Subaru WRX STi (สเป็คไทย) - Still Bang for Your Buck Champ.
ใครจะว่าแพงสำหรับ 3.45 ล้าน (ปัจจุบันเหลือ 3.35 ล้าน)? แล้วมันมีรถอะไรบ้างที่คุณสมบัติเทียบเท่ากันในราคาที่ถูกกว่า ถ้ามีก็ซื้อไปเลยแล้วกันครับ หรือไม่ก็รอปีหน้าสรรพสามิตใหม่แล้วว่ากันอีกที (เผื่อ Golf R มาแล้วราคาไม่หนีกันมาก)
สิ่งที่ต่างจาก WRX ธรรมดาคือเครื่อง ยังเป็น EJ257 2.5 ลิตร 300 แรงม้า 407Nm มีทางเลือกให้เฉพาะเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ม้าไม่ได้เยอะ แต่ ณ จุด Check Out 1.5 ก.ม. A45AMG ใช้เวลา 0-220 ก.ม./ช.ม. ใน 34.6 วิ (นั่งสามคน) ..คันนี้ใช้ 35.8 วิ นั่งสี่คนและ STi คนหนักกว่า? แน่นอนว่า A45AMG แรงปลายไหลกว่า แต่รู้สึกเหมือนกับว่าส่วนที่ช่วยให้ A45 ดีดนำขึ้นหน้าได้ก่อนก็คือ Race Start Mode ของมัน ถ้าเจอกันบนทางตรงยาว..งานนี้ผมว่าแม้ STi จะไม่แซงขึ้นหน้า แต่ก็ตามๆรักษาระยะได้แล้วกัน
ฟังดูดีแต่ขอพูดแบบแฟร์ๆว่าแรงของ STi มันเป็นไปตามความร้อนเครื่อง ถ้าเครื่องเย็นกำลังดี ม้ามาดี แต่ถ้าร้อนเมื่อไหร่ แรงจะตกหายไปเยอะ ตามที่ลองบนไดโน่
และเป็นที่น่าสังเกตเหมือนกันว่าทำไมเครื่องร้อนเร็วมาก เท่าที่เคยไดโน่มา Water Temp ขึ้นเร็วกว่า STi GC, GD, GRB ที่เคยลองสังเกตมาเสียอีก.หม้อน้ำก็ไม่ได้เล็กกว่า อินเตอร์ก็เหมือนกันกับรุ่นก่อนๆ..แล้วมันจะเหลืออะไรอีกล่ะ?
และรถคันนี้จะต้องการคนที่ขับโดยยึดถือแนวทางแมนๆ คุณรับผิดชอบในฝีมือ และผลงานของตัวเอง ถ้าหากคุณออกตัวดี เวลาสวย ถ้าออกตัวแย่ ก็จบ ในขณะที่ A45AMG แค่ใส่ Race Start ยังไงก็ออกตัวได้ดีดดีเสมอแค่อย่าทำบ่อยๆติดๆกัน เครื่อง 2.0ลิตรเทอร์โบของ AMG เวลาเรียกพลัง กลับติดบูสท์ไวกว่า 2.5 นอนยัน เกียร์ 7 สปีดมีห้อยบางเกียร์แต่ส่วนมากจะเลี้ยงรอบได้ดี ส่วน STi เกียร์ 4,5,6 ผมว่าทดยาวไปนิด
ระบบ MMDCCD ของ STi คือสิ่งที่ WRX ธรรมดาไม่มี กดเลือก Auto - ท้ายรถก็กวาดตามหน้ามากขึ้น ขับสนุกขึ้น หรือถ้าขับบนถนนเลียบเขาชนบท ก็เลือก Center Diff ให้เป็น Open (เหมือน WRX ธรรมดา) ก็คาดเดาอาการง่าย
พวงมาลัยไฮดรอลิก ทดไว 13:1 (WRX เป็น 14.0:1) ถ่ายทอดอาการได้ดี ผมลืมไปแล้วว่าพวงมาลัยไฮดรอลิกดีอย่างไรจนมาเจอคันนี้บนถนนเลียบเขา ขณะที่หน้ารถอันเดอร์ พวงมาลัยจะเบาขึ้นมาทันที เรารับรู้ได้เร็วในพริบตา มันสนุกตรงนี้
ช่วงล่างแข็งเหมือน WRX เก็บทุกรายละเอียดเหมือนกัน แต่การคุมระยะยุบยืดจะหนึบและมั่นคงกว่าพอรู้สึกได้ ส่วนข้อเสียคือมันไม่ใช่รถที่ทำมาวิ่งทางด่วนเร็วๆแบบสบายจิต ถ้าคิดจะวิ่งเกิน 180 กรุณาจับพวงมาลัยให้มั่น เพราะรอยต่อหรือปูดบนทางด่วนระหว่างเข้าโค้งจะดีดตัวรถค่อนข้างมาก และมือคุณนั่นล่ะจะพาเอาพวงมาลัยยึกไปด้วย
เบรกหนักเหมือน WRX ถ้าไม่เกิน 140 ไหวอยู่ แต่ถ้าเหาะมา 200 แล้วเบรก มันจะไม่หน่วงดีอย่างที่คิด ต้องตั้งใจกดหนักๆไปเลย นักขับส่วนมากที่ชอบเบรกแบบพยายามรักษาบาลานซ์รถ มาลองคันนี้จะเหวอเพราะมันไม่หยุดดีอย่างที่คาด จะพาลชนเอา STi กี่รุ่นๆ หรือ WRX กี่รุ่นๆผ่านมาไม่เคยเจอเบรกหนักเกินความจำเป็นแบบนี้ ผมคิดว่าเรื่องเบรกยังไม่ดีเหมือน A45AMG ที่ขับในเมืองปกติหน้าไม่คะมำ ความเร็วสูงกดเท่าไหร่ก็หยุดเท่านั้น ..ผมว่าผมก็ยังเกลียดเบรก WRX STi อยู่ แต่ยังอยู่ในข่ายที่ยอมรับได้มากกว่า WRX CVT คันสีขาวที่ลองมา
แต่ราคา 3.45 ล้าน ก็ถูกกว่า A45 อยู่สองล้านกว่า เชื่อว่าเงินตรงนั้นสามารถไปเนรมิตเบรก เนรมิตแรงม้าจนกลายเป็นรถที่ไม่ธรรมดาขึ้นมาได้ คำถามก็คือคุณคิดอะไรมากกับภายในที่คุณภาพประมาณรถบ้านคันละแปดแสนหรือไม่ คุณชอบเกียร์คลัตช์คู่มากกว่าเกียร์ธรรมดาหรือไม่ คุณเกลียดที่ต้องเอารถไปจูนไปโมเองหรือไม่ ถ้าตอบว่า "ไม่" ทั้งสามข้อ..
ผมว่าคุณก็ไม่ต้องรออะไรแล้วล่ะครับ