ผู้เขียน หัวข้อ: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System  (อ่าน 15559 ครั้ง)

ออฟไลน์ LAWMAN

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
สวัสดีครับ
ผมมีเรื่องจะมาสอบถามเพื่อนสมาชิกครับ คือผมสนใจรถ Ford Everest เพราะเห็นว่ามีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบอัตโนมัติ พร้อมระบบTerrain Management
ซึ่งตามความเข้าใจของผมคือ  Ford Everest ใช้ระบบขับ 4 แบบ real time หรือ all time ครับ แต่วันนี้ได้ไปดูรถจริงที่งานมอเตอร์โชว์
โดยได้มีการสอบถามเซลล์ถึงระบบดังกล่าว แต่กลับได้ความเข้าใจผิด สับสนกลับมาเพราะเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ระบบขับเคลื่อนของ Ford Everest 4x4 titanium+
เป็นระบบ Full time บ้าง Part time บ้างครับ จึงอยากจะขอความกระจ่างว่าแท้จริงแล้วมันเป็นระบบอะไรครับ รวมถึงระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
มีหลักการทำงานอย่างไรครับ

ขอบคุณครับ  :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 29, 2015, 20:48:43 โดย LAWMAN »

ออฟไลน์ View

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,890
  • -SIXFLOOR-
    • อีเมล์
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 29, 2015, 21:15:54 »
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเป็นแบบ Full Time ครับ

ส่วระบบ i4WDTerrain Management System คือจะมีปุ่มปรับโหมดตามสภาพการขับขี่มีแบบ Highway//Rock//Snow//Sand ครับแล้วจะมีปุ่ม 4x4 Low อีกปุ่มนึงครับ

ผิดถูกประการใดขออภัยครับ
2013 Honda City 1.5V
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD

ออฟไลน์ LAWMAN

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 29, 2015, 21:21:37 »
มันเหมือนหรือดีกว่า Full time ของ fortuner ยังไงบ้างครับ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 29, 2015, 22:11:51 »
 ระบบ 4WD ของ Everest เป็น Realtime ครับ
 ใช้ Active tranfer case โดยสั่งการมาจากระบบ Toque on demand อาศัยการประมวลผลจากระบบ ESP

 ของ Fortuner จะเป็นแบบ Fulltime โดยใช้ Torsen LSD เฟืองท้ายกลางแบบลิมิเต็ดสลิป ซึ่งเป็นกลไกที่ออกแบบมาอยู่แล้ว จังหวะส่งหรือผ่อนคันเร่งก็จะแบ่งแรงบิดไปต่างกัน

 สรุปง่ายๆ
    Toyota ใช้แบบกลไก
    Everest ใช้สมองกลเข้ามาช่วย

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 29, 2015, 22:59:36 »
ระบบ 4WD ของ Everest เป็น Realtime ครับ
 ใช้ Active tranfer case โดยสั่งการมาจากระบบ Toque on demand อาศัยการประมวลผลจากระบบ ESP

 ของ Fortuner จะเป็นแบบ Fulltime โดยใช้ Torsen LSD เฟืองท้ายกลางแบบลิมิเต็ดสลิป ซึ่งเป็นกลไกที่ออกแบบมาอยู่แล้ว จังหวะส่งหรือผ่อนคันเร่งก็จะแบ่งแรงบิดไปต่างกัน

 สรุปง่ายๆ
    Toyota ใช้แบบกลไก
    Everest ใช้สมองกลเข้ามาช่วย

แปลว่ามันคล้ายๆแบบ nissan x trail หรือเปล่าครับ หรือว่า x trail ล้ำกว่า

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 29, 2015, 23:27:03 »
ผมว่ามันน่าจะเป็น Full time นะ
ส่วนจะให้มันแบ่งกำลังระหว่างล้อแต่ละล้อขนาดไหน ก็เลือกโหมดเอา
และผมว่าต้องมีคนงง แน่นอน  ถ้าวิ่งทางลาดยางแต่ฝนตกละ?   วิ่งลุยโคลนแต่ไม่ใช่ทางชันละ? 

