student Formula
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 13:01:14 »
ปัญหานึงของเมืองไทยคือ


แม่มมมมร้อนชิบ.  หายยยย

ขับรถก็เหนื่อยเจอแดดนี่แทบตาย
ชุดสูทหมวกนี่เตาอบชัดๆ

ทั้งนักกีฬาทั้งทีมเซอวิสทั้งคนดูมันไม่ไหว


ผมว่าจัดเปนรถคลับเรซ พอมีหลังคาบ้าง บางคันยังพอมีแอร์บ้าง
คงพอไหว

หรือต้องจัดแข่งกลางคืนเอา

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,642
Re: รถ Student Formula
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 15:09:14 »
น่าสนใจครับ
แต่ในความเป็นจริงมันลงทุนสูง
และทำกำไรไม่ได้ ดีไม่ดีขาดทุนยับ
โอกาสที่จะเกิดได้จริงผมว่าน้อยเต็มที
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
Re: รถ Student Formula
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 15:20:16 »
มองในอีกมุม นึงเมื่อได้อ่านกฎกติกา แล้ว  

ผมมองว่าการสร้างรถ Student Formula นั้น คงไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อที่จะสร้างรถที่แรงและเร็ว เพื่อมาประชันกันหรอกครับ

หากแต่การที่จะสร้างรถขึ้นมาคันนึงนั้น  กระบวนการคิด สร้างสรรค์ การบริหาร ต่างหากครับ  ได้กลายมาเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการแข่งขันนี้

เช่น  การบริการเรื่อง cost โดยสมมติว่ารถที่เราสร้างนั้น ถ้าจะต้องทำเป็น mass production นั้น มันจะเป็นได้อย่างไร? หรือ เครื่องยนต์ 610 cc ที่การจำกัดขนาดช่องอากาศของ intake (restrictor) เราจะต้องแก้ปัญหาในด้านนี้ได้อย่างไร?

ดังนั้นอันที่จริงแล้ว  ผมคิดว่าการที้ได้มาซึ่งรถ student formula  คันนึงนั้น  มันผ่านกระบวนการคิดหลายอย่างจนเกินกว่าคิดแค่ว่า รถที่สร้างนั้นต้องแรงและเร็ว  ครับ
阿蘇山

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,080
    • อีเมล์
Re: รถ Student Formula
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 15:44:34 »
เหมือนจะมีกระทู้เล่า student formula อยู่นะครับ .. ลอง หาดูครับ เล่าไว้ละเอียดมากเลย

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
    • อีเมล์
Re: รถ Student Formula
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 15:51:16 »
มองในอีกมุม นึงเมื่อได้อ่านกฎกติกา แล้ว  

ผมมองว่าการสร้างรถ Student Formula นั้น คงไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อที่จะสร้างรถที่แรงและเร็ว เพื่อมาประชันกันหรอกครับ

หากแต่การที่จะสร้างรถขึ้นมาคันนึงนั้น  กระบวนการคิด สร้างสรรค์ การบริหาร ต่างหากครับ  ได้กลายมาเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการแข่งขันนี้

เช่น  การบริการเรื่อง cost โดยสมมติว่ารถที่เราสร้างนั้น ถ้าจะต้องทำเป็น mass production นั้น มันจะเป็นได้อย่างไร? หรือ เครื่องยนต์ 610 cc ที่การจำกัดขนาดช่องอากาศของ intake (restrictor) เราจะต้องแก้ปัญหาในด้านนี้ได้อย่างไร?

ดังนั้นอันที่จริงแล้ว  ผมคิดว่าการที้ได้มาซึ่งรถ student formula  คันนึงนั้น  มันผ่านกระบวนการคิดหลายอย่างจนเกินกว่าคิดแค่ว่า รถที่สร้างนั้นต้องแรงและเร็ว  ครับ

 เห็นด้วยครับว่าการที่จะสร้างอะไรขึ้นมา ต้องมีการกำหนดเป้าหมาย กรอบแนวคิดให้ชัดเจน เพื่อนำมาบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งมันคือ Student Formula

 เพียงแต่ถ้าเราวางกรอบใหม่หล่ะครับ เอาองค์ความรู้ของการสร้างรถ Student Formula มาเป็นพื้นฐาน
  มีการวางกรอบกติกาที่เอื้อต่อการทำรถให้ขับสนุกขึ้น อาจจะเป็นการรองรับนักแข่งหน้าใหม่ ปูพื้นฐานทั้งคนขับรวมไปถึงด้านวิศวกรรม มีเวทีให้ลองทำจริง

 โดยพื้นฐานรถที่ง่ายต่อการบำรุงรักษา น้ำหนักเบา แรงม้าระดับนึง เซ็ตช่วงล่างรถล้อเปิดทำได้หลากหลายแนว เป็นสิ่งที่อยากให้มีการสนับสนุนครับ

