ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนน้ำหนักบรรทุกส่วนบุคคลจาก 1.6 เป็น 2.2 ตัน เริ่มมีผลบังคับใช้แล้ววันนี้  (อ่าน 33013 ครั้ง)

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 จาก พรบ.ขนส่งทางบก ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2557 เรื่องการปรับเปลี่ยนน้ำหนักบรรทุกรถยนต์ส่วนบุคคล จากเดิม ไม่เกิน 1600 กก. เป็นไม่เกิน 2200 กก.
 เริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 23 มี.ค. 2558 เป็นต้นไป ก็คือ วันนี้นี่เอง

 อธิบายง่ายๆ จะมีผลให้รถ 4 ล้อบรรทุกส่วนบุคคล ( ป้ายเขียว ) มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเป็นไม่เกิน 2200 กก.

   ยกตัวอย่าง
       - Mazda BT50 pro freestye cab 3.2 4x4 น้ำหนักเกิน 1600 กก. ก่อนหน้านี้ จึงไม่สามารถจดทะเบียนป้ายเขียวจำหน่ายได้ครับ
       - Ranger ไม่มีรุ่น open cab 4x4 ออกมาจำหน่าย
       - หลังจากนี้จะได้เห็นรถ 4 ล้อบรรทุกเล็กออกมาจำหน่ายมากขึ้น ( ไม่ติดเวลา )

   ไม่แน่ใจว่า รถ Pick up Gen ใหม่ที่ทยอยเปิดตัวในปีนี้ ถือโอกาสเลือกช่วงเวลานี้ในการเปิดตัวรุ่นแค็ป , แค็ป 4x4 ก็เป็นได้ครับ

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
เห็นด้วยที่แก้ พรบ นี้เสียที
คนไทยจะได้ใช้รถให้ถูกประเภทมากขึ้น
รถบรรทุก 4 ล้อ  ข่วงรถสั้น วงเลี้ยวแคบ คล่องตัวและใช้พื้นที่น้อยกว่ารถกระบะ โดยที่มี พื้นที่บรรทุกมากกว่า แต่เพราะแคชชีหนาทำให้น้ำหนักเกินกฎหมาย  ต้องจดทะเบียนเป็นรถบรรทุกติดเวลา คนจับก็ต้องใช้ใบอนุญาตขนส่ง  ผู้คนเลยหันมาใช้กระบะช่วงยาวกันแทน
 

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,379
กำลังเป็นประเด็นอยู่กระทู้ด้านล่างนี้พอดีเลยครับ  ;D ;D ;D
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,43513.0.html

ออฟไลน์ bon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,379
เท่าที่ดูข้อมูล จากแหล่งอื่นมานะครับ (ต่อไปมีเด็ดกว่านี้ครับ เกี่ยวกับเรื่อง การขอใบอนุญาตขับขี่ และต่อใบอนุญาตขับขี่ อันนี้ขาโหดจริง  ;D ;D ;D)

ผู้ที่จะซื้อรถยนต์อเนกประสงค์ – รถตู้จะต้องมีที่จอดชัดเจน ประเดิมเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

1.มีฐานะทางการเงินที่มั่นคงและต้องมีความจำเป็นที่จะใช้รถยนต์เพื่อการส่วนตัว

2.ไม่มีประวัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับการนำรถยนต์ส่วนบุคคลไปใช้ทำการขนส่งเพื่อสินจ้าง

หรือให้บุคคลอื่นใช้รถคนของตนเองทำการกระทำความผิดดังกล่าวในระยะเวลาสามปีก่อนที่จะขอยื่นจดทะเบียน

3. มีสถานที่จอดรถของตัวเอง โดยมีพื้นที่ขนาดไม่น้อยกว่า  35  ตารางเมตร ต่อ 1  คัน และมีความเหมาะสมต่อการใช้เป็นที่จอดจริง

4. ได้รับความเห็นชอบให้จดทะเบียนเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล จากอธิบดี หรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย


กรมการขนส่ง บังคับใช้กับผู้ที่จะขอซื้อรถยนต์ประเภทรถยนต์ที่เกิน 7  ที่นั่ง แต่ไม่เกิน 12  ที่นั่ง หรือที่มีที่นั่งเกิน  12 ที่นั่ง ที่มีน้ำหนักเกิน  2,200 กก.  

