ผู้เขียน หัวข้อ: อยากแต่งช่วงล่าง Nissan Almera งบ 2-3หมื่น ทำอะไรได้บ้างครับ  (อ่าน 20818 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
สวัสดีครับ ผมสมาชิกใหม่ ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถ ขับงูๆ ปลาๆ อยากจะขอความรู้จากเพื่อนๆ สมาชิกครับ

คือผมขับ Nissan Almera อยู่ ขึ้น Motorway บูรพาวิถีบ่อยมาก พอขับซัก 120 รถมันเด้ง มันดึ๋ง มันโคลง รู้สึกเหนื่อยมากๆ เรื่องอัตราเร่งไม่ค่อยมีปัญหาเพราะไปจูนเครื่องมาแล้ว แต่ก่อนเคยขับวีออสก็เด้งๆ โคลงๆ พอๆ กันเลยคิดว่าปกติ ทีนี้ได้ขับ All New Mazda 2 ของแฟน มันต่างกันสิ้นเชิงเลยครับ ขับไป 140 ยังแทบไม่โคลงเลย ผมเลยคิดว่าน่าจะพอทำอะไรได้บ้าง

ก็เลยอยากแต่งช่วงล่างให้มันขับขี่สบายขึ้นและปลอดภัยขึ้น

อยากจะถามว่างบ 2-3 หมื่นพอจะทำอะไรให้มันดีขึ้นได้บ้างครับ

ลืมบอกครับ ยางไปเปลี่ยนมาแล้วครับ ตอนแรกยาง 14 มาวิ่งแล้วโคลงกว่านี้อีกครับ เปลี่ยนเป็น 195/60/15 Kumho Solace แล้วดีขึ้นมาก แต่อาการดึ๋งๆ ยังมาอยู่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2015, 00:12:34 โดย ซิ่งเข้าส้วม »

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
เปลี่ยนยางนะ เท่าที่ลองทำๆ มา เห็นผลสุด ผมเปลี่ยน สตรัท กันโคลงหน้าหลังค้ำล่างบนเยอะแยะ rigid 

ช่วง 2 ปี 4 เดือน ผมเปลี่ยนยางไป 3 รอบ ของศูนย์ GT3 (300 โล)  เป็น GR90 (หมื่นโล)  Primacy 3ST (ไม่ถึงหมื่นโล)  และล่าสุด AD08R  กลายเป็นว่าหนืบแน่นนิ่ม นั่งสบายกว่ายาง Comfort เบรคสั้นมั่นใจกว่าเยอะ  เสียงดังขึ้นหน่อยแต่แลกกับ Handling ที่ดีขึ้นและความปลอดภัยก็คุ้ม

สตรัทก็ดี แต่มันอาจไม่จบเพราะเราอาจไม่พอใจ ไม่รู้ Almera เดิมๆ มันยังไง 

ลองลงทุนกับยางดีๆ สักชุด  หน้ากว้างขึ้นแก้มเตี้ยลง น่าจะดีขึ้นเยอะ จบสุด  ถ้ายังไม่พอค่อยลองเปลี่ยนสตรัท

อย่างสตรัทผมก็จับเปลี่ยนค่า K อีก รอบละ 4000 บาท  ปัจจุบันหน้า 6 หลัง 5 K มันไม่ได้จบง่ายๆ  ค่า K ไม่ลงตัวปรับยังไงก็ไม่ลงตัว   ที่บอกปรับหนืดได้ 32 ระดับไม่มีความหมาย  ความหนืดที่เหมาะกับ K มันก็มีอยู่ช่วงความหนืดหนึ่งๆ ปรับอ่อนไปขับไม่ได้เรื่อง แข็งไปก็หัวคอน  สำคัญที่เลือกค่า K สปริงที่เหมาะกับรถเราก่อนถึงจะจบ   
   

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 805
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
รถเด้งดึ๋งๆ ลองดูลมยางก่อนไหมครับ อาจจะเกิน
ถ้าลมยางปกติแล้วแต่ยังรู้สึกโคลงอยู่ ลองเพิ่มขนาดยางอีกซักเบอร์
ยกตัวอย่างเช่น เปลี่ยนจาก 175/65/15 เป็น 185/60/15 ประมาณนี้ไปก่อน 
อย่าเพิ่งไปปรับเปลี่ยนระบบช่วงล่าง