    จริงๆแล้วผมชอบการเลือกระบบขับเคลื่อนของ ปาเจโร่ สปอร์ตมากที่สุด มีให้เลือกทั้ง  2 WD    4WD fulltime   4WD part time  4 WD Lo
เข้าใจง่ายสุดแระ ยิ่งถ้ามีระบบอิเลคทรอนิคเข้ามาข่วยแบบ Everest ใหม่ยิ่งง่าย    ถ้าทางลาดยางแห้งๆ ก็ใส่ 2WD โลด   นอกนั้น ใส่ 4WD full time   ที่เหลือให้ระบบมันคิดเอาเองว่าลื่นมากหรือลื่นน้อย  (ตัดโหมด parttime ออกไปเลยก็ได้)   
       ก็ไม่เข้าใจ Everest ใหม่เหมือนกัน   ถ้าระบบขับเคลื่อนเขาฉลาดจริงๆ ก็ไม่น่าจะต้องมีโหมดการขับขี่ในสภาพต่างๆ มาให้เลือกมากขนาดนั้น   แค่ 2WD   4WD Hi    4WD LO  3 โหมดนี้ก็พอแล้ว ที่เหลือให้สมองกลคิด

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 00:18:13 »
ผมว่านะ ระบบนี้มาจาก Land Rover แน่ๆ  ดู Land rover ไว้  อย่าลืมว่าอดีตนั้นฟอร์ดเคยมีลูกชายคนนี้ด้วย  ;) ;) ;)

ปล.ไปจองมาละวันเสาร์ เป็นรายที่ 20 พอดีในวันนั้น - แถมนิด ล้ออะไหล่ได้แบบเดียวกับแม็ก และเสียงแตร ได้แบบเสียงแบบรถหรูๆด้วย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 05:40:18 »
ผมว่านะ ระบบนี้มาจาก Land Rover แน่ๆ  ดู Land rover ไว้  อย่าลืมว่าอดีตนั้นฟอร์ดเคยมีลูกชายคนนี้ด้วย  ;) ;) ;)

ปล.ไปจองมาละวันเสาร์ เป็นรายที่ 20 พอดีในวันนั้น - แถมนิด ล้ออะไหล่ได้แบบเดียวกับแม็ก และเสียงแตร ได้แบบเสียงแบบรถหรูๆด้วย

ยินดีด้วยครับ
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ LAWMAN

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 07:01:53 »
เห็นที่คอนโซลมีปุ่ม 4x4low แต่ไม่มี 4 hi แบบนี้ everest ยังมีระบบ part time  มาให้อยู่ไหมครับ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 07:48:20 »
เห็นที่คอนโซลมีปุ่ม 4x4low แต่ไม่มี 4 hi แบบนี้ everest ยังมีระบบ part time  มาให้อยู่ไหมครับ

 โหมดที่มีมาให้เลือกก็คือ 4H ที่มีการเซ็ตติ้งมาให้เลือกครับ
 Everest ไม่ใช่ระบย Partime 4WD ครับ

 เดี๋ยวรอดู Manual อีกที ตอนนี้ได้แต่ลองวิเคราะห์จากข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น

 ส่วนตัวผมคิดว่า โหมดทั่วไป น่าจะส่งกำลังไปที่ล้อคู่หลัง 100% เลยในสถานการณ์ปกติ จากการคำนวณของสมองกล ถ้าผมคิดถูก ก็จะเป็น Realtime

 แต่ถ้าผมคิดผิด ยังมีการส่งกำลังไปล้อคู่หน้าเสมอ ก็จะเรียกว่า Fulltime

 แต่ในโหมดอื่น ทราย หิมะ หิน ผมมั่นใจว่ามีการแบ่งกำลังไปทั้งสี่ล้อตลอดเวลาแน่นอน

 @ คณ kiwiwi
 X-trail สามารถแบ่งกำลังล้อซ้าย-ขวาได้ จากการออกแบบระบบ Torque vectoring ผมคิดว่า Everest จะทำได้แค่เบรคล้อด้านที่หมุนเร็วไปเท่านั้น

