ผู้เขียน หัวข้อ: ภาษีรถยนต์ใหม่ 2559 จะทำให้รถกระบะดัดแปลง PPV ขายยากขึ้นหรือไม่  (อ่าน 18015 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมมีข้อสงสัยครับ

กระบะดัดแปลงในปี 2559 ผมดูแล้วภาษีสูงขึ้นมา คือ 25-30%

ผมว่ามันสูงไล่ๆ กับพวก SUV หรือ D-seg ที่เติม E85 ได้และ co2 ต่ำกว่า 150 คือ 25%
และหากเติม E85 ไม่ได้ แต่ co2 ต่ำกว่า 150 หรือเติม E85 ได้แต่ co2 อยู่ระหว่าง 150-200 ก็จะได้ ภาษี 30%



เพื่อนๆ คิดว่า ยอดขายของ PPV จะลดลงหรือไม่ครับ (และขายยากขึ้นหรือไม่) เพราะราคารถดัดแปลงยังไงก็ไม่ได้ถูกไปกว่ารถเก๋งและ SUV เพราะใช้เครื่องดีเซล ตัวถังมีเฟรม

 ;)



ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
PPV คือ SUV แท้ๆ ต้นทุนมันสูง ว่า Cross Over แน่นอน หากภาษี มันมา
โดยส่วนตัวผมว่าเครื่อง ดีเซล มันได้ ภาษี 25 % แน่ๆ แพงขึ้นมา 5 % ( แต่ ต้นทุนแพงกว่า เครื่องเบนซิน )
ในขณะที่ หาก PPV ทำเบนซินต้องทำ E85 มา ซึ่งภาษี จะได้ 25 % เท่ากัน ( แต่ ต้นทุนถูกกว่า เครื่องดีเซล )
ขอแก้ไข ครับ PPV ทำเบนซินคงไม่มี E85 เพราะไม่ได้ช่วยเรื่องภาษีเลย ตามที่ ข่างล่างแจ้งมา PPV ไม่มีผลเรื่องชนิดน้ำมัน

ในขณะที่ Corss over ก็คง จัด E85 มาจึงจะได้ภาษี  25 %

ความเป็นจริงคือ PPV ต้นทุนสูงกกว่า Cross Over
แต่ PPV มันจะสะท้อนความเป็นจริง ว่ามันคือ รถ ที่ เหนือกว่า Corss over ใน รุ่น 4X4
PPV ได้เปลี่ยนยุค ไปแล้ว PPV ไม่ใช่แค่รถ ลุย หรือกะบะดัดแปลง

ผมว่า สิ่งที่น่ากลัว คือ Cross Over จะเอาอะไรมาสู้ PPV ยุคใหม่ ที่ฉีกภาพลักษณ กะบะดัดแปลงออกไปแล้ว

กลายเป็น รถหรูได้เต็มปากเต็มคำ ด้วยราคา ที่ออกมาสูงขึ้นแน่นอน

สำหรับผม
PPV เหนือกว่า D-segment เหนือกว่า Crossover
ดังนั้นหากมันจะแพง หรือ ราคาเท่ากันก็ไม่แปลก

สุดท้าย ขายยากไหม ผมว่า ยากขึ้น เพราะ กลุ่มลูกค้่าเริ่มแคบลง
แต่ก็ขายได้แน่นอน เพราะภาพลักษณื มันเหนือกว่า D-segment ไปแล้ว

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 22, 2015, 11:09:46 โดย mamaman »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ตราบใดก็ตามที่เห็น D-Segment วิ่งเกลื่อนถนน
BMW Benz วิ่งเต็มถนน

PPV จะปรับราคาซัก 1-2 แสน ก็มีคนซื้อครับ
ยิ่งถ้าภาพลักษณ์ที่ดูดีขึ้น ฉีกจากแนวรถกระบะ ปรับหน้าตาใหม่
เชื่อมั้ย ถ้ารถมันดี แปปเดียวมันก็เกลื่อนถนน...