 อาจจะไม่ต้องมองในเชิงพานิชย์ แต่องค์ความรู้จะเกิดการต่อยอดไปในส่วนที่เกี่ยวข้องได้บ้างไม่มากก็น้อยครับ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
    • อีเมล์
Re: รถ Student Formula
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 16:14:08 »
เหมือนจะมีกระทู้เล่า student formula อยู่นะครับ .. ลอง หาดูครับ เล่าไว้ละเอียดมากเลย

 ขอบคุณมากครับ ผมขอแปะลิ้งค์ไว้ตรงนี้เลย
 
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,41167.0.html :)

 ผมเคยไปดูการแข่งของญี่ปุ่น ถามเพื่อนๆที่นั่น เค้าบอกว่า ในเอเชีย ส่วนใหญ่จะไปอยู่กับบริษัทรถครับ หาประสบการณ์ถึงวันนึงอยากจะทำรถของตัวเองก็ออกมาทำครับ ขายได้ไม่ได้ไม่สำคัญเท่าอยากทำฝันของตัวเองครับ

 ที่อังกฤษรถประเภท Kit car แพร่หลายมากครับ ดูๆไปเอามาขับสนุกๆในสนามก็คุ้มดี ไม่น่าเสียดายเท่าเอารถสมรรถนะใกล้เคียงซึ่งราคาสูงกว่ามาก

 ลองคำนวณภาษีนำเข้า Westfield S2000 แล้วเลยต้องกลับมาทบทวนอีกรอบว่า
 บ้านเราก็น่าจะทำได้นะ
หรือมองเป็น Caterham , Atom ราคาก็ไปไกลลิบ

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2014, 16:18:41 โดย H3T »

ออฟไลน์ Equcha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
Re: รถ Student Formula
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2014, 04:13:50 »
ม.ในไทยจัดแข่งอยู่ครับ ตอนผมเรียนใช้เครื่อง 600CC ของ Honda ส่วนตัว Body น่าจะเหมือนกันหมดครับ

ออฟไลน์ PunTam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
    • อีเมล์
Re: รถ Student Formula
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2014, 12:14:39 »
จากที่ตัวผมได้เคยส่งรถแข่งในรายการนี้(ซึ่งปัจจุบันก็ยังจัดที่สนามทดสอบบริดจ์สโตน ที่หนองแค ท่านใดสนใจเข้าไปชมได้นะครับ จัดทุกปี ประมาณเดือนพฤศจิกายนของทุกปี) ทาง TSAE ของอเมริกา มีกติกาย่อยใน Regulation ของทางอเมริกาว่า"รถพวกนี้ ห้ามใช้วิ่งรายการที่ไม่ใช่รายการทาง TSAE เป็นผู้จัด"ครับ แต่ถ้าใช้พื้นฐานรถพวกนี้แล้วเขียนแบบสร้างใหม่ ผมว่าทำได้ครับ แต่เนื้อลึกจริงๆคือข้อมูลทางวิศวกรรม ซึ่งทุกอย่าง มันมีผลต่อการขับขี่โดยตรงครับ ถ้าจะทำ อยากคำนึงตรงนี้ เพราะพวกผมทำกว่ามันจะวิ่งได้ ก็ไม่ใช่ง่ายๆครับ ทำให้วิ่งได้ว่ายากแล้ว ทำให้วิ่งดียากกว่าครับ

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
Re: รถ Student Formula
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2014, 19:15:42 »
น่าสนใจครับบบบ แต่ผมว่าสนับสนุน go kart ก่อนดีไหมครับ

ออฟไลน์ prototype82

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
Re: รถ Student Formula
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2014, 20:33:06 »
ถ้าจะให้มีแข่งระดับนั้นบ้านเราก็เคยมีจัดนะ สมัยที่มีรายการ TGTC จัดโดย เอม มอเตอร์สปอร์ต ใช้รถ AIM Concept Car โครง Space Frame ครอบกระดองไฟเบอร์ ล้อปิด หลังคาเปิด เครื่อง 4A-GE วางกลางขับหลัง ช่วงล่าง F3000 มั้ง(นานมากจำไม่ค่อยได้) แล้วก็มีรุ่น Lady เครื่อง 600 cc จัดได้ไม่กี่ปีก็เลิกรากันไป

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,848
    • อีเมล์
Re: รถ Student Formula
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 02, 2015, 10:40:59 »

Student Formula
ชื่อมันก็บอกนะครับ ว่าสำหรับเพื่อการศึกษา ส่วนมากมีแข่งในมหาลัย โครงการ ของ นักศึกษา แต่ละประเทศ
บ้านเราก็มีแข่ง เอาตัวแทนไปแข่งระดับนานาชาติ
นักศึกษา ที่แข่งก็พวก วิศว ที่พอจะมีปัญญา ขอทุนไปแข่งต่างประเทศ
ซึ่ง มันใช้ เวลา และ งบ มากเอาการ ซึ่ง  เค้าจำกัด CC เพื่อความปลอดภัยนะครับ ให้ เน้น การศึกษา ไม่ใช่ สมรรถนะ หรือ แข่งขัน เอาเป็นเอาตาย

