ผู้เขียน หัวข้อ: เคยมั้ยขับรถเกียร์ออโต้แล้วต่อมาไปขับเกียร์ธรรมดามันรู้สึกอย่างไรครับ  (อ่าน 13905 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
ผมขับแต่ MT มาโดยตลอด จะรถเก๋ง รถปิ้กอัพ MT มาตลอด ไม่มีปัญหาอะไร

แต่ปัญหามาเกิดตรงที่ว่า เวลาไปขับ AT มา ต้องก้มดูเกียร์ตลอดว่าเราเข้าถูกหรือเปล่า ทั้งๆที่หน้าปัทม์ก็มีบอก ทำให้การขับค่อนข้างไม่ต่อเนื่อง

โดยรวมถือว่าโอเคอยู่ครับ

ออฟไลน์ superb19

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
ผมหัดขับเองจากเกียร์ธรรมดา ขับอยู่ 6 ปี รถ 3 คัน ถึงจะได้ขับเกียร์ออโต้ แต่เช้าเย็นขับออโต้(ยุโรป) กลางวันขับกระบะเกียร์ธรรมดา ช่วงแรก งงๆกับ มือซ้ายกะขวา เปิดผิดๆถูกๆ  ต่อมาก็สลับรถไปเรื่อย เก๋ง กระบะแค็ป  4 ประตู  PPV  รถตู้  6 ล้อ  10 ล้อ  แต่ขับเก๋งกับกระบะเป็นหลัก ถึงตอนนี้ขับมา 24 ปีแล้ว (แก่จั๊งจัง  :'(  )

สรุป แค่ต้องมีสติ รู้ว่าเรากำลังขับรถอะไร อย่าอาศัยแค่ความเคยชินพอขึ้นไปนั่งสตาร์ทได้ก็ขับออกไปเลย ถ้าไม่ใช่รถที่ขับประจำต้องสำรวจรถให้ดีก่อน ความพร้อมของรถ ปุ่มสวิทช์ต่างๆที่จำเป็นว่าอยู่ตรงไหนบ้าง อย่าขับออกไปโดยที่ยังไม่รู้อะไรกับรถคันนั้นเลย กว่าจะรู้อาจสายไปก็ได้  :o  :o

np72

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ rewat7ch

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
หัดขับคันแรก  AT    ขับอยู่    5 ปี 
ต่อมาได้ใช้      เกียร์ธรรมดา  MT  ISUZU TFR มังกรทอง  4WD   ใช้มา 10 ปี  ขับวันแรกออกถนนได้เลย ดับ อยู่ 2-3ครั้งหลังจากนั้น ok

ต่อมาที่บ้านบอกรถเก่าแล้วให้เปลี่ยน ดูอยู่สักพักมาจบที่     SWIFT   MT  ออกรถปุ้บ   ใช้อยู่ 1 เดือน  ดับเกือบ 20 ครั้ง  ไม่ค่อยชินคลัชท์

หลังจากเดือนที่สอง ไม่ดับและ  รู้จังหวะ  ฟินมาก     โดยเฉพาะ ตอน กลับรถใต้สะพาน  หรือยูเทิร์นเกือกม้า  เป็นทุกครั้งที่เจอ
พอก่อนถึงโค้ง ชลอความเร็ว เข้าเกียร์สอง  แตะคันเร่งส่ง   พอออกโค้ง เข้าเกียร์สาม ดูกระจกหลัง สบายใจและ ทิ้งคันหลังไม่เห็นฝุ่น
เป็นโรคจิตทุกครั้งที่ขับเกียร์ธรรมดา 

มีบ้างสลับขับ  AT   nissan ALMERA  แต่เวลากลับรถ เกือกม้า พอถึงโค้งก็เข้าโค้งไปธรรมดา  ไม่รู้สึกอะไรแบบขับ    MT 
มีกดปุ่ม sport ช่วยเข้าโค้ง  แต่ไม่ได้สนใจคันหลังเท่าไหร่

สรุปสำหรับส่วนตัว  รู้สึกต่างกันตรง  เข้ายูเทิร์นเกือกม้า กับ กลับรถใต้สะพานนี่แหละ   

ออฟไลน์ popdemonic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • I'm Back!
ขับเกียร์ธรรมดาอยู่ครับ สลับจากออโต้ไปธรรมดา ดีกว่าออโต้ทุกอย่าง เว้นรถติดครับ จะเสียวที่หัวเข่าด้านซ้าย
เวลารถติดนานๆ ยังดีที่ผมไม่ต้องเผชิญรถติดทุกวัน ไม่งั้นแย่ครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ผมขับรถเกียร์ธรรมดาครับ
ผมต้องเรียนรู้อีกเยอะเลยครับ  :)

ออฟไลน์ xtrarach

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
    • อีเมล์
รู้สึกอยากจิให้ถนนมันโล่งๆตลอดเวลาจริงๆๆๆๆ

ขนาดรถเครื่องเล็กๆยังรู้สึกมันส์ได้ตลอดเวลา
ทุกอย่างอยู่ในการควบคุมของเรา ต้องการเท่าไหร่ตอนไหนเป็นมา

มาถอดใจเอาช่วงรถติดมากๆๆๆๆๆขึ้น2ปีหลังนี่แหละ เวลาติดในเมืองมันม่ายหวายย เลยขายไป

ออฟไลน์ Mr.Chaw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
ผมหัดขับรถด้วย Manual นะครับ Hilux Sport rider เป็น Manual ที่ผมว่าขับง่ายๆมักๆ
torq มันเยอะ ยังงัยก็ไม่ดับ แต่อืดจิงจิง
ต่อมาก็ย้ายมา auto เอ๊ะ มันเปลี่ยนเกียร์ไม่ได้ดั่งใจเลย
ยังดี ตอนนั้น volvo 960 มีจังหวะให้ตบ จาก D มาเป็น D3 ได้ไม่ต้องกดปุ่มหัวเกียร
พอหลังๆมาใช้ Auto ที่มี Gear tronic ปุ๊ป มันใช่เลยครับ รถติดๆสับ D ไป อยากพุ่งๆ สับเกียรเอง
S80 นี่มันก็ดันเปลี่ยนเกียรตามมือเร็วซะด้วย

แต่ยังงัยๆ ความรู้สึกสู้ Boxster manual ของผมไม่ได้ครับ โดยเฉพาะเวลาสับลงจะแซงทีละ 2 หรือ 3 เกียร์ โหะๆ
แต่รายนั้นก็ยอมรับว่ามันเป็น Manual ที่ขับยากเกินไปไหม ในสภาวะรถติดๆ คือแบบ ... คลัชพี่จะแข็งไปไหนฮะ
Own : Porsche Boxster 986 MT
Drive : +Volvo S80 D4 +Toyota Fortuner
Drove : Honda Accord Euro CL9, Volvo 960, Volvo S80 D5, Toyota Prado J120
Want : Porsche C2 996 MT