HRV ที่ว่าแพงๆ แจ๊สล้อโตยกสูงใส่เครื่องซีวิค ขาย 9 แสนกว่าบาท
ทุกวันนี้ ผมเห็นเกลื่อนถนน ก็รถมันดี ยังไงก็ขายได้

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 ขออนุญาติชี้แจงเงื่อนไขภาษีใหม่ ปี 2559 ของ กระบะตอนเดียว , กระบะแค็ป , กระบะ 4 ประตู และ PPV เพื่อจะได้เข้าใจถูกต้อง ตรงกัน และสามารถนำไปถกกันในเรื่องที่เกี่ยวข้องได้บนหลักการเดียวกัน

 โดยเงื่อนไขจะมีแค่ 2 อย่าง
   1. ความจุกระบอกสูบ ต่ำกว่าหรือสูงกว่า 3250 ซีซี
   2. มลพิษ Co2 ต่ำกว่าหรือสูงกว่า 200 g/km

  หมายความว่า
   1. เงื่อนไขสรรพสามิตของรถที่ได้ส่วนลด E85 ที่ 5% ใช้สำหรับรถนั่งเท่านั้นครับ กระบะตอนเดียว , แค็ป , 4 ประตู และ PPV จะไม่เกี่ยวข้อง
   2. เงื่อนไขจำกัดแรงม้า 220 ของภาษีสรรพสามิตปัจจุบัน กระบะตอนเดียว , แค็ป , 4 ประตู และ PPV จะไม่เกี่ยวข้องเช่นกัน จากเรื่อง Everest 2.0 Ecoboost 240 แรงม้า ว่ากันแค่เรื่องภาษีก็จะเสียเท่ากับ 20% เท่ากับเครื่องดีเซลไม่เกิน 3250 ซีซี ดังนั้น การที่ Everest ยังไม่นำเครื่องรุ่นนี้จำหน่าย ไม่เกี่ยวกับเรื่องภาษีครับ


 ส่วนเรื่องภาษีใหม่ที่ขึ้น 5% ( จาก 20% เป็น 25% ) กรณี Co2 < 200 g/km
   Fortuner 2.4L / 2.8L
   Pajero sport 2.4L
   Everest 2.2L
   MU-X 1.9L
   Trailblazer 2.5L / 2.8L
     ตีเป็นตัวเงิน คำนวณคร่าวๆ จะว่าไปก็ไม่ถือว่ามากมายนักนะครับ ประมาณ 5 - 6 หมื่นบาท กลุ่มนี้ผมคิดว่าแทบไม่มีผลแบบมีนัยยะเลย อาจจะมีผลทำให้ยอดขายปลายๆปีเพิ่มขึ้นมาบ้างเท่านั้นครับ

 แต่บางรุ่น เช่น Everest 3.2L ซึ่ง Co2 > 200 g/km จะขึ้นถึง 10% กระทบเป็นราคาขายที่สูงขึ้นมากกว่าครับ
 

ออฟไลน์ porcupine

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 247
    • อีเมล์
ขออนุญาติชี้แจงเงื่อนไขภาษีใหม่ ปี 2559 ของ กระบะตอนเดียว , กระบะแค็ป , กระบะ 4 ประตู และ PPV เพื่อจะได้เข้าใจถูกต้อง ตรงกัน และสามารถนำไปถกกันในเรื่องที่เกี่ยวข้องได้บนหลักการเดียวกัน

 โดยเงื่อนไขจะมีแค่ 2 อย่าง
   1. ความจุกระบอกสูบ ต่ำกว่าหรือสูงกว่า 3250 ซีซี
   2. มลพิษ Co2 ต่ำกว่าหรือสูงกว่า 200 g/km

  หมายความว่า
   1. เงื่อนไขสรรพสามิตของรถที่ได้ส่วนลด E85 ที่ 5% ใช้สำหรับรถนั่งเท่านั้นครับ กระบะตอนเดียว , แค็ป , 4 ประตู และ PPV จะไม่เกี่ยวข้อง
   2. เงื่อนไขจำกัดแรงม้า 220 ของภาษีสรรพสามิตปัจจุบัน กระบะตอนเดียว , แค็ป , 4 ประตู และ PPV จะไม่เกี่ยวข้องเช่นกัน จากเรื่อง Everest 2.0 Ecoboost 240 แรงม้า ว่ากันแค่เรื่องภาษีก็จะเสียเท่ากับ 20% เท่ากับเครื่องดีเซลไม่เกิน 3250 ซีซี ดังนั้น การที่ Everest ยังไม่นำเครื่องรุ่นนี้จำหน่าย ไม่เกี่ยวกับเรื่องภาษีครับ