ถ้าจะให้ เครื่องใหญ่กว่านี้ ลงทุนมากกว่านี้ มันไม่น่าจะเรียกว่า Student Formula  นะครับ
น่าจะตั้งชื่ออย่างอื่น แทน

เอาพวก ค่ายแต่งรถมาแข่งกันเลย ผมว่า 2000 CC มันเสี่ยง สำหรับนักเรียนนักศึกษาเกินไปด้วย เพราะ
บ้านเรา เน้น วิชาการ แค่ เด้ก วิศว กว่ามันจะเรียนรอดกันมาได้ แทบตาย มันคงไม่มีเวลาไปยกเครื่อง 2000 มา ลงโครงสร้าง ที่ต้องการ งบประมาณที่มากกว่า 600 CC อีกนะครับ

ออฟไลน์ PunTam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
    • อีเมล์
Re: รถ Student Formula
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 02, 2015, 23:02:52 »
ถ้าจะให้มีแข่งระดับนั้นบ้านเราก็เคยมีจัดนะ สมัยที่มีรายการ TGTC จัดโดย เอม มอเตอร์สปอร์ต ใช้รถ AIM Concept Car โครง Space Frame ครอบกระดองไฟเบอร์ ล้อปิด หลังคาเปิด เครื่อง 4A-GE วางกลางขับหลัง ช่วงล่าง F3000 มั้ง(นานมากจำไม่ค่อยได้) แล้วก็มีรุ่น Lady เครื่อง 600 cc จัดได้ไม่กี่ปีก็เลิกรากันไป


ปัจจุบันอะไหล์บางชิ้นของรถพวกนี้ ก็อยู่ใน Formula Student ก็เยอะครับ จอดทิ้งเป็นซากเยอะมาก คนที่ยังเก็บไว้ในสภาพพร้อมวิ่งได้ เท่าที่ผมทราบก็จะมี พี่บี MT พี่เทริก ชยุส ยังพิชิต เฮียเก๋า Nitto และก็สิงห์ สามเสนครับ มีซากอยู่ที่สนามโบนันซ่าและMotorsport land ครับ เผื่อใครไม่เคยเห็นก็ลองไปดูได้ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,848
    • อีเมล์
Re: รถ Student Formula
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 03, 2015, 09:03:48 »


ปัญหา จริงๆ ของบ้านเราคือ
ไม่มีผู้สนับสนุน มหาลัย ก็เป็นแค่เสือกระดาษ
ผลิต นักศึกษา ออกมาเป็น แค่..

ต่างจาก ประเทศที่เจริญแล้วคือ
บ้านเรายังไม่ใช่ผู้ผลิต เทคโนโลยี และ ไม่คิดจะทำด้วย มีแต่นายทุน หากำไร จากการลงทุนต่างชาติ
มหาลัยวิศวกรรม ต่างประเทศ จะ ได้รับการสนับสนุนโดยตรง ภาคเอกชน โดยตรง
มีมหาลัยของ ภาคเอกชนระดับประเทศ ผลิต นักศึกษา เพื่อป้อนให้ บริบัทิตัวเอง

ออฟไลน์ prototype82

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
Re: รถ Student Formula
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 03, 2015, 10:21:17 »
จริงๆ ผู้สนับสนุนที่รักมอเตอร์สปอร์ตบ้านเรามีเยอะ  จัดแรกๆ คนก็เห่อมาแข่งมาดูกัน 
จัดได้สักพักก็ซา กำไรไม่มีก็ต้องม้วนเสื่อเลิกรากันไร
เพราะไม่ใช่กีฬากระแสหลัก  คนติดตามก็น้อย  ถ้าถามว่าแซนดี้  สตูวิค คือใคร จะมีกี่คนที่ตอบได้
(น้องเค้าเป็นแชมป์ F3 ยุโรปปี 2014 และเป็นคนไทยคนแรกที่ได้แชมป์ F3
และตอนนี้ทำการทดสอบ รถจีพี2 อยู่เพื่อสร้างโอกาสในการขยับขึ้นไปแข่งรายการนี้ให้ได้) 
เมื่อไม่ใช่กระแสหลัก บรรดาผู้สนับสนุนก็ไม่มี คนดูเท่าหยิบมือจะโฆษณาไปทำไม
แล้วมอเตอร์สปอร์ตเงินคือปัจจัยหลัก  นักแข่งจะเก่งได้ก็ต้องซ้อม ค่าเช่าสนาม ค่ายาง ค่าน้ำมัน
ทีมเซอร์วิส เงินทั้งนั้น