« เมื่อ: มีนาคม 07, 2015, 21:14:57 »
ออกตัวก่อน นี่เป็นการขับกระบะครั้งแรกๆในชีวิต ก่อนมายังไม่เคยขับกระบะเกิน 500 เมตรมาก่อน และ เกียร์ธรรมดาครั้งล่าสุดที่ใช้งานจริงเกิน 10 ปีมาแล้ว
เข้าเรื่องเลยหละกัน วันนี้ได้ไปลอง New Triton Plus GLS 181 แรงม้า และ Navara 190 แรงม้า ระยะทางประมาณ 4 กม.ตอนรถหยุดๆติดๆช่วงเย็น เริ่มด้วย Triton เครื่องดับไป 5 ครั้ง รู้สึกเวลาค่อยๆจะปล่อยครัชท์แบบไม่เติมคันเร่ง รถไม่ค่อยจะออกตัวให้ ต้องเติมคันเร่ง เราก็กลัวว่าจะเติมเยอะเกินเพราะเห็นแรงบิดเยอะอยู่ [พอกดเยอะไปก็พุ่งเกินซะอีก] พอกดกดคันเร่งไปมันเหมือนมันว่างๆไม่มีอะไรเลย ไม่รู้คันเร่งมันตอบสนองช้าหรือเพราะมันรอรอบ พอเจอรถเบรคกระทันหันรถเกือบหยุดแล้วต้องเร่งเครื่องต่อ ก็เลยไม่ได้เข้า เกียร์ 1 ยังคงใช้เกียร์ 3 ต่อเติมคันเร่งไปเล็กน้อย แต่รถไม่ไปแล้วก็ดับเหมือนแบบความเร็วไม่พอ แต่พอเป็น Navara 190 แรงม้า 6 MT กลับขับแบบนี้ได้โดยรถไม่ได้ดับ คือแม้ความเร็วจะน้อยและอยู่เกียร์ 3 แต่เติมคันเร่งไปนิดหน่อยรถก็ไปต่อทันที ไม่รู้สึกว่างๆๆไร้กำลังแบบ Triton ถ้า Triton ต้องเข้าเกียร์ 1 หรือ 2 ไม่งั้นดับ
แต่ข้อติที่แบบว่าเซ็งมากของ Navara คือ ช่วงล่างหลังเวลาขับช้าๆแล้วเจอคลื่นหลังเต่าแบบที่แคบๆเล็กตามหมู่บ้านมันกระแทกแรงมากๆๆ อารมณ์เหมือนเกวียนที่ไม่มีการซับแรงกระแทรกแบบเด้งแรงมาก แล้วตัวยกสูงของ Navara ก็เตี้ยกว่าชาวบ้านเค้ามาก แต่ข้อนี้ผมชอบเพราะจะเอาไว้ขนของ ผมสงสัยเกี่ยวกับรถสองคันนี้ซึ่งมีคำถามดังนี้
1. เป็นเพราะระยะครัชท์ และ การตอบสนองของคันเร่งใช่ไหม ที่ทำให้ Triton ขับแล้วดับบ่อยกว่า
2. ถ้าเลือก Navara แคป ยกสูง จะเพิ่มเงินออกตัว 4x4 เพื่อระบบ VDC, HDC/ HSA, Active Brake Limited Slip, Traction Control System ถือว่าเป็นการเลือกที่ถูกต้องไหม
3. คิดผิดไหมถ้าจะออกรถ MT ขับในแต่ใน กทม.
ขอบคุณทุกความเห็น