 ส่วนเรื่องภาษีใหม่ที่ขึ้น 5% ( จาก 20% เป็น 25% ) กรณี Co2 < 200 g/km
   Fortuner 2.4L / 2.8L
   Pajero sport 2.4L
   Everest 2.2L
   MU-X 1.9L
   Trailblazer 2.5L / 2.8L
     ตีเป็นตัวเงิน คำนวณคร่าวๆ จะว่าไปก็ไม่ถือว่ามากมายนักนะครับ ประมาณ 5 - 6 หมื่นบาท กลุ่มนี้ผมคิดว่าแทบไม่มีผลแบบมีนัยยะเลย อาจจะมีผลทำให้ยอดขายปลายๆปีเพิ่มขึ้นมาบ้างเท่านั้นครับ

 แต่บางรุ่น เช่น Everest 3.2L ซึ่ง Co2 > 200 g/km จะขึ้นถึง 10% กระทบเป็นราคาขายที่สูงขึ้นมากกว่าครับ
 

เห็นด้วยครับวิเคราะห์ได้ดีมาก PPV กลุ่มลูกค้าป๋าๆทั้งนั้นครับ ราคาขึ้นนิดหน่อยไม่กระทบหรอกครับ

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
ราคา..อาจไม่ใช่ตัวตัดสิน ในการเลือก PPV กะ เก๋ง D-seg. น่คับ

ถ้าผมจะซื้อ PPV ผมก้อไม่มอง เก๋ง หรือ SUV อื่นๆหรอกคับ PPV ไงๆก้อประกอบไทย
ราคาแต่ละรุ่น ถ้าปรับขึ้นก้อขึ้นทั้งกลุ่ม ก้อขายได้อยู่แล้วล่ะคับ

มันไม่น่ามาแย่งตลาดกันได้น่ะคับ ตำแหน่งที่นั่ง การวางขา ความสบาย ช่วงล่าง ความถึก
คนละทางเลย  อย่างส่วนตัวผมเอง ขับ ppv นานๆไม่ได้ มันชาขา เพราะเบาะมันที่หย่อนขาไม่มี
เพราะ เฟรมใต้รถ ทำให่ทำที่หย่อนขาแบบ รถเก๋ง ไม่ได้ เบาะหลังก้อเหมือนกัน นั่งนานๆเข่าชัน
ปวดเข่า  แต่ถ้าผมต้งออก ตจว.บ่อยๆ ทางไม่ดี  ขับppv ก้อชัวกว่า ยังไงๆ ผมก้อต้องใช้

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
porsche panamera กับ cayanne hybrid ราคาคงลงทากกว่าเดิมมาก
lexus hybrid ก็คงได้เห็นราคาลง

แต่พวกรถสําหรับตลาดกลางราคาคขึ้นมาก

ที่จริงผมขอรถไฟฟ้าเสียภาษี 0 percent พอ

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
รถยนต์นั่ง B ถึง D segment นี่มันปล่อย Co2 อยู่ที่เท่าไรหรอครับในปัจจุบัน มันจะส่งผลกับอัตราภาษีใหม่ไหม

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ก็เป็นไปได้ครับแต่คงไม่กระทบมากนัก ต้องยอมรับว่าพีพีวีสมัยนี้มันนั่งสบายขับสบายแล้วมันไม่เหมือนยุค10-20ปีก่อนที่ลักษณะการนั่งการโดยสารแบบรถกระบะต่อหลังคา แถมต้นทุนการทำจริงๆมันแพงกว่าครอสโอเวอร์เพราะมันคือsuvแท้ๆไม่ใช่แบบครอสโอเวอร์จะเป็นรถเก๋งยกสูงมากกว่า ถ้าภาษีนี้มาจริงคงแพงขึ้น5หมื่นต่อคันครับคิดว่าคนที่ซื้อรับได้นะ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
รถยนต์นั่ง B ถึง D segment นี่มันปล่อย Co2 อยู่ที่เท่าไรหรอครับในปัจจุบัน มันจะส่งผลกับอัตราภาษีใหม่ไหม