ถ้าหากยังไม่พอใจค่อยปรับปรุงช่วงล่างเป็นลำดับต่อไป
จะช่วยเซฟเงินไปได้มากครับ
 :D :D :D

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
1. แม็กเบาๆ งานไทยโรงงานดีๆ หน่อย + ยางดีๆ สักคู่

แนะนำ 15"x6.5" ลายยอดนิยมโรงงานดีๆ หน่อย SSW ก็ได้ + Goodyear F1 Directional 5 ตัว 195/55 R15
ลด Unsprung Weight ได้ ช่วงล่างดีขึ้น+ยางเกาะ ขับมั่นใจขึ้น คู่นี้รวมกันประมาณ 2 หมื่นถ้วน

2. สปริงโหลด + โช้คหนืดขึ้นกว่าเดิมนิดๆ

แนะนำ Silver + KYB Excel-G หรือ Monroe Original คู่นี้รวมกัน 1 หมื่นพอดี หรือจะไม่โหลดใช้สปริงเดิมก็ได้

(ถ้าให้เลือกทำอันไหน ผมขอแม็ก+ยางก่อน)

//

คหสต. สตรัทปรับเกลียวยังไม่เหมาะกับการใช้งานทั่วไปครับ ถึงจะอยู่ในงบพอดีๆ ก็เถอะ
เข้าใจว่า 30k น่าจะได้ Silver Neomax R/TEIN Street Basis แล้วล่ะครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ลืม/

แม็ก หรือกะทะเดิม เทิร์นอาจจะประหยัดได้อีกนิดๆ เพิ่มยางให้ดีกว่าที่ผมพิมพ์ก็ได้ครับ ลืมคิดไป
ไซส์นั้นถ้าชอบนุ่มๆ อาจจะไป Bridgestone GR-100 ก็ได้ หรือชอบเกาะๆ หนึบๆ ก็ Michelin Pilot Sport 3

หรือจะยางแค่พวกเกาหลีอัพเกรดอย่าง KUMHO ตัวใหม่ PS31 หรือแม้แต่ MAXXIS MS300 ก็ดีกว่าอิ
Bridgestone B390 ติดรถมากโข... ตัวนั้นไม่ไหวจริงๆ รถป้าผมผมจับถอดทิ้งใส่ MS300 นี่แหละ

แล้วก็ Rigid Collar ตามข้างบน ช่วยได้พอสมควร ติดตัวเทียบพอครับ สองพันต้นๆ รถดีขึ้นพอดูเลยล่ะ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
ในงบนี้ ผมเล็งไปที่ ล้อกับยางก่อนเลยครับ

ไม่แน่ใจว่าจขกท เป็นล้อเดิมติดรถมาหรือเปล่า ถ้าใช่ ลองเปลี่ยนล้อกับยางดูก่อนครับ

ถ้าเอาหาง่ายหน่อย แต่เปลี่ยนมาใช้แล้วเห็นผล ดูล้อ 15 กว้างสัก 6.5 หรือ 7 ก็ได้ครับ ละก็รัดด้วยยาง 195/55(50)R15 ดู

แต่ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องอัตราการเร่ง ก็ขอบ 17 เลยก็ได้ครับ เห็นผลขึ้นชัวร์ๆ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
ลืมบอกครับ ยางไปเปลี่ยนมาแล้วครับ ตอนนี้ใส่ Kumho Solace 195/60/15 ครับ ลมยางเช็คแล้วปกติครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ลืมบอกครับ ยางไปเปลี่ยนมาแล้วครับ ตอนนี้ใส่ Kumho Solace 195/60/15 ครับ ลมยางเช็คแล้วปกติครับ

เข้าใจว่าหมายถึง KH17 Solus ใช่มั้ยครับ ตัวนั้นมันเป็นคอมฟอร์ตตัวล่างเลย สภาพการเกาะก็ไม่ได้ดีอะไร
แต่ก็ดีกว่ายางติดรถ... นิดนึงมั้ง เข้าใจว่าคุณซิ่งเข้าส้วมน่าจะเปลี่ยนมาเพราะได้ราคาถูกมาก
ตัวนี้ผมหาได้น่าจะราวๆ เส้นละพันเจ็ดบวกลบนี่แหละ...

