ผู้เขียน หัวข้อ: การเหยียบเบรคกับคันเร่งที่ถูกวิธีเวลาขับเกียร์ออโต้  (อ่าน 36186 ครั้ง)

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
จากที่เคยฟังมาเค้าว่ากันว่า วิธีการขับเกียร์ออโต้ที่ถูกต้องคือ เท้าซ้ายเหยีบเบรค เท้าขวาเหยียบคันเร่ง แต่ถ้าเป็นคนที่ขับเกียร์ธรรมดามาก่อนเกียร์ออโต้มักจะถูกสอนให้เหยียบ

เท้าขวาเหยียบทั้งเบรคและคันเร่งสลับกัน เพราะจะติดชินกับการปล่อยครัช เลยมาอยากถามความเห็นว่าแต่ละคนมีวิธีการชับโดยใช้เท้าไหนอย่างไรกันบ้างครับ

ส่วนของผม เท้าขวาเหยียบทั้งเบรคและคันเร่งสลับกันเวลาขับเกียร์ออโต้

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
ผมใช้เท้าขวาเหยียบทั้งเบรคและคันเร่งสลับกันไปมาเหมือนกันครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

promt

  • บุคคลทั่วไป
ไม่น่าจะการเป็นการฟังมาจากคนที่ถูกต้องนะครับ

การเหยียบเบรคและคันเร่ง ควรใช้เท้าขวาเท้าเดียว

เคยนั่งรถ อ.ท่านนึง แกใช้สองเท้าขับรถมาหลายปีแล้ว เท้าขวาคันเร่ง เท้าซ้ายเบรค
แกขับไม่เคยนิ่มเลย ตอนเบรค ฉึกๆๆ น่าจะเกิดจากการใช้ที่ผิด ปัจจุบันนี้แกก็ยังขับรถไม่นิ่ม

ส่วนหลายๆ คนใช้เท้าขวา เหยียบเบรคและคันเร่ง ปรากฏว่าขับนิ่มกว่าเยอะมาก

สอบถามหลายๆ คน ที่ขับรถออโต้ ก็ใช้เท้าขวาเท้าเดียวเหยียบคันเร่ง สลับกับเหยียบเบรค

มี อ.ท่านดังกล่าวประหลาดอยู่ท่านเดียว

ออฟไลน์ GolffyGolf

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 268
    • อีเมล์
เท้าขวา เหยียบคันเร่งและเบรค (ออโต้)
เท้าซ้ายไว้เหยียบครัช(เวลาขับกระบะ)
ขับ fino 2เท้าวางที่วางเท้าเฉยๆ มือบิดกับกำเบรคอย่างเดียว  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 01:14:53 โดย Matador »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
มันก็มีโอกาสบ้าง ไปดูคลิป a45 ข้างล่าง ถ้าจะออกตัวแบบนั้นต้องใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรค หรือของผมเองถ้าขับรถเกียร์ออโต้ที่ไม่มี HSA ก็ใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคตอนอยู่บนเนิน เท้าขวากดคันเร่งนิดนึง แล้วเท้าซ้ายค่อยๆปล่อยเบรค รถจะขึ้นได้แบบเนียนๆไม่ไหล

แต่ถ้าขับทั่วไปแล้วสมควรอย่างยิ่งที่เบรคและคันเร่งใช้เพียงแค่เท้าขวาเท้าเดียว ต่อให้พวงมาลัยซ้ายก็เหมือยกัน


ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,505
ผิดแล้วครับ............ หากคุณฝึกขับแบบนั้น เวลาตกใจ คุณจะเหยียบทั้งสองข้างพร้อมกัน  นึกภาพเอาเอง

forty-two

  • บุคคลทั่วไป
ผมใช้เท้าขวาข้างเดียว และน่าจะถูกต้องมากกว่าที่ฟังเค้ามา
อย่างที่ความเห็นข้างบนบอก ถ้าตกใจโอกาสที่จะเหยียบคันเร่งพุ่งชนก็สูง
ผมเคยลองใช้ 2 เท้าแล้ว เบรคไม่นุ่มเลย คุมน้ำหนักไม่ค่อยได้

