ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ออโต้ใน Mazda 2 ทนแรงบิดได้ขนาดไหนครับ  (อ่าน 4806 ครั้ง)

ออฟไลน์ หมับเข้าให้

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 427
เห็นว่าจะเอามาแต่งกัน ไม่รู้ถ้าทอร์คมาซัก 350-400 เกียร์จะไหวมั้ย

ออฟไลน์ Jatupon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
Re: เกียร์ออโต้ใน Mazda 2 ทนแรงบิดได้ขนาดไหนครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2015, 15:40:19 »
การออกแบบทางวิศวกรรมต้องมีค่า S.F.  (Service Factor)   อยู่แล้วครับ   แต่จะมาก น้อยขึ้นอยู่กับผู้ผลิต   เช่นถ้า SF มาก   ต้นทุนผลิตจะสูงตามไปด้วย   ยกตัวอย่าง

Torque  ของ เครื่องยนต์ MZ2 Sky Activ Diesel  =  250 Nm
Service Factor เกียร์  = 1.25   

เกียร์จะรับแรงบิด ได้ไม่เกิน     250 Nm * 1.25    =312.5  Nm

ประเด็นคือเราไม่รู้ว่า ผู้ผลิตกำหนด SF  ไว้ที่กี่ % ครับ ???

แต่โดยปรกติการออกแบบทางกล  ก็จะเผื่อ SF ประมาณ 25 %  นี่แหละครับ

ออฟไลน์ หมับเข้าให้

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 427
Re: เกียร์ออโต้ใน Mazda 2 ทนแรงบิดได้ขนาดไหนครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2015, 16:17:01 »
การออกแบบทางวิศวกรรมต้องมีค่า S.F.  (Service Factor)   อยู่แล้วครับ   แต่จะมาก น้อยขึ้นอยู่กับผู้ผลิต   เช่นถ้า SF มาก   ต้นทุนผลิตจะสูงตามไปด้วย   ยกตัวอย่าง

Torque  ของ เครื่องยนต์ MZ2 Sky Activ Diesel  =  250 Nm
Service Factor เกียร์  = 1.25   

เกียร์จะรับแรงบิด ได้ไม่เกิน     250 Nm * 1.25    =312.5  Nm

ประเด็นคือเราไม่รู้ว่า ผู้ผลิตกำหนด SF  ไว้ที่กี่ % ครับ ???

แต่โดยปรกติการออกแบบทางกล  ก็จะเผื่อ SF ประมาณ 25 %  นี่แหละครับ

 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
Re: เกียร์ออโต้ใน Mazda 2 ทนแรงบิดได้ขนาดไหนครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2015, 18:23:09 »
ไม่ใช่ safety factor หรอกเหรอครับเนี๊ย  ;D

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: เกียร์ออโต้ใน Mazda 2 ทนแรงบิดได้ขนาดไหนครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2015, 19:46:07 »
ไม่ใช่ safety factor หรอกเหรอครับเนี๊ย  ;D
นั่นจิคับ เรียนวิชาทางวิศวะโยธาเค้าใช้ safety factor  :)
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: เกียร์ออโต้ใน Mazda 2 ทนแรงบิดได้ขนาดไหนครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2015, 20:56:54 »
ไม่เหมาะเอามาโมหรอกครับM2 เกียรรับไม่เกิน350nm
แรงบิดดีเซลขนาดเกียรธรรมดากระชากหนักๆเฟืองแตกครับ ATทอคก์ลื่นแน่ๆรอบไปรถไม่วิ่ง
เอาวีออส แจ๊ส MT ท่อกรองกล่องก็วิ่ง16ต้นแล้ว

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,721
  • Born To Race
Re: เกียร์ออโต้ใน Mazda 2 ทนแรงบิดได้ขนาดไหนครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2015, 21:44:03 »
ผมว่าขับเดิมๆ ก้อพอละครับ ว่าจะไปลองว่าแรงขนาดไหน ;D

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: เกียร์ออโต้ใน Mazda 2 ทนแรงบิดได้ขนาดไหนครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2015, 22:43:23 »
ไม่ใช่ safety factor หรอกเหรอครับเนี๊ย  ;D
นั่นจิคับ เรียนวิชาทางวิศวะโยธาเค้าใช้ safety factor  :)

แล้วมันคืออะไรครับ

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
Re: เกียร์ออโต้ใน Mazda 2 ทนแรงบิดได้ขนาดไหนครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2015, 23:28:51 »
หรือว่ากล่องดันรางออกมาแล้ว

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: เกียร์ออโต้ใน Mazda 2 ทนแรงบิดได้ขนาดไหนครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2015, 08:29:12 »
กล่องเฉพาะรุ่นM2คงไม่มีใครทำครับไม่คุ้มลงทุน
ถ้าทำออกมาต้องมียอดขายอย่างน้อย5พันกล่องขึ้นไปซึ่งยากมาก
คงมีแค่รีเฟรชกล่องแบบรถยุโรปครับ

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155
Re: เกียร์ออโต้ใน Mazda 2 ทนแรงบิดได้ขนาดไหนครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2015, 19:57:41 »
ไม่ใช่ safety factor หรอกเหรอครับเนี๊ย  ;D
นั่นจิคับ เรียนวิชาทางวิศวะโยธาเค้าใช้ safety factor  :)

แล้วมันคืออะไรครับ
มันเป็นค่าเผื่อ ในการออกแบบกับการใช้งานจริง

เช่นลิฟอาจเขียนไว้ว่ารับ นน.ได้ 1,000 Kg
แต่ถ้ามี SF 2 คือต้องรับได้จริงๆ 2,000Kg