ผู้เขียน หัวข้อ: ต่อไปรถนำเข้า(เกรย์) จะต้องเสียภาษีศุลกากรตาม option เหรอครับ  (อ่าน 2630 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,644
สมมุติรถยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน เอาเป็น
Toyota Alphard ก็แล้วกันนะครับ ตัว Low Option
ก็จะเสียภาษีที่ราคานึง ตัว Hi Option ก็เสียอีกราคานึง
จริงหรือเปล่าครับ เห็นเพื่อนคุยกัน ผมไม่ทราบน่ะครับ
ขอบคุณครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,569
ไม่น่านะครับถ้าเสียตามออพชั่นต้องมาบัญญัติค่าออพชั่นวุ่นวายกันตายเลย และการหลบหนีภาษียิ่งง่ายเข้าไปอีก ถอดให้โล้นก่อนนำเข้ามาแล้วประกอบคืนก่อนขาย  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
ฐานภาษีรถนำเข้าคิดตามราคา CIF (Cost, Insurance and Freight) แปลง่ายๆก็คือ มูลค่าประเมินของตัวรถ+ค่าประกันภัยที่ต้องจ่ายในการขนส่ง+ค่าขนส่ง

รถที่มี OPTION เยอะๆ ก็ย่อมจะมีมูลค่า (Cost) ก็ยิ่งสูง พอคูณพิกัดภาษีที่ถึงแม้จะเท่าๆกัน ก็ย่อมต้องเสียภาษีมากกว่า

มันเป็นแบบนี้มาตั้งนานแล้วเน้อะ

เข้าใจว่าที่ผ่านมาคงมีการหลับตาข้างนึง โดยนำเข้ารถรุ่นท้อปอุปกรณ์ฟูฟ่องแต่สำแดงเป็นรถรุ่นล่างโล้นเลี่ยน  ก็เลยสามารถสำแดงราคาได้ต่ำกว่าความเป็นจริง พอคูณพิกัดภาษีก็เลยกลายเป็นเม็ดเงินค่าภาษีที่น้อยกว่าที่ควรจ่าย

ก็แค่กฏหมายฉบับเดิม แต่กระชับใหม่ ให้การปฏิบัติเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในบทบัญญัติ ก็เท่านั้นเอง

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
    • อีเมล์
 กรมศุลกากรจะมีราคาประเมิน CIF อยู่ครับ เพียงแต่ต่อไปจะมีการปรับปรุงให้รถแต่ละรุ่นมีราคาประเมินหลายราคาแทนที่จะมีแค่ราคาเดียว
  จึงใช้ออปชั่นมาแบ่งครับ เพื่อที่จะสามารถประเมินราคา CIF ที่ใกล้เคียงความจริงมากที่สุดครับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,229
เมื่อก่อนผมเคยกรอกเอกสาร declare option รถญี่ปุ่นยี่ห้อนึง

เรียกว่าให้กรอกกันละเอียดยิบครับ


ผมว่ามีผลเรื่องภาษี ถ้าไม่มีผลจะให้กรอกกันซะละเอียดยิบขนาดนั้น

ขนาดแยกว่า เบาะผ้า หรือเบาะหนัง ไฟฟ้า หรือไม่ไฟฟ้า ด้วย