อย่างที่บอก ถ้าจะให้เกาะถนน คอมฟอร์ตตัวถูกบางยี่ห้อไม่ใช่คำตอบเลย
น่าจะไปตัว PS31 อย่างที่ผมพิมพ์ข้างบนมากกว่า (ไซส์นี้ไม่แน่ใจว่ามีมั้ย แต่ 195/55 R15 เส้นละพันเก้า-สองพัน)

อีกอย่าง ลมยางปกติ จริง แต่ถ้าเติมไนโตรเจนมา ยางคอมฟอร์ตยี่ห้อนี้ผมบอกเลยว่า +2 ปอนด์ครับ

//

เพราะฉะนั้นงบคุณเหลือแล้ว ขอเทให้ช่วงล่างอย่างเดียว
1. โช้ค ไม่ต้องมองตัวถูกแล้ว ไป KYB New SR ได้เลย ทั้งคันประมาณหมื่นหก
2. Rigid Collar สองพันนิดๆ
3. สปริงโหลด ถ้าคิดว่าไหว ก็ Tein S-Tech ตัวขดเขียว จัดไปเลย

หมดละครับ แค่นี้ก็นิ่งขึ้นมหาศาลละ ตังเหลือก็ไปทำหัวฉีดเติม E85 ละกัน ฮี่ๆ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
ลืมบอกครับ ยางไปเปลี่ยนมาแล้วครับ ตอนนี้ใส่ Kumho Solace 195/60/15 ครับ ลมยางเช็คแล้วปกติครับ

เข้าใจว่าหมายถึง KH17 Solus ใช่มั้ยครับ ตัวนั้นมันเป็นคอมฟอร์ตตัวล่างเลย สภาพการเกาะก็ไม่ได้ดีอะไร
แต่ก็ดีกว่ายางติดรถ... นิดนึงมั้ง เข้าใจว่าคุณซิ่งเข้าส้วมน่าจะเปลี่ยนมาเพราะได้ราคาถูกมาก
ตัวนี้ผมหาได้น่าจะราวๆ เส้นละพันเจ็ดบวกลบนี่แหละ...

อย่างที่บอก ถ้าจะให้เกาะถนน คอมฟอร์ตตัวถูกบางยี่ห้อไม่ใช่คำตอบเลย
น่าจะไปตัว PS31 อย่างที่ผมพิมพ์ข้างบนมากกว่า (ไซส์นี้ไม่แน่ใจว่ามีมั้ย แต่ 195/55 R15 เส้นละพันเก้า-สองพัน)

อีกอย่าง ลมยางปกติ จริง แต่ถ้าเติมไนโตรเจนมา ยางคอมฟอร์ตยี่ห้อนี้ผมบอกเลยว่า +2 ปอนด์ครับ

//

เพราะฉะนั้นงบคุณเหลือแล้ว ขอเทให้ช่วงล่างอย่างเดียว
1. โช้ค ไม่ต้องมองตัวถูกแล้ว ไป KYB New SR ได้เลย ทั้งคันประมาณหมื่นหก
2. Rigid Collar สองพันนิดๆ
3. สปริงโหลด ถ้าคิดว่าไหว ก็ Tein S-Tech ตัวขดเขียว จัดไปเลย

หมดละครับ แค่นี้ก็นิ่งขึ้นมหาศาลละ ตังเหลือก็ไปทำหัวฉีดเติม E85 ละกัน ฮี่ๆ

1. ขอบคุณครับ เดี๋ยวไปหารุ่นนี้เลย มีร้านไหนแนะนำมั้ยครับ
2. ติดแล้วครับ เข้าโค้งกับอาการปลิวลดลงจริง แต่มันเด้งดึ๋งเพราะ Rigid Collar นี่แหละครับ อาจจะโช้คอ่อนไป ผมก็ไม่แน่ใจ เปลี่ยนโช้คน่าจะหาย
3. สปริงโหลดนี่ราคาประมาณเท่าไรครับ

