ผู้เขียน หัวข้อ: Subaru BRZ AT ถ้าอยู่ใน Sport Mode จะสนุกใกล้เคียงMTมั้ยครับอัตราเร่งใกล้กันมั้ยครับ  (อ่าน 11803 ครั้ง)

ออฟไลน์ spitfire

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
ไม่มีใครเถียงหรอกว่า Dual clutch หรือออโต้ดีๆ เร็วกว่า mt มันเร็วกว่าอยู่แล้ว

ประหยัดน้ำมันก็มากกว่าในบ่อยครั้ง

ถ้าคุณเอาแค่ตัวเลข ชอบแค่ความแรง ก็เหมาะเลย

แต่ขับรถมันมีไรมากกว่านั้น ยิ่งรถแนวนี้ด้วย

ถ้าคุณหารถแรง brz/86 ไม่ใช่คำตอบ รถมันไม่ได้คิดมาเพื่อการนั้น

มันคือความลงตัวที่เป็นเหตุผลว่าทำไมถึงใส่ยางแบบ prius ด้วยซ้ำ เพื่อให้ตูด slide ง่ายขึ้น ถึง limit เร็วขึ้น เพื่อได้สนุกกับมัน

แรงเครื่องเพียงพอจะทำให้ขับสนุก แต่ยังห่างไกลความแรงนัก แต่ทำให้แรงได้ไหม ก็ได้ แต่มันเสีย character มัน

ขับ MT มันเอา feeling ที่เกียร์ออโต้มันให้ไม่ได้ ถ้ารถแนวนี้ซื้อ AT ขาดอรรถรสไม่เยอะเลย

ผมว่าเขาไม่อยากสร้าง AT ด้วยซ้ำ แต่ก็ต้องทำให้มันได้กำไรมั่ง ซึงคนหลายคนขับ mt ไม่เป็นหรือไม่อยากได้ mt

ก็ต้องรองรับลูกค้าแนวนี้ จะ indy mt ล้วนก็คงขายได้ไม่เยอะเท่า

เหตุผลคล้ายๆทำไม GT3 RS4.0 เป็นเกียร์ธรรมดา หรือ cayman gt4 เกียร์ธรรมดา

แต่ 911 GT3 มันต้องทำให้เป็น benchmark เลขมันต้องดี

cayman gt4 ไว้ตอบพวก die hard porsche fan

นี่เอามาจากคนใน porsche นะ จาก youtube อันหนึ่งจำไม่ได้ละ

ท้ายสุด ดีที่สุดคือที่มันตอบโจทย์คุณ คนเราแสวงหาอะไรในรถไม่เหมือนกัน
 ต่อให้ผมบ้า mt แค่ไหนผมก็ชอบความสนุกอีกแบบที่ขับ

Golf GTI เช่นกัน

 รถส่วนตัวผมก็ AT เพราะผมมีตังซื้อแค่คันเดียว ผมไม่ไหวจะมาเหยียบคลัชทุกวัน

ถูกใจ

ความสนุกกับ time attack. อาจจะไม่ได้ไปด้วยกันเสมอไป
แต่สำหรับ 86/brz มันไปด้วยกัน

รถเกียร์ธรรมดาแตนๆก็สามารถทำอะไรบางอย่างที่เกียร์ออโต้เทพทำไม่ได้
AMG C43 Coupe C205;
 - ECU Tuning by Gettuned
 - BMC Air Filter
 - KW HAS
 - EBC Yellowstuff
 - RENNtech Decklid