หรือรถบรรทุกที่มีน้ำหนักบรรทุกรวมเกิน  2,200 กก. ตามวงเล็บ 3  ในข้อ 4  

ซึ่งจากข้อบังคับใหม่ล่าสุดดังกล่าว ทำให้รถยนต์ประเภทรถยนต์อเนกประสงค์ แบบ 7  ที่นั่งขนาดกลาง-ขนาดใหญ่หลายรุ่น

ตลอดรถยนต์ประเภทรถตู้ และรถกระบะบางรุ่น ต้องมีการขออนุมัติจากกรมการขนส่ง





ทั้งนี้ตามระเบียบข้อบังคับใหม่ล่าสุดนี้ ทางกรมการขนส่ง กำหนดให้ ผู้ที่จะขออนุญาตดังกล่าว ต้องมีการเตรียมหลักฐานดังต่อไปนี้ ได้แก่

1.หลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาย้อนหลัง 2 ปี

2.หลักฐานฐานะทางการเงินที่มั่นคง เช่น บัญชีเงินฝากธนาคาร หรือ สถาบันการเงิน

3.หนังสือชี้แจงความจำเป็นในการขอใช้งาน

4.ภาพถ่ายตัวรถ พร้อมรายละเอียดทางเทคนิคเกี่ยวกับน้ำหนักและสัดส่วนตัวรถจากผู้ผลิต

5. หลักฐานแสดงที่จอดรถ ได้แก่ ภาพสถานที่จอดรถ และ ทางเข้า-ออก ที่จอดรถ อย่างละ  2 รูป ตลอดจนแผนผังการเข้า-ออก

และขนาดพื้นที่โดยละเอียด และท้ายสุดหลักฐานหรือการเป็นเจ้าของสถานที่ดังกล่าว

โดยตามกฎดังกล่าว หลักฐานทั้งหมดจะถูกตรวจสอบ โดยจะใช้เวลาไม่เกิน 30  วัน

ในการตรวจสอบหลักฐานต่างๆ หากหลักฐานไม่ครบในระยะเวลาดังกล่าว จะถือว่าคำขอดังกล่าวตกไป

โดยหากคำขอไม่ผ่านการอนุมัติ จะมีหนังสือไม่รับจดทะเบียนส่งถึงผู้ยื่นขอตามสิทธิดังกล่าว แต่หากผ่านการอนุมัติ จะอนุญาตให้ดำเนินการต่อไป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 23, 2015, 21:15:10 โดย O_o" »

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
ของเดิม 1,600 kg. เพิ่มเป็นแค่ 2,200 kg. เอง

ไม่เพิ่มเผื่อเป็น 2,600 kg. ไปเลย จะได้รองรับรถในอนาคต เพื่อการติดตั้งระบบไฮบริด หรือ ถัง cng หรือ แบ๊ตเตอร์รี่รถไฟฟ้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 23, 2015, 22:07:38 โดย top3245 »

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
ใครทีชีอรถตู้ตอนนี้ต้องทำใจครับอย่างคอมมิวเตอร์และเออแวน งานนี้ลำบากหน่อยครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
จริงๆกระบะแค็ปยกสูง 4x2 ธรรมดา ส่วนใหญ่ปัจจุบันแทบทุกรุ่น
ก็เกิน 1,600 kg. ทั้งนั้นครับ เวลาเอาไปชั่งน้ำหนักจริง
แต่ทางการเค้าก็รู้ครับว่ากฏหมายมันโบราณไปแล้ว
เลยอะลุ่มอะหล่วยให้ผลิตขายออกมากันได้

ค่ายที่ไม่ทำ แค็ป 4x4 ออกมาเอาจุดนี้มาเป็นข้ออ้างมากกว่า
เพราะ เวลาคนเอาไปติดหลังคา แล้วไปชั่งน้ำหนักแจ้งขนส่ง
ออกมารุ่นแค็ปยกสูง 4x2 น้ำหนัก 1,7xx ขึ้นทั้งนั้น ซึ่งหลังคาไฟเบอร์
หลังคาเหล็กมันไม่ได้หนักขนาดนั้นครับ อย่างเก่งก็ไม่ถึง 100kg. แน่นอน