E85 ยังไม่กล้าทำครับ เพราะว่าเปลี่ยนยางมาทีเร่งไม่ค่อยจะไปช่วง 120+ เลยครับ กลัวเติม E85 จะยิ่งวิ่งไม่ไปเข้าไปใหญ่

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
TEIN S-Tech ผมไม่แน่ใจว่าเท่าไหร่ 8 พันน่าจะอยู่นะครับ
ถ้าแพงไป มอง Silver's, H&R ก็จะย่อมเยาลงมาหน่อย ราวๆ 4-5 พันจบ

ส่วนโช้ค KYB SR อยู่ราวๆ 16-17k ถ้าขับไม่เกิน 140+ไม่เล่นโค้ง
ถอยลงมาแค่ Monroe Original รอบคันไม่เกินห้าพันกลางๆ รวมติดตั้งก็เหลือเฟือครับ หนึบขึ้นเยอะ

เรื่องร้าน ลองหาในคลับดีกว่า ที่นี่แนะนำรุ่นก็พอครับ ไม่เหมาะกะการชี้เป้า

ปล.1 Rigid Collar รถไม่เด้งนะ ผมติดตอนรถแตนๆ มันก็อารมณ์เรือมากขึ้น ไปเป็นก้อนๆ
ปล.2 E85 หาร้านลงหัวฉีดดีๆ ไม่ต้องจูนก็แรงขึ้นแล้ว (แต่ต้องเติม E20+) ถ้าจูนกล่องนี่ จบๆ ครับ ยาว...
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ ichamz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 408
    • อีเมล์
TEIN S-Tech ผมไม่แน่ใจว่าเท่าไหร่ 8 พันน่าจะอยู่นะครับ
ถ้าแพงไป มอง Silver's, H&R ก็จะย่อมเยาลงมาหน่อย ราวๆ 4-5 พันจบ

ส่วนโช้ค KYB SR อยู่ราวๆ 16-17k ถ้าขับไม่เกิน 140+ไม่เล่นโค้ง
ถอยลงมาแค่ Monroe Original รอบคันไม่เกินห้าพันกลางๆ รวมติดตั้งก็เหลือเฟือครับ หนึบขึ้นเยอะ

เรื่องร้าน ลองหาในคลับดีกว่า ที่นี่แนะนำรุ่นก็พอครับ ไม่เหมาะกะการชี้เป้า

ปล.1 Rigid Collar รถไม่เด้งนะ ผมติดตอนรถแตนๆ มันก็อารมณ์เรือมากขึ้น ไปเป็นก้อนๆ
ปล.2 E85 หาร้านลงหัวฉีดดีๆ ไม่ต้องจูนก็แรงขึ้นแล้ว (แต่ต้องเติม E20+) ถ้าจูนกล่องนี่ จบๆ ครับ ยาว...

คือยังไงอะครับ ไปเป็นก้อนๆ ประมาณทุกส่วนในรถ กลายเป็นชิ้นเดียวกัน เวลาเลี้ยวไม่โคลง ไม่ แกว่ง  รึเปล่าครับ สนใจจะติดเหมือนกัน
ผมก็ใช้ อัลเมร่าครับ ยาง 205 45 17  สตรัทใช้ take ของร้าน genial  วิ่งทางไกลถนนเรียบๆ โอเคเลย ในเมืองเจอหลุม ก็กระเทือนมากเหมือนกัน >< 
แต่บูรพาวิถี ผมว่า ลมมันแรง 

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
K.แมวดราม่า เอารูปมาลงเลยครับ เพื่อนๆ จะได้เห็นภาพ

อีกอย่าง...อิอิ...รถไปเป็นก้อน เพราะรถคุณแมวเป็น March ครับ ;D

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
คือยังไงอะครับ ไปเป็นก้อนๆ ประมาณทุกส่วนในรถ กลายเป็นชิ้นเดียวกัน เวลาเลี้ยวไม่โคลง ไม่ แกว่ง  รึเปล่าครับ สนใจจะติดเหมือนกัน
ผมก็ใช้ อัลเมร่าครับ ยาง 205 45 17  สตรัทใช้ take ของร้าน genial  วิ่งทางไกลถนนเรียบๆ โอเคเลย ในเมืองเจอหลุม ก็กระเทือนมากเหมือนกัน >< 
แต่บูรพาวิถี ผมว่า ลมมันแรง 