S97

  • บุคคลทั่วไป
เค้าคนนั้นเป็นใครหนอ???
การใช้เท้าซ้ายเบรกมันจะใช้ในบางสถานการณ์แบบสมาชิกด้านบนบอก ไม่ใช้ในการขับปกติ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,723
  • Nine & Knight
ผมเคยลองใช้สองเท้าตอนรถโล่งๆ คุมน้ำหนักเบรคยากมากเลยครับ ใช้เท้าขวาอย่างเดียวดีแล้วขับนิ่มสบายคนนั่ง
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,602
    • อีเมล์
สอบใบขับขี่ เขาจะมีแป้นให้ทดลองกดให้ทันไฟสัญญาณนี่ครับ
ผมเคยไปยืนดู มันบังคับยืน (บางที่ไม่มีเก้าอี้) ใช้สองเท้าไม่ได้  บางคนเก้ๆกังๆ เพราะไม่ชิน กรรมการสอบให้ตกนะครับ

ส่วนบางที่มีเก้าอี้ ใครเอาเท้าซ้ายมารอ กดเบรค  สอบตกทันทีครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ king79

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
ตอนขับเกียร์ธรรมดาใช้เท้าไหนเหยียบเบรค กับคันเร่งครับ ?  แล้วพอเปลี่ยนเป็นออโต้ ทำไมต้องเปลี่ยนให้ไม่เหมือนกันด้วยล่ะครับ

ผมเองมีรถที่มีเกียร์ทั้ง 2 แบบ  คือถ้าขับออโต้ใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคนี่  หัวทิ่มตลอด นี่คือแค่ขับไม่เกิน 20 นะครับ(คล้ายคนขับรถไม่เป็นเลย) เหมือนเท้าซ้ายมันคุมน้ำหนักเท้าไม่ได้เลย   คิดว่าน่าจะเป็นคำบอกเล่าที่ผิด ๆ มา  ไม่ได้ลองใช้งานเองจริง  ถ้าใครเคยขับรถทั้งสองแบบ แบบลงจากคันนึงแล้วขับอีกคันนึงเลย ถ้าทำได้รบกวนช่วยแนะนำทริคให้ด้วยนะครับ   ;D

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
ผมเคยลองใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคเหมือนกัน คุมน้ำหนักเท้าไม่ได้เลย
ยังไงก็เท้าขวาเท้าเดียวดีกว่า

ใช้ทั้ง 2 เท้าเกิดอุบัติเหตุง่ายนะครับ

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ที่หลายคนใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคแล้วคุมน้ำหนักไม่ได้ เพราะไม่ได้ฝึกไงครับ ลองฝึกดูครับแล้วจะทำได้เนียนไม่แพ้เท้าขวาครับ แล้วช่วง transition เบรคกับคันเร่งจะทำได้ดีกว่าด้วย

รถเกียร์ธรรมดา ยกเว้นจากหยุดนิ่งไปเข้าเกียร์ 1 นี่จรืงๆ ถ้าทำ rev matching ได้ก็เข้าเกียร์ได้โดยไม่ต้องเหยียบครัชท์นะครับ แต่กับรถบ้านที่อัตราทดห่างกันในแต่ละเกียร์ ประกอบกับ เครืองยนต์ (รวมถึง flywheel) มี rotational inertia เยอะมันจะเปลี่ยนเกียร์ได้ช้าครับ โดยเฉพาะ up shift เนี่ย ต้องรอรอบเครื่องตกลงมาให้พอดี

ปล. 1
เวลาขับรถออโต้ ใช้เบรคนี่ผมใช้เท้าซ้ายมาเป็นสิบปีแล้ว เกียร์ธรรมดาก็แล้วแต่ครับ ถ้าชะลอแบบไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์จะมีใช้เท้าซ็ายเหมือนกัน

ปล. 2
พวกขับรถแข่งส่วนใหญ่ถ้าเป็นเกียร์ semi-auto จะใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคครับ ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาแต่ใช้ dog box ก็ใช้เท้าซ้ายกันเยอะครับ ยกเว้นตอนเข้าเกียร์ 1 นี่ยังไงก็ต้องใช้ไปเหยีนบครัชทฺนะครับ

ออฟไลน์ NeoZeLon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
ตลกแล้วคับ อย่างที่พี่ๆคนอื่นบอก เท้าซ้ายใช้เหยีบครัชสำหรับรถเกียร์ธรรมดา เขาคนนั้นคงขับรถไถ ลองนึงถึงตอนมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน แล้วตกใจ เหยียบทั้งซ้าย ขวา พร้อมกัน จะเกิดอะไรขึ้น ตลกดีครับเขาคนนั้น
Honda Jazz GK 2014
Honda Accord G8 2008

