ผู้เขียน หัวข้อ: อยากสอบถามเรื่องการตัดต่อกำลังของเกียร์อัตโนมัติครับ  (อ่าน 2548 ครั้ง)

ออฟไลน์ Direct

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
เห็นว่าในปัจจุบันเกียร์ประเภทนี้มีค่อนข้างเยอะ เลยอยากจะสอบถามว่า

1. เกียร์อัตโนมัติปกติ (Planetary Gear) ตัดต่อกำลังด้วย Torque Converter แล้วเกียร์ CVT ทำแบบเดียวกันไหมครับ?
 หรือมีการตัดต่อกำลังโดยการใช้ระบบอื่น?? หากใช้ระบบอื่นนี่ทำอย่างไรหรอครับ
เพราะเห็นว่า เกียร์ DCT ก็ไม่มี Torque Converter (หรือบางรุ่นมีแล้วผมไม่ทราบครับ ต้องขออภัยครับ)

2. ปัจจุบันเห็นหน้าตาเกียร์ B บนรถที่มีเกียร์ E-CVT เลยสงสัยว่า
"เกียร์ B เปรียบเสมือน เกียร์ D-S ของรถยนต์เกียร์ AT ธรรมดาได้ไหมครับ"
(ให้ ECU เป็นตัวเปลี่ยนอัตราทดให้เอง ตามความเร็วรอบที่เหมาะสม)
หรือเป็นเพียงแค่เกียร์ที่ใช้ลงเขาเท่านั้น (พอดีเคยลองใช้ที่ความเร็วประมาณ 100 km/h แล้วมันไม่เป็นอะไร) 
เลยอยากทราบถึงวิธีการใช้งานจริงๆ และผลข้างเคียงครับ

ขอบคุณสำหรับคำตอบไว้ล่วงหน้าครับ ^^


ออฟไลน์ Mr.Chaw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
1. CVT ที่ใช้ torque convertor ก็เช่น XTronic CVT ของ nissan ไงครับ เค้าต้องการให้ได้แรงบิดเยอะๆตอนออกตัว แต่ออกตัวแพพเดียวก็ ตัดเข้า lock up ครับ
    CVT ที่ไม่ใช้ Torque converter ก็เช่น CVT ของ Honda ไงครับ เค้าใช้วิธีให้คลัช ค่อยๆจับ แบบเหมือนคุณออกตัวเกียร์ธรรมดาหน่ะครับ
    DCT ใช้คลัชแห้งครับ ค่อยๆจับแบบเกียรธรรมดา แต่ระบบทำการเหยียบคลัชให้คุณ

2. B ไม่ได้ทำให้คุณแรงขึ้นครับ ทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าที่ ณ ขณะคุณกดเบรคหน่ะ มันจะทำหน้าที่เป็น Generator (เครื่องปั่นไฟ)
    ปั่นไฟในอัตราหนักขึ้น ซึ่งมันก้จะทำให้ได้แรงหน่วงที่แกนมอเตอร์ มากขึ้น ส่งผลไปที่ล้อ ทำให้ได้แรงเบรคมากขึ้นครับ
    พอคุณกดคันเร่ง มันก็ตัดไปเป็น mode Motor แบบเดิม ไม่ได้ต่างอะไร แต่ไม่ไม่ทราบนะครับว่า ถ้าคุณสับ B ที่ 100 Km/H แล้วกดเบรคบ่อยๆ มันจะพังป่าว
    ขอให้ไม่ 555
Own : Porsche Boxster 986 MT
Drive : +Volvo S80 D4 +Toyota Fortuner
Drove : Honda Accord Euro CL9, Volvo 960, Volvo S80 D5, Toyota Prado J120
Want : Porsche C2 996 MT

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
Torque converter เป็นของที่มีใช้มานาน พิสูจน์ ตัวเองมามากคับว่าใช้ได้
ระบบใหม่ๆ ดีกว่าแน่นอนในแง่สูญเสียพลังงาน  แต่เรื่องการดูแลรักษาการใช้งาน
ต้องว่ากันเป็นตัวๆไปเลย