ถ้าถึงขั้นเปลี่ยนสตรัทแล้ว อาจจะเห็นผลน้อยนะครับ

Collar มันก็แค่ยึดซับเฟรมให้มันติดกันมากขึ้น ลดช่องว่างการให้ตัว รถก็จะเป็นก้อนๆ มากขึ้นอย่างที่ผมว่า

ถ้าใส่แล้วแกว่งๆ หลวมๆ นี่สันนิษฐานว่าขันไม่แน่นครับ -___-"
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ ichamz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 408
    • อีเมล์
คือยังไงอะครับ ไปเป็นก้อนๆ ประมาณทุกส่วนในรถ กลายเป็นชิ้นเดียวกัน เวลาเลี้ยวไม่โคลง ไม่ แกว่ง  รึเปล่าครับ สนใจจะติดเหมือนกัน
ผมก็ใช้ อัลเมร่าครับ ยาง 205 45 17  สตรัทใช้ take ของร้าน genial  วิ่งทางไกลถนนเรียบๆ โอเคเลย ในเมืองเจอหลุม ก็กระเทือนมากเหมือนกัน >< 
แต่บูรพาวิถี ผมว่า ลมมันแรง 

ถ้าถึงขั้นเปลี่ยนสตรัทแล้ว อาจจะเห็นผลน้อยนะครับ

Collar มันก็แค่ยึดซับเฟรมให้มันติดกันมากขึ้น ลดช่องว่างการให้ตัว รถก็จะเป็นก้อนๆ มากขึ้นอย่างที่ผมว่า

ถ้าใส่แล้วแกว่งๆ หลวมๆ นี่สันนิษฐานว่าขันไม่แน่นครับ -___-"

ขอบคุณครับ  :D

ออฟไลน์ vasin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
ผมแนะนำให้เปลี่ยนโช๊ค สปริง ก่อนครับ

ส่วนพวกของ ที่คนอื่นๆ เชียร์ไว้เงินเหลืออยากใส่ค่อยใส่ เพราะผมลองแล้วไม่รู้สึกถึงความต่าง

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
โคลง...ตอนเลี้ยว

หรือโคลง....ทางตรง เวลาถนนไม่ได้ระดับคับ

หรือ ...ทางตรง...เรียบๆ...แต่ยังโคคลง

โช้คแต่งแต่ละตัว  มันมีระยะนถย ความแข็ง ต่างกัน ผลที่ได้มันก้อต่างนะคับ

โช้คบางตัว ระยะทำงานดีๆ ของมันต้องสปริงเดิมติดรถ
ยางตัวต้องสปริงโหลด...สปิงโหลดแต่ละยี่ห้อแข็งไม่เท่ากัน อีก  ถ้าไม่สัมพันธ์กับโช้ค ก้อไม่ได้

งบที่มี ผมว่า น่าจะลงไปกับโช้ค ที่ใช้กะสปิงเดิมคับ

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
  • Whatever brews your coffee.
เน้นเดิมๆ หรือเปล่า หมายถึงล้อเดิม+ไม่โหลด?
ถ้าใช่ กำตังค์ไปประมาณหมื่นเจ็ดจัด Kayaba new sr special อย่างที่
คุณแมวดราม่าแนะนำนั่นแหละครับ ใช้สปริงเดิมติดรถดูก่อน ขับดูว่าใช้ได้ไหม
ถ้าผ่านก็ไม่ต้องเสียตังค์เปลี่ยนสริงใหม่เลยครับ ได้ความสูงเท่าเดิมด้วย
โช้คตัวนี้รุ่นน้องหลายคนที่ใช้บอกว่าดีเกินราคามาก ลองดูครับ
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ shutoff

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
    • อีเมล์
อัดโช้คใหม่ 2,000 (4 ต้น)
สตัทบาร์หน้า (ค้ำโช้ค) 1500 - 2000
ตั้งศูนย์ 400


