ผู้เขียน หัวข้อ: นิสสันต้องมีคำตอบให้ผม....  (อ่าน 16000 ครั้ง)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,501
นิสสันต้องมีคำตอบให้ผม....
« เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 09:13:13 »
      อาจจะยาวหน่อยครับ  ทนอ่านหน่อย  ไม่ใช่เรื่องร้องเรียน  แต่เป็นคำถาม.....
   
     เมื่อวันพุธที่ผ่านมา  เวลาประมาณเที่ยง  เข้ารับบริการถ่ายน้ำมันเครื่อง  ฝ่ายบริการแจ้งว่าสมควรเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นด้วย  ผมตกลง...

         ช่างเริ่มถ่ายน้ำมันเครื่อง 13 น. เศษ  ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง  เห็นช่างเดินไปเดินมา  รอบ ๆ รถ  ก็เลยเข้าไปถาม 

         เขาบอก  กำลังเปลี่ยนหล่อเย็น...อีก 1 ชั่วโมงต่อมา  รถก็ยังอยู่ลักษณะเดิม  คือกำลังเปลี่ยนหล่อเย็น  ผมเริ่มหงุดหงิด  มีปัญหาอะไรหรือเปล่า

         หัวหน้าช่างมาเองใช้เครื่องมือตรวจวัดอุณหภูมิรถยนต์ แล้วบอกว่าวาวล์น้ำไม่เปิด  แล้วเร่งเครื่องยนต์  ประมาณ พันห้า-สองพันรอบ  จนอุณหภูมิ ขึ้นไปถึง 105 องศา..แต่วาวล์น้ำก็ยังไม่เปิด  วนทำอยู่สองรอบ..ไม่ได้  ช่างสั่งถอดวาวล์น้ำ..  วาวล์ตาย...รถต้องเปลี่ยนวาวล์น้ำทุกแสนโล 

         ผมบอก  รถผมวิ่งแค่สี่หมื่นเอง   แต่หากวาวล์น้ำเสีย  คุณเปลี่ยนได้  แต่สาบาน  รถไม่เคยเป็นอะไรเลย  แล้วมาถ่ายน้ำมันเครื่องแล้วเป็นแบบนี้?  เวลา 16.30 น.เข้าไปแล้วหงุดหงิดมาก  กลับบ้านไป  17.30  น.  ช่างโทรบอกรถใช้ได้แล้ว  ถอดวาวล์น้ำก่อน  เนื่องจากห้องอะไหล่ปิด    ผมบอกงั้นพรุ่งนี้แล้วกันเดี๋ยวเข้าไปรับรถเลย

         เช้า  เข้าไป  ช่างเบิกวาวล์น้ำ  พร้อมทั้งให้วาวล์ติดรถแก่ผม..  และช่างก็ใส่วาวล์น้ำซึ่งผมดูด้วยความตกใจ  คิดในใจว่ามันเป็นแบบนี้ได้ไง?    ช่างใส่เสร็จ  ก็จัดการเดินเครื่อง  พร้อมตรวจวัดอุณหภูมิ...ผมนำคอมฯไปด้วยตรวจวัดอุณหภูมิหม้อต้มแก๊ส...  ทุกอย่างเข้าอีหรอบเดิม  คืออุณหภูมิเครื่อง ขึ้นไป 105   แต่หม้อต้มอยู่ที่  87    วาวล์น้ำก็ไม่เปิดเช่นเดิม

         ช่างบอกสงสัยหม้อน้ำตัน  หรือใบปั๊มน้ำมันกร่อน   ผม  ปรี๊ดแตก  (เสียใจเหมือนกัน  หากช่างอ่านพบ  ขอโทษช่างด้วยครับ)  รถไม่อะไรนี่นะ  จะขอรื้อปั๊มน้ำกับถอดเป่าหม้อน้ำ....ผมไม่ยอมหรอก  เอางี้  ถอดวาวล์น้ำออก  ส่งคืนไป  ผมไม่รับ  ไม่ต้องใส่วาวล์น้ำ  เดี๋ยวผมไปใส่เอง....10.00 น.  ผมรับรถกลับบ้าน