อย่างประเด็นเรื่อง รถติด..แล้ว เข้า D เหยียบเบรคแช่  กับ เข้า N ยิ่งไปดู
Youtube ที่เขาอธิบายให้ฟัง ผมว่า เกียร์ ที่ใช้กับไม่ใช้ Torque Convertor นี่
น่ากังวลเหมือนกันนะคับ เท่าที่ดูๆมา ถ้ารถติด กะจึ้กๆ เคลื่อนๆ จอดๆ คลานๆ
แบบใน กทม. Torque converter+เหยียบเบรคแช่ อาจจะ ได้เปรียบกว่า โดยเฉพาะ cvt
แรงดันน้ำมันในระะบบมันสูงมาก Solinoid มันจะรับภาระเยอะแนวโน้มจะพังไวกว่า

คงต้องลองศึกษาเป็นตัวๆไปน่ะคับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,651
         CVT  มันย่อมาจาก  Contineous Variable transmission    การตัดต่อกำลังคือการเปลี่ยนอัตราทดของพูลเล่ย์ 2 ตัวที่ขับมันไปด้วยกัน โดยอาศัยแรงเหวี่ยงของคลัทซ์ การขับจะใช้สายพานหรือโซ่      มันไม่เหมือนระบบที่มี Torque Converter  อันนั้นจะมีตัว Converter  คล้ายพัดลมหมุนไปพร้อมกันโดยอาศัยรแรงเหวี่ยงจากแรงดันน้ำมันไปขับแผ่นคลัทซ์

   ข้อดี  CVT  
   1. หลักการดังกล่าวทำให้อัตราเร่งราบเรียบ สมูทมากเพราะไม่มีการตัดต่อเพราะมันทำงานโดยการเปลี่ยนอัตราทดที่มูเล่ย์เป็นคนปรับเปลี่ยน  
   2. มีน้ำหนักเบา ประหยัดพื้นที่    ชิ้นส่วนน้อย  ไมได้ซ่อมแซมยากนัก
   3.จุดประสงค์หลักที่มีการนำเอามาใช้คือ เพราะมีราคาถูกน้ำหนักเบาประหยัดพื้นที่สามารถนำมาลงในรถขนาดเล็กได้
          อย่างเช่นเกียร์ออโตแบบ Torque Converter ของคัมรีรุ่นเดิมมีราคาของใหม่ประมาณ  2 แสนบาท   แต่เทียน่า CVT  ของใหม่เหมือนกันราคาไม่เกิน 1.5 แสนบาท

   ข้อเสีย
    - ขับแล้วไร้อารมณ์เพราะหลักการมันเป็นแบบนั้น
    - ไม่สามารถใช้งานหนักได้  คือเอาไปวางลงในรถกระบะหรือรถ SUV  แท้  ๆ  ไม่ได้  เพราะพวกนั้นต้องการแรงฉุดลากลุยงานหนักของแท้และต้องการความทนทานกว่าเกียร์ธรรมดา 
    - ยังไง CVT  ก็ไม่ทนทานเท่ากับเกียร์แบบ Torque Converter  ที่มีความทันสมัยพอกัน   อันเนี่องมาจากหลักการทำงานของโครงสร้างเกียร์ที่เป็นแบบนี้เอง   แต่สมัยปัจจุบันยอมรับกันได้เนื่องจากคนส่วนใหญ่ก็ใช้รถแค่ 1 แสนกว่าโลก็ปล่อยไปแล้ว      ไม่ได้ใช้รถกัน 3- 5 แสนโลแล้วค่อยทิ้ง
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 24, 2015, 09:43:06 โดย Auto »

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
คุณ Auto เกีย CVT  มันมีทั้งแบบ มีและไม่มี torque convertor นา

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,651
คุณ Auto เกีย CVT  มันมีทั้งแบบ มีและไม่มี torque convertor นา
  ต้องขอโทษทีครับ    CVT  แบบที่มี torque convertor  ผมไม่รู้จักไม่เคยผ่าดูไม่มีความรู้พอจะตอบครับ   
 ผมเลยขออธิบายเฉพาะแบบเดิมแบบทั่วไปที่เห็นกันอยู่ครับ 

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
เกียร์ CVT ตามคุณ Auto ว่า คือเป็นพูลเล่ย์ 2 ตัว ขยายขนาดให้สัมพันธ์กับรอบโดยมีสายพานหรือโซ่เป็นตัวขับเคลื่อน
มันเลยไม่จำเป็นต้อง Torque Converter แต่บางแบรนด์มันก็มี ได้ยินว่าบางแบรนด์มีแบบ Multi Clutch ด้วย


แต่ยังไงก็ยังทำใจไม่ล่ายอยู่ดี
H.