งบ 5,000 น่าจะอยู่  ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ยังไม่เคยลอง Kayaba SR ฟ้าใน Almera นะ แต่สมัยก่อนใช้กับ NX และเคยลองขับ Impreza ใส่ Kayaba รุ่นนี้ (ยืมรถรุ่นน้องมาขับอยู่เดือนกว่า)
ผมว่าถ้าเป็นการขับแบบไฮเวย์ ตัวนี้เข้าท่านะ มันแข็งแต่ก็ไม่ได้แข็งมากแบบน่ารำคาญ การทรงตัวที่ความเร็วสูง เปลี่ยนเลนซ้ายขวาก็โอเค
ทุกวันนี้ผมใช้สตรัท K-Sport ซึ่งถ้าขับแบบบนเขากับซิ่งในสนามดีใช้ได้เลย แต่ถ้าเป็นช่วงความเร็วเกิน 160-170 ไปล่ะก็ผมคิดถึง Kayaba ฟ้ามากกว่า
โช้คหนึบกับสปริงนุ่มปานกลางๆเวลาเจอรอยต่อเจอถนนไม่เรียบตัวรถมันนิ่งกว่า
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
ลืมบอกครับ ยางไปเปลี่ยนมาแล้วครับ ตอนนี้ใส่ Kumho Solace 195/60/15 ครับ ลมยางเช็คแล้วปกติครับ

เชื่อเถอะครับ ยังไง 195/60 มันก็แบบนั้นละ
ลองใช้ 195/55 ดูนะครับ หายาง Sport ดีๆ มาใส่ ไม่จบค่อยมาว่ากันต่อ

แก้ม 60 ยังไงก็เด้งๆ ดึ๋งๆ  ขายยางเดิมออกยางใหม่ พวก re002 หรือ PS3 ก็ได้ ไม่น่าจะขาดทุนมาก

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
1. ยางก่อนเลยครับ
ถ้าล้อเดิมมาขอบ 15 เล่นยาง 195 55 r15 ได้สบายๆ
จัด PS3 ไป 1 ชุด งบไม่เกิน 13,000 น่าจะพอไหว

ขับดีขึ้นในทางเปียก ยางดี เป็นพื้นฐานหลักๆเลย

2. โช๊คอัพ
แนะนำว่าหยอดกระปุกเพิ่มอีกหน่อย
จัดโช๊คอัพแต่งซักชุดครับ

ถ้างบน้อย Excel-G เฟริม์ขึ้นเล็กน้อย แทบไม่รู้สึก
รถผม(แคมรี่)ใช้รุ่นนี้ มันเฟริม์ขึ้นนิดเดียวจริงๆ แต่ราคาพอๆกับโช๊คเบิกศูนย์ เลยจัดมา
เคลมว่าหนืดว่าโช๊คปกติ 10-15% ถ้าปกติวิ่ง 120 แล้วร่อน เปลี่ยนตัวนี้อาจจะรู้สึกดีขึ้นเล็กน้อย

ถ้างบเยอะหน่อย New SR ถือเป็น Defult choice ของรถแต่งขั้นต้น
หนึบขึ้นเห็นได้ชัด ไม่ต้องโหลด เปลี่ยนโช๊ค จบเลย
ขับสบาย หายห่วง ค่าสินสอดไม่น่าเกิน 17k

.................

ถ้างบเหลือๆ จัดผ้าเบรค Mu-Spec คู่หน้าซักคู่ครับ
ผมใช้กับรถบ้านทุกคัน หนืดขึ้น เบรคดี เฟดน้อยลง ค่าสินสอดไม่เกิน 2 พัน

มีอะไร PM มาก็ได้ครับจะบอกให้ละเอียดขึ้น

jomyoot

  • บุคคลทั่วไป
เปลี่ยนชุดโช๊ค+สปริงใหม่ แบบสตัทปรับเกลียว ยี่ห้อกลางๆ อย่างSilverได้สบาย ถ้าแม้ไม่หนึ่บเท่าTEIN
แต่ก็ดีกว่าไปลงทุน ค้ายาบ้า เอ้ย คายาบ้า นะครับ (ข้อดีของโช๊คอัพแบบปรับได้คือ อยากนุ่มก็ปรับได้ อยากเน้นหนึบก็ปรับได้)