 @ คุณ koong
 Mitsubishi มีระบบ 4WD ที่ดีมากครับ คือ S - AWC สั่งแบ่งกำลังล้อซ้ายขวาได้ และค่อนข้างออกแบบได้มีประสิทธิภาพกว่าคู่แข่ง พัฒนามายาวนาน แต่คงไม่มาใน PJS ใหม่ครับ ( เกิดใส่ระบบนี้มา ทำงานกับระบบเกียร์ SS4 จะสุดยอดมาก )

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 09:25:17 »
เห็นที่คอนโซลมีปุ่ม 4x4low แต่ไม่มี 4 hi แบบนี้ everest ยังมีระบบ part time  มาให้อยู่ไหมครับ

 โหมดที่มีมาให้เลือกก็คือ 4H ที่มีการเซ็ตติ้งมาให้เลือกครับ
 Everest ไม่ใช่ระบย Partime 4WD ครับ

 เดี๋ยวรอดู Manual อีกที ตอนนี้ได้แต่ลองวิเคราะห์จากข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น

 ส่วนตัวผมคิดว่า โหมดทั่วไป น่าจะส่งกำลังไปที่ล้อคู่หลัง 100% เลยในสถานการณ์ปกติ จากการคำนวณของสมองกล ถ้าผมคิดถูก ก็จะเป็น Realtime

 แต่ถ้าผมคิดผิด ยังมีการส่งกำลังไปล้อคู่หน้าเสมอ ก็จะเรียกว่า Fulltime

 แต่ในโหมดอื่น ทราย หิมะ หิน ผมมั่นใจว่ามีการแบ่งกำลังไปทั้งสี่ล้อตลอดเวลาแน่นอน

 @ คณ kiwiwi
 X-trail สามารถแบ่งกำลังล้อซ้าย-ขวาได้ จากการออกแบบระบบ Torque vectoring ผมคิดว่า Everest จะทำได้แค่เบรคล้อด้านที่หมุนเร็วไปเท่านั้น

 @ คุณ koong
 Mitsubishi มีระบบ 4WD ที่ดีมากครับ คือ S - AWC สั่งแบ่งกำลังล้อซ้ายขวาได้ และค่อนข้างออกแบบได้มีประสิทธิภาพกว่าคู่แข่ง พัฒนามายาวนาน แต่คงไม่มาใน PJS ใหม่ครับ ( เกิดใส่ระบบนี้มา ทำงานกับระบบเกียร์ SS4 จะสุดยอดมาก )
ถ้าเป็นแบบ Realtime จะโดนค่อนขอดรึป่าว
เพราะรุ่นพี่ทำไว้มีแต่เสียงยี้(CRV ที่เป็น4wd-realtime ที่ใครๆต่างบอกว่าเป็น ขับ4 ปลอม )
ปอลิง ขำๆนะครับ สาวกCRV อย่าซีเรียส

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 09:54:08 »
 คุณ delete
  ขึ้นกับการออกแบบตามจุดประสงค์ของรถแต่ละประเภทมากกว่าครับ พวก Compact SUV ที่ลุยได้ไม่มากนัก ก็เพราะการเซ็ตติ้งสมองกลการสั่งงานระบบ 4WD ที่เน้นไปทางถนนหลัก ยังไม่นับบางรุ่นที่ Lock การส่งกำลังแบบ 50:50 ไม่ได้ รวมถึงไม่มีเกียร์ต่ำ 4LOW อีก

  ว่ากันจริงๆ ถ้า โหมดทั่วไป เป็น Realtime จริงๆ ก็ยังสามารถเลือกโหมดอื่นได้ ถ้าจะปีนป่ายก็ใช้ 4LOW หรือตกหล่มก็กด Difflock หลังอีก

 ผมอาจจะผิดก็ได้ ถ้าโหมดทั่วไปยังต้องส่งกำลังไปล้อคู่หน้าตลอด คือไม่มีโอกาสเป็น 0:100 เลย ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นคงต้องเรียกว่าเป็น Fulltime ครับ

ออฟไลน์ LAWMAN

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 10:11:45 »
เห็นที่คอนโซลมีปุ่ม 4x4low แต่ไม่มี 4 hi แบบนี้ everest ยังมีระบบ part time  มาให้อยู่ไหมครับ

 โหมดที่มีมาให้เลือกก็คือ 4H ที่มีการเซ็ตติ้งมาให้เลือกครับ
 Everest ไม่ใช่ระบย Partime 4WD ครับ

