ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามพี่แพนและผู้รู้ทุกท่านครับ เรื่อง Oil Jet Spray ...จำเป็นแค่ไหน?  (อ่าน 4997 ครั้ง)

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
Oil Jet Spray คือตัวหัวฉีดที่จะคอยฉีดน้ำมันเครื่องเข้าไปที่ใต้ลูกสูบโดยตรงเพื่อเป็นการระบายความร้อน

ในรถบ้านทั่วๆไป สำหรับเครื่องเก่าหน่อย จะไม่ค่อยมีกัน

จะมีก็ในส่วนของเครื่องแรงๆต่างๆ เช่น พวกฝาแดงของฮอนด้าทั้งหลาย

ส่วนปัจจุบันรถบ้านๆก็เริ่มมีการใช้ OJS แล้วอย่าง K24 R18 R20

แต่เครื่องอย่าง K20"Z" จะไม่มีตัว OJS นี้

จึงอยากถามว่ามันจำเป็นแค่ไหนสำหรับ OJS ถ้าเกิดเราจะทำการโมดิฟายเครื่องยนต์ที่หนักหน่วงขึ้น เช่นเพิ่มกำลังอัด หรือติดตั้งเทอร์โบ ?

 ??? ขอบคุณครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
มันไม่ได้เกี่ยวกับว่ารถบ้านรถไม่บ้านหรอกครับ

รถVW เครือง 8Valve ธรรมดา ก็ยังมีมาให้ตั้งแต่ปี 98 แล้วครับ  แรงม้าก็แค่ 118 ตัว ไม่ได้แรงอะไรมากมายกับเครื่อง 2000cc เขาใส่มาเพราะการออกแบบของท่อนล่างไม่สามารถตีน้ำมันมามากพอก็เลยต้องใส่

ถ้าเครื่องรุ่นนั้นเขาออกแบบมาแล้วว่าไม่ต้องใส่ ก็คงไม่จำเป้นครับ

เครื่อง K20A รูด้านล่างเขาอุดไว้ ผมก็ไม่เคยแงะออกดูว่าในนั้นมีวาล์วพร้อมใส่หัวพ่นได้เลยรึเปล่า แต่ถ้าอยากใส่คงไม่ยากครับ จำเป็นรึเปล่าก็ต้องดูกันว่าเครื่องมันต้องการไหม

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
.
ถ้าเครื่องออกแบบมาว่าไม่ต้องมี ผมว่าการไปใส่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรครับ

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
ขอบคุณครับ

แล้วถ้าเกิดจะนำเครื่องยนต์ไปโมเพิ่ม เช่นต้องการแรงม้าซัก สองเท่าจากเดิม อย่างนี้ความทนทานจะต่างกับเครื่องที่มีมากขนาดไหนครับ

ถ้าเครื่องเป็นซีรี่ยส์เดียวกัน เครื่องนึงมีกับอีกเครื่องไม่มี 

แล้วเครื่องที่ไม่มี จะสามารถเจาะรูสำหรับใส่ ojs เพิ่มได้ไหมครับ?

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เราเริ่มด้วยการบอกดีกว่าครับ ว่ากำลังพูดถึงเครื่องอะไร ระบบนี้ถ้าดูจากหลายๆเครื่อง ผมคิดว่าถ้าขับไม่โหดจริงก็ไม่จำเป็นหรอกครับ
ดูอย่าง SR20DE กับ DET พอเป็น DE จะไม่มี Oil Jet แต่พอ DET ปุ๊บ มีมาให้

ถ้าผมจำไม่ผิด เครื่อง B20 ของ CR-V ก็ไม่มีนะ บางคนเอาท่อนล่างมาใส่ฝา B16 ก็ไม่ได้ต่อ Oil Jet ก็วิ่งกันได้ไม่มีปัญหา หรือ SR20DE ของผม ไม่มีโบ แต่ผมลาก 7,800 รอบประจำ นี่อยู่มา 11 ปีแล้ว ยังไม่มีปัญหาอะไร ..ผมก็ไม่รู้จะอธิบายยังไงดี เพราะผมยังไม่เคยรื้อเครื่องมาดูว่าเครื่องรุ่นเดียวกันเด๊ะๆ ใส่กับไม่ใส่ Oil Jet อันไหนโทรมช้ากว่าอะไรทำนองนี้ครับ คือมันอยู่บนความเชื่อล้วนๆว่าใส่แล้วมีน้ำมันฉีดไปใต้กระโปรงสูบมันระบายความร้อนได้แบบตรงจุดกว่า

ใส่ Oil Jet แพงมั้ย..ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะคนที่ไม่มี ก็ไม่เคยเจอคนรอบตัวไปใส่เพิ่มน่ะครับ ส่วนตัวผมเชื่อว่าถ้าไม่ใช่เครื่องแข่งรีดแรงม้าเยอะๆ คุณใช้น้ำมันเครื่องดีๆเปลี่ยนถ่ายตรงกำหนด หรืออย่างมากก็ใส่ออยล์คูลเลอร์เพิ่ม อันนั้นน่าจะช่วยเซฟเครื่องดีเหมือนกัน อย่างน้อยมันเป็นสิ่งที่เราดูจาก Oil Temp Meter แล้วเห็นผลว่าอุณหภูมิน้ำมันเวลาซัดมันลดลงจริง (5-8 องศา)
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
ขอบคุณครับ

ถ้างั้นก็ไปกังวลกับปัจจัยอื่นดีกว่า

 :)