        ถึงบ้าน  จัดการต้มน้ำ  เอาวาวล์น้ำใส่  พอน้ำปุด ๆ   วาวล์เปิด  ตกลงว่าไม่เสีย    พอเครื่องเย็นก็ถอดใส่วาวล์น้ำแล้วก็คิดไปด้วย  เติมน้ำเสร็จติดเครื่องเดินเบา ประมาณ 15 นาที  จนอุณภูมิหม้อต้ม 87   ท่อน้ำเข้าปั๊มยังเย็นเฉียบ  ท่อ ออกจากเครื่อง ร้อนแตะไม่ได้...เอามือไปคลำตัวเครื่อง  เย็น  แต่ฝาสูบร้อน  เป็นอย่างที่คิด....
ดับเครื่อง 10 นาที  ติดใหม่ แบบเดิม  4  รอบ  วาวล์น้ำเปิด....เครื่องยนต์ทำงานปกติ....(หากเป็นคนอื่นรถถูกรื้อแน่ ๆ)

       คำถามถึงนิสสัน..........

      1. รถผม  x-trail  t31    เครื่อง 2.0   วิศวกรออกแบบมาแบบนี้ได้อย่างไร?  หรือผมเข้าใจผิด  หรือเป็นเทคนิคใหม่...ที่ติดตั้งวาวล์น้ำหน้าปั๊มน้ำ 

      2. โดยปกติผมพบว่าวาวล์น้ำจะติดตั้งก่อนออกจากเครื่อง  เมื่อใดที่น้ำบนฝาสูบอุณหภูมิถึงกำหนดวาวล์จะเปิด.....ดังนั้น หากวาวล์อยู่ด้านบน  วาวล์จะเปิดที่ 82 องศา  น้ำผ่านหม้อน้ำ  วนถึงปั๊มน้ำอุณหภูมิก็น่าจะลดลงอยู่ที่ 70-80 องศา  เมื่อวนขึ้นถึงใต้ฝาสูบก็ควรจะอยู่ที่ 80-85 องศา  ผ่านเซนเซอร์  ไม่ควรเกิน 95 องศา
       แต่เมื่อคุณติดตั้งวาวล์  หน้าปั๊มน้ำ  โดยใช้ค่าการเปิดที่ 82 องศา เท่าเดิม  นั่นแสดงว่ากว่าที่วาวล์จะเปิดครั้งแรกนี่ต้องวิ่งรถไม่ต่ำกว่า 30 นาที ในรอบที่เกินสองพันรอบ?   กว่าที่โลหะจากเสื้อสูบจะนำความร้อนมาให้ถึงวาวล์น้ำ  แล้วสมมติว่าวาวล์เปิดแล้ว หม้อน้ำร้อน  82 องศาแล้ว  น้ำเข้า ปั๊ม 82 องศา  ขึ้นถึงใต้ฝาก็ประมาณ 87-93  ถึงเซนเซอร์ก็  เกิน95 องศาอยู่ดี  หรือว่าวิศวะ  ออกแบบเช่นนั้น

        ผมฝากถามสองข้อ  ส่วนชื่อ ฯลฯ  ผมใช้ชื่อจริงในการสมัครเวปฯ แต่หากเห็นว่าไม่เหมาะสม ลบได้เลยครับ  และรถผมก็ยังไม่ได้เสียหาย  ผมแค่ต้องการคำตอบให้หายข้องใจ   ว่าการออกแบบติดตั้งวาวล์น้ำแบบนี้ถูกต้องแล้วหรือ  เท่านั้น

      มาถึงตรงนี้ผมไม่แปลกใจว่าทำไม? เครื่องรุ่นนี้ บ่าวาวล์ไม่ทน  ...ฝาสูบร้อนมากกว่าเจ้าอื่น...    ณ  ตอนนี้  ผมกำลังจะถอดวาวล์ออก  ถึงแม้อุณหภูมิในการทำงานของเครื่องยนต์จะต่ำกว่าปกติไปสัก 10 องศา  แต่คิดว่าคงจะดีกว่านี้แน่..

