คุณเน็ดคุง ใจเย็นๆ ครับ... ที่นี่ HLM คุยแบบดีๆ มีเหตุผลได้ ไม่ใช่เว็บต้องห้ามที่มีแต่อะไรก็ไม่รู้
ไม่แน่ใจว่าเน็ตคุงไหม แต่คิดว่าใช่เพราะเคยเห็นตัวจริงผม
ผมเป็นพวกแนวคิดคล้ายๆ เน็คคุงนะครับ (ยกเว้น Heater )
ผมว่า case นี้ ถ้าเราว่าแพงเดียวสักพักราคาก็ลงมาเองละครับ
ให้ตลาดเป็นคนตัดสินดีกว่าครับ
แต่โดยส่วนตัวผมว่ามันพัฒนาแบบก้าวกระโดด ในราคาที่ถูกลงพอสมควรครับ
ถ้าเรื่องแอร์ออโต้อย่าโยงเลยครับคนล่ะคนกัน
พูดถึง Yaris ไม่ได้บอกว่าเค้าไม่ฟันนะ
ผมพูดถึงชาวบ้านทั่วไป ที่ซื้อมันอยู่ถล่มทลายขณะนี้
แต่ Mazda จะตีโจทย์ยังไงต่างหาก คุณเป็นขวัญใจในเว็บน่ะใช่ แต่ข้างนอกมันไม่ใช่
ถ้าจะซื้อ B car ตอนนี้ ผมเอา 2 ดีเซลแน่นอน ตัวล่างเลย แล้วก็ไม่เคยตั้งกระทู้แนวว่ามันแพง หรือมันฟันด้วย
เพราะไม่มีตลาดอื่นให้เทียบไง เพราะเครื่องตัวนี้ยกมาใส่ให้คนไทยใช้ จะรอดูตลาดออส ก็ไม่อยากซีเรียสขนาดนั้น
กับดีเซลเก๋งเล็กครั้งแรก ไม่เหมือนรุ่นเครื่องเบนซินส่งออกมันเทียบดูง่าย
ถ้าเทียบวิธีตั้งราคา จาก Swift 1.5 มาสู่ Swift 1.25 ผมว่าเค้าก็ตั้งราคาดี รถตีตั๋วเด็กแต่ก็ไม่ได้ดูห่วยอะไรขนาดนั้นหนิ
อย่าง Almera ก็ถูกจับเครื่อง 1.5 ทิ้ง ลงมาขายเป็น eco car บวกไปอีก 5 หมื่น ถือว่าคิดค่าเหล็กที่เพิ่มขึ้นจากคู่แข่ง มันจบราคาที่ 6 แสน
Yaris ไม่ได้มีอะไร แต่ใช้กลยุทธเดียวกัน เอาความใหญ่มาขาย ชนเพดานที่ 6 แสนไป
คราวนี้ถ้าจะแข่งกันเรื่อง set up การขับขี่ มันน่าจะมีค่ายที่ขับขี่ดีแต่ราคาเท่าคู่แข่งได้ไม่ใช่หรือ อย่าง Swift ขับดีกว่า ยังตั้งราคามาถูกกว่าเลย
หลายคนอ่านแล้วเข้าใจผมผิดตั้งแต่ CX-3 แล้ว ใจผมเชียร์อยู่ไม่กี่ค่าย
ผมเชียร์ค่ายที่ติดฮีธเตอร์มาให้ โดยไม่แอบตัดทิ้งในแอร์ออโต้ ผมอาจจะเป็นคนคิดลึกจนคุณตามไม่ทัน
ดังนั้นค่ายเด่นๆ ที่ผมโอเคสำหรับรถเล็ก คือ Mazda กับ Nissan ผมจะไป refer ถึง Toyota ก็ต่อเมื่อคุยถึงการแข่งขันในตลาด mass
เท่านั้น
คุณข้างบนคิดเหมือนผมเดี๊ยะ CX-5 ทำมาดี ตั้งราคาดี Mazda 3 2.0 ทำราคามาดีมาก Mazda 2 ดีเซล ผมยังโอเคเลย
แต่ Mazda 2 1.3 เบนซิน ราคามันยังขัดใจ แถมมีข้อมูลให้เทียบอีก
