ผู้เขียน หัวข้อ: วันนี้ไปตั้งศูนย์ล้อมา รบกวนผู้รู้ดูค่าความผิดปกติหน่อยครับ(มีรายงานผลประกอบ)  (อ่าน 4929 ครั้ง)

ออฟไลน์ neutral

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
พอดีเพิ่งเปลี่ยนยาง เลยให้ร้านวัด+ตั้งศูนย์ด้วย
ได้ผลออกมาตามรูปครับ รถFord Fiesta ล้อ6J*16สวมยาง195/50R16
เจ้าของร้านคอมเมนท์ว่าแคมเบอร์ล้อคู่หลังลบเยอะไปหน่อย ซึ่งมันเป็นคานแข็ง ปรับยาก
ส่วนตัวผมเข้าใจนิยามของแคมเบอร์ คาสเตอร์ มุมโท แต่มาเป็นองศาลิปดาแบบนี้ก็ไม่รู้ว่าค่าเท่าไหร่ที่ควรแก้ไข
แถมข้อมูลนอกจากแคมเบอร์ คาสเตอร์ มุมโทนี่ไม่เข้าใจเลยครับว่าคืออะไร

อธิบายรูป Toleranceคือค่าที่เหมาะสมกับmin max
Diagnosis คือก่อนปรับ
Adjustment คือหลังปรับ
อยากทราบว่ามีค่าอะไรน่าเป็นห่วงหรือไม่ครับ

สมาชิกใหม่ แต่ตามอ่านมาซักพักแล้ว ฝากตัวด้วยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 10, 2015, 22:10:50 โดย neutral »

ออฟไลน์ neutral

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
อัพโหลดละภาพเบอเร่อเลยแฮะ ขนาดลดขนาดแล้วนะ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
อ่านไม่ค่อยออก แต่เหมือนมุมโทล้อหน้าก่อนปรับจะห่างกันเยอะ แต่ปรับแล้วก็เท่ากัน


ล้อหลังนี้ camber - เยอะไปหน่อย รถโหลดหรอครับ ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 11, 2015, 05:20:12 โดย H. »
H.

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
ช่วงล่างfiestaปรับอะไรได้บ้างครับ. เท่าที่ดูนี่เขาปรับโทล้อหน้าให้อย่างเดียว. คือแค่ตั้งพวงมาลัยให้ตรงอย่างเดียวเลยครับ

ถามว่าค่าเท่าไหร่ที่ควรแก้ก็ให้เทียบจากspecแถวซ้ายแหละครับ มีทั้งpecและความคลาดเคลื่ยนมาให้แต่ต้องแน่ใจว่าspecที่เขาโหลดมานี่มันถูกด้วยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 11, 2015, 06:54:00 โดย nuntapon.s »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,489
   จากคนไม่ค่อยรู้เช่นกัน...

  หน้า  เขาชดเชยความลาดเอียงของถนนไว้  ค่าปกติ...

  หลัง  กำหนดไว้เช่นนั้น  ช่วยในการเข้าโค้ง  ค่าก็ปกติเช่นกัน  รถสมัยใหม่เป็นแบบนี้ส่วนมาก

  ไม่ควรแก้ไขครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,256
camber หลัง ลบไปเยอะจริง ค่าจริง ควรจะ ไม่เกิน .5 สำหรับรถเดิมๆ ของคุณปาไป 1 หน่อยๆ มันเหมือนรถโหลดมากกว่า ทำอะไรกับช้อคสปริงมาหรือเปล่า  ค่าขนาดนี้ ทำให้กินยางขอบนอกมากกว่า ขอบใน เพราะล้อแบะออก แต่ รถผมก็ตั้งประมาณนี้นะ เข้าโค้งได้ง่ายและเกาะถนนกว่าในทางโค้ง

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,489
camber หลัง ลบไปเยอะจริง ค่าจริง ควรจะ ไม่เกิน .5 สำหรับรถเดิมๆ ของคุณปาไป 1 หน่อยๆ มันเหมือนรถโหลดมากกว่า ทำอะไรกับช้อคสปริงมาหรือเปล่า  ค่าขนาดนี้ ทำให้กินยางขอบนอกมากกว่า ขอบใน เพราะล้อแบะออก แต่ รถผมก็ตั้งประมาณนี้นะ เข้าโค้งได้ง่ายและเกาะถนนกว่าในทางโค้ง

    รถผมไม่โหลด  ค่าก็ประมาณนี้นะครับ (ค่าติดลบ)  ส่วนยาง  ไม่กินทั้งในและนอก  กินเสมอกันดี 

    ส่วนเจ้าของกระทู้  ลองเช็ค 0  ด้วยการเข้าโหมดเฉพาะรุ่นดูซิครับ(ไม่ใช่โหมดทั่วไป)  หากค่าถูกต้องตามโรงงานเซ็ทมา  มันจะติ๊กเครื่องหมายถูกให้...ในแต่ละข้อ...

ออฟไลน์ neutral

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
อ่านไม่ค่อยออก แต่เหมือนมุมโทล้อหน้าก่อนปรับจะห่างกันเยอะ แต่ปรับแล้วก็เท่ากัน


ล้อหลังนี้ camber - เยอะไปหน่อย รถโหลดหรอครับ ?
camber หลัง ลบไปเยอะจริง ค่าจริง ควรจะ ไม่เกิน .5 สำหรับรถเดิมๆ ของคุณปาไป 1 หน่อยๆ มันเหมือนรถโหลดมากกว่า ทำอะไรกับช้อคสปริงมาหรือเปล่า  ค่าขนาดนี้ ทำให้กินยางขอบนอกมากกว่า ขอบใน เพราะล้อแบะออก แต่ รถผมก็ตั้งประมาณนี้นะ เข้าโค้งได้ง่ายและเกาะถนนกว่าในทางโค้ง

รถเดิมๆ ไม่เคยทำอะไรเลยครับ ล้อหลังfiestaแบะจนเห็นได้ด้วยตาเปล่า ตอนแรกเห็นก็กังวล แต่ผมเห็นแบะแบบนี้ทุกคันที่เจอเลย ในคลับก็มีคนมาถามแล้วได้ความว่าแบะทุกคัน เค้าเซตมางี้

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ถ้าเซตมาแบบนี้ก็ไม่น่ามีปัญหาหรอกครับ Camber - นิดๆเป็นนิสัยของรถติดซิ่ง แต่มุม toe ล้อหลังขวามันเบนหน้าออกเยอะไป รถมันจะติดอาการตูดออกขวาหรือเปล่าครับ
H.