       แต่หากใครไขข้อข้องใจได้ก็ขอบคุณเช่นกันครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: นิสสันต้องมีคำตอบให้ผม....
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 09:19:56 »
รอดูครับ

ถึงแม้ว่านิสสันจะชอบติดตั้งอะไรที่มันแปลกๆ ไม่ค่อยเข้าท่า แต่เรื่องนี้ ผมว่าไม่น่าจะใช่นะครับ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,154
Re: นิสสันต้องมีคำตอบให้ผม....
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 09:24:31 »
รอดูด้วยคร

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: นิสสันต้องมีคำตอบให้ผม....
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 09:57:26 »
ผมว่าเรื่องที่ใหญ่กว่า คือเรื่องทำไมศูนย์นิสสันถึงทำกับคุณเช่นนั้นนะครับ
ดูเหมือน 1. ช่างไม่รู้เรื่อง 2. พยายามหาทางฟันลูกค้า

เรื่องการออกแบบเครื่องยนต์โดยวิศวกร ถึงจะแตกต่างจากค่ายอื่นก็ไม่น่าเป็นประเด็นอะไรครับ

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: นิสสันต้องมีคำตอบให้ผม....
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 10:03:41 »
ออกแบบได้น่ากลัวแท้ ....... 

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,501
Re: นิสสันต้องมีคำตอบให้ผม....
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 10:36:15 »
คือการออกแบบวาวล์ไว้ด้านล่างก็ไม่แปลกนัก  แต่ไม่ควรใช้วาวล์น้ำที่มีค่าต้านทานไว้สูงขนาด 82 องศา..  ถ้าเป็น 65 -72 องศา  ผมว่าเหมาะสมอยู่  เนื่องจากน้ำฝ่านการระบายความร้อนไปแล้ว  ไม่ควรให้อุณหภูมิสูงขนาดนั้น...   จะบอกว่าอาศัยใบพัดปั๊มน้ำตีให้หมุนเวียนในเครื่องยนต์เพื่อให้วนลงมาแล้วเพื่อพาความร้อนลงมานั่นก็ยากอยู่นะ

    ส่วนช่างผมคิดว่าเขาก็ไม่รู้จริง ๆ ว่าทำไมเป็นเช่นนั้น  เขารู้แค่นั้นจริง ๆ ไม่ว่ากัน  และผมไม่คิดว่าเขาจะฟันอะไร  ที่จริง 0 นี้  ผมก็เปลี่ยน้ำมันเครื่องตลอด  แต่ไม่ได้ทำอะไรเกิตนี้ครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,904
Re: นิสสันต้องมีคำตอบให้ผม....
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 10:40:59 »
ทำไมต้องทำอะไรที่พิศดาร
สงสัยเหมือนเจ้าของรถเหมือนกัน

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
Re: นิสสันต้องมีคำตอบให้ผม....
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 11:26:50 »
เป็นกระทู้ที่น่าติดตามครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Re: นิสสันต้องมีคำตอบให้ผม....
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 11:43:02 »
รถวิ่งน้อย วาล์วน้ำไม่น่าตายขนาดนั้น ประหลาดมากครับ
รอดูผล น่าติดตามจริงๆครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ alien arkitek

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
Re: นิสสันต้องมีคำตอบให้ผม....
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 11:53:19 »
ขอบ่นนิสสันด้วยคน
มาร์ชรุ่นแรก ไม่มีออยคูลเลอร์ รถผม 80,000 โล ใช้งานปกติใน กทม.เข้าศูนย์ตามระยะ เกียร์พัง
จู๊ค ในคลับเห็นมีปัญหาเรื่องอายุการใช้งานน้ำมันเกียร์
ใครรอเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามข้อแนะนำของนิสสันคงเจอปัญหากับเกียร์
เป็นข้อมูลครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: นิสสันต้องมีคำตอบให้ผม....
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 11:57:48 »
ขอบ่นนิสสันด้วยคน
มาร์ชรุ่นแรก ไม่มีออยคูลเลอร์ รถผม 80,000 โล ใช้งานปกติใน กทม.เข้าศูนย์ตามระยะ เกียร์พัง
จู๊ค ในคลับเห็นมีปัญหาเรื่องอายุการใช้งานน้ำมันเกียร์
ใครรอเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามข้อแนะนำของนิสสันคงเจอปัญหากับเกียร์
เป็นข้อมูลครับ

 ;)

ผมเห็นคุณเขียนในคลับ และหลายๆ web

เห็นด้วยที่สุดครับ

ผมเปลี่ยนตอน 2 หมื่นกว่าๆ น้ำมันเกียร์ ผมว่าสีของมัน ไม่เหมือนพวกน้ำมันเกียร์ออโต้ปกติ