 เดี๋ยวรอดู Manual อีกที ตอนนี้ได้แต่ลองวิเคราะห์จากข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น

 ส่วนตัวผมคิดว่า โหมดทั่วไป น่าจะส่งกำลังไปที่ล้อคู่หลัง 100% เลยในสถานการณ์ปกติ จากการคำนวณของสมองกล ถ้าผมคิดถูก ก็จะเป็น Realtime

 แต่ถ้าผมคิดผิด ยังมีการส่งกำลังไปล้อคู่หน้าเสมอ ก็จะเรียกว่า Fulltime

 แต่ในโหมดอื่น ทราย หิมะ หิน ผมมั่นใจว่ามีการแบ่งกำลังไปทั้งสี่ล้อตลอดเวลาแน่นอน

 @ คณ kiwiwi
 X-trail สามารถแบ่งกำลังล้อซ้าย-ขวาได้ จากการออกแบบระบบ Torque vectoring ผมคิดว่า Everest จะทำได้แค่เบรคล้อด้านที่หมุนเร็วไปเท่านั้น

 @ คุณ koong
 Mitsubishi มีระบบ 4WD ที่ดีมากครับ คือ S - AWC สั่งแบ่งกำลังล้อซ้ายขวาได้ และค่อนข้างออกแบบได้มีประสิทธิภาพกว่าคู่แข่ง พัฒนามายาวนาน แต่คงไม่มาใน PJS ใหม่ครับ ( เกิดใส่ระบบนี้มา ทำงานกับระบบเกียร์ SS4 จะสุดยอดมาก )
ถ้าเป็นแบบ Realtime จะโดนค่อนขอดรึป่าว
เพราะรุ่นพี่ทำไว้มีแต่เสียงยี้(CRV ที่เป็น4wd-realtime ที่ใครๆต่างบอกว่าเป็น ขับ4 ปลอม )
ปอลิง ขำๆนะครับ สาวกCRV อย่าซีเรียส

ตามที่เข้าใจระบบของ CRV จะได้ความประหยัดและการยึดเกาะถนนที่ดีเพราะสามารถแปรผันกำลังที่ลงสู่ล้อไปตามสภาพถนนได้ครับ แต่สิ่งที่ขาดคือประสิทธิภาพการขับแบบออฟโรดจะหายไป
แต่ระบบ Full time จะให้การยึดเกาะถนนที่ดี เพราะมีการแบ่งถ่ายกำลังไปที่ล้อทั้ง 4 ตลอดเวลา แต่ข้อเสียคือกินน้ำมันมากกว่า realtime

***ถ้านำระบบ realtime มารวมกับระบบเลือกการขับขี่ได้แบบ Terrain Management System รวมทั้งมีระบบ parttime ด้วย น่าจะเป็นรถที่ขับขี่ได้ดีคันหนึ่งเลยครับ  :o

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 10:14:43 »
เป็น 1 สิ่งสำคัญที่ผมรอดูเพื่อเทียบระหว่าง PJ กับ EV แต่ใจเอนเอียงไปทางเครื่องสูบเยอะ CC แยะ น่าจะตอบโจทย์ลุยและขับทางไกลสบายไม่เค้นเครื่องมาก แต่ถ้าระบบ 4X4 ของ PJ ดีกว่าทั้งเรื่องทนทานในอนาคตไม่จุกจิก และไม่ตายกลางป่าเขา คงต้องตัดใจเครื่อง 3.2 ทิ้ง
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 10:34:07 »
 ของพวกนี้ผมว่าอย่าไปสนใจตัวเลขสเปกหรือรายละเอียดบนกระดาษมากนัก  เห็นแต่ละท่านดูข้อมูลจากโบรชัวร์แล้วเอามาพูดนึกกันไปเองว่าแบบนี้จะดีกว่าแบบโน้น     ถ้าอยากเปรียบเทียบจริงต้องรอดูริวิวหลายๆ  แห่ง ไม่ใช่รอที่นี่ที่เดียว      และของจริงมันก็ต้องลองไปขับเองเปรียบเทียบอีกด้วย