แต่...ก็ดีครับ เวลาคนที่ใส่หลังคาไปแจ้งขนส่งเองจะได้ไม่ต้องเสียใต้โต๊ะ
เหมือนอย่างทุกวันนี้....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 23, 2015, 23:18:04 โดย MoO Cnoe »

ออฟไลน์ Padungpong

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
ใครทีชีอรถตู้ตอนนี้ต้องทำใจครับอย่างคอมมิวเตอร์และเออแวน งานนี้ลำบากหน่อยครับ
รบกวนช่วยอธิบายความลำบากให้ฟังหน่อยครับ   เพราะซื้อมาหลายคันแล้วก็ปกติ แล้วก็มีโครงการจะซื้อเพิ่มเรื่อย ๆครับ  เลยอยากรู้ว่ามันจะลำบากตรงไหนบ้าง

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
ใครทีชีอรถตู้ตอนนี้ต้องทำใจครับอย่างคอมมิวเตอร์และเออแวน งานนี้ลำบากหน่อยครับ
รบกวนช่วยอธิบายความลำบากให้ฟังหน่อยครับ   เพราะซื้อมาหลายคันแล้วก็ปกติ แล้วก็มีโครงการจะซื้อเพิ่มเรื่อย ๆครับ  เลยอยากรู้ว่ามันจะลำบากตรงไหนบ้าง

เขาทำมากันพวกจดป้ายขาวแล้วเอาไปวิ่งคิวหนะครับ

เท่าที่ดูข้อมูล จากแหล่งอื่นมานะครับ (ต่อไปมีเด็ดกว่านี้ครับ เกี่ยวกับเรื่อง การขอใบอนุญาตขับขี่ และต่อใบอนุญาตขับขี่ อันนี้ขาโหดจริง  ;D ;D ;D)

ผู้ที่จะซื้อรถยนต์อเนกประสงค์ – รถตู้จะต้องมีที่จอดชัดเจน ประเดิมเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

1.มีฐานะทางการเงินที่มั่นคงและต้องมีความจำเป็นที่จะใช้รถยนต์เพื่อการส่วนตัว

2.ไม่มีประวัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับการนำรถยนต์ส่วนบุคคลไปใช้ทำการขนส่งเพื่อสินจ้าง

หรือให้บุคคลอื่นใช้รถคนของตนเองทำการกระทำความผิดดังกล่าวในระยะเวลาสามปีก่อนที่จะขอยื่นจดทะเบียน

3. มีสถานที่จอดรถของตัวเอง โดยมีพื้นที่ขนาดไม่น้อยกว่า  35  ตารางเมตร ต่อ 1  คัน และมีความเหมาะสมต่อการใช้เป็นที่จอดจริง

4. ได้รับความเห็นชอบให้จดทะเบียนเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล จากอธิบดี หรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย


กรมการขนส่ง บังคับใช้กับผู้ที่จะขอซื้อรถยนต์ประเภทรถยนต์ที่เกิน 7  ที่นั่ง แต่ไม่เกิน 12  ที่นั่ง หรือที่มีที่นั่งเกิน  12 ที่นั่ง ที่มีน้ำหนักเกิน  2,200 กก.  

หรือรถบรรทุกที่มีน้ำหนักบรรทุกรวมเกิน  2,200 กก. ตามวงเล็บ 3  ในข้อ 4  

ซึ่งจากข้อบังคับใหม่ล่าสุดดังกล่าว ทำให้รถยนต์ประเภทรถยนต์อเนกประสงค์ แบบ 7  ที่นั่งขนาดกลาง-ขนาดใหญ่หลายรุ่น

ตลอดรถยนต์ประเภทรถตู้ และรถกระบะบางรุ่น ต้องมีการขออนุมัติจากกรมการขนส่ง





ทั้งนี้ตามระเบียบข้อบังคับใหม่ล่าสุดนี้ ทางกรมการขนส่ง กำหนดให้ ผู้ที่จะขออนุญาตดังกล่าว ต้องมีการเตรียมหลักฐานดังต่อไปนี้ ได้แก่

