XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA

Naow27

XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA
« เมื่อ: มีนาคม 23, 2009, 16:41:22 »
ระบบเกียร์ XTRONIC CVT ของ ALL NEW TEANA มันทำงานอย่างไรครับ ช่วยตอบหน่อย
My Facebook: http://www.facebook.com/naow27
My twitter: http://www.twitter.com/Naow27
The New Generetion of Automobile Car ! http://www.carside.in.th



Tonaka

Re: XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 23, 2009, 18:37:16 »
อยากรู้เหมือนกันว่ามันมีกี่สปีด????
阿蘇山



zipboy

Re: XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 23, 2009, 21:17:17 »
http://www.nissan-global.com/EN/TECHNOLOGY/INTRODUCTION/DETAILS/CVT/

ไปอ่านดูได้ครับ ค่อยๆอ่านๆน่าจะเข้าใจได้ครับ



Tonaka

Re: XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 23, 2009, 22:23:20 »
http://www.nissan-global.com/EN/TECHNOLOGY/INTRODUCTION/DETAILS/CVT/

ไปอ่านดูได้ครับ ค่อยๆอ่านๆน่าจะเข้าใจได้ครับ


    ผมเคยอ่านมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ก็ยังไม่ชัวร์ เหมือนกับว่าทางนิสสันทำอัตราทดให้มันถี่ขึ้น ดังนั้นก็อาจจะเป็นไปได้ที่ว่า teana ใหม่เนี่ย อาจจะมีเกียร์มีถึง 700 จังหว่ะ!!! ดังที่ว่าสามรถเปลี่ยนเกียร์ได้ถึง 700 รูปแบบใช่ไหม???
阿蘇山



J!MMY

Re: XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 24, 2009, 00:05:53 »
ก่อนจะไปกัใหญ่ แวะมาสรุปสั้นๆว่า

CVT คือ เกียร์ ที่ไม่ใช่ชุดเฟืองเกียร์ แบบเกยร์ทั่วไป
มันจะมีพูเลย์ขับ และพุเลย์ตาม คล้องด้วยโซ่ หรือสายพานโลหะ ตามแต่ละรูปแบบที่ผู้ผลิตจะทำขึ้นมา

พูเลย์ทั้ง 2 จะบีบเข้า ถ่างออก สวนทางกัน

CVT ชื่อบอกอยู่แล้วว่า อัตราทดเกียร์แปรผัน

ดังนั้น "มันจะเป็นเกียร์ ที่ไม่มีสปีด หรือจังหวะย่อยๆ เลย มีแต่อัตราทดสูงสุด กับต่ำสุด
ถ้าไม่ได้มีการโปรแกรมเกียร์เอาไว้ให้สามารถล็อกอัตราทดได้ 6 บ้าง หรือ 7 บ้าง อย่างที่ฮอนด้า ทำ

ขอย้ำ มันเป็นเกียร์ ที่ไม่ใช่ 5 จังหวะ 6 จังหวะ แต่เป็นเกียร์ ที่มีแต่เกียร์สูงสุด กับต่ำสุด

โปรดทำความเข้าใจด้วยเน่อ



Tonaka

Re: XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 24, 2009, 00:19:42 »
งั้นก็แสดงว่าจะทดตามพูเล่ ซึ้งมีอัตราทดที่ถี่มาก ทำให้อัตราทดไหลลื่น ใช่ไหมครับ?
阿蘇山



มหาเทพอามุนนูกูซู

Re: XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 24, 2009, 19:05:15 »
ตามนั้นครับ มันเป็นระบบพูเลย์กับสายพานโลหะ ปรับอัตราทดควบคุมด้วยระบบอิเลคทรอนิคส์ไฮดรอลิค
หมายความว่ามันจะมีอัตราทดที่ละเอียดมากตามวงจรอิเลคทรอนิคส์ที่คอนโทรลอยู่ และเวลาเปลี่ยนเกียร์ก็จะมีความต่อเนื่องไม่มีสะดุด  8)



Akeem-CLII

Re: XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 25, 2009, 11:52:19 »
ผมว่า CVT เหมาะกันในเมืองมาก ๆ ครับ

ที่ญี่ปุ่น tiida ก็เป็น CVT
          jazz ใหม่ก็เป็น CVT

ถ้าขับในเมืองประมาณว่าเร่ง 20-60 สลับกันไป รอบเครื่องคงที่มาก ๆ ครับ
ประมาณ 1500 รอบ/นาที แล้วพอไม่เร่งเครื่องแล้ว รอบสามารถปรับต่ำมาประมาณ
1100 รอบ/นาที (ไม่กดคันเร่งแรง)

ไม่เหมือน auto ทั่วไป ที่มักจะเปลี่ยนเกียร์ที่ 2000 รอบ การเร่ง 20 ไป 60 หรือเบรค
ชลอในช่วงความเร็วนี้บ่อย ๆ เครื่องต้องเร่งถึง 2000 รอบก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนเกียร์ แถมยังอืดด้วย

อ่อ ผมเทียบ jazz เก่า กับ jazz ใหม่นะครับ
I will buy Volvo some day.



Fat Pig

Re: XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 26, 2009, 15:37:55 »