ถามครับ
ความสูงที่เพิ่มขึ้นไม่ได้ส่งผลโดยตรงกับความทนทานของช่วงล่างใน SUV ใช่หรือเปล่าครับ
เพราะยังไงชิ้นส่วนมันก็มาจากพิ้นฐานรถยนต์นั่ง(เก๋ง)อยู่ดี ที่ช่วยไว้ก็มีแค่แก้มยางหนาๆเท่านั้น
กลับกัน หากเป็น PPV ที่มีพื้นฐานมาจากรถกระบะ จะมีแนวโน้มที่ทนทานกว่าเพราะชิ้นส่วนน้อยกว่า
...ใช่หรือไม่?
ความสูงที่เพิ่มขึ้นของรถกะเทยหรือรถ ครอสโอเวอร์ ไม่ได้มีผลกับความทนทานของช่วงล่างจริงครับ เพราะชิ้นส่วนมันพัฒนามาจากเก๋ง แนวซอฟแบบรถเก๋งขนาดโครงสร้างก็ไม่ต่างกัน แพลทฟอร์มเดียวกันใช้อะไหล่ร่วมกันเพื่อให้มีราคาถูกลง
ลูกค้าที่เขาเลือกรถประเภทนี้
1 มันสวย
2. ราคาปัจจุบันจับต้องได้มากขึ้น
3. เป็นข้ออ้างเลือกรถเวลาหนีน้ำท่วมแค่ไม่เกินหัวเข่า ข้อดีมันสูงกว่ารถเก๋งหน่อยนึงหนีน้ำท่วมได้ดีกว่า
4. เป็นข้ออ้างเวลาเจอทางขรุขระหรือทางลูกรังนิดหน่อยก้พอไปได้ ถ้ามีขับ4wd ทางโคลนเละ ๆ ก็พอไปได้ ดีกว่าใช้รถเก๋งที่ไปไม่ได้อยู่แล้ว
5. หลายคนชอบ SUV แต่ไม่ต้องการรถใหญ่จึงหันมาหาครอสโอเวอร์ที่มีขนาดเล็กลง และใช้ในแบบรถเก๋งไม่ต้องการฟิลลิ่งที่หนีกจากเก๋งมากนัก
แต่เวลาซ่อมพวกนี้จะซ่อมช่วงล่างแพงกว่าเก๋ง เพราะชิ้นส่วนช่างล่างมีราคาแพงกว่ามาก
ส่วนรถ SUV PPV ถ้าเป็นในบ้านเรามันก็คือกระบะ แต่ไม่ใช่กะบะดัดแปลง เพราะปัจจุบันการออกแบบรถไม่ใช่เอากะบะมาแปลงเป็นรถ 5 ประตูเหมือนไทยรุ่งสมัยก่อน แต่มันเป็นการออกแบบขึ้นมาใหม่เกือบทั้งหมดแต่ใช้พื้นฐานบางอย่างกับรถกะบะเพื่อให้ต้นทุนมีราคาถูกลง
ความทนทานก็คือปิคอัพนั่นแหละ ดูที่โครงสร้างแชซซีย์ช่วงล่างก็ได้ ยังกะรถ 6 ล้อเมื่อก่อนนี้ มันจะไม่ทนทานได้ยังไง
แต่ต้องเข้าใจว่าพื้นฐานมันมาแบบนี้ ต่อให้ไปเลือกรถ 2wd ก็ไม่มีความหมายเพราะรถกระเด้งกระดอน แข็งกระด้าง เนื่องจากรถมันทำมาไว้ทนถึก ๆ แบบลุย ๆ
เวลาซ่อมก็คือราคาปิคอัพนั่นแหละ คุ้มจะตาย