ผู้เขียน หัวข้อ: รถญี่ปุ่นหลังปี 2000 มันมีการปฏิวัติด้านการออกแบบอะไรหรือเปล่าครับ?  (อ่าน 2165 ครั้ง)

ออฟไลน์ Yeahyeahs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
ลองสังเกตดูรถหลายรุ่น ก่อนปี 2000 เวลามัน Model Change ที หน้าตามันก็ยังคล้ายๆเดิม เหลี่ยมๆ ไฟตรงๆยาวๆ เป็นแบบนี้มาเรื่อยๆ
หรือบางรุ่นที่เริ่มเห็นส่วนเว้าส่วนโค้งในปลายปี 199x มันก็จะยังดูเป็นรถแบนๆอยู่

แต่พอเป็นเจนเนเรชั่นหลังปี 2000 แทบทุกรุ่นจะหน้าตาเหมือนรถคนละยุคเลย ดูป่องๆกลมๆขึ้น ตอนนี้หลายคันก็ยังดูไม่เชย
ถึงแม้ปีจะเปลี่ยนเลขนำหน้า แต่เอาจริงๆมันก็ห่างกันไม่กี่ปี บางเจ้าถึงกับเปลี่ยนชื่อรุ่นกันเลย เป็นกันทุก Segment แม้แต่รถกระบะก็ไม่เว้น
อยากรู้ว่าอะไรคือจุดเปลี่ยนของวงการการออกแบบรถยนต์ในช่วงนั้นหรอครับ หรือจริงๆมันก็แค่ Model Change ปกติแต่ผมคิดไปเอง







ออฟไลน์ madnug

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
ผมว่าเป็นกันทั้งโลกเลย

ออฟไลน์ Forty-NineRS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
  • Mister.G
ส่วนตัวผม ผมเชื่อว่าส่วนหนึ่งก็น่าจะมาจากเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำขึ้นเรื่อยๆ ตรงนี้น่าจะมีส่วนในการทำให้มีการลดความเหลี่ยมในงานดีไซน์ออกไป
ผมอยากให้งานดีไซน์เป็นแบบที่มีวิวัฒนาการ มีเอกลักษณ์ของตัวเอง อนุรักษ์นิยม และแต่ละโมเดลdesign langquageไปในทางเดียวกัน ( หน้าตาออกมาแบบรู้ว่ามันเป็นพี่น้อง พ่อ-แม่ เดียวกันแบบ MB BMW Lexus Audi Mazda ... )

ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,351
เห็นด้วยกับ จขกท ครับ รถที่ออกมาในช่วง ปี2002-2003 เป็นถือว่าเป็นรถกลุ่ม Modern era แรกๆ ของรถในยุคปัจจุบัน

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ลองสังเกตดูนะครับ เส้นสายแบบรถในยุค70กำลังจะกลับมา ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือหน้าต่างประตูหลังของรถยุคนี้ที่ไม่ได้เป็นแค่บานเรียบๆ แต่มีการเล่นสัน

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ลองสังเกตดูนะครับ เส้นสายแบบรถในยุค70กำลังจะกลับมา ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือหน้าต่างประตูหลังของรถยุคนี้ที่ไม่ได้เป็นแค่บานเรียบๆ แต่มีการเล่นสัน

เริ่มเห็นพวก J-Line หรือพวกลายเส้นแปลกๆ ตวัดคล้ายๆ Hoffmeister Kink ของ BMW มากขึ้นด้วยสินะครับ

อีกอย่างรู้สึกว่าหน้ารถรุ่นใหม่ๆ เริ่มกลับมาดูแบนๆ ตาตี่ๆ นะครับ อย่าง Altis หรือ Mazda3
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,992
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ผมว่าเป็นเพราะองค์ความรู้เริ่มมากขึ้น เทคโนโลยีการผลิตเริ่มดีขึ้น และสามารถผลิตตามสิ่งที่นักออกแบบต้องการได้ (โดยเฉพาะไฟหน้า และไฟท้าย)

และแต่ละค่ายก็พยายามหาเอกลักษณ์ของตนให้ได้ (ซึ่งก็ยังไม่นิ่งสักที)

และสิ่งสำคัญคือ ผู้บริโภคเริ่มสนใจการออกแบบมากกว่าเดิม เพราะรถจะสะท้อนถึงตัวตนของผู้ขับขี่ด้วย

ไม่เหมือนอดีตที่รถเป็นเพียงอุปกรณ์ที่ใช้เคลื่อนย้ายคนจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งเท่านั้น

ขนาดรถบรรทุกยังออกแบบได้สวยกว่าในอดีตเลยครับ

 ;D ;D ;D
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
 ;D ;D เย้มีคนคิดเหมือนผมเเล้ว ทำไมรถยุคใหม่ต้องอ้วนๆกลมๆที่นั่งสูง

ผมชอบ รถทรงเเบนๆ เเบบ ซีวิค ef-eg   เเอคคอดตาเพชร -ท้ายสามเหลี่ยม ทำไมถึงไม่มีเเนวนี้เเล้ว