โดยรวมผมว่ามันค่อนข้างดำง่ายกว่ามาก

และน้ำมันใหม่ก็ใสเกิน NS-3 จนผมมองว่ามันจะปกป้องเกียร์ได้จริงหรือเปล่า

ที่สุดๆ คือ นิสสันแนะนำให้เปลี่ยนที่แสนกิโล มาตามแนวรถยุโรป ซึ่งมันไม่ work อย่างมาก :'(

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,661
    • อีเมล์
Re: นิสสันต้องมีคำตอบให้ผม....
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 12:35:57 »
ขอบ่นนิสสันด้วยคน
มาร์ชรุ่นแรก ไม่มีออยคูลเลอร์ รถผม 80,000 โล ใช้งานปกติใน กทม.เข้าศูนย์ตามระยะ เกียร์พัง
จู๊ค ในคลับเห็นมีปัญหาเรื่องอายุการใช้งานน้ำมันเกียร์
ใครรอเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามข้อแนะนำของนิสสันคงเจอปัญหากับเกียร์
เป็นข้อมูลครับ

 ;)

ผมเห็นคุณเขียนในคลับ และหลายๆ web

เห็นด้วยที่สุดครับ

ผมเปลี่ยนตอน 2 หมื่นกว่าๆ น้ำมันเกียร์ ผมว่าสีของมัน ไม่เหมือนพวกน้ำมันเกียร์ออโต้ปกติ

โดยรวมผมว่ามันค่อนข้างดำง่ายกว่ามาก

และน้ำมันใหม่ก็ใสเกิน NS-3 จนผมมองว่ามันจะปกป้องเกียร์ได้จริงหรือเปล่า

ที่สุดๆ คือ นิสสันแนะนำให้เปลี่ยนที่แสนกิโล มาตามแนวรถยุโรป ซึ่งมันไม่ work อย่างมาก :'(

ผมก็รู้สึกแบบนั้นเหมือนกัน อาจจะเป็นเพราะเมืองนอกเค้าใช้เสียเยอะ ทิ้งเลย แต่เราเสียต้องซ่อม หรือเปล่า ผมคิดเอาเองนะ
พอมาบ้านเรา ฝ่ายเทคนิค ที่ไม่ได้รู้เรื่องอะไร หรือไม่ทักท้วง ก็ปล่อยตามสเป็คที่ผู้ผลิตระบุมา

แล้วก็อาจเป็นได้ว่า ลูกค้าที่ใช้ (ส่วนมากที่ไม่ค่อยรู้เรื่องรถมากนัก) เสียก็ซ่อมไม่บ่นอะไร

0 ก็เออนะ มีรายได้ ก็ทำไป สรุปคือมาซวยที่ผู้บริโภคมั้ง

แต่ผมเชื่อนะ ได้ไปไม่คุ้มเสียชื่อหรอก แก้ได้ ปรับสเป็คได้ ก็ทำดีกว่า ระยะยาวบริษัทได้ประโยชน์กว่ากันเยอะ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,501
Re: นิสสันต้องมีคำตอบให้ผม....
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 14:33:06 »
ผมคงไม่รอ ...ตัดสินใจเจาะวาวล์น้ำ  โดยตัดรูระบายอากาศออก  แล้วเพิ่มขนาดรูให้เป็น 5 ม.ม.

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,501
Re: นิสสันต้องมีคำตอบให้ผม....
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 14:38:03 »
ผลเสียอาจจะทำให้การวอร์มเครื่องตอนเครื่องเย็นช้าไปบ้าง  แต่คิดว่าอุณหภูมิทำงานคงไม่ต่ำกว่าเกณฑ์

นี่คือภาพที่ขยายรูระบายอากาศแล้ว...

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: นิสสันต้องมีคำตอบให้ผม....
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 19, 2015, 15:50:25 »
ขอบ่นนิสสันด้วยคน
มาร์ชรุ่นแรก ไม่มีออยคูลเลอร์ รถผม 80,000 โล ใช้งานปกติใน กทม.เข้าศูนย์ตามระยะ เกียร์พัง
จู๊ค ในคลับเห็นมีปัญหาเรื่องอายุการใช้งานน้ำมันเกียร์
ใครรอเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามข้อแนะนำของนิสสันคงเจอปัญหากับเกียร์
เป็นข้อมูลครับ

 ;)