ออฟไลน์ oath

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
ถ้าโจทย์คือ BRZ อยากขับสนุกก็ไปเกียร์ธรรมดาเลยครับ(ความคิดเห็นส่วนตัว) อย่าไปสนใจเรื่องตัวเลข0-100,80-120 อะไรแบบนี้เลยครับว่าออโต้กี่วิธรรมดากี่วิ(่ส่วนตัวมองว่าไร้สาระ)ถ้าคุณจะซื้อรถคันนี้จริงๆ รถคันละ2ล้านจะไม่ลองขับเหรอครับถามในนี้ก็ไม่ได้คำตอบหรอกครับ คุณก็ควรไปลองขับด้วยตัวเอง ความสนุกแต่ละคนไม่เหมือนกันตอบยาก เวลาที่คุณถามมามันก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยหลายอย่าง ถ้าคุณสับเกียร์ไม่เก่งไม่รู้จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ควรเปลี่ยนที่รอบเครื่องเท่าไหร่แถมยังต้องประคองพวงมาลัยด้วยมือข้างเดียวยังไงเกียร์ออโต้ก็ทำเวลาได้ดีกว่า เคยดูที่ทดสอบ(เกียร์ธรรมดา)รถคันเดียวกันคุณพีท ทองเจือ กับคุณอ๊อฟ หทัย คุณอ๊อฟน้ำหนักตัวมากกว่าคุณพีทหลาย10กิโลแต่ทำเวลาได้ดีกว่านั่นแสดงว่าเค้ามีทักษะและเข้าใจรอบเครื่องยนต์รถคันนั้นได้ดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 22, 2015, 21:52:25 โดย oath »

ออฟไลน์ pradiw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
    • อีเมล์
ผมโตมาในยุคที่เกียร์ออโต้ เป็น Option ตอนนั้นพ่อผมบอกว่าอีกหน่อยรถเกียร์ธรรมดาอาจเป็น Option ก็ได้ ผมยังหัวเราะร่วนว่ามันจะเป็นไปได้รึ จากนั้น ผมใช้รถเกียร์ธรรมดามา(เกือบ) ตลอด แต่มีรถเกียร์ออโต้ไว้ใช้ประจำ จนมา 3 - 4 ปีหลัง ที่ไม่มีใช้ คันสุดท้าย ขาย Mini Cooper S เกียร์ธรรมดาไป ราคาขายต่ำกว่าเกียร์ออโต้ รุ่น และปีเดียวกันโขอยู่ เพราะปัจจุบัน มีคนขับเกียร์ธรรมดาน้อยลงไปเยอะ ได้ขับรถเกียร์ออโต้สมัยใหม่ โดยเฉพาะเกียร์ Dual Clutch ของหลายเจ้า สนุกเหมือนกัน (ไม่ค่อยอยากยอมรับว่าอาจจะสนุกกว่าด้วยซ้ำ อิอิ)  ผมว่าอยู่ที่คน ความชอบ และประสบการณ์ส่วนบุคคลมากกว่าครับ แต่ก็แอบดีใจที่คนรุ่นใหม่ยังชอบเกียร์ธรรมดากันอยู่ สำหรับผม หลังจากว่างเว้นเกียร์ธรรมดามาสักพัก พึ่งจะจัด 86 เกียร์ธรรมดามาครับ บอกตามตรงเลยว่ามันสุดยอดมากเลย รู้สึกว่าหนุ่มขึ้น 10 ปี อารมณ์แบบว่าไม่ได้รู้สึกสนุกกับการขับรถมานานมากแล้ว ดังนั้น ขอตอบว่าถ้าจะซื้อ BRZ แล้วเคยรู้สึกมันส์ และสนุกกับการขับรถเกียร์ธรรมดามาก่อน ก็จัดเลยครับ 

ปล. เวลาขับรถเกียร์ธรรมดา แบบของออฟฟิส ก็ไม่ได้รู้สึกสนุกสนานกว่าขับรถปกติอะไรครับ       

ออฟไลน์ vichaitre

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
    • อีเมล์
AT ในโหมดสปอต สุดยอดครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,197
    • อีเมล์
AT ต่อให้เทพแค่ไหนก็ทำได้ไม่เท่าเกียร์ MT ในเรื่องความรู้สึก (ของคนบางคน หรืออาจจะหลายๆคน)

.
.
.