1.หลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาย้อนหลัง 2 ปี

2.หลักฐานฐานะทางการเงินที่มั่นคง เช่น บัญชีเงินฝากธนาคาร หรือ สถาบันการเงิน

3.หนังสือชี้แจงความจำเป็นในการขอใช้งาน

4.ภาพถ่ายตัวรถ พร้อมรายละเอียดทางเทคนิคเกี่ยวกับน้ำหนักและสัดส่วนตัวรถจากผู้ผลิต

5. หลักฐานแสดงที่จอดรถ ได้แก่ ภาพสถานที่จอดรถ และ ทางเข้า-ออก ที่จอดรถ อย่างละ  2 รูป ตลอดจนแผนผังการเข้า-ออก

และขนาดพื้นที่โดยละเอียด และท้ายสุดหลักฐานหรือการเป็นเจ้าของสถานที่ดังกล่าว

โดยตามกฎดังกล่าว หลักฐานทั้งหมดจะถูกตรวจสอบ โดยจะใช้เวลาไม่เกิน 30  วัน

ในการตรวจสอบหลักฐานต่างๆ หากหลักฐานไม่ครบในระยะเวลาดังกล่าว จะถือว่าคำขอดังกล่าวตกไป

โดยหากคำขอไม่ผ่านการอนุมัติ จะมีหนังสือไม่รับจดทะเบียนส่งถึงผู้ยื่นขอตามสิทธิดังกล่าว แต่หากผ่านการอนุมัติ จะอนุญาตให้ดำเนินการต่อไป


บังคับเฉพาะ 4(3)
รถที่มี 7<ที่นั่ง<=12 และ น้ำหนัก>2200
รถที่มี ที่นั่ง>12 และ น้ำหนัก>2200
รถบรรทุก น้ำหนัก>2200

commuter 3.0 at หนัก 2130 mt หนัก 2120 cng ไม่ทราบแต่น่าจะเกิน 2200
unvan 2.5 หนัก 2180 cng หนัก 2400
H 1 หนัก 2250

รถที่จะโดนบังคับก็คือรถตู้ cng และ H 1 ที่เหลือน่าจะรอดหมด

ปล.น้ำหนักทั้งหมดนำมาจาก brochure ของแต่ละรุ่นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 24, 2015, 02:03:56 โดย อันตัวข้าฯนี้มีนามว่า"หมู" »

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
เรื่องที่จอดรถจริงๆแล้วกฎหมายบังคับว่าต้องมีที่จอดไม่ว่ารถชนิดไหนๆแต่บ้านเราก็ไม่เคยบังคับใช้กันจริงจังเพราะรัฐกลัวขาดรายได้จากการขายรถที่รถลง บ้านเราก็แบบนี้ละครับ เขียนอย่างทำอย่างตลอด มาเข้มงวดเฉพาะรถใหญ่
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
จริงๆแล้ว แก้ใน พรบ.รถยนต์เลยนะครับ (บังคับใช้ ม.ค. 58)
พระราชบัญญัติรถยนต์ (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2557 และพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2557 (12 ม.ค. 58)
อ่านเจตนารมย์ตอนท้าย บบอกว่า ด้วยเทคโนโลยีการผลิตรถในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก (นั่นก็คือกดน้ำหนักต่ำกว่า1600 กิโล ไม่ได้นั่นเอง อิอิ)

http://www.dlt.go.th/th/attachments/plan48-51/4711_image1960.pdf

ประกาศกรมขนส่งทางบก 23 มี.ค.58 อันนี้ ออกตามมาทีหลัง เป็นรูปแบบรายละเอียดยิบย่อย

ซึ่งสเตปต่อไป คงจะไปแก้กม.สรรพสามิตรถยนต์ (ที่คุยกันไว้ว่าจะออกมาใช้ในปี 59)

jomyoot

  • บุคคลทั่วไป
หลายๆอย่างในบ้านเรา ผมว่ามันเป็นบ้านเป้นเมืองมากขึ้นนะครับ ส่วนคนที่บ่น ว่า ด่า อาจคงเพราะ ทำจนติดนิสัย

