เป็น Volvo คันแรก หลังจากที่เคยใช้ Volk Beetle, Fiat 124st, Toyota (TT141), Accord ไฟท้าย 2 ก้อน, E34
ปัจจุบันยังใช้ Kia Sportage, E36 323 ia, Focus 2007, Vios 2007 และ City 2013
การบำรุงรักษา วอลโวดูแลบำรุงรักษาให้ฟรี 5 ปี หรือ 1 แสนกิโล โดย
- เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง บวกกรองน้ำมันให้ 5 ครั้ง
- เปลี่ยนกรองอากาศให้ 2 ชุด
- เปลี่ยนผ้าเบรกให้ 1 ชุด
- Check และ Reset ระบบ , Up Firmware
ขณะนี้รถผมใกล้ครบ 3 ปี เข้าเช็คระยะไปแล้ว สามครั้ง
- เปลี่ยนน้ำมันเครื่องไปแล้ว 3 ครั้ง (ประมาณ 9000 กม. ไฟสัญญาณจะเตือนให้เข้ารับบริการ เป็นระยะของวอลโวที่ใช้ E85)
- เปลี่ยนกรองอากาศ 1 ชุด
- ตรวจเช็คระบบ พร้อม Up Firmware ทุกครั้งที่เข้าเช็ค
การรับประกันอุปกรณ์ เครื่องยนต์ 3ปี หรือ 1 แสนกิโล
รถผมเข้าเคลมความเสียหายของอุปกรณ์หลายครั้ง ส่วนใหญ่เคลมพร้อมกับการเข้าตรวจเช็คตามระยะของวอลโว
บางรายการทางวอลโวจะนัดวันให้มาเปลี่ยนภายหลัง
1. 6000 กม. เข้าร้องทุกข์ที่ฝ่ายบริการ เครื่องร้อนจัด ออกตัวสั่น กระพือ คล้ายคลัทช์ไม่จับ
ศูนย์ลองล้างระบบเบรกทั้งสี่ล้อให้ พร้อมส่งรายงานข้อมูลให้ทางบริษัทใหญ่
2. 9000 กม. เปลี่ยนชุด Keyless มือเปิดประตู 5 จุด พร้อมระบบสายไฟ สาเหตุจากบานหน้าซ้ายไม่ทำงาน
3. 9000 กม. เปลี่ยนเซนเซอร์รอบเดินเบา เครื่องจับฟ้องว่าไม่ทำงาน
4. 21000 กม. เสียงคอมเพรสเซอร์แอร์ดังผิดปกติ ศูนย์เปลี่ยนคอมเพรสเซอร์แอร์ลูกใหม่ให้
5. 29000 กม. นัดมาเปลี่ยนสายไฟชุด Keyless อีกชุด หลังตรวจพบว่าประตูบานหลังซ้ายไม่ทำงาน ! เสียง่ายจัง
6. 29000 กม. ในคราวเดียวกันกับการเปลี่ยนสายไฟ หลังจากผมร้องเรียนทุกครั้งที่เข้าศูนย์ เรื่องออกรถตอนเครื่องร้อนจัด ๆ กระพือ คล้ายคลัทช์ไม่จับ
คราวนี้ทางเมืองนอกยอมให้ชุดคลัทช์ใหม่มาเปลี่ยน ใช้เสื้อเกียร์เดิม เพิ่งรับรถกลับมาลองใช้ได้สองวัน
เพิ่มเติม ผ่านไปสามอาทิตย์ อาการออกรถกระพือเมื่อร้อนจัด ๆ ยังไม่ปรากฎ Up Firmware ใหม่ พวงมาลัยดูหนักขึ้น
การเปลี่ยนชิ้นส่วนที่อยู่นอกการรับประกัน
1. 19000 กม. แอร์มีกลิ่นเหม็น ล้างคอล์ยเย็นโดยอุปกรณ์พิเศษของศูนย์วอลโว 2000 บาท
2. 15000 กม. แบตเตอรี่หมดอายุ ศูนย์รับประกัน 12 เดือน ของผมอายุการใช้งาน 1 ปี 5 เดือน ลูกใหม่เบิกศูนย์พร้อมใส่ 5500 บาท
รายการนี้ได้ใช้บริการ 24 ชั่วโมงของวอลโวมาจั๊มไฟ
3. หลัง 15000 กม. รถเริ่มมีอาการกินน้ำมันเครื่อง ครั้งแรกไฟโชว์ หลังจากนั้นต้องคอยตรวจเช็คเป็นระยะ
15000 กม. 29000 กม. หมด Mobil 1 ไป 1 ลิตร จริง ๆ แล้ววอลโวแนะนำให้ใช้ Castrol แต่ยามฉุกเฉินหาซื้อยาก
จุดอ่อน
1. ใช้พลาสติกคุณภาพต่ำในหลาย ๆ จุด แตก กรอบง่าย เช่นที่ล๊อคฝาครอบแบตเตอรี่ แตกไปละ
จุดล๊อคยึดโคมไฟหน้า ดู ๆ แล้วน่าจะแตกง่าย ทั้งหมดน่าจะเป็น เป็นพลาสติก รีไซเคิล
2. แบตเตอรี่คุณภาพต่ำ และขนาดไม่ได้มาตรฐานตามยี่ห้อที่มีขายทั่ว ๆ ไป
3. ระบบ Keyless ไม่ทนทาน เสียง่าย
4. ยางที่ยึดฝาถังน้ำมันกับตัวถัง คุณภาพต่ำมาก เปื่อยขาดไปละ เปลี่ยนใหม่ต้องซื้อพร้อมฝา
5. ช่องลมแอร์หลัง มีเหมือนไม่มี ลมออกน้อยมาก ๆ
6. กินนิ้ามันเครื่อง ไม่พบรอยรั่วใด ๆ น่าเป็นผลจากต้องนำไปเลี้ยงเทอร์โบ
ความประทับใจ
1. เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าที่ขับดี ให้ความรู้สึกดี นุ่ม เงียบ ออกตัวได้ไวทันใจ ทั่วไปวิ่งอยู่ที่ 120 130 ขับเร็ว ไปที่ 160 170
ปลายยังสู้ E34, E36 หรือ Accord ไม่ได้ พวกนี้ถ้าใจร้อน ไป 200 ไม่รู้ตัว
2. ระบบ Adaptive Cruise Control ใช้งานได้ดี มีประโยชน์มาก ขับรถไม่ต้องใช้เท้า
3. เบาะหน้าออกแบบได้ดี นั่งสบายที่สุดในบรรดารถที่เคยขับมา ยกเว้นคุณภาพหนัง ทำท่าจะแตกลายงาซะแล้ว
4. ระบบเสียงมีลูกเล่นให้หลากหลาย Streaming เพลงจาก iphone ผ่านระบบ Bluetooth โทรศัพท์จากพวงมาลัยผ่านระบบ Bluetooth
เล่นเพลงจาก Thumb Drive ผ่านช่องต่อ USB อ่านแผ่น CD หรือ DVD ดูหนังได้ คุณภาพเสียงค่อนข้างดี
5. กล้องหลัง และสัญญาณช่วยเหลือรอบคัน ทำงานได้ดี มีประโยชน์มาก
6. พื้นที่ใช้สอยมากมาย เอนกประสงค์ เบาะหลังพับแบนราบ ขนของจาก Ikea ได้สบาย