ผู้เขียน หัวข้อ: [สงสัย] เทียบระหว่าง เครื่องรอบจัด กับ เครื่องเทอรโบ ถ้าต้องทำเวลาในสนามแข่ง  (อ่าน 2693 ครั้ง)

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
จริงๆ  ผมเป็นแฟนเครื่อง NA รอบจัดๆ  มานานแล้ว ตั้งแต่เด็กๆ   เห็นช่วงนี้  กระแส Downsize มาแรง  ใส่หอยเพิ่มแรงม้า  รวมถึงรถใส่หอยแต่รอบไม่จัด  แต่ทำเวลาได้ดีแบบ GTR เลยมีเรื่องสงสัยนิดหน่อยครับ  เพราะผมก็ไม่เคยขับรถที่มีรอบเครื่องจัดๆ มากๆ ในชีวิตจริงๆ

สมัยก่อนรถที่มีรอบสูงๆ  เพื่อ  เรียกแรงม้าได้สูงๆ  ในเครื่องความจุเล็กๆ  
แต่ปัจจุบัน  พอมีเทอรโบ  ก็ได้แรงม้าสูงๆ  ในความจุน้อยๆ ได้เหมือนกัน  แถมน่าจะสึกหรอน้อยกว่าประหยัดมากกว่า

ก็หมายความว่า  เราไม่จำเป็นต้องทำเครื่องรอบจัดมากๆ  เพื่อเรียกแรงม้ามากๆ  เหมือนสมัยก่อนๆแล้วหรือเปล่าครับ แล้วเครื่องรอบจัดๆ NA ยังมีประโยชน์อะไรอีกหรือเปล่าถ้าเทียบกับเครื่องเทอร์โบ ?

---------------------------------

เห็นตา Jeremy บอกว่าอีกหน่อยคงไม่มี NA เสียงเพราะๆรอบจัดๆให้ฟังกันละ  อย่าง Aventador แกบอกน่าจะเป็น V12 ตัวสุดท้ายก่อนจะกลับเป็น V8
เหมือน M5 v10 ที่ตอนนี้ก็กลายเป็น M5 V8 Turbo  (เสียงเครื่อง LFA กับ Aventador ผมนี่ชอบมากนะ  มันฟังแล้วสุดๆเลย)

ถ้าเอารอบจัด+เทอร์โบ  มารวมกันได้นี่ผมนึกถึง RX7 เลยแฮะ :o
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2015, 23:07:23 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
คำตอบมันเห็นชัดๆอยู่แล้ว ไปหาเวลาต่อรอบในการแข่ง F1 ปีที่แล้วเครื่อง turbo กับปีก่อนโน้น NA เทียบกันต่อสนามแบบไหน best lap ดีกว่า

ออฟไลน์ bmwmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
NA ได้เปรียบแค่ความสมูทกับเสียงแค่นั้นเองครับ ที่เหลือเทอโบกินอิ่ม

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
น้ำหนักรถ และการทดเกียร์น่าจะเป็นคำตอบสุดท้ายนะครับ


ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
ถ้าเอา F1 เป็นหลักจะเห็นได้ชัดเลยว่า  NA ที่มีสูบเยอะกว่า CC สูงกว่าจะทำเวลาได้ดีกว่า แต่ในโลกความจริงผมก้ไม่อยากจะคอนเฟิมแบบนั้น รถที่เครื่อง downsize ลงมาแล้วแรงมากๆมีเยอะแยะไป GTR, MP4, 911 Turbo แรงๆทั้งนั้น แต่มันก้ยังมีประเด็นอยู่ว่ารถที่เป็นเครื่อง NA อย่าง 458, Huracan ยังทำเวลาต่อรอบได้ดีกว่าคู่แข่งเสมอยิ่งโดยเฉพาะ 458 ที่แรงมากๆเวลาจับเวลาต่อรอบผลออกมาแพ้ 918 spyder ไปนิดนึงเอง แต่ผมว่าอาจจะเกี่ยวกับ balance ต่างๆของรถที่ทำให้คนทดสอบรู้สึกมั่นใจกว่า รอดู 458 เครื่อง Turbo ปีนี้ครับถ้ายังทำเวลาได้ดีเหมือนเดิมหรือดีกว่าเดิมแปลว่าเป็นที่ค่ายมากกว่าไม่ได้เกี่ยวว่าเครื่องแบบไหน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 01, 2015, 07:45:50 โดย AkE »

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
ยังหาคำตอบไม่ได้ต้องเทียบกันแบบ shot ต่อ shot  เช่น รถน้ำหนักเท่ากัน, แรงม้าเท่ากัน, ซีซีเท่ากัน
ระหว่างเครื่อง VTEC สับเกียร์ที่ 9000 รอบ กับเครื่อง turbo สับเกียร์ที่ 6,000 รอบ ใครจะทำเวลาได้ดีกว่ากัน
แต่เคยคุยกับทีม Toyota ที่ใช้รถ Turbo แชมป์หลายสนามที่ Madcow ขับ เค้าสับเกียร์ที่ 5500 รอบเอง
แต่หลายสนามที่ test กัน รถ turbo จะกินรถ NA นิดนึง

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ในรายการแข่งขัน กติกา ก็มีส่วนด้วยครับ

เช่นเดียวกับชีวิตประจำวัน โดนกฎ เรื่องมลภาวะ ทำให้ turbo ได้เปรียบเยอะ  ;D