ที่หลายคนใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคแล้วคุมน้ำหนักไม่ได้ เพราะไม่ได้ฝึกไงครับ ลองฝึกดูครับแล้วจะทำได้เนียนไม่แพ้เท้าขวาครับ แล้วช่วง transition เบรคกับคันเร่งจะทำได้ดีกว่าด้วย
รถเกียร์ธรรมดา ยกเว้นจากหยุดนิ่งไปเข้าเกียร์ 1 นี่จรืงๆ ถ้าทำ rev matching ได้ก็เข้าเกียร์ได้โดยไม่ต้องเหยียบครัชท์นะครับ แต่กับรถบ้านที่อัตราทดห่างกันในแต่ละเกียร์ ประกอบกับ เครืองยนต์ (รวมถึง flywheel) มี rotational inertia เยอะมันจะเปลี่ยนเกียร์ได้ช้าครับ โดยเฉพาะ up shift เนี่ย ต้องรอรอบเครื่องตกลงมาให้พอดี
ปล. 1
เวลาขับรถออโต้ ใช้เบรคนี่ผมใช้เท้าซ้ายมาเป็นสิบปีแล้ว เกียร์ธรรมดาก็แล้วแต่ครับ ถ้าชะลอแบบไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์จะมีใช้เท้าซ็ายเหมือนกัน
ปล. 2
พวกขับรถแข่งส่วนใหญ่ถ้าเป็นเกียร์ semi-auto จะใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรคครับ ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาแต่ใช้ dog box ก็ใช้เท้าซ้ายกันเยอะครับ ยกเว้นตอนเข้าเกียร์ 1 นี่ยังไงก็ต้องใช้ไปเหยีนบครัชทฺนะครับ
เห็นด้วยครับ
ผมก็ใช้ 2 เท้าเช่นกันครับ
ช่วยลดเวลาการส่งถ่ายกำลัง รอบไม่ห้อย การตอบสนองรวดเร็ว
ยิ่งเป็นเกียร์ออโต้ จะสะดวกกว่าเกียร์ธรรมดาด้วยครับ
ข้อควรระวัง :
แต่ต้องฝึกฝนนะครับอยู่ๆมาทำเลย
รถเสียอาการง่ายๆ (แย่กว่าเดิม)ครับ