ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้ เรื่องการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต อัตราใหม่ ของรถยนต์ ครับ  (อ่าน 5411 ครั้ง)

ออฟไลน์ totook

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
    • อีเมล์
ไม่ทราบเรื่องมาก่อนว่าจะมีการจัดเก็บ พอดีอ่านสรุปรถใหม่ฯขอคุณพี่จิม
เห็นเลยอยากทราบว่า เริ่มใช้เมื่อไหร่ เก็บเพิ่มจากอัตราเดิมเท่าไหร่   เก็บเพิ่มรุ่นไหนบ้าง
หรือใครมีคำอธิบาย ที่ง่ายๆ ลากลิงค์ให้หน่อยครับ  ขอบคุณครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ totook

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
    • อีเมล์

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าผมเป็นคนซื้อรถ ผมจะรีบซื้อ กระบะเเคป PPV และรถเก๋ง 1800-2000 ที่เติม E85 และ E20 ก่อนครับ เพราะภาษีให้ตายยังไง ก็ขึ้นแน่นอน
เช่นกระบะแคป จาก 3 เป็น 5% / ppv จาก 20 เป็น 25% / เก๋ง ที่เติม E85 จาก 25%-ส่วนลด E85 นิดหน่อย เป็น 25% และ E20 จาก 25% เป็น 30%

ส่วนพวกเก๋งที่เหลือ ต้องรอดูครับว่าจะทำ E85 + co2 ต่ำกว่า 150 ได้ไหม ถ้าได้ภาษีก็ต่ำลง รวมไปถึงรถนำเข้า ถ้า co2 ต่ำกว่า 150 ก็เหลือแค่ 30% ครับ

Eco car ผมจะรอ P.2 ครับเพราะราคาคงถูกลง หรือไม่ก็ option ความปลอดภัยมากขึ้น ในราคาเท่าๆ เดิม เนื่องจากภาษี เหลือ 14% หาก co2 ต่ำกว่า 100 และ 12% หาก co2 ต่ำกว่า 100 และเติม E85 ได้ รอยังไงก็คุ้มครับ :D

ออฟไลน์ carpenter

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296
    • อีเมล์
เมืองไทยรถแพงอยู่แล้วจะให้แพงขึ้นอีกหรอ

ออฟไลน์ mazeraty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
ผมก็นึกว่าเก็บตามการคายคาบอนจะทำให้รถถูกลงที่ไหนได้ ดันเป็นแบบนี้ซะ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 เอาแบบเข้าใจง่ายๆนะครับ
 1. รถประกอบในประเทศรวมไปถึงกลุ่มอาเซียน
     พิกัดภาษีสรรพสามิตใหม่เพิ่มหรือลด จะมีผลต่อราคาขายแค่หลักหมื่นบาทเท่านั้นครับ

  2. รถนำเข้า กลุ่มนี้จะมีผลต่อราคาขายตั้งแต่หลักแสนถึงหลักล้านครับ เพราะ % ที่เปลี่ยนแปลงในรถราคาสูงมีผลมากกว่าครับ

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport

สรุปว่าปรับแล้วแพงขึ้นซะส่วนใหญ่ใช่มั้ยครับ

HIGHSEA

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,094
    • อีเมล์
ขอนอกเรื่องหน่อยนะครับ
ผมงงว่าทำไมมาสด้า2จึงใช้สิทธิ์เฟสแรกก่อนได้ทั้งๆที่ตัวเองยื่นแค่เฟสสองไม่ได้ยื่นเฟสแรก

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ขอนอกเรื่องหน่อยนะครับ
ผมงงว่าทำไมมาสด้า2จึงใช้สิทธิ์เฟสแรกก่อนได้ทั้งๆที่ตัวเองยื่นแค่เฟสสองไม่ได้ยื่นเฟสแรก

มาสด้า 2 ใช้สิทธิเฟส แรก ตอนไหนครับ

เฟสแรกมี มาร์ช อัลมิร่า บริโอ บริโออเมซ ยาริส มิราจ แอรททราช สวิฟท์ แค่นี้
มาสด้า ไม่เข้าร่วมอีโคคาร์เฟสแรก

หรือ หมายความว่า ใช้สิทธิเฟส 2 (เป็นครั้งแรก) โดยไม่ได้เข้าร่วมเฟสแรกมาก่อน

เพราะ รัฐบาล คิดตาม การลงทุน ใครสนใจก็ยื่น ทั้งเฟส แรก เฟส 2
ไม่จำกัด
จำกัดแค่ว่า ต้องเป็นรถที่อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้เท่านั้น