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,024
ตอนขับเกียร์ธรรมดาใช้เท้าไหนเหยียบเบรค กับคันเร่งครับ ?  แล้วพอเปลี่ยนเป็นออโต้ ทำไมต้องเปลี่ยนให้ไม่เหมือนกันด้วยล่ะครับ
ความเห็นนี้ชัดเจนทุกอย่างครับ ผมลองใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคเวลารถติดแบบไหลๆหยุดๆ เพราะขี้เกียจยกเท้า
มันก็ทำได้นะสะดวกดี แต่ไม่มีความนุ่มนวล สมาธิมาอยู่ที่เท้า ไม่ได้อยู่ที่หน้ารถ เบรคทีก็จึ๊กๆ

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
คือผมฟังจากคนที่อยู่ที่อเมริกามา บ้านเค้าส่วนใหญ่เน้นขับเกียร์ออโต้ เลยใช้เท้าซ้ายกับขวาพร้อมกัน แต่คนส่วนใหญ่ที่ผมรู้จักที่นั่นมักจะเป็นคนไทย ซึ่งบ้านเราสมัยก่อน

ก็มีแต่เกียร์ธรรมดา จึงฝึกหัดขับกับเกียร์ธรรมดาก่อนไปอยู่ที่นั่น ลักษณะการขับเลยเหมือนบ้านเราคือ เท้าขวาสลับเบรค และ คันเร่ง แต่คนท้องถิ่นที่นู่นผมไม่แน่ใจเพราะไม่ค่อยมี

เพื่อนเป็นฝรั่งที่นู่น ก็เลยอยากมาลองสอบถามดูว่าสรุปจริงๆแล้วเค้ามีสอนให้ขับแบบสองเท้าจริงๆรึเปล่า

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
คือผมฟังจากคนที่อยู่ที่อเมริกามา บ้านเค้าส่วนใหญ่เน้นขับเกียร์ออโต้ เลยใช้เท้าซ้ายกับขวาพร้อมกัน แต่คนส่วนใหญ่ที่ผมรู้จักที่นั่นมักจะเป็นคนไทย ซึ่งบ้านเราสมัยก่อน

ก็มีแต่เกียร์ธรรมดา จึงฝึกหัดขับกับเกียร์ธรรมดาก่อนไปอยู่ที่นั่น ลักษณะการขับเลยเหมือนบ้านเราคือ เท้าขวาสลับเบรค และ คันเร่ง แต่คนท้องถิ่นที่นู่นผมไม่แน่ใจเพราะไม่ค่อยมี

เพื่อนเป็นฝรั่งที่นู่น ก็เลยอยากมาลองสอบถามดูว่าสรุปจริงๆแล้วเค้ามีสอนให้ขับแบบสองเท้าจริงๆรึเปล่า

มีครับ แต่ไม่ใช่คนขับรถทั่วๆ ไปบนถนน คือไม่มีสอนแบบไปสอบใบขับขี่ แต่ถ้าขับในสนามแข่ง ขับรถแข่ง นี่มีครับ แต่จริงๆ ไม่ได้เน้นหรอกครับว่าต้องใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรค แต่มันเป็นจุดที่ได้เปรียบถ้าใช้ได้ (แต่ต้องเหยียบได้เนียนและคุมน้ำหนักเบรคได้ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญที่สุด)


บนถนนแล้วแต่ครับ ถ้าฝึกจนชำนาญจริงๆ ก็ใช้ได้ครับ โดยเฉพาะถ้าไม่ได้ขับเกียร์ธรรมดาเลยโอกาสสับสนจะยากครับ

ปล. พวกขับ F1 นี่ใช้เบรคเท้าซ้ายแทบทุกคน เพราะไม่ต้องเหยียบคลัชท์นะครับ


ออฟไลน์ franky

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
    • อีเมล์
เคยเห็นลูกน้งใช้เท้าว้ายเหยียบเบรคครับ
เค้าจะวางเท้าซ้ายไว้ที่แป้นเบรค ทำให้มีน้ำหนักกดไฟเบรดขึ้นตลอดเวลา แล้วก็เวลาเบรคหัวทิ่มตลอด

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
ที่หลายคนใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคแล้วคุมน้ำหนักไม่ได้ เพราะไม่ได้ฝึกไงครับ ลองฝึกดูครับแล้วจะทำได้เนียนไม่แพ้เท้าขวาครับ แล้วช่วง transition เบรคกับคันเร่งจะทำได้ดีกว่าด้วย