ที่แน่ๆ ออกตัว ปล่อยคลัชผิดจังหว่ะ AT ยังไงมันก็ไม่ดับ เหมือน MT นะครับ  ;D

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
ไม่รู้ตลาดวายไปรึยังนะครับ 55

ผมแค่สงสัยว่า dual clutch กับ planetary AT ต่างกันยังไง กรณีไม่ได้สนใจตัวเลข สนแค่การขับขี่
ในเมื่อแป้นเหยียบก็มีแค่สองอันเท่ากัน
โหมด +- ก็มีเหมือนกัน
ลดเกียร์แล้วเบิ้ลเครื่องให้เอง ก็มีเหมือนกัน
.
.
สงสัยอีกนิดครับ ปกติแล้ว จากขับเกียร์ AT ทั่วไป มาเป็น dual clutch วิธีการขับขี่มันต่างกันหรอครับ?

ส่วนตัวผม (6)MT จงเจริญครับ 55+



ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,675
จบประเด็นง่ายๆด้วยการสร้างเกียร์กระปุกแบบdual clutchมาซะเลย  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,447
  • Long live M/T
ผมแวะมาตอบเจ้าของกระทู้ว่า

ถ้าคุณมีเป้าหมายหลักคืออยากสบายเท้าซ้าย แต่แค่ถามว่าเกียร์มันทำงานได้ดีหรือไม่ ผมจะตอบให้ว่ามันทำได้ดีครับ การเปลี่ยนเกียร์ เร็ว ฉลาด และยิ่งถ้าใส่โหมดสปอร์ต มันจะเหมือนกับคนที่พร้อมมีเรื่อง รอบจะพร้อมไว้ช่วงใกล้ Powerband และเวลาถอนคันเร่งจะมีอาการคาเกียร์ไว้สักพัก มุดมันส์มาก

สาเหตุที่อัตราเร่งสู้ไม่ได้จริงๆอยู่ที่การออกตัว 86/BRZ เป็นรถที่มีแรงบิดรอบต่ำน้อย แรงทั้งหมดไปกองในรอบสูง ในรุ่นเกียร์ธรรมดาสามารถใช้รอบออกตัวสูงแล้วออกล้อฟรีได้ ในขณะที่รุ่นเกียร์ออโต้ ถ้าคุณไม่อยากทรมานเกียร์ ก็ต้องเข้า D หรือ 1 แล้วเร่งผ่านรอบช่วง 2,500 ไปจนถึง 4,500 ซึ่งนั่นเป็นช่วงที่มันไม่มีแรง..แต่ถ้าเป็นช่วงหลังจากออกตัวไป และพยายามประคองความเร็วไว้เกิน 60 เกียร์ออโต้ก็วิ่งตามเกียร์ธรรมดาพอได้ ช้ากว่ากันเป็นเสี้ยววิ ถ้าว่ากันแบบคนชอบจับเช็งคือ ถ้าเกียร์ธรรมดากดก่อน ก็จะทิ้งออโต้ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าออโต้กดก่อน ก็นานมากกว่าคันเกียร์ธรรมดาจะตามมาทัน

ที่ผมมักชอบบอกว่าเล่น 86/BRZ ต้องเล่นเกียร์ธรรมดาเท่านั้นเพราะไม่ว่าใครจะบอกว่ายังไง อัตราเร่งมันเห็นๆอยู่ว่าเกียร์ธรรมดาไปเร็วกว่า "ใน 86/BRZ" (ผมไม่พูดถึงรถอะไรก็ตามที่ใช้ PDK เพราะไม่ได้เกี่ยวกับคำถามของเจ้าของกระทู้) เกียร์ธรรมดาอนุญาตให้คุณออกตัวได้ด้วยรอบที่สูงกว่า และถ้าอนาคตหากคุณคิดจะดริฟท์ ลักษณะของเกียร์ธรรมชาติที่สามารถทำ Clutch lock tail-out ได้ หรือปรับแต่งเพิ่มความหนึบของผ้าคลัตช์มันจะยิ่งสนุกใหญ่ รถเกียร์ธรรมดาใน BRZ/86 นอกจากจะดึงสมรรถณะและความสนุกของรถออกมาได้อย่างเต็มที่แล้ว มันยังให้คุณรู้สึกร่วมกับรถในลักษณะที่คุณรับผิดชอบต่อผลที่ได้ คุณสับเกียร์ดีมันก็ไปได้ดี คุณสับเกียร์ช้า มันก็ไปได้ช้า