 B , C , D segment
 Pick up cab , double cab
 PPV
 SUV , B-Crossover

 ขึ้นทั้งหมดครับ นอกจาก Co2 แล้ว การที่ E20 จะไม่ได้ส่วนลดภาษีสรรพสามิต 5% อีกแล้วครับ

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
ตราบใดที่ ยังมีระบบผ่อน รถที่ราคาไม่เกิน 2 ล้าน
ชาวบ้านไม่ว่าอาชีพไหนๆ ก็ผ่อนมาใช้ได้หมดครับ

ppv คือกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ชาวไร้ชาวสวน

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,633
Everest  ราคา 1.6  ล้านบาท ตัว Top สุด    Option ที่ให้มาจะมี Cross over  ตัวไหนสู้ได้มั่ง  รถคนล่ะเรื่องเลย
ถ้า Everest  ตัวนี้แปะตราโตโยต้าออกมา      ผมตัดสินใจไม่รอช้าเลย  หารถลองแล้วไปคุยกันเงือนไขการซื้อขาย

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
Everest  ราคา 1.6  ล้านบาท ตัว Top สุด    Option ที่ให้มาจะมี Cross over  ตัวไหนสู้ได้มั่ง  รถคนล่ะเรื่องเลย
ถ้า Everest  ตัวนี้แปะตราโตโยต้าออกมา      ผมตัดสินใจไม่รอช้าเลย  หารถลองแล้วไปคุยกันเงือนไขการซื้อขาย
ไม่ต้องแปะตราโตโยต้าหลอกครับ แค่บริการหลังการขายดีกว่านี้ ซ่อมเร็วเครมเร็ว แก้ปัญหาเร็ว ผมก็ซื้อและ  เพราะระบบอิเล็กมันเยอะเสียที หน้ามืดได้

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Everest  ราคา 1.6  ล้านบาท ตัว Top สุด    Option ที่ให้มาจะมี Cross over  ตัวไหนสู้ได้มั่ง  รถคนล่ะเรื่องเลย
ถ้า Everest  ตัวนี้แปะตราโตโยต้าออกมา      ผมตัดสินใจไม่รอช้าเลย  หารถลองแล้วไปคุยกันเงือนไขการซื้อขาย

อิอิ
ถ้าแปะตราโตโยต้า แล้วมันพัง เหมือรเฟียสต้า นี่จะเอาอยู่รึเปล่าครับ

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
กระบะในสวนพ่อผม ranger  cab ตัวที่แล้ว อายุเป็นสิบปี ทนมากคับ

ทุกวันนี้ก้อยังใช้อยู่ วิ่งฉิว ฟัดลมเครื่องเพิ่งจะมาดังเอง เปบี่ยนใหม่ไม่กี่ตัง

กระบะฟอร์ด ภาพรวมทนใช้ได้เลยคับ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
PPV เหนือกว่า D segment อันนี้ ไม่เห็นด้วยเท่าไหร่ครับ
ต้องบอกว่า เหนือกว่า อย่างไรด้วยครับ
จริงอยู่ มันพัฒนาขึ้นมามาก  แต่ เหนือกว่า นี่ยังสงสัย

ประเด็นเรื่องราคา ผมว่าขึ้น แต่ ไม่เยอะครับ เยอะ ขายไม่ออกครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
PPV เหนือกว่า D segment อันนี้ ไม่เห็นด้วยเท่าไหร่ครับ
ต้องบอกว่า เหนือกว่า อย่างไรด้วยครับ
จริงอยู่ มันพัฒนาขึ้นมามาก  แต่ เหนือกว่า นี่ยังสงสัย

ประเด็นเรื่องราคา ผมว่าขึ้น แต่ ไม่เยอะครับ เยอะ ขายไม่ออกครับ

เหนือกว่า เรื่องประโยชน์ใช้สอย และ ประเภท ถนน ที่เข้าถึงได้ครับ