ออฟไลน์ thevkel

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์


ผมลองหาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการจัดเก็บภาษีรถยนต์ขออนุญาติเอามาแชร์
สำหรับรถนำเข้าจะมีอากรขาเข้า 80% ของราคา CIF (ราคารถ+ค่าประกัน+ค่าขนส่ง) ยกเว้นว่ามีสัญญางดเว้น
รถทั้งหมดจะต้องเสียภาษีสรรพสามิตเป็น % คิดจากราคา CIF+อากรนำเข้า คำนวนการจัดเก็บแบบฝังใน
และภาษีมหาดไทย 10% ของภาษีสรรพสามิต และท้ายที่สุดคือภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ของยอดรวม

ขอขยายความเรื่องการจัดเก็บแบบฝังในนิดนึง เขียนเป็นสมการเป็นอย่างนี้ครับ
[( CIF + อากรขาเข้า) x อัตราภาษี] / 1 – ( 1.1 x อัตราภาษี ) ก็คือมันจะสูงกว่า % ที่โชว์ในตารางตามรูปฮะ
้เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาปวดหัวนั่งคิดผมคำนวนภาษีรวมมาเป็น % ของราคารถเลยดังนี้ครับ:
   
         อัตราภาษี                 CIF+อากรขาเข้า+ภาษีสรรพสามิต+ภาษีมหาดไทย+VAT
        สรรพสามิต                                         (% จากราคาCIF)

             10%                                                 216.40%
             20%                                                 246.92%
             30%                                                 287.46%
             35%                                                 313.17%
             40%                                                 343.93%
             50%                                                 428.00%

ส่วนตัวผมมองรถยุโรปเครื่อง 3000cc/แรงม้าเกิน 220 แต่ CO2 ต่ำกว่า 150g จะน่าสนใจขึ้นมากครับ
เพราะลงจากอัตรา 50% (428%) มาเหลือ 35% (313%) ภาษีลดไปร้อยกว่า% เป็นเงินหลักล้านเลย
ยกตัวอย่างเช่น 640d (148g/km), A6 3.0TDI (122g/km), S350 CDI (148g/km) เป็นต้น

ต้องออกตัวก่อนว่าไม่ได้ทำธุรกิจด้านนี้ ถ้าผิดพลาดส่วนไหนรบกวนแจ้งด้วยนะครับ ขอบคุณครับ


ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ดุแนวโน้มจากตารางเรทภาษีใหม่ปแล้ว
เก๋งเล็ก 1500-1600 คงจะสูญพันธ์ไปจากเมืองไทยแน่ๆ
แต่จะหันไปตีตั๋วเด็กกลายเป็นอีโคคาร์เบนซินไม่เกิน1300 ดีเซลไม่เกิน 1400 กันหมด(แต่ข้อมูลตรงนี้ มันแย้งกับอีโคคาร์เฟส 2 ที่ดีเซล ไม่เกิน 1500)

ส่วนเก๋ง 1800 ขึ้นไป ของเดิน ทำe85 เสีย 22%
ของใหม่ นอกจากต้องทำe85 แล้วยังต้องทำ co2 ให้ไม่เกิน 150 ถึงจะเสียที่ 25% ซึ่งจะแพงขึ้นกว่าเดิม
นั่นหมายความว่า ออพชั่นอาจจะหายไปบ้าง ถ้าไม่อัพราคาขึ้น

ส่วนเก๋ง 2000 ขึ้นไป ของเดิมทำ e85 เสีย 27%
แต่ของใหม่ เครื่องเดิม(ที่ทำe85 แล้ว) ถ้าทำ CO2 ต่ำกว่า 150 ก็จะเสียแค่ 25%
ทำให้ราคาถูกลง

ผมว่า เรทภาษีตรงจุดนี้ น่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องเครื่องยนตืของตลาดบ้านเราพอสมควรเลยทีเดียว
ทำให้รถที่ผลิตในประเทศ ต้องปรับตัวไม่มากก็น้อย
ยังไม่รวมกับ รถนำเข้าที่ได้รับสิทธิจากข้อตกลงทางการค้าที่ทำให้ภาษีลดลงจนเป็น 0
หรือรถนำเข้าตลาดบนๆ ที่ถูกเก็บภาษีลดลง ทำให้ราคาต่ำลง

ผมว่า มันจะกระทบกับตลาดรถยนต์ในบ้านเราไม่น้อยเลยนะครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
ใครจะเป็นผู้ตรวจสอบ CO2 ตามที่ผู้ผลิตแจ้งไว้ครับ

และภาษีนี้ จะมีผลแค่ตอนซื้อรถใหม่ใช่มั๊ยครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ใครจะเป็นผู้ตรวจสอบ CO2 ตามที่ผู้ผลิตแจ้งไว้ครับ

และภาษีนี้ จะมีผลแค่ตอนซื้อรถใหม่ใช่มั๊ยครับ

วัดไอเสีย นี่น่าจะเป็น สถาบัน ยานยนต์ ครับ