รถเกียร์ธรรมดา ยกเว้นจากหยุดนิ่งไปเข้าเกียร์ 1 นี่จรืงๆ ถ้าทำ rev matching ได้ก็เข้าเกียร์ได้โดยไม่ต้องเหยียบครัชท์นะครับ แต่กับรถบ้านที่อัตราทดห่างกันในแต่ละเกียร์ ประกอบกับ เครืองยนต์ (รวมถึง flywheel) มี rotational inertia เยอะมันจะเปลี่ยนเกียร์ได้ช้าครับ โดยเฉพาะ up shift เนี่ย ต้องรอรอบเครื่องตกลงมาให้พอดี

ปล. 1
เวลาขับรถออโต้ ใช้เบรคนี่ผมใช้เท้าซ้ายมาเป็นสิบปีแล้ว เกียร์ธรรมดาก็แล้วแต่ครับ ถ้าชะลอแบบไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์จะมีใช้เท้าซ็ายเหมือนกัน

ปล. 2
พวกขับรถแข่งส่วนใหญ่ถ้าเป็นเกียร์ semi-auto จะใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคครับ ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาแต่ใช้ dog box ก็ใช้เท้าซ้ายกันเยอะครับ ยกเว้นตอนเข้าเกียร์ 1 นี่ยังไงก็ต้องใช้ไปเหยีนบครัชทฺนะครับ

เห็นด้วยครับ

ผมก็ใช้ 2 เท้าเช่นกันครับ
ช่วยลดเวลาการส่งถ่ายกำลัง รอบไม่ห้อย การตอบสนองรวดเร็ว
ยิ่งเป็นเกียร์ออโต้ จะสะดวกกว่าเกียร์ธรรมดาด้วยครับ

ข้อควรระวัง :
แต่ต้องฝึกฝนนะครับอยู่ๆมาทำเลย
รถเสียอาการง่ายๆ (แย่กว่าเดิม)ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 11:21:45 โดย redsun »

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,001
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ตอนขับเกียร์ธรรมดาใช้เท้าไหนเหยียบเบรค กับคันเร่งครับ ?  แล้วพอเปลี่ยนเป็นออโต้ ทำไมต้องเปลี่ยนให้ไม่เหมือนกันด้วยล่ะครับ

ผมเองมีรถที่มีเกียร์ทั้ง 2 แบบ  คือถ้าขับออโต้ใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคนี่  หัวทิ่มตลอด นี่คือแค่ขับไม่เกิน 20 นะครับ(คล้ายคนขับรถไม่เป็นเลย) เหมือนเท้าซ้ายมันคุมน้ำหนักเท้าไม่ได้เลย   คิดว่าน่าจะเป็นคำบอกเล่าที่ผิด ๆ มา  ไม่ได้ลองใช้งานเองจริง  ถ้าใครเคยขับรถทั้งสองแบบ แบบลงจากคันนึงแล้วขับอีกคันนึงเลย ถ้าทำได้รบกวนช่วยแนะนำทริคให้ด้วยนะครับ   ;D


ไม่เคยฝึกรึเปล่าครับครั้งแรกที่ผมฝึกก็หัวทิ่ม   ผมเองทำได้นะที่บ้านมีทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้  ลงจากอีกคันเปลี่ยนรถไม่เคยเป็นปัญหาเหยียบผิดๆถูกๆ บางครั้งขับเกียร์ธรรมดาเอาเท้าซ้ายเบรคก็มีนะครับ

ส่วนที่เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าผมไม่ค่อยเข้าใจนะ ลองนึกดูซิครับเวลาขับ2เท้าเท้าซ้ายเหยียบอะไรเท้าขวาเหยียบอะไรคุณจะรู้โดยธรรมชาตินะ พวกเท้าเดียวเนี่ยละตัวผิด รึบอกว่าตกใจเหยียบหมดแบบนั้นต่อให้มี 10 เท้ามันก็เหยียบหมดสรุปเลิกขับเถอะมันอันตราย  รึเพราะผมคิดต่างไม่รู้นะ