   ยกตัวอย่างก่อนมีคนถามเซลบ่อย ๆ เรื่อง 4x4 part time Pajero   กับ  fulltime  Fortuner   คือสนใจว่ามันปรับมาเป็น Part time ได้ช่วยให้กินน้ำมันน้อยลง    หรือ fulltime fortuner  มันจะเกาะถนนดีกว่าของ Pajero
แต่ของจริง Fortuner 3.0 4x4 AT 5speed  ประหยัดน้ำมันกว่า
ส่วน Pajero  ลองขับแล้วช่วงล่างให้ความมั่นใจกว่า อย่างนี้เป็นต้น   

ส่วนเรื่องการลุย ของจริงบางทีมันต้องดูรายละเอียดลึกลงไปอีก ลุยขนาดไหนล่ะ ไม่ใช่ไปดูการโชว์ตามสื่อในสนามทดทดสอบที่เขามาโชว์กันเยอ่างเดียว      เพราะหลายท่านก็ไม่มี ปสก  อธิบายไปอาจไม่เห็นภาพ   Pajero  มันใช้ชุดเกียร์ของ Pajero GDI จริง  แต่ อ๊อพชั่นมันให้มาไม่หมด    ของจริงเอาไปลุย Pajero ปั่นฟรีกระจายติดหล่มสะบั้นหั่นแหลก  วิ่งตามพวก Land rover  เขาไม่ทันเหมือนกัน     ผมพูดแบบนี้บางคนคิดว่ารถเครื่องแรง 150 แรงม้า  มีกำลังเหลือปั่นขึ้นไปได้หมด     เจอแบบนี้ไม่กล้าอธิบายต่อเลย เพราะยังไม่มีความเข้าใจเลยต่างหาก    รถ 120 แรงม้าเมื่อก่อนยังไปได้กัน ไม่เกี่ยวกับแรงม้าหรอกแต่มันมีอีกหลายปัจจัย รวมถึงสภาพเส้นทาง    ไปลองขับแล้วคุยจะได้ประโยชน์กว่าครับ

หมายเหตุเครดิตเจ้าของภาพและรถ คือคุณลุงสมพงษ์  กิตติดำเกิง
   

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 11:19:47 »
ผมว่านะ ระบบนี้มาจาก Land Rover แน่ๆ  ดู Land rover ไว้  อย่าลืมว่าอดีตนั้นฟอร์ดเคยมีลูกชายคนนี้ด้วย  ;) ;) ;)

ปล.ไปจองมาละวันเสาร์ เป็นรายที่ 20 พอดีในวันนั้น - แถมนิด ล้ออะไหล่ได้แบบเดียวกับแม็ก และเสียงแตร ได้แบบเสียงแบบรถหรูๆด้วย

ยินดีด้วยครับ

ขอบคุณครับ ของคุณ Eddy สีดำของผมจองสีเงินไป  :) :) :)
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ LAWMAN

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 13:07:19 »
ของพวกนี้ผมว่าอย่าไปสนใจตัวเลขสเปกหรือรายละเอียดบนกระดาษมากนัก  เห็นแต่ละท่านดูข้อมูลจากโบรชัวร์แล้วเอามาพูดนึกกันไปเองว่าแบบนี้จะดีกว่าแบบโน้น     ถ้าอยากเปรียบเทียบจริงต้องรอดูริวิวหลายๆ  แห่ง ไม่ใช่รอที่นี่ที่เดียว      และของจริงมันก็ต้องลองไปขับเองเปรียบเทียบอีกด้วย

   ยกตัวอย่างก่อนมีคนถามเซลบ่อย ๆ เรื่อง 4x4 part time Pajero   กับ  fulltime  Fortuner   คือสนใจว่ามันปรับมาเป็น Part time ได้ช่วยให้กินน้ำมันน้อยลง    หรือ fulltime fortuner  มันจะเกาะถนนดีกว่าของ Pajero
แต่ของจริง Fortuner 3.0 4x4 AT 5speed  ประหยัดน้ำมันกว่า
ส่วน Pajero  ลองขับแล้วช่วงล่างให้ความมั่นใจกว่า อย่างนี้เป็นต้น   

