ผมแวะมาตอบเจ้าของกระทู้ว่า
ถ้าคุณมีเป้าหมายหลักคืออยากสบายเท้าซ้าย แต่แค่ถามว่าเกียร์มันทำงานได้ดีหรือไม่ ผมจะตอบให้ว่ามันทำได้ดีครับ การเปลี่ยนเกียร์ เร็ว ฉลาด และยิ่งถ้าใส่โหมดสปอร์ต มันจะเหมือนกับคนที่พร้อมมีเรื่อง รอบจะพร้อมไว้ช่วงใกล้ Powerband และเวลาถอนคันเร่งจะมีอาการคาเกียร์ไว้สักพัก มุดมันส์มาก
สาเหตุที่อัตราเร่งสู้ไม่ได้จริงๆอยู่ที่การออกตัว 86/BRZ เป็นรถที่มีแรงบิดรอบต่ำน้อย แรงทั้งหมดไปกองในรอบสูง ในรุ่นเกียร์ธรรมดาสามารถใช้รอบออกตัวสูงแล้วออกล้อฟรีได้ ในขณะที่รุ่นเกียร์ออโต้ ถ้าคุณไม่อยากทรมานเกียร์ ก็ต้องเข้า D หรือ 1 แล้วเร่งผ่านรอบช่วง 2,500 ไปจนถึง 4,500 ซึ่งนั่นเป็นช่วงที่มันไม่มีแรง..แต่ถ้าเป็นช่วงหลังจากออกตัวไป และพยายามประคองความเร็วไว้เกิน 60 เกียร์ออโต้ก็วิ่งตามเกียร์ธรรมดาพอได้ ช้ากว่ากันเป็นเสี้ยววิ ถ้าว่ากันแบบคนชอบจับเช็งคือ ถ้าเกียร์ธรรมดากดก่อน ก็จะทิ้งออโต้ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าออโต้กดก่อน ก็นานมากกว่าคันเกียร์ธรรมดาจะตามมาทัน
ที่ผมมักชอบบอกว่าเล่น 86/BRZ ต้องเล่นเกียร์ธรรมดาเท่านั้นเพราะไม่ว่าใครจะบอกว่ายังไง อัตราเร่งมันเห็นๆอยู่ว่าเกียร์ธรรมดาไปเร็วกว่า "ใน 86/BRZ" (ผมไม่พูดถึงรถอะไรก็ตามที่ใช้ PDK เพราะไม่ได้เกี่ยวกับคำถามของเจ้าของกระทู้) เกียร์ธรรมดาอนุญาตให้คุณออกตัวได้ด้วยรอบที่สูงกว่า และถ้าอนาคตหากคุณคิดจะดริฟท์ ลักษณะของเกียร์ธรรมชาติที่สามารถทำ Clutch lock tail-out ได้ หรือปรับแต่งเพิ่มความหนึบของผ้าคลัตช์มันจะยิ่งสนุกใหญ่ รถเกียร์ธรรมดาใน BRZ/86 นอกจากจะดึงสมรรถณะและความสนุกของรถออกมาได้อย่างเต็มที่แล้ว มันยังให้คุณรู้สึกร่วมกับรถในลักษณะที่คุณรับผิดชอบต่อผลที่ได้ คุณสับเกียร์ดีมันก็ไปได้ดี คุณสับเกียร์ช้า มันก็ไปได้ช้า
และพูดตามตรงจากความเห็นส่วนตัว ส่วนหนึ่งที่ไม่ค่อยเห็นหน้าผมสนุกกับรถอย่าง BRZ Auto หรือ MX-5 Auto เพราะผมรู้ว่าผมไม่สามารถควบมันหนีรถบ้านแอบบ้าพลังอย่าง Teana 2.5, Accord Hybrid ได้ แต่..คุณสามารถยอมตรงนี้ได้มั้ยล่ะครับ ผมไม่ยอม..แต่ถ้าคุณยอม ผมว่าก็ไม่น่าเอาประเด็นของผมไปคิดมาก ถ้าคุณทำใจได้ว่า 0-100 กับ 80-120 คุณอาจแพ้รถบ้านแอ๊บแรง..คุณจะหลุดพ้นจากวังวนเสพย์ติดแรงจีอย่างที่ผมเป็น
ผมเข้าใจว่าคนซื้อ BRZ/86 ไม่ใช่ทุกคนที่จะคลั่งไคล้ในการขับขี่และการทำความเร็ว ดังนั้นหากจะมีใครเล่นเวอร์ชั่นเกียร์ออโต้ของรถรุ่นนี้ ผมมองว่ามันเป็นความแตกต่างในความต้องการ ซึ่งคุณอาจจะมองว่าใช้ในเมืองบ่อย ใช้เป็นรถคันเดียว ขับรถติดๆแล้วเมื่อยเท้าซ้ายง่าย ก็เอาตัวเกียร์ออโต้สิครับ เกียร์มันทำงานดีครับ เป็นรองแค่ PDK เท่านั้นในสายตาผม แต่ยังนับว่าสนุก มันส์ และซ่าถวายชีวิตจนน่าพอใจ ส่วนเรื่องแรง เรื่องอัตราเร่ง เดี๋ยวไปทำเอาได้ครับ เฮดเดอร์ กล่อง จูน ทำหน่อยๆอัตราเร่งก็ไล่ BRZ/86 เกียร์ธรรมดาเดิมๆได้ครับ และสบายเท้าซ้ายด้วยอย่างแน่นอน