    
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
กำลังเครียดๆ อยู่ อ่านกระทู้นี้ผมฮาเลย ขอบคุณมากครับ
ก็ช่างคิดไปนะครับ คนธรรมดา ขับรถบ้านธรรมดา เราก็ควรใช้เท้าที่ถนัดในการกดคันเร่งและเบรก
เพราะเราสามารถสั่งการการทำงานของเท้าข้างนั้นได้แม่นยำกว่า

แต่ถ้าจะฝึกมาใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรกก็น่าจะทำให้การเบรกการเร่งทำได้เร็วขึ้น และอาจจเป็นประโยชน์เวลาขับรถติดๆ นานๆ เพื่อลดอาการเมื่อยล้า (มั้งครับ 555+)
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
รถถูกออกแบบให้ใช้เค้าขวาข้างเดียวครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,421
    • อีเมล์

ผมไม่กล้าลองครับ
เพราะ สลับ ขับ ระหว่าง MT และ AT
ขนาดไปขับ AT ยังจะสับเกียร์เลย งง ตัวเอง 5555

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
กำลังเครียดๆ อยู่ อ่านกระทู้นี้ผมฮาเลย ขอบคุณมากครับ
ก็ช่างคิดไปนะครับ คนธรรมดา ขับรถบ้านธรรมดา เราก็ควรใช้เท้าที่ถนัดในการกดคันเร่งและเบรก
เพราะเราสามารถสั่งการการทำงานของเท้าข้างนั้นได้แม่นยำกว่า

แต่ถ้าจะฝึกมาใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรกก็น่าจะทำให้การเบรกการเร่งทำได้เร็วขึ้น และอาจจเป็นประโยชน์เวลาขับรถติดๆ นานๆ เพื่อลดอาการเมื่อยล้า (มั้งครับ 555+)

555ฮาเช่นกัน  เพิ่งรู้ว่ามีนักแข่งแฝงตัวในหมู่เราเยอะนะครับ  ขับกรุงเทพ-ระยอง10เที่ยวคงทำเวลาแต่ละเที่ยวห่างกันไม่เกิน1/100วินาที

จริงๆก็เห็นด้วยอยู่ว่าที่ทำไม่ได้เพราะไม่ได้ฝึก อันนี้ผมไม่เถียงเลยทำบ่อยๆก็คงทำได้เนียนเอง  ทุกวันนี้ผมก็ใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคครับ......ตอนคันเท้าขวาแล้วต้องยกขึ้นมาเกาอะ

ออฟไลน์ yoyoyo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
    • อีเมล์
ผมใช้เท้าขวาควบคุมทั้งเบรคและคันเร่งครับ ไม่งั้งงงตาย

ทุกวันนี้ยังเผลอเหยียบครัช(วืด)เวลาขับออโต้ แล้วก็ลืมเปลี่ยนเกียร์เวลาขับเกียร์ธรรมดาอยู่เลย

ออฟไลน์ gumpzgear

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
ตอนแรกคิดว่ากระทู้เอาฮา

แต่มีคนตอบว่าทำจริงๆ ผมนี่อึ้งเลย

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
เกียร์ออโต้ขับ2เท้าได้แต่ต้องมีการฝึกครับ เคยไปเข้าคอร์สสั้นๆเกี่ยวกับการขับรถ 4wd อย่างทางที่เป็นหลุมสลับซ้าย,ขวาเค้าก็แนะนำให้ขับแบบ2เท้าเพราะจะขับได้นุ่มนวลเก่า ผมลองฝึกตามเค้าบอกดูถ้าคล่องแล้วนุ่มกว่าจริง ขับเท้าเดียวนี่มีจังหวะสะดุดมากกว่าอีก

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
ว่าแล้วก็สงสัย รถโกคาร์ทใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรค แต่รุ่นที่มีเกียร์เนี่ย มันมีคลัทด้วยรึป่าวครับ ถ้ามีใช้เท้าไหนเหยียบ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,672
ใช้แต่เท้าขวาครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
การใช้เท้าซ้ายหยียบเบรก (Left-foot braking)ในรถเกียร์อัตโนมัติ มีการใช้บ้างในสนามแข่ง
สำหรับผู้ที่ได้รับการฝึกฝนมา
ถ้าเหยียบเบรกและคันเร่งพร้อมกัน จะทำให้เกียร์ชำรุดเสียหายเร็วขึ้น

แต่คอมเมนต์เตเตอร์ส่วนใหญ่ ไม่แนะนำให้มาใช้ในถนนเส้นทางสาธาณะ

จาก http://en.wikipedia.org/wiki/Left-foot_braking