กฏหมายมีอยู่มานานแล้ว แต่ ทางราชการปล่อยหย่อนยานเกินไป จนคนทั่วไปได้ใจ จะจอดก็จอด จะปาดก็ปาด

10-20ปีที่ผ่านมา ผมรู้สึกชอบการเปลี่ยนแปลงอะไรอย่างๆอย่างนี้ครับ

ปล...ใครมาเชียงใหม่ เช็คป้ายภาษี สำเนารถ และรัดเข็มขัดนิรภัย ให้ดี ...ตั้งด่านจับทั้งวันทั้งคัน ทั้งในเมืองและรอบนอกครับ วันหนึ่งเป็น10ๆด่าน

ออฟไลน์ fairlady

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์
จาก พรบ.ขนส่งทางบก ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2557 เรื่องการปรับเปลี่ยนน้ำหนักบรรทุกรถยนต์ส่วนบุคคล จากเดิม ไม่เกิน 1600 กก. เป็นไม่เกิน 2200 กก.
 เริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 23 มี.ค. 2558 เป็นต้นไป ก็คือ วันนี้นี่เอง

 อธิบายง่ายๆ จะมีผลให้รถ 4 ล้อบรรทุกส่วนบุคคล ( ป้ายเขียว ) มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเป็นไม่เกิน 2200 กก.

   ยกตัวอย่าง
       - Mazda BT50 pro freestye cab 3.2 4x4 น้ำหนักเกิน 1600 กก. ก่อนหน้านี้ จึงไม่สามารถจดทะเบียนป้ายเขียวจำหน่ายได้ครับ
       - Ranger ไม่มีรุ่น open cab 4x4 ออกมาจำหน่าย
       - หลังจากนี้จะได้เห็นรถ 4 ล้อบรรทุกเล็กออกมาจำหน่ายมากขึ้น ( ไม่ติดเวลา )

   ไม่แน่ใจว่า รถ Pick up Gen ใหม่ที่ทยอยเปิดตัวในปีนี้ ถือโอกาสเลือกช่วงเวลานี้ในการเปิดตัวรุ่นแค็ป , แค็ป 4x4 ก็เป็นได้ครับ

ขอโทษนะครับ ผมเข้าใจว่ารถกระบะที่น้ำหนักเกิน 1600 กก. จะสามารถจดทะเบียนป้ายเขียว หรือป้ายดำได้ (ถ้ากฎหมายเก่าน้ำหนักเกินต้องไปจดป้ายใหญ่แบบรถสิบล้อ)

แต่เรื่องติดเวลามันเป็นเรื่องของ พรบ. จราจรทางบกหรือเปล่าครับ แปลว่าแก้กฎหมายเรื่องป้ายทะเบียนแต่ไม่ได้แก้เรื่องการติดเวลาเดินรถ

รบกวนเช็คว่าที่ผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่ครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ที่ไม่เปลี่ยน หรือเปลี่ยนช้า นี่เพราะแต่ก่อน Toyota Vigo น้ำหนักยังไม่เกินไง แต่ตอนนี้ตัวใหม่จะออกละ ก้าวสู่ยุคปิคอัพ 2 ตัน
ก็้ปลี่ยนกฏมันสักหน่อย
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ที่ไม่เปลี่ยน หรือเปลี่ยนช้า นี่เพราะแต่ก่อน Toyota Vigo น้ำหนักยังไม่เกินไง แต่ตอนนี้ตัวใหม่จะออกละ ก้าวสู่ยุคปิคอัพ 2 ตัน
ก็้ปลี่ยนกฏมันสักหน่อย

อย่าเอาเรื่องจริงมาพูดสิครับ 555
ถ้าไปพูดแบบนี้ในเว็บต้องห้าม โดยสาวกเจ้าตลาดรุมกระหน่ำแน่ๆ 555