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,024
ผมขับรถไม่เร็ว(ไม่เกิน130) แต่อยากได้อะไรที่ขับแล้วมั่นใจกว่าช่วงล่างเดิมๆ
ก็เริ่มจากหาข้อมูล ทดลองกับรถตัวเองและลองนั่งรถคนอื่นในก๊วน

1. สปริงซิลเวอร์+โช้คเดิม
อาการโคลงลดลงอย่างมาก ยูเทิร์นไต้สะพานรถเอียงน้อยกว่าเดิมแบบรู้สึกได้ แต่...
แข็งและเด้งอย่างเกวียนเลยครับ ข้ามสะพานคอนกรีตยาวๆที่เทปูนเป็นขยักๆ นี่เด้งกันจุก จุกถึงขนาดว่าหายใจไม่ทั่วท้องกันเลย
หลังจากนั้น1เดือนทนไม่ไหวต้องถอดออกมาตั้งหลักกับของเดิมก่อน เก็บสปริงเอาไว้อย่างเดิม :'(

2. สปริงซิลเวอร์+โช้คอัดน้ำมัน
อาการเด้งดึ๋งๆของโช้คเดิมหายไปเกือบหมด นั่งคนเดียวขับมันมากเลย
 วิ่งบรมราชชนนีเลนขวาที่มีตอม่อนูนๆ จากช่วงล่างเดิมๆที่โยนๆ เปลี่ยนเป็นแน่นตึบๆ แต่...
แข็งครับ แข็งเหมือนเดิม คิดว่าสปริงยี่ห้อนี้คงจะแข็ง หรือไม่ก็ร้านโช้คที่ไปทำมาทำแย่(ห่วยนั่นเอง)
จุกเหมือนเดิม แค่อาการเด้งๆหายไป ที่สำคัญ นั่ง5คนโช้คยันครับ กระแทกปึ้งๆ ใช้ไม่กี่วัน โช้ครั่วอีก
ต้องเอาไปซ่อมอีก สรุปถอดออกกลับมาเดิมๆอีกแล้ว :'(
(ประกาศขอแลกของเดิมๆกับขาซิ่งที่อยากทำโช้คพอดี สรุปขาดทุน)

หลังจากเจ็บมาสองรอบก็กลับสู่สามัญ
เปลี่ยนวิธีใหม่มาลองขอนั่งรถของคนในคลับที่ไม่ทำช่วงล่างมา

1. โช้คเดิมเอาไปทำสตรัทปรับเกลียว
เจ้าของเซทให้เตี้ยลงประมาณ3นิ้ว ไม่มีอาการกระแทก อาการเด้งๆ ความแข็งใกล้เคียงเดิมๆมาก
แต่ตอนลองวิ่งที่ความเร็ว80เลยไม่รู้อาการอย่างอื่น

2. silver neomax-r
ความคิดครั้งแรกก่อนรถจะออกตัว มันต้องแข็งโป๊กเหมือนที่มีคนพูดแน่ๆเลย
ออกรถปั๊บเจอลูกระนาดทันที ขึ้นลูกระนาดเสร็จ...ไม่เห็นแข็งเหมือนปริงโหลดเลย
อาการยุบยืดตัวแบบกระชับๆไม่เแข็งไม่เด้ง คนขับพาวิ่งไปตามเส้นทางลัดเลาะไปเรื่อยๆ
บนทางดำฟิลลิ่งดีมาก ไม่ดีดเด้งแบบที่เคยเจอมาเลย ฟินมาก(ณวินาทีนั้นคิดว่าเอาแบบนี้แหละฟระ)
จะมีตึงตังนิดนึงตอนที่ผ่านสะพานที่คอสะพานยุบตัวนิดนึง อาการดีดเด้งแบบสปริงโหลด
ที่ทำให้จุกจนหายใจไม่ทั่วท้องไม่เจอบนทางดำเลย บอกเจ้าของรถช่วยพาไปลองบนถนนคอนกรีตหน่อยนะ
บนถนนคอนกรีต พบอาการดีดจึ๊กๆ เพราะถนนที่เป็นคลื่นๆลอนๆ ทำให้อาการจุกๆกลับมาให้สัมผัสอีก
แต่น้อยกว่าสปริงโหลดอย่างมาก เจ้าของรถบอกว่าตอนติดตั้งแรกๆแข็งมาก
แต่มาให้ร้านล่าสุดปรับเซทให้ใหม่จนเป็นแบบที่ผมได้ไปลองนั่งรถเค้า