และพูดตามตรงจากความเห็นส่วนตัว ส่วนหนึ่งที่ไม่ค่อยเห็นหน้าผมสนุกกับรถอย่าง BRZ Auto หรือ MX-5 Auto เพราะผมรู้ว่าผมไม่สามารถควบมันหนีรถบ้านแอบบ้าพลังอย่าง Teana 2.5, Accord Hybrid ได้ แต่..คุณสามารถยอมตรงนี้ได้มั้ยล่ะครับ ผมไม่ยอม..แต่ถ้าคุณยอม ผมว่าก็ไม่น่าเอาประเด็นของผมไปคิดมาก ถ้าคุณทำใจได้ว่า 0-100 กับ 80-120 คุณอาจแพ้รถบ้านแอ๊บแรง..คุณจะหลุดพ้นจากวังวนเสพย์ติดแรงจีอย่างที่ผมเป็น

ผมเข้าใจว่าคนซื้อ BRZ/86 ไม่ใช่ทุกคนที่จะคลั่งไคล้ในการขับขี่และการทำความเร็ว ดังนั้นหากจะมีใครเล่นเวอร์ชั่นเกียร์ออโต้ของรถรุ่นนี้ ผมมองว่ามันเป็นความแตกต่างในความต้องการ ซึ่งคุณอาจจะมองว่าใช้ในเมืองบ่อย ใช้เป็นรถคันเดียว ขับรถติดๆแล้วเมื่อยเท้าซ้ายง่าย ก็เอาตัวเกียร์ออโต้สิครับ เกียร์มันทำงานดีครับ เป็นรองแค่ PDK เท่านั้นในสายตาผม แต่ยังนับว่าสนุก มันส์ และซ่าถวายชีวิตจนน่าพอใจ ส่วนเรื่องแรง เรื่องอัตราเร่ง เดี๋ยวไปทำเอาได้ครับ เฮดเดอร์ กล่อง จูน ทำหน่อยๆอัตราเร่งก็ไล่ BRZ/86 เกียร์ธรรมดาเดิมๆได้ครับ และสบายเท้าซ้ายด้วยอย่างแน่นอน
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
กลัว at ไม่แรง แก้ปัญหาด้วยการโมเพิ่ม ลง rotrex supercharger kit ดิคับ ได้พลังมาที่ 280-300 ตัวแล้ว ถึงยังเป็น at ก็ยังวิ่งมันส์

ออฟไลน์ Mac BRZ WR Blue

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
ขอบคุณพี่แพน คำตอบนี้ที่รอคอยครับ เกียร์ใกล้เคียงกับ DSG มั้ยครับถ้าอนาคตลง Turbo หรือ Supercharge มันจะใกล้เคียง Goft. GTI หรือMini coupe sมั้ยครับ ขอบคุนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2015, 17:46:51 โดย Minizaa »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณพี่แพน คำตอบนี้ที่รอคอยครับ เกียร์ใกล้เคียงกับ DSG มั้ยครับถ้าอนาคตลง Turbo หรือ Supercharge มันจะใกล้เคียง Goft. GTI หรือMini coupe sมั้ยครับ ขอบคุนครับ

ผมว่าแรงกว่านะครับ ชุด rotrex supercharger kit ของ kraftwerks (US) ก็ได้มาเพิ่มเป็น 280-300 ตัวแล้ว