ส่วนเรื่องการลุย ของจริงบางทีมันต้องดูรายละเอียดลึกลงไปอีก ลุยขนาดไหนล่ะ ไม่ใช่ไปดูการโชว์ตามสื่อในสนามทดทดสอบที่เขามาโชว์กันเยอ่างเดียว      เพราะหลายท่านก็ไม่มี ปสก  อธิบายไปอาจไม่เห็นภาพ   Pajero  มันใช้ชุดเกียร์ของ Pajero GDI จริง  แต่ อ๊อพชั่นมันให้มาไม่หมด    ของจริงเอาไปลุย Pajero ปั่นฟรีกระจายติดหล่มสะบั้นหั่นแหลก  วิ่งตามพวก Land rover  เขาไม่ทันเหมือนกัน     ผมพูดแบบนี้บางคนคิดว่ารถเครื่องแรง 150 แรงม้า  มีกำลังเหลือปั่นขึ้นไปได้หมด     เจอแบบนี้ไม่กล้าอธิบายต่อเลย เพราะยังไม่มีความเข้าใจเลยต่างหาก    รถ 120 แรงม้าเมื่อก่อนยังไปได้กัน ไม่เกี่ยวกับแรงม้าหรอกแต่มันมีอีกหลายปัจจัย รวมถึงสภาพเส้นทาง    ไปลองขับแล้วคุยจะได้ประโยชน์กว่าครับ

หมายเหตุเครดิตเจ้าของภาพและรถ คือคุณลุงสมพงษ์  กิตติดำเกิง
   


ขอบคุณภาพประกอบของจริงมากครับ

แล้วของยี่ห้ออื่นๆมีรูปภาพบ้างไหมครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 16:25:23 »
เห็นที่คอนโซลมีปุ่ม 4x4low แต่ไม่มี 4 hi แบบนี้ everest ยังมีระบบ part time  มาให้อยู่ไหมครับ

 โหมดที่มีมาให้เลือกก็คือ 4H ที่มีการเซ็ตติ้งมาให้เลือกครับ
 Everest ไม่ใช่ระบย Partime 4WD ครับ

 เดี๋ยวรอดู Manual อีกที ตอนนี้ได้แต่ลองวิเคราะห์จากข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น

 ส่วนตัวผมคิดว่า โหมดทั่วไป น่าจะส่งกำลังไปที่ล้อคู่หลัง 100% เลยในสถานการณ์ปกติ จากการคำนวณของสมองกล ถ้าผมคิดถูก ก็จะเป็น Realtime

 แต่ถ้าผมคิดผิด ยังมีการส่งกำลังไปล้อคู่หน้าเสมอ ก็จะเรียกว่า Fulltime

 แต่ในโหมดอื่น ทราย หิมะ หิน ผมมั่นใจว่ามีการแบ่งกำลังไปทั้งสี่ล้อตลอดเวลาแน่นอน

 @ คณ kiwiwi
 X-trail สามารถแบ่งกำลังล้อซ้าย-ขวาได้ จากการออกแบบระบบ Torque vectoring ผมคิดว่า Everest จะทำได้แค่เบรคล้อด้านที่หมุนเร็วไปเท่านั้น

 @ คุณ koong
 Mitsubishi มีระบบ 4WD ที่ดีมากครับ คือ S - AWC สั่งแบ่งกำลังล้อซ้ายขวาได้ และค่อนข้างออกแบบได้มีประสิทธิภาพกว่าคู่แข่ง พัฒนามายาวนาน แต่คงไม่มาใน PJS ใหม่ครับ ( เกิดใส่ระบบนี้มา ทำงานกับระบบเกียร์ SS4 จะสุดยอดมาก )
ถ้าเป็นแบบ Realtime จะโดนค่อนขอดรึป่าว
เพราะรุ่นพี่ทำไว้มีแต่เสียงยี้(CRV ที่เป็น4wd-realtime ที่ใครๆต่างบอกว่าเป็น ขับ4 ปลอม )
ปอลิง ขำๆนะครับ สาวกCRV อย่าซีเรียส