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 @ คุณ fairlady
 ถ้ารถบรรทุกส่วนบุคคลจะจดทะเบียนป้ายเขียวได้ เดิมจะต้องมีน้ำหนักตัวรถไม่เกิน 1600 กก.
 ถ้าเกินก็จดทะเบียนได้ครับ แต่จะไปอยู่ในอีกหมวด คือ รถบรรทุกส่วนบุคคลที่น้ำหนักเกิน 1600 กก. ซึ่งเรียกว่าป้ายติดเวลานั่นเอง ทำให้กระบะบางรุ่นจึงไม่สามารถออกมาขายได้ครับ
 
 ประเด็นต่อมา ใบขับขี่ของคนขับรถบรรทุกส่วนบุคคลน้ำหนักเกิน 1600 กก. ต้องใช้อีกประเภท ยิ่งลำบากตามมาอีก

 ส่วน พรบ.จราจร ไม่ได้เปลี่ยนแปลงครับ รถป้ายติดเวลาก็ยังติดเวลาเข้าในเขตเมืองเหมือนเดิม นี่ก็เป็นเหตุทำให้รถบรรทุก 4 ล้อเล็กไม่เป็นที่นิยมครับ

 รถกระบะ 4 ประตู จะจดทะเบียนเป็นรถนั่งกึ่งบรรทุก ป้ายดำ ไม่มีเงื่อนไขน้ำหนักครับ

ออฟไลน์ jojow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
เห็นด้วยที่แก้ พรบ นี้เสียที
คนไทยจะได้ใช้รถให้ถูกประเภทมากขึ้น
รถบรรทุก 4 ล้อ  ข่วงรถสั้น วงเลี้ยวแคบ คล่องตัวและใช้พื้นที่น้อยกว่ารถกระบะ โดยที่มี พื้นที่บรรทุกมากกว่า แต่เพราะแคชชีหนาทำให้น้ำหนักเกินกฎหมาย  ต้องจดทะเบียนเป็นรถบรรทุกติดเวลา คนจับก็ต้องใช้ใบอนุญาตขนส่ง  ผู้คนเลยหันมาใช้กระบะช่วงยาวกันแทน
 

เห็นด้วยอย่างยิ่ง
2002 BENZ W220 S280 ,2002 PEUGEOT 406 D9
2004 BMW E60 525ISE ,2011 NISSAN 370Z
2011 BMW F10 525d ,2012 BMW F10 520i
2012 MAZDA BT-50PRO DBL 2.2 ,2015 TOYOTA ALPHARD SC PACKAGE
2015 PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID ,2017 PORSCHE 718 CAYMAN S
2017 VOLVO S90D4 POLESTAR
2020 TOYOTA CROSS
2021 TESLA MODEL3

ออฟไลน์ fairlady

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์
@ คุณ fairlady
 ถ้ารถบรรทุกส่วนบุคคลจะจดทะเบียนป้ายเขียวได้ เดิมจะต้องมีน้ำหนักตัวรถไม่เกิน 1600 กก.
 ถ้าเกินก็จดทะเบียนได้ครับ แต่จะไปอยู่ในอีกหมวด คือ รถบรรทุกส่วนบุคคลที่น้ำหนักเกิน 1600 กก. ซึ่งเรียกว่าป้ายติดเวลานั่นเอง ทำให้กระบะบางรุ่นจึงไม่สามารถออกมาขายได้ครับ
 
 ประเด็นต่อมา ใบขับขี่ของคนขับรถบรรทุกส่วนบุคคลน้ำหนักเกิน 1600 กก. ต้องใช้อีกประเภท ยิ่งลำบากตามมาอีก

 ส่วน พรบ.จราจร ไม่ได้เปลี่ยนแปลงครับ รถป้ายติดเวลาก็ยังติดเวลาเข้าในเขตเมืองเหมือนเดิม นี่ก็เป็นเหตุทำให้รถบรรทุก 4 ล้อเล็กไม่เป็นที่นิยมครับ

 รถกระบะ 4 ประตู จะจดทะเบียนเป็นรถนั่งกึ่งบรรทุก ป้ายดำ ไม่มีเงื่อนไขน้ำหนักครับ

ขอบคุณครับ การเปลี่ยนกฎนี้เป็นการปลดล็อคเงื่อนไขของรถกระบะตัวหนักๆ แต่ว่ารถ6ล้อเล็กก็ยังคงติดเวลาเช่นเดิม