ผมเห็นคุณเขียนในคลับ และหลายๆ web

เห็นด้วยที่สุดครับ

ผมเปลี่ยนตอน 2 หมื่นกว่าๆ น้ำมันเกียร์ ผมว่าสีของมัน ไม่เหมือนพวกน้ำมันเกียร์ออโต้ปกติ

โดยรวมผมว่ามันค่อนข้างดำง่ายกว่ามาก

และน้ำมันใหม่ก็ใสเกิน NS-3 จนผมมองว่ามันจะปกป้องเกียร์ได้จริงหรือเปล่า

ที่สุดๆ คือ นิสสันแนะนำให้เปลี่ยนที่แสนกิโล มาตามแนวรถยุโรป ซึ่งมันไม่ work อย่างมาก :'(

ผมก็รู้สึกแบบนั้นเหมือนกัน อาจจะเป็นเพราะเมืองนอกเค้าใช้เสียเยอะ ทิ้งเลย แต่เราเสียต้องซ่อม หรือเปล่า ผมคิดเอาเองนะ
พอมาบ้านเรา ฝ่ายเทคนิค ที่ไม่ได้รู้เรื่องอะไร หรือไม่ทักท้วง ก็ปล่อยตามสเป็คที่ผู้ผลิตระบุมา

แล้วก็อาจเป็นได้ว่า ลูกค้าที่ใช้ (ส่วนมากที่ไม่ค่อยรู้เรื่องรถมากนัก) เสียก็ซ่อมไม่บ่นอะไร

0 ก็เออนะ มีรายได้ ก็ทำไป สรุปคือมาซวยที่ผู้บริโภคมั้ง

แต่ผมเชื่อนะ ได้ไปไม่คุ้มเสียชื่อหรอก แก้ได้ ปรับสเป็คได้ ก็ทำดีกว่า ระยะยาวบริษัทได้ประโยชน์กว่ากันเยอะ

ใช่ครับ

ผมว่าฝ่ายเทคนิคของนิสสัน ไม่ได้ดูตรงจุดนี้

ทุกวันนี้แม้แต่การ ฟลัชชิ่ง การถ่ายน้ำมันเกียร์ ก็ยังทำกันแบบ ไม่เป็นเลย ไม่มีใครรู้วิะ๊แบบเปิดแคร้ง หรือการไล่ระบบ ทำให้ถ่ายแบบเก่าซึ่งมันไหลออกไม่หมด ประมาณลิตรครึ่ง

สรุป คือ ศูนย์บริการ พึ่งพาไม่ได้ครับ :(

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: นิสสันต้องมีคำตอบให้ผม....
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 20, 2015, 12:41:54 »
ทุกวันนี้ ผมก็ยังไม่ได้คำตอบกะนิสสันเลยครับ ว่ามีช่างศูนย์ไหนที่ได้รับการฝึกฝนให้ถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมือแบบหมดจดบ้าง?

เรื่องออกแบบวาล์วน้ำ ขออนุญาตติดตามด้วยก็แล้วกันครับ ในฐานะคนใช้รุ่นเดียวกัน

ส่วนเรื่องน้ำมันเกียร์ NS-3 รุ่นใหม่ๆ ก็คงต้องติดตามกันต่อไป ส่วนตัวผมว่ามันก็ไม่มีอะไร แค่ทำรุ่นใหม่ให้ใสกว่าเดิม (NS-2)

และเห็นด้วยว่าที่ศูนย์บางศูนย์ยังคงแจ้งว่าน้ำมันเกียร์ไม่ต้องเปลี่ยนก่อน 80,000-100,000 โลน่ะ มันเหมาะกับคนใช้รถ 5 ปีทิ้งครับ ไม่ใช่ประเทศไทย
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: นิสสันต้องมีคำตอบให้ผม....
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 20, 2015, 13:06:01 »
1.วาล์วน้าติดใกล้ปั๊มน้ำ ไม่แปลกนะครับ ผมก็เห็นรถหลายคันเป็นแบบนี้ VW, BMW, BENZ, MAZDA เยอะครับ
2. วาล์วน้ำติดก่อนเข้าเครื่องครับ ผมนึกไม่ออกว่ามีรุ่นไหนติดออกจากเครื่อง รบกวนชี้แนะด้วยผมจะได้ไปดูคู่มือถูกเล่มครับ