ถ้ารถคันนี้ผมใช้คนเดียวนั่งคนเดียว ได้เสียตังกับชุดนี่แน่ๆ อาการดีดจึ๊กๆของชุดนี้ผมรับได้นะ แต่...
แต่ว่าผมต้องขับให้ ผบ นั่งไปด้วย คงไม่ปลื้มแน่ๆ อีกอย่างเขามีปัญหาด้านสุขภาพด้วย
ทุกอย่างก็เลยถูกเบรคลงก่อนว่าจะทำแบบไหนดี ใช้เดิมๆไปก่อน

**เจ้าของรถ neomax-r บอกผมว่า new SR ไม่มีของอัลเมร่า มีแต่ของมาร์ชก็ไม่สามารถมาใส่ด้วยกันได้
เพราะไม่มีหูยึดเหล็กกันโคลง

ออฟไลน์ oldmans44

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
    • อีเมล์
สวัสดีครับ ผมสมาชิกใหม่ ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถ ขับงูๆ ปลาๆ อยากจะขอความรู้จากเพื่อนๆ สมาชิกครับ

คือผมขับ Nissan Almera อยู่ ขึ้น Motorway บูรพาวิถีบ่อยมาก พอขับซัก 120 รถมันเด้ง มันดึ๋ง มันโคลง รู้สึกเหนื่อยมากๆ เรื่องอัตราเร่งไม่ค่อยมีปัญหาเพราะไปจูนเครื่องมาแล้ว แต่ก่อนเคยขับวีออสก็เด้งๆ โคลงๆ พอๆ กันเลยคิดว่าปกติ ทีนี้ได้ขับ All New Mazda 2 ของแฟน มันต่างกันสิ้นเชิงเลยครับ ขับไป 140 ยังแทบไม่โคลงเลย ผมเลยคิดว่าน่าจะพอทำอะไรได้บ้าง

ก็เลยอยากแต่งช่วงล่างให้มันขับขี่สบายขึ้นและปลอดภัยขึ้น

อยากจะถามว่างบ 2-3 หมื่นพอจะทำอะไรให้มันดีขึ้นได้บ้างครับ

ลืมบอกครับ ยางไปเปลี่ยนมาแล้วครับ ตอนแรกยาง 14 มาวิ่งแล้วโคลงกว่านี้อีกครับ เปลี่ยนเป็น 195/60/15 Kumho Solace แล้วดีขึ้นมาก แต่อาการดึ๋งๆ ยังมาอยู่ครับ

เปลี่ยนโช๊คสปริงครับ
กัดฟันทีเดียว Tein Street Basic ครับ
ผมใส่มาร์ชดีขึ้นกว่าเดิมเยอะมากๆ
ให้ช่างปรับความสูงไว้ค่า Default ไม่เตี้ยกว่าเดิมมากประมาณ 1 นิ้ว
ใช้ชีวิตประจำวันสบาย นุ่มหนึบ

ส่วนแม็กผมใช้เดิมๆ ครับไม่โหลดเครื่องยนต์และช่วงล่างดีครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
แม็กเดิมๆ น่ะ ตัวหนักเลยครับ...
เป็นผมถ้าตังค์เหลือ จะจัด RPF-1 หรือ Venom ใส่ PS3 ด้วยซ้ำ ลด Unsprung Weight นี่ประหยัดขึ้นอีกโขเลย

อีกอย่างที่ลดน้ำหนักใต้สปริงได้ ก็คือโช้คแบบ Upside Down ...

ถ้าผมจำไม่ผิด ลดน้ำหนักใต้สปริงได้ 1 กิโลกรัม เทียบเท่าลดข้างบน 8-10 กิโลกรัมแน่ะ
และการทำให้น้ำหนักใต้สปริงน้อยๆ ทำให้ช่วงล่างทำงานได้ดีขึ้นด้วยครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ narutack

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
ผมลองเช็คดูแล้ว kayaba new sr สำหรับ almera ยังไม่มีจำหน่ายครับ