ตามที่เข้าใจระบบของ CRV จะได้ความประหยัดและการยึดเกาะถนนที่ดีเพราะสามารถแปรผันกำลังที่ลงสู่ล้อไปตามสภาพถนนได้ครับ แต่สิ่งที่ขาดคือประสิทธิภาพการขับแบบออฟโรดจะหายไป
แต่ระบบ Full time จะให้การยึดเกาะถนนที่ดี เพราะมีการแบ่งถ่ายกำลังไปที่ล้อทั้ง 4 ตลอดเวลา แต่ข้อเสียคือกินน้ำมันมากกว่า realtime

***ถ้านำระบบ realtime มารวมกับระบบเลือกการขับขี่ได้แบบ Terrain Management System รวมทั้งมีระบบ parttime ด้วย น่าจะเป็นรถที่ขับขี่ได้ดีคันหนึ่งเลยครับ  :o

คุณ delete
  ขึ้นกับการออกแบบตามจุดประสงค์ของรถแต่ละประเภทมากกว่าครับ พวก Compact SUV ที่ลุยได้ไม่มากนัก ก็เพราะการเซ็ตติ้งสมองกลการสั่งงานระบบ 4WD ที่เน้นไปทางถนนหลัก ยังไม่นับบางรุ่นที่ Lock การส่งกำลังแบบ 50:50 ไม่ได้ รวมถึงไม่มีเกียร์ต่ำ 4LOW อีก

  ว่ากันจริงๆ ถ้า โหมดทั่วไป เป็น Realtime จริงๆ ก็ยังสามารถเลือกโหมดอื่นได้ ถ้าจะปีนป่ายก็ใช้ 4LOW หรือตกหล่มก็กด Difflock หลังอีก

 ผมอาจจะผิดก็ได้ ถ้าโหมดทั่วไปยังต้องส่งกำลังไปล้อคู่หน้าตลอด คือไม่มีโอกาสเป็น 0:100 เลย ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นคงต้องเรียกว่าเป็น Fulltime ครับ

จริงๆ มันก็เป็นอย่างท่านว่ามาแหละครับ มันคนละเรื่องกัน
แต่เผอิญ มันใช้คำเดียวกันกับ CRV ไงครับ
ยิ่งคนไทยโดนหลอกง่ายๆด้วย โดนกูรู้ที่ไหนไม่รู้มาปั่นหัวหลอกเอาว่ามันเหมือน CRV (ชื่อเหมือน)
ถ้าคนที่ไม่ได้รู้เรื่องรถมาก่อน ก็คงจะเชื่อตามนั้น

แต่จริงๆแล้ว มันคนละเรื่องกันเลย แต่อย่าลืมคนไทยเลือกที่ราคา ไม่ได้เลือกที่ตัวรถ เหอๆ

ออฟไลน์ Vanz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 17:38:23 »
Ford Everest เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Realtime

โดยสภาวะปกติระบบจะส่งกำลังไปยังล้อหลัง 100% ส่วนระบบ Terrain Management System (TMS) จะส่งกำลังล้อหน้าเมื่อมีความจำเป็น

อ้างถึง
Choose your own adventure

The off-road capabilities of the Ford Everest are enhanced by a Terrain Management System
(TMS), which allows the driver to choose between four different settings on the fly – Normal,
Snow/Gravel/Grass, Sand and Rock – for optimal performance in all conditions. Drivers can also
lock the transfer case in low-range four-wheel drive mode for increased control in difficult terrains.

Each TMS setting affects throttle response, transmission, the four-wheel-drive system and
traction control – including an electronic locking rear differential – allowing the driver to navigate
challenging terrain with confidence. The vehicle displays the current TMS mode, torque, and
vehicle pitch and roll in the instrument cluster, providing another layer of driver involvement to the
off-road experience for enthusiasts who want to track their performance.

Even in normal mode, the TMS automatically adapts to maximize traction during everyday driving
conditions, delivering torque to the front wheels when necessary to minimize wheel slip. The
Snow/Gravel/Grass setting upshifts early and downshifts later to keep RPMs low, contributing to
more predictable control on slippery surfaces. The setting also reduces gas pedal sensitivity to
give drivers finer control over acceleration.

Sand mode gives drivers aggressive torque transfer and allows wheels to slip more to better
maintain momentum, helping drivers avoid getting bogged down in sand. An aggressive shift
schedule also helps to maintain momentum by avoiding upshifting when the throttle is lifted and
downshifting early when brakes are applied. Increased pedal sensitivity makes the engine more
responsive to small foot movements when driving on beaches, dunes and similar terrain.