ถ้าลองดู eco car ที่คนในนี้ตราหน้ามันเป็น cheap car ไปเรียบร้อยแล้วบางรุ่น ก็มีโปรลดราคาเป็นแสนไปแล้ว
มันสะท้อนต้นทุนจริงไปแล้ว แต่ Mazda 2 1.3 ถ้าเปิดตัวมา 5.5 แสนเป็นตัวเริ่มต้น ส่วนตัวผมว่ายังสะท้อนต้นทุนไม่จริง
ถ้ามีส่วนลด 5 หมื่น หลังเปิดตัวไปนี่ผมว่าใช่เลย มีสามรุ่น เริ่มต้น 5 แสน จบตัวท็อปที่ 6.5 แสน
เพราะส่วนตัวคิดว่า eco car มักจะเขยิบเพดานขึ้นทีละ 5 หมื่น เท่านั้นแหล่ะ เพราะมันมีตลาดเก่า B car 1.5L ค้ำอยู่ข้างบน
ขึ้นราคาสูงเร็วไป ขายลำบากขึ้น ส่วนตัวผมอยากให้มันฮิตนะ ถึงไม่อยากให้ตั้งมาแพงเกิน
แต่คนกลับอ่านเป็นว่าผมเชียร์ Toyota เวรจริง
ถ้าคุณมองด้วยสายตาคนเล่นรถในเน็ต ทั้งผมและคุณก็คิดเหมือนกันแหล่ะว่ามันก็พอรับได้ ถ้า 1.3 6AT มันแรงใกล้ๆ รถ 1.5 ในท้องตลาด
แต่.....ต้องไม่แพ้ 1.5 รุ่นเดิมนะ ถึงจะจูงใจสุดๆ
แต่ผมใส่ลูกตาของคนนอกสังคมเน็ตเข้าไป แล้วผมคิดว่ามันแพงไป 5 หมื่น หรือ แสนนึงนะถ้ามีรุ่น MT รองอยู่ข้างล่าง
ถ้ามันแพงไปสำหรับสายตาคนทั่วไปมันก็ไม่ฮิต ผมก็ผิดหวังน่ะสิครับ
ผมอยากให้ขายถูกๆ ดังๆ ไม่ได้อยากยกยอปอปั้นอีกยี้ห้อแล้วถล่มตัวใหม่ให้เละนะ Mazda 2 1.3 มันยังไม่ขาย
และคนก็มีสิทธิ์วิพากษ์วิจารย์ได้อิสระ เพื่อให้ค่ายรถเข้ามาอ่านหรือรับเสียงเรียกร้องไปพิจารณาก่อนที่จะฟันธงราคาอีกที
พอราคาจริงออกมา ผมจะไม่เขียนแนวนี้แล้ว แต่จะพยายามมองหาดูว่า ไอ้ราคา 5.5 แสนตัวเริ่มต้น มันมีตรงจุดไหนที่คุ้มบ้างแทน
ให้เดา สงสัยก็จะมีแค่ตัวเริ่มต้นนี่แหล่ะที่คุ้ม ทำนองเดียวกับรุ่นดีเซลเลย
ติ่งมาสด้า กับติ่งเทคโนโลยี่ช่วยทำความเข้าใจใหม่ด้วยนะครับ
ไม่ได้เคืองอะไรเลยครับ เคืองท่านที่พูดคำว่ามโนท่านนั้นท่านเดียว และตัวหนังสือมันสื่ออารมณ์ไม่ได้ และข้อมูลที่ผมเอามามันยังมีคำถามอยู่
ย้ำอีกครั้ง แพงไม่ว่า แต่ไม่ชอบถูกฟัน Mazda โปรดอย่าตั้งราคาแพง Yaris มันก็ฟัน แต่คุณไม่จำเป็นต้องฟันตาม ถ้าคุณไม่ได้ฟัน
แต่ทำราคาได้แค่นี้จริงๆ เราค่อยมาดูกันว่ามันคุ้มหรือไม่คุ้มนอกสเป็คในกระดาษ แต่ชาวบ้านทั่วไปอาจเข้าไม่ถึงคุณก็ได้ ทิ้งเป็นประเด็นไว้ให้คิดนะครับ