วาล์วน้ำมีหน้าที่ดักน้ำ ให้อยู่ในหม้อน้ำ จนกว่าน้ำที่อยู่ในเครื่องเริ่มร้อนซึ่งก็มักจะเป็นตำแหน่งใกล้ปั๊มน้ำ หรือก่อนปั๊มน้ำไม่เกินคืบนึง เป็นการออกแบบอย่างสากลที่ีสุดที่มนุษย์จะคิดค้นได้ครับ เพราะต้องให้น้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำ เย็นกว่าน้ำในเครื่องจึงต้องกันที่ขาเข้าเครื่อง ไม่ใช่ขาออก ถ้าไปกันขาออก น้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำก็ร้อนเท่าเครื่องตลอดครับ เพราะปั๊มน้ำมันหมุนตลอด เขาก็เลยเอาวาล์วน้ำไปดักที่ปั๊มไม่ให้มันปั๊มน้ำจากหม้อน้ำครับ

เรื่องถ่ายน้ำ คิดว่าไล่ลมไม่หมด ช่างคงจะมือใหม่

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,501
Re: นิสสันต้องมีคำตอบให้ผม....
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 20, 2015, 16:55:45 »
1.วาล์วน้าติดใกล้ปั๊มน้ำ ไม่แปลกนะครับ ผมก็เห็นรถหลายคันเป็นแบบนี้ VW, BMW, BENZ, MAZDA เยอะครับ
2. วาล์วน้ำติดก่อนเข้าเครื่องครับ ผมนึกไม่ออกว่ามีรุ่นไหนติดออกจากเครื่อง รบกวนชี้แนะด้วยผมจะได้ไปดูคู่มือถูกเล่มครับ

วาล์วน้ำมีหน้าที่ดักน้ำ ให้อยู่ในหม้อน้ำ จนกว่าน้ำที่อยู่ในเครื่องเริ่มร้อนซึ่งก็มักจะเป็นตำแหน่งใกล้ปั๊มน้ำ หรือก่อนปั๊มน้ำไม่เกินคืบนึง เป็นการออกแบบอย่างสากลที่ีสุดที่มนุษย์จะคิดค้นได้ครับ เพราะต้องให้น้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำ เย็นกว่าน้ำในเครื่องจึงต้องกันที่ขาเข้าเครื่อง ไม่ใช่ขาออก ถ้าไปกันขาออก น้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำก็ร้อนเท่าเครื่องตลอดครับ เพราะปั๊มน้ำมันหมุนตลอด เขาก็เลยเอาวาล์วน้ำไปดักที่ปั๊มไม่ให้มันปั๊มน้ำจากหม้อน้ำครับ

เรื่องถ่ายน้ำ คิดว่าไล่ลมไม่หมด ช่างคงจะมือใหม่

ขอบคุณในความเห็นครับ ......... ผมสัมผัสมาส่วนใหญ่จะอยู่ด้านบน  ก่อนเข้าหม้อน้ำ  พวกกะบะทั้งหลาย  และซาบก็เช่นกัน

ประเด็นการกักน้ำไม่ให้เข้าเครื่อง  ไม่ว่าอยู่ ณ จุดใด (บน หรือ ล่าง) น้ำก็ไม่เข้าเครื่องอยู่แล้วครับ  เนื่องจากเป็นระบบปิด

ส่วนที่ยกตัวอย่างมานั่นใช่ครับ  วาวล์อยู่หน้าปั๊ม  แต่ผมไม่ทราบว่าวาวล์มันจะเปิดในความร้อนเท่ากับที่เปิดด้านบนหรือไม่  ..ตรงนี้มากกว่า

เอาตามที่ผมเจอ  ส่วนที่ติดตั้งด้านบน  จะเปิดที่  82-85 องศา    เมื่อย้ายมาเปิดด้านล่าง  ก็น่าจะใช้อุณหภูมิการเปิดที่ลดลงเหลือ ประมาณ 70 องศา  (อันนี้มโนล้วน ๆ)     พอน้ำวนขึ้นไปด้านบน ก็พอดี 85-90 องศา  กำลังสวย...แต่หาก ด้านล่างเปิดที่ 82  บนฝาก็เป็น  95 -105  เช่นโฟล์ค.. ซึ่งรถญี่ปุ่น  ผมไม่เคยเห็นการออกแบบเครื่องยนต์ให้ใช้ความร้อนสูงขนาดนั้นครับ