Rock mode lets drivers traverse rocky terrain with aggressive torque transfer to tackle the most
extreme off-road environments, and reduced gas pedal sensitivity for more precise control. The
setting holds first gear for low-speed control, and fights off wheel slip to keep traction where the
wheels need it most.

The rugged off-road requirements of the new Ford Everest demanded a rear suspension up to
any task, while still delivering a comfortable, smooth ride on streets and highways. A solid rear
axle with a Watt’s linkage maximizes strength and ground clearance while providing stability and
agile, predictable handling. Coil springs at the front and rear provide an unsurpassed level of ride
comfort, ensuring a refined ride for all occupants – whether seated in the first, second or third row.

Confident control, exceptional capability

Drivers can also manually engage the electronicLockingRearDifferential (eLRD) for increased
traction while traversing extreme terrain, and, thanks to the active transfer case, can select
between high and low range four-wheel-drive mode to optimize on- and off-road operation on
diverse terrain like sand, snow or slippery rock surfaces. On steep descents in low range – engaged
manually or through the TMS – a locking torque converter provides effective engine braking.

To further help drivers climb and descend challenging hills, the new Ford Everest comes equipped
with Hill Ascent Control and Hill Descent Control. When the driver engages these modes with
the push of a button, the vehicle will climb or descend even steep slopes at a steady pace
without requiring driver input on the gas or brake pedals, allowing the driver to focus on steering
through the challenging terrain. And when starting off on a steep hill – whether facing upward or
downward and whether on- or off-road – Hill Start Assist holds the vehicle for up to three seconds
while the driver’s foot moves from the brake to the gas, giving added peace of mind.

With its leading off-road credentials, drivers can take confidence in the Ford Everest’s best-inclass
225 mm of ground clearance and its ability to wade through water as deep as 800 mm,
deeper than any competitor. An approach angle of 29 degrees, a 21-degree ramp-over angle and
a departure angle of 25 degrees also contribute to the vehicle’s ability to take on difficult terrains
with ease.

Serious work requires serious capability, and the new Ford Everest delivers class-leading load
carrying and towing capacity, in markets where towing is permitted. With a best-in-class cargo
payload of up to 750 kg, roof payload of up to 100 kg, and 3,000 kg in towing capacity, the Ford
Everest can take on even the largest jobs.

When towing, Ford’s Trailer Sway Control technology uses selective braking and engine
management to mitigate unwanted trailer movement. Combined with Roll Stability Control, which
applies the brakes and reduces engine torque when it detects a potential rollover situation, it
contributes to the ease and comfort of driving the Ford Everest, especially with a heavy trailer.
nside the passenger cabin, more than 30 cleverly designed storage compartments ensure there’s
a place for everything

https://media.ford.com/content/fordmedia/fap/cn/en/products/crossovers-suvs/everest/the-new-ford-everest/off-road-capability.pdf

ออฟไลน์ iLLuSion

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 18:07:52 »
เอามาให้ดูกันเล่น ๆ กับความเหมือนที่แตกต่าง(หรือเปล่า)  ;D
ระหว่าง Everest กับ Land Rover Discovery

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 18:51:00 »
เอามาให้ดูกันเล่น ๆ กับความเหมือนที่แตกต่าง(หรือเปล่า)  ;D
ระหว่าง Everest กับ Land Rover Discovery

โอ้ เป๊ะเลย นี่ไม่ยอมเอา MUD มาด้วยเสียดาย  ;D ;D ;D
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ LAWMAN

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
Re: New Ford Everest กับระบบขับเลื่อน 4 ล้อ i4WDTerrain Management System
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 30, 2015, 19:07:26 »
เอามาให้ดูกันเล่น ๆ กับความเหมือนที่แตกต่าง(หรือเปล่า)  ;D
ระหว่าง Everest กับ Land Rover Discovery

โอ้ เป๊ะเลย นี่ไม่ยอมเอา MUD มาด้วยเสียดาย  ;D ;D ;D

แล้วทีนี้จะลุยโคลนยังไงล่ะครับ ฮาๆ  ;D