เห็นว่าในปัจจุบันเกียร์ประเภทนี้มีค่อนข้างเยอะ เลยอยากจะสอบถามว่า
1. เกียร์อัตโนมัติปกติ (Planetary Gear) ตัดต่อกำลังด้วย Torque Converter แล้วเกียร์ CVT ทำแบบเดียวกันไหมครับ?
หรือมีการตัดต่อกำลังโดยการใช้ระบบอื่น?? หากใช้ระบบอื่นนี่ทำอย่างไรหรอครับ
เพราะเห็นว่า เกียร์ DCT ก็ไม่มี Torque Converter (หรือบางรุ่นมีแล้วผมไม่ทราบครับ ต้องขออภัยครับ)
2. ปัจจุบันเห็นหน้าตาเกียร์ B บนรถที่มีเกียร์ E-CVT เลยสงสัยว่า
"เกียร์ B เปรียบเสมือน เกียร์ D-S ของรถยนต์เกียร์ AT ธรรมดาได้ไหมครับ"
(ให้ ECU เป็นตัวเปลี่ยนอัตราทดให้เอง ตามความเร็วรอบที่เหมาะสม)
หรือเป็นเพียงแค่เกียร์ที่ใช้ลงเขาเท่านั้น (พอดีเคยลองใช้ที่ความเร็วประมาณ 100 km/h แล้วมันไม่เป็นอะไร)
เลยอยากทราบถึงวิธีการใช้งานจริงๆ และผลข้างเคียงครับ
ขอบคุณสำหรับคำตอบไว